Văn hóa tôn giáo - Trang 2

Văn hóa tôn giáo

Hai bài viết về tác phẩm Sấm truyền ca của Lm Lữ Y Đoan thế kỷ XVII.

Hai bài viết về tác phẩm Sấm truyền ca của Lm Lữ Y Đoan thế kỷ XVII.

 21:45 18/05/2023

Sấm truyền ca là bộ sách lục bát bằng chữ Nôm diễn thơ năm quyển đầu của Kinh Thánh Cựu Ước, do Lm. Lữ Y Đoan (1613-1678) thực hiện trước năm 1670, được ông Phan Văn Cận chuyển sang chữ Quốc ngữ năm 1820. Sấm truyền ca có giá trị cả về văn chương, tư tưởng và đạo lý, ra đời trước truyện Kiều của cụ Nguyễn Du 150 năm.
Tuồng Joseph (1887) của nhà văn miền Nam Trương Minh Ký

Tuồng Joseph (1887) của nhà văn miền Nam Trương Minh Ký

 21:34 23/01/2023

Tuồng nầy đã được trình diễn ở họ đạo nhà thờ Chợ Quán lần đầu tiên ngày 13 tháng 07 năm 1887 trước, năm sau mới đươc in thành sách. Vậy thì thời gian ra đời thiệt sự của nó đâu chừng 1885, chớ không phải con số 1888 như sách in dầu rằng theo thông lệ con số trên sách xuất bản được coi là chánh thức.Tuồng Joseph không được nhiều người biết cho tới khi ông Vương Hồng Sển cho GS Nguyễn Văn Trung mượn bản mà chỉ mình ông có vì mua trước chiến tranh Thế giới lần 1, và GS NVT trình bày với học giới trước năm 1975 bằng mấy lời giới thiệu ngắn.
Thư viện Espérance (Làng Sông): Màu mực thời gian trên trang ký ức

Thư viện Espérance (Làng Sông): Màu mực thời gian trên trang ký ức

 17:37 12/01/2023

Với vị trí và tầm quan trọng của mình, nhà in Làng Sông dường như đã che khuất một cơ sở văn hóa lớn cũng tại Làng Sông nhưng ít được biết đến là Thư viện Nhà chung (Bibliothèque de la Mission), hay chính xác và rõ ràng hơn vì nó có một tên gọi: Thư viện Espérance (Bibliothèque de l’Espérance). Có thể nó ít được biết đến hay nhắc đến vì độc giả giới hạn của thư viện là các linh mục trong địa phận, các thầy đại chủng sinh. Nhưng không thể nào không đề cập đến thư viện này vì đây là một thư viện có thể gọi là lớn ở Việt Nam vào những năm đầu thế kỷ XX với 30.000 đầu sách,
Thêm tin vui mới về bộ Sấm Truyền Ca

Thêm tin vui mới về bộ Sấm Truyền Ca

 04:25 04/01/2023

Ngày 05/12/2022, chúng tôi gửi lên Internet bài viết “Tin vui về Văn học Công giáo”, với lời mời gọi mọi người giúp tìm phiên bản chép tay của Paulus Tạo và các thông tin khác về bộ Sấm Truyền Ca cũng như các tài liệu cổ khác về văn học Công giáo, bằng Quốc ngữ hoặc Hán Nôm.
Từ ngữ “đầu thai” có vẻ có âm hưởng nhà Phật

Từ ngữ “đầu thai” có vẻ có âm hưởng nhà Phật

 03:22 04/01/2023

Đối với giáo lý Công giáo thì không có chuyện “đầu thai hóa kiếp”: “Chúa Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa, mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân phận nô lệ, trở nên giống như phàm nhân sống như người trần thế…”(Pl 2, 6-11). Do đó không thể sử dụng từ ngữ “đầu thai” trong trường hợp của Đức Giêsu.
Cây thông … Noël

Cây thông … Noël

 21:48 23/12/2022

Vào tháng 12, cây cối trụi lá khó có thể tượng trưng cho sự sống. Trái lại, cây thông vẫn giữ lại được những lá kim của mình nên được chấp nhận hoàn thành nhiệm vụ này. Nó được biết đến từ năm 1521 ở Alsace, để cử hành lễ Noël. Trên đỉnh cây, người ta gắn ngôi sao để nhắc lại ánh sao dẫn đường cho các đạo sĩ. Những trái châu trang trí nhắc đến trái cây vườn Địa Đàng? Có lẽ thế. Nhưng quan trọng hơn hết, cây thông là biểu tượng cho sự sống kiên vững giữa mùa Đông. Vì thế, cây thông không chỉ là biểu tượng của niềm hy vọng, nhưng còn tượng trưng cho sự bất tử của Đức Kitô mà chúng ta cử hành sự sinh hạ của Ngài vào ngày Noël.
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập167
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm125
  • Hôm nay35,246
  • Tháng hiện tại142,792
  • Tổng lượt truy cập36,381,489
MẠNG XÃ HỘI

Chúng tôi trên mạng xã hội

Thứ ba, 04/11/2025
TUẦN 31 THƯỜNG NIÊN
  • Rm 11,29-36; Lc 14,12-14.
    Thánh vịnh tuần 3.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây