Trang mới   https://gpquinhon.org

Chúa Thánh Thần là ơn huệ của Chúa Kitô Phục sinh, Đấng làm cho chúng ta nhận biết Sự thật

Đăng lúc: Thứ tư - 15/05/2013 23:01

Hàng trăm nghìn người đã đến tại quảng trường thánh Phêrô sáng thứ tư ngày 15/05 vừa qua để gặp gỡ và lắng nghe giáo huấn hàng tuần của Đức Thánh Cha. Trong bài giáo lý, Đức Thánh Cha suy tư về hình ảnh của Chúa Thánh Thần, ơn huệ của Chúa Giêsu Phục sinh, là “Thần Khí Sự Thật”, Đấng dẫn đưa con người đến cùng Chúa Giêsu là Sự thật viên mãn của Thiên Chúa.

 
Anh chị em thân mến
 
Hôm nay tôi muốn dừng lại trên hành động mà Chúa Thánh Thần hoàn tất trong việc hướng dẫn Giáo hội và mỗi người chúng ta đến Sự thật. Chính Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ : Chúa Thánh Thần “sẽ hướng dẫn các con đến Sự thật” (Ga 16,13), vì chính Ngài là “Thần Khí Sự thật” (x Ga 14,17; 15,26; 16,13).
 
Chúng ta đang sống trong một thời đại mà người ta hoài nghi khi đối chiếu với sự thật. Đức Benêđictô XVI đã nói rất nhiều lần về thuyết tương đối, tức là về khuynh hướng cho rằng không có gì là vĩnh viễn và nghĩ rằng sự thật được ban cho từ sự ưng thuận hay từ điều chúng ta muốn. Điều này làm nảy sinh câu hỏi : Sự thật có thực sự hiện hữu không? Sự thật là gì? Chúng ta có thể nhận biết sự thật không? Chúng ta có thể tìm kiếm sự thật không? Lúc này đây hiện ra trong trí tôi câu hỏi của Quan Tổng Trấn Philatô khi Chúa Giêsu mạc khải ý nghĩa sâu xa sứ mạng của Người : “Sự thật là chi?” (Ga 18,37.38). Philatô không thể hiểu rằng Sự thật đang ở trước mặt, ông không thể thấy nơi Chúa Giêsu gương mặt của sự thật, gương mặt của Thiên Chúa. Tuy vậy, Chúa Giêsu chính là : Sự thật viên mãn của mọi thời đại, “đã thành nhục thể” (Ga 1,1.14), đã đến giữa chúng ta để chúng ta nhận biết sự thật. Sự thật không được hiểu như là một sự vật, nhưng là sự gặp gỡ. Không là một sở hữu, nhưng là một cuộc gặp gỡ với một Nhân vị.
 
Nhưng ai làm cho chúng ta nhận biết Chúa Giêsu là Lời Chân lý, Con duy nhất của Chúa Cha? Thánh Phaolô dạy rằng “không ai có thể nói “Chúa Giêsu là Chúa!” nếu không phải dưới hành động của Chúa Thánh Thần” (1 Cor 12,3). Chính Chúa Thánh Thần là ơn huệ của Chúa Kitô Phục sinh, Đấng làm cho chúng ta nhận biết Sự thật. Chúa Giêsu xác nhận Thánh Thần là "Paraclito", tức là “Đấng đến trợ giúp chúng ta”, Đấng luôn bên cạnh chúng ta để nâng đỡ chúng ta trong bước đường của sự nhận biết này; Trong bữa tiệc cuối cùng, Chúa Giêsu bảo đảm cho các môn đệ rằng Chúa Thánh Thần sẽ dạy cho họ mọi điều, bằng cách nhắc nhớ lại các lời của Người (x. Ga 14,26).
 
Đâu là hành động của Chúa Thánh Thần trong cuộc sống của chúng ta và của Giáo hội để hướng dẫn chúng ta đến sự thật? Trước hết, Ngài nhắc nhớ và ghi vào trong tim của các tín hữu mọi lời mà Chúa Giêsu đã nói, qua chính những lời ấy và luật của Thiên Chúa – như các tiên tri đã loan báo trong Cựu ước – được viết trong tâm hồn chúng ta và trở thành trong chúng ta nguyên tắc lượng định trong các chọn lựa và hướng dẫn trong mọi hành động thường ngày, trở thành nguyên tắc của cuộc sống. Lời của tiên tri Ezêkiel được thực hiện : “Ta sẽ ban tặng các ngươi một qủa tim mới, sẽ đặt thần khí mới vào lòng các ngươi... Ta sẽ đặt thần trí của Ta vào lòng các ngươi và sẽ làm cho các ngươi sống theo các lề luật của Ta và sẽ làm cho các ngươi tuân giữ và thực thi các phán quyết của Ta”  (36,25-27). Quả vậy, từ trong đáy lòng của chính chúng ta nảy sinh các hành động của mình : chính tâm hồn phải hoán cải cho Thiên Chúa, và Chúa Thánh Thần sẽ biến đổi nếu chúng ta mở lòng ra cho Ngài.

