Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ CGS chịu phép rửa

Đăng lúc: Thứ tư - 08/01/2014 12:44
CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA


 
Ai cũng biết biến cố Phép Rửa  là một trong ba biến cố nhằm biểu lộ Thiên Tính nơi con người Chúa Giêsu. Quả thật, sau khi được Gioan Tẩy Giả rửa cho, Chúa Giêsu bước lên khỏi nước, thì các tầng trời mở ra, Thánh Thần Chúa ngự xuống như một bồ câu và đậu trên Người. Và ngay lúc ấy, có tiếng từ trời phán: “Này là Con yêu dấu của Ta, Con đẹp lòng Ta”(Mt 3,17). Thánh Phêrô sau này cũng xác nhận như thế: “ Thiên Chúa đã dùng Thánh Thần và quyền năng mà xức dầu tấn phong cho Người”(Cv 10,38) (Bài đọc 2). Ngôn sứ Isaia cũng làm vang lên sự xác nhận như thế: “Nầy là tôi tớ Ta mà Ta nâng đỡ, là người Ta tuyển chọn. Ta hài lòng về người. Ta ban Thần trí Ta trên người”(Is 42,1) (Bài đọc 1).

Nhưng tại sao Chúa Giêsu, Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể làm người, thành người giống mọi người ngoại trừ tội lỗi, lại phải chịu phép rửa, một phép rửa dành cho cho tội nhân sám hối?  Chính Gioan Tẩy Giả cũng đã đặt câu hỏi này: “Chính tôi phải được Ngài rửa, thế mà Ngài lại đến với tôi sao?”(Mt 3,14). Qua câu trả lời của Chúa Giêsu: “Không sao, vì chúng ta cần chu toàn bổn phận như thế”(Mt 3,15) và câu xác nhận của Chúa Cha: “Nầy là Con yêu dấu của Ta, Con đẹp lòng Ta” thì chắc hẳn đây là đường lối của Thiên Chúa: Là con người thuộc dòng giống Adam để trở thành con Thiên Chúa thì phải chịu phép rửa, Thánh Luca trong trình thuật của mình đã làm rõ điều này: “Con là Con của Cha; ngày hôm nay, Cha đã sinh ra Con”(Lc 3,22)(Bản dịch của nhóm phiên dịch các GKPV). Trường hợp Chúa Giêsu vô tội, nhưng Ngài làm thế là để chứng tỏ Ngài muốn kết hợp trọn vẹn với mọi người và vì Ngài là “Trưởng Tử” nên mở đường dẫn lối.

Lối Ngài dẫn là ai muốn vào Nước Trời phải bị dìm trong nước và Thánh Thần: Gioan Tẩy Giả đã nói với dân Do Thái “Ngài sẽ  làm phép rửa cho các anh trong Thánh Thần”(Mc 1,8); và chính Chúa Giê su đã nói với Nicôđêmô: “Không ai có thể vào Nước Thiên Chúa, nếu không sinh ra bởi nước và Thần Khí”(Ga 3,5).

Được dìm trong nước để được “tái sinh” là quy luật tự nhiên cho các hạt giống: người nông dân  ngâm hạt giống trong nước, rồi đem ủ để hạt giống nẩy mầm. Không có nước (độ ẩm) không hạt giống nào có thể nẩy mầm. Con người chỉ có thể được tái sinh thành con Thiên Chúa khi được dìm trong nước và Thánh Thần. Đó cũng là quy luật phổ quát.

Vì cũng như hạt giống, có thể nẩy mầm nhờ bàn tay con người ngâm ủ, mà cũng có thể được ngâm ủ một cách tự nhiên như chúng ta thấy nơi bao thảo  nguyên, bao cánh rừng, con người được tái sinh thành con Thiên Chúa có thể nhờ được dìm trong nước và Thánh Thần qua bàn tay Giáo Hội do Đức Kitô-Đấng Thiên Chúa sai đến thiết lập, mà cũng thể nhờ quy luật tự nhiên do Thiên Chúa Sáng Tạo thiết lập qua việc con người sống theo lương tâm được Thiên Chúa ghi khắc và qua các tôn giáo do con người thiết lập khi đi tìm chân lý.

Và cũng như những cây chỉ có thể tiếp tục sống nhờ có nước, con người được tái sinh thành con Thiên Chúa cũng không thể sống nếu không có nước và Thánh Thần: Thánh Luca ghi lại: “ Đức Giêsu được đầy Thánh Thần,(khi) từ sông Giođan trở về”(Lc 4,1) và Chúa Giêsu cũng xác nhận “ Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo  hèn. Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả tự do cho người bị áp bức, công bố một năm hồng ân của Chúa”(Lc 4,18-19). Chúa đã ban Thánh Thần cho các Tông đồ sau khi sống lại từ cõi chết và trong ngày Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống. Chúa cũng ban Thánh Thần cho chúng ta khi chúng ta lãnh phép rửa tội và phép thêm sức. Như Chúa Giêsu luôn để Thánh Thần dẫn dắt (Lc 4,1.18-19), chúng ta cũng phải luôn để Thánh Thần dẫn dắt. Chúng ta chỉ lãnh bí tích rửa tội và thêm sức một lần, nhưng phải sống bí tích Rửa tội và Thêm sức, tức để Chúa Thánh Thần thánh hóa và dẫn dắt suốt đời. Amen.


 
Tác giả bài viết: Lm. Phêrô Đặng Son
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 58
  • Khách viếng thăm: 35
  • Máy chủ tìm kiếm: 23
  • Hôm nay: 12326
  • Tháng hiện tại: 261094
  • Tổng lượt truy cập: 12550806