Trang mới   https://gpquinhon.org

Ba lý do để đọc kinh Truyền Tin trong Mùa Vọng

Đăng lúc: Thứ năm - 05/12/2013 18:06
BA LÝ DO ĐỂ ĐỌC KINH TRUYỀN TIN TRONG MÙA VỌNG



Đọc kinh Truyền Tin (1857-1859)
tranh của Họa sĩ người Pháp Jean-François Millet



 
Edward Looney
 
Các nông dân dừng lại trên cánh đồng vào ban trưa và cúi đầu cầu nguyện. Các thương nhân nam nữ nghe tiếng chuông của những nhà thờ gần đấy vào lúc ăn trưa vang lên trong thành phố nhộn nhịp. Những người anh em của Giáo Hội Công Giáo nghe tiếng chuông nhà thờ vang lên mỗi ngày vào lúc 6 giờ sáng, 12 giờ trưa và 6 giờ chiều như một lời mời gọi cầu nguyện với lòng sùng kính truyền thống của Kinh Truyền Tin.

Kinh Truyền Tin đã trở thành một trong những kinh về Đức Mẹ mà tôi yêu thích trong những năm qua bởi vì nó đơn giản. Trong suy tư của tôi về kinh Truyền Tin, tôi đã nhận ra rằng đó là lời kinh hoàn hảo không chỉ cho cả năm mà còn đặc biệt cho Mùa Vọng. Dưới đây là ba lý do bạn nên xem xét việc đọc kinh Truyền Tin trong Mùa Vọng này.


 
  1. Một lời mời gọi suy niệm về Mầu Nhiệm Nhập Thể
Đức Chúa Trời sai Thánh Thiên Thần truyền tin cho Rất Thánh Đức Bà Maria.
Và Rất Thánh Đức Bà chịu thai bởi phép Đức Chúa Thánh Thần.

Này tôi là tôi tá Đức Chúa Trời.
Tôi xin vâng như lời Thánh Thiên Thần truyền.

Mùa Vọng là thời gian trông đợi như Giáo Hội chờ đợi ngày sinh nhật của Đấng Cứu Thế vào 25 tháng Mười Hai. Kinh Truyền Tin giúp cho những người sùng đạo có cơ hội suy tư về lời loan tin bằng cách gợi lên những lời của thiên thần Gabriel nói với Đức Trinh Nữ Maria. Khi đọc kinh Truyền Tin, người ta có thể suy niệm về niềm vui và mong đợi của Mùa Vọng như Đức Maria đã làm, trở nên giống như Mẹ khi chúng ta quý trọng những khoảnh khắc của cuộc đời Mẹ Maria trong tâm hồn chúng ta.


 
  1. Tham gia cử hành phụng vụ của Giáo Hội
       Chốc ấy Ngôi Thứ Hai xuống thế làm người, và ở cùng chúng con.

Mỗi Chúa Nhật khi người tín hữu tuyên xưng đức tin của mình bằng kinh Tin Kính Nicêa, Giáo Hội bảo họ cúi đầu khi đọc những lời : “Bởi phép Đức Chúa Thánh Thần, Người đã nhập thể trong lòng Trinh Nữ Maria và đã làm người.” Tuy nhiên, vào ngày Lễ Giáng Sinh, người tín hữu không cúi đầu, nhưng thay vào đó là quỳ gối khi đọc những lời này. Giáo Hội bảo làm việc nầy hai lần trong năm : vào ngày lễ Truyền Tin và Lễ Giáng Sinh. Lý do là vì hai ngày này liên quan mật thiết đến mầu nhiệm nhập thể và là hiện thân của lời này. Lễ Truyền Tin là ngày mà thiên thần báo tin cho Đức Maria sẽ trở thành Mẹ Thiên Chúa và Lễ Giáng Sinh là ngày Thiên Chúa nhập thể làm người trong lòng Trinh Nữ Maria.

