Trang mới   https://gpquinhon.org

Một cánh rừng đang mọc

Đăng lúc: Chủ nhật - 26/01/2014 01:49
MỘT CÁNH RỪNG ĐANG MỌC
(CHÚA NHẬT III THƯỜNG NIÊN A)
 
           
Trong những ngày cuối năm Quý Tỵ, chúng ta có dịp để nhìn lại bức tranh xã hội Việt Nam trong suốt một năm qua. Dĩ nhiên, cuộc sống nào, quê hương nào, xã hội nào cũng dan xen bao nhiêu chuyện buồn vui, nụ cười và nước mắt, thất bại hay thành công, thánh thiện hay tội lỗi…Tuy nhiên, điều làm chúng ta bức xúc và thoáng buồn đó là trên quê hương Việt Nam chúng ta, trên đất nước chúng ta, trong năm qua đã xảy ra lắm chuyện đau thương : nào vụ bác sĩ thẩm mỹ Cát Tường vứt xác nạn nhân xuống sông Hồng, nào người bảo mẫu hành hạ trẻ em được giao chăm sóc cho đến chết, nào thiếu nữ bị người chính người yêu chém và tưới xăng thiêu cho chết…; và ngay trong những ngày cận Tết nầy, với hai gia đình trẻ Tây Nguyên, chỉ trong 30 phút lơ là, đã đánh mất 3 đứa con dại chết nước dưới ao…

            Quả thật, trong thế giới mà chúng ta đang sống, trong xã hội mà chúng ta đang có mặt, vẫn còn nhiều bóng tối : bóng tối của tội ác, bóng tối của lầm lạc, bóng tối của đau thương, bóng tối của lầm than, khổ ải…

            Nhưng niềm tin đã chỉ dạy chúng ta, những người được mệnh danh là “con cái sự sáng” rằng : chính trong thế giới nầy, chứ không một thế giới nào khác, Con Thiên Chúa đã xuống thế làm nguời, đã cắm lều cư ngụ giữa chúng ta :

- Ngài sinh ra trong chế độ của một bạo chúa : Hêrôđê.
- Ngài lớn lên trong một đất nước đang bị ngoại bang xâm lăng : It-ra-en đang thời bị đế quốc Rôma đô hộ.
- Ngài sống trong một xã hội mà tôn giáo đang xuống cấp và phân rẽ, bạo lực gia tăng, giàu nghèo cách biệt, bệnh hoạn tật nguyền tràn ngập khắp nơi…
           
Chính Tin mừng Matthêô hôm nay đã ấn chứng thêm điều đó khi tường thuật việc Chúa Giêsu đến với vùng dân ngoại bên kia bờ sông Giođan, dân Náp-ta-li, dân Dơ-vu-lon, để loán báo tin Mừng cho họ. Phải chăng đó cũng chính là điều mà bài đọc 1 hôm nay, I-sa-ia đã tiên báo : “Dân đang lần bước giữa tối tăm đã thấy một ánh sáng huy hoàng, đám người sống trong vùng bóng tối, nay được ánh sáng bừng lên chiếu rọi…”
           
Chính trong bối cảnh đó, Đức Giêsu thành Na-da-rét đã công bố một Tin Vui : “Nước Thiên Chúa đã đến đây rồi”, “lời ngôn sứ hứa hẹn tiên báo ngày xưa nay đã trở thành hiện thực”. Và điều kiện để gặp được, để đi vào Vương Quốc đó lại chính là một cuộc “cách mạng nội tâm”, một cuộc “đổi đời từ căn bản”, một cuộc hoán cải trở lại, metanoia dứt dạc, tận cùng từ trái tim đến hành động, từ quan niệm đến thực hành :

- Thay vì ích kỷ thủ lợi cho mình hãy biết quảng đại cho đi.
- Thay vì tham lam thu vén cho đầy túi hãy biết gạt bỏ để sống siêu thoát, khó nghèo giản đơn.
- Thay vì nhầy nhụa vẫn đục dâm ô, hãy vươn cao với cõi lòng thanh tao trong sáng.
- Thay vì khao khát nắm quyền để đàn áp bóc lột, cầm quyền sinh sát, hãy biết quỳ xuống khiêm hạ rửa chân và phục vụ anh em.
- Thay vì bạo loạn, gây hấn, chuốc oán hận thù, hãy làm lành làm phúc, xây dựng hòa bình…
Cứ chấp nhận những đòi hỏi ấy đi, cứ thực hành các nguyên tắc của “Tám Mối phúc thật” đi, tức khắc một thế giới mới sẽ được khai sinh, một nhân loại mới sẽ được cứu chuộc. Bóng tối sẽ bị đẩy lùi để nhường chỗ cho một thế giới ngập tràn ánh sáng.