Tiếp nữa như Chúa Giêsu hứa ban Thánh Thần, hướng dẫn chúng ta đến “tất cả sự thật” (Ga 16,13); hướng dẫn chúng ta không chỉ là gặp gỡ với Chúa Giêsu, Sự thật viên mãn, nhưng còn hướng dẫn chúng ta “vào trong” Sự thật, tức là làm cho chúng ta đi vào trong sự hiệp thông luôn mãi, sâu xa hơn với Chúa Giêsu, đem lại cho chúng ta sự hiểu biết những gì là của Thiên Chúa. Chúng ta không thể đạt được sự hiểu biết này bằng sức mạnh của mình. Nếu Thiên Chúa không chiếu soi vào trong nội tâm của chúng ta, cuộc sống Kitô hữu của chúng ta sẽ hời hợt. Truyền thống của Giáo hội khẳng định rằng Thần Khí Sự thật hoạt động trong tâm hồn chúng ta làm sống lại “cảm thức đức tin” (sensus fidei) qua đó, như CĐ Vatican II khẳng định, Dân Thiên Chúa, dưới sự hướng dẫn của Huấn Quyền, gắn bó với đức tin được thông truyền một cách bất diệt, đào sâu nó với sự phán đoán ngay thẳng và áp dụng nó một cách tràn đầy hơn vào trong cuộc sống (LG, 12). Chúng ta thử hỏi : tôi có mở ra cho hành động của Chúa Thánh Thần, tôi có cầu xin Chúa Thánh Thần để Ngài ban cho tôi ánh sáng, làm cho tôi nhạy cảm hơn đối với những gì là của Thiên Chúa không? Đây là một lời cầu nguyện mà chúng ta phải thực hiện mỗi ngày “Chúa Thánh Thần Đấng làm cho tâm hồn tôi mở ra cho Lời Chúa, cho điều thiện, cho vẽ đẹp của Thiên Chúa mọi ngày”. Tôi muốn đưa ra một câu hỏi cho tất cả anh chị em : Bao nhiêu người trong anh chị em cầu nguyện với Chúa Thánh Thần mỗi ngày? Có lẽ rất ít, nhưng chúng ta phải làm thỏa mãn mong ước này của Chúa Giêsu và cầu nguyện với Chúa Thánh Thần mỗi ngày, bởi vì Ngài mở tâm hồn chúng ta hướng về Chúa Giêsu.
 
Chúng ta hãy nghĩ về Mẹ Maria “Mẹ đã giữ tất cả những điều này và suy niệm trong lòng” (Lc 2,19.51). Đón nhận những lời và các sự thật của đức tin để chúng trở thành cuộc sống, thực hành nó và lớn lên dưới hoạt động của Chúa Thánh Thần. Trong việc này cần phải học từ Mẹ Maria, sống lại lời “xin vâng” của Mẹ, hoàn toàn sẵn lòng để đón nhận Con Thiên Chúa vào trong cuộc sống của mình, từ phút giây được biến đổi. Qua Chúa Thánh Thần, Chúa Cha và Chúa Con ở thật gần chúng ta: chúng ta sống trong Thiên Chúa và nhờ Thiên Chúa. Nhưng cuộc sống của chúng ta có thật sự sống động nhờ bởi Thiên Chúa không? Có bao nhiêu điều tôi đặt trước mặt Thiên Chúa?

Anh chị em thân mến. Chúng ta cần để cho ánh sáng từ Chúa Thánh Thần tràn ngập trên chúng ta, bởi vì Ngài sẽ hướng dẫn chúng ta đến Sự thật của Thiên Chúa, là Thiên Chúa duy nhất của cuộc sống chúng ta. Trong Năm Đức Tin này chúng ta tự hỏi xem chúng ta đã thực hiện những bước cụ thể để nhận biết Chúa Kitô nhiều hơn và những sự thật của đức tin, bằng cách đọc và suy niệm Kinh thánh, học giáo lý, tham dự thường xuyên các bí tích chưa. Đồng thời, chúng ta cũng tự hỏi đâu là các bước mà chúng ta đang làm để đức tin hướng dẫn toàn bộ cuộc sống chúng ta. Không được là Kitô hữu “theo thời”, chỉ trong chốc lát, theo từng hoàn cảnh, từng chọn lựa. Người Kitô hữu không thể như vậy được, phải là người Kitô hữu trong từng phút giây! Một cách hoàn toàn! Sự thật của Đức Kitô là Chúa Thánh Thần dạy cho chúng ta và ban cho chúng ta, lưu tâm mãi mãi và toàn bộ cuộc sống từng ngày của chúng ta. Chúng ta thường xuyên cầu xin Ngài hơn nữa, để Ngài hướng dẫn chúng ta trên đường làm môn đệ của Đức Kitô. Chúng ta cầu xin Ngài từng ngày. Một đề nghị tôi đưa ra cho anh chị em : đó là từng ngày chúng ta hãy cầu xin Chúa Thánh Thần, như vậy Chúa Thánh Thần sẽ đưa chúng ta đến gần Chúa Giêsu Kitô. 
Tác giả bài viết: Giuse Võ Tá Hoàng chuyển ngữ
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 32
  • Khách viếng thăm: 28
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 13789
  • Tháng hiện tại: 147398
  • Tổng lượt truy cập: 12437110