Khi đọc kinh Truyền Tin, người ta thường có thói quen làm một cử chỉ sùng kính khi nói đến mầu nhiệm nhập thể : chốc ấy Ngôi Thứ Hai xuống thế làm người, và ở cùng chúng con. Nếu có người nào đó đang đứng thì họ sẽ quỳ gối; nếu ngồi, thường thì họ sẽ cúi  đầu. Hành động phụng vụ quỳ gối khá thông thường trong những hình thức phụng vụ đặc biệt bởi vì vào cuối phụng vụ Mùa Vọng, Tin Mừng Thứ Tư (Lời Tựa Ngôn của Tin Mừng Gioan) sẽ được đọc lên. Câu : “Ngôi Lời đã hóa thành nhục thể và ở giữa chúng ta” xuất phát từ Tin Mừng này. Trong suốt phụng vụ, mỗi người sẽ quỳ gối lúc đề cập đến mầu nhiệm nhập thể.


 
  1. Kết hợp lời cầu nguyện của bạn với Lời Nguyện Nhập Lễ của Chúa Nhật III Mùa Vọng
       Lạy Chúa, chúng con xin Chúa ban ơn xuống trong linh hồn chúng con là kẻ đã nhờ lời Thánh Thiên Thần truyền, mà biết thật Chúa Kitô là con Chúa đã xuống thế làm Người, thì xin vì công ơn con Chúa chịu nạn chịu chết trên cây Thánh Giá, cho chúng con ngày sau khi sống lại được đến nơi vinh hiển, cũng vì công nghiệp Chúa Kitô Chúa chúng con. Amen.

Nếu một người lắng nghe cẩn thận lời nguyện nhập lễ của thánh lễ Chúa Nhật III Mùa Vọng, họ sẽ nghe giống như lời nguyện kinh Truyền Tin. Lời nguyện này thích hợp cho Mùa Vọng vì chúng ta xin Chúa ban ơn xuống tâm hồn chúng ta khi chúng ta suy niệm sứ điệp thiên thần loan báo việc nhập thể của Chúa Giêsu. Thêm vào đó, Chúa nhật III Mùa Vọng được gọi là Chúa nhật vui. Vài linh mục mặc lễ phục màu hồng vào Chúa nhật này  khi Giáo Hội nói tùy nghi. Vào Chúa nhật vui này người tín hữu sẽ hân hoan, đó là nghĩa của chữ Gaudete, vì Chúa sẽ sớm đến với chúng ta. Nếu chúng ta nhìn vào lời nguyện của Chúa nhật này dưới lăng kính niềm vui, chúng ta sẽ thấy lý do của niềm vui là vì Thiên Chúa đã làm người và sẽ giải thoát chúng ta khỏi tội lỗi. Hơn nữa, chúng ta mong ước một ngày nào đó chúng ta sẽ được đưa vào trong vinh quang phục sinh của Chúa Giêsu.

           Kết luận

Kinh Truyền Tin là kinh hoàn hảo cho Mùa Vọng vì nó vạch ra cho lòng trí chúng ta suy niệm về mầu nhiệm nhập thể. Lời kinh Truyền Tin cho phép chúng ta hoan hỉ với Đức Maria, người đã nhận ra đặc ân của Thiên Chúa để trở thành Mẹ Đấng Cứu Thế. Trong những tuần sắp tới của Mùa Vọng, hãy hoan hỉ với Đức Maria và tham dự hành vi phụng vụ của Giáo Hội bằng cách đọc kinh Truyền Tin mỗi ngày, cho dẫu là ba lần hay chỉ một lần trong ngày. Hãy nghĩ đến việc đọc kinh Truyền Tin trước mỗi bữa ăn. Nếu bạn dành cho chính bạn lời kinh này trong suốt Mùa Vọng, tôi hy vọng và cầu nguyện rằng bạn sẽ mừng lễ Giáng Sinh trong một phong cách mới và sâu sắc.
Tác giả bài viết: G.B. Nguyễn Kim Ngân chuyển ngữ
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 19 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 11
  • Khách viếng thăm: 7
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 2762
  • Tháng hiện tại: 129284
  • Tổng lượt truy cập: 12273544