            Kể từ buổi chiều Thứ Sáu cách đây 2000 năm trên ngọn đồi Can-Vê ngoại thành Giê-ru-sa-lem, khi Đức Kitô công bố Tin Vui cuối cùng : “Hôm nay ngươi sẽ ở trên thiên đàng với ta”, thì mỗi giờ, mỗi ngày đều có một thế giới mới được khai sinh, một “vương quốc của sự thật, sự sống, công bình và yêu thương” dần dần ló dạng ở cuối chân trời.

- Vâng, một thế giới mới khai sinh cùng với Hội Thánh khi Hội Thánh họp nhau cử hành cuộc Tử Nạn và Phục Sinh của Đức Ki-tô ; chính nơi cuộc nhọp mừng nầy, “nguồn ánh sáng và ơn cứu độ” đã bừng lên cho những ai đã một lần giã từ bóng tối khi đi lên từ giếng nước Rửa Tội.
- Một thế giới mới được khai sinh cùng với bao tâm hồn thánh thiện đã sống trọn vẹn con đường của Phúc âm, cho dù phải trả giá bằng những hy sinh và từ bỏ, có khi bằng cả mạn sống mình.
- Một thế giới mới sẽ tiếp tục được khai sinh với bao thế hệ chứng nhân tông đồ hăng say lên đường thực thi sứ vụ truyền giáo, cùng với những người thành tâm thiện chí biết quảng đại quên mình phục vụ tha nhân và cồng đồng xã hội.
- Và một thế giới được khai sinh cùng với bao cuộc đời âm thầm khiêm hạ chắt chiu từng giọt mến Chúa, từng giây yêu người trong những tăm tối đời thường nhưng vẫn hân hoan trong niềm tin yêu hy vọng…

            Vâng, bao lâu còn có những người Kitô hữu, còn có những con người biết sống xả kỷ yêu thương, biết phục vụ quên mình, biết trung thành với ơn gọi và sứ mệnh là bấy lâu bóng tối của sự dữ sẽ bị đẩy lùi để nhường chỗ cho một thế giới mới tràn ngập ánh vinh quang của Thiên Chúa.
 
            Sứ điệp phụng vụ hôm nay không cho phép chúng ta sống tiêu cực và nản lòng trước một thế giới đầy thương tích, một cuộc sống vẫn dở dang, một môi trường bầy hầy ô nhiễm…Bởi vì, như câu ngạn ngữ của người Trung Hoa : “Một cây đỗ thì ồn ào hơn cả cánh rừng đang mọc” ; và bởi vì Thiên Chúa không thể cứu độ con người theo kiểu “mì ăn liền”, mà Ngài gọi mời chúng ta cọng tác, dấn thân và lao mình về phía trước. Điều quan trọng cũng cần chúng ta lưu ý mà thư thánh Phaolô gởi giáo đoàn Cô-rinh-tô trong bài đọc hôm nay đang nhắc khéo đó chính là : phải hiệp nhất, yêu thương, nên một, phải liên kết như cành nho trong thân nho, như chi thể trong thân thể, để làm nên một sức mạnh tổng hợp, một thế đứng mạnh mẽ. Bởi vì không phải A-pô-lô hay Phaolô nhưng chính Thiên Chúa và công cuộc cứu độ của Ngài mới là cùng đích.

            Sau hết, nếu chúng ta đã cố gắng hết mình mà sao thấy cuộc đời nầy, thế giới nầy vẫn chưa có gì chuyển biến, thì ta hãy học kinh nghiệm này của Ludovic Giraud qua mấy dòng cuối của lời kinh của ông :

            Và khi trên cánh đồng truyền giáo
            Con đã không ngừng gieo vãi
            Thế mà không thấy gì mọc lên,
            Thì xin Chúa cho con giữ trọn niềm vui,
            Xác tín rằng một ngày nào đó,
            Vào giờ của Chúa
            Nhờ lời nói và những cố gắng của con,
            Rốt cuộc thì Chúa sẽ thống trị trên vũ hoàn. Amen.
 
 

 
Tác giả bài viết: Lm. Giuse Trương Đình Hiền
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 54
  • Khách viếng thăm: 39
  • Máy chủ tìm kiếm: 15
  • Hôm nay: 8123
  • Tháng hiện tại: 193477
  • Tổng lượt truy cập: 12483189