Trang mới   https://gpquinhon.org

Đức Thánh Cha kêu gọi mọi người cầu nguyện cho các tân Hồng y

Đăng lúc: Chủ nhật - 23/02/2014 11:57
Sáng hôm qua, thứ bảy ngày 22-2-2014, lễ kính Lập Tông Tòa Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhóm họp Công nghị đầu tiên để tấn phong 19 Hồng y mới. Sáng nay, Chúa nhật 23/02/2014 Đức thánh cha đã chủ sự thánh lễ cùng với các tân Hồng y.
 
Trong bài giảng với ý lực lấy từ câu Tin mừng : "Chúa Giêsu đi trước họ" (Mc 10,32), Đức Thánh Cha mời gọi các tân Hồng y cùng bước đi và đi trên con đường như Chúa Giêsu đã đi. Ngài nói : "Ngay cả trong lúc này, chúa Giêsu đi trước chúng ta. Người luôn đi trước chúng ta. Người đi trước chúng ta và mở ra cho chúng ta một con đường. Niềm tin cậy và niềm vui của chúng ta : là được làm môn đệ của Người, ở với Người, đi sau Người, và đi theo Người."

Đức Thánh Cha nói tiếp : ”Con đường đó thật không dễ chút nào, vì con đường Chúa Giêsu chọn là con đường thập giá"...Nhưng ”Khác với các môn đệ thời ấy, chúng ta biết rằng Chúa Giêsu đã chiến thắng, và chúng ta không phải sợ Thập Giá, trái lại, trong Thập Giá, chúng ta được hy vọng. Nhưng cả chúng ta vẫn luôn là phàm nhân, là người tội lỗi, và chúng ta bị cám dỗ nghĩ đến cách thức của con người, thay vì của Thiên Chúa."

Cuối bài giảng, Đức Thánh Cha nhắn nhủ các tân Hồng y bằng những lời rất chân thành. Ngài nói : "Giáo hội đang cần anh em, cần sự cộng tác của anh em, và nhất là sự hiệp thông của anh em với tôi và giữa anh em với nhau. Giáo hội đang cần sự can đảm của anh em, để loan báo Tin mừng trong những dịp thuận tiện và không thuận tiện, để làm chứng cho sự thật. Giáo hội cần lời cầu nguyện của anh em, cho hành trình tốt đẹp của đoàn chiên Chúa Kitô, cầu nguyện - anh em đừng quên điều đó! - với việc loan báo Lời Chúa là nhiệm vụ hàng đầu của Giám mục. Giáo hội cần lòng thương xót của anh em nhất là trong trong những lúc đau thương và sầu khổ của các quốc gia trên thế giới. Chúng ta hãy cùng nhau biểu lộ sự gần gũi tâm linh của mình đối với các cộng đoàn giáo hội và tất cả mọi Kitô hữu đang chịu đau khổ vì những kỳ thị và bách hại. Chúng ta phải đấu tranh chống lại mọi kỳ thị! Giáo hội cần lời cầu nguyện của anh em dành cho họ, để họ được mạnh mẽ trong đức tin và biết phản ứng lại sự dữ bằng sự lành. Lời cầu nguyện đó của chúng ta được mở ra cho tất cả mọi người nam nữ đang chịu những bất công vì những xác tín của họ. Và Giáo hội cũng cần chúng ta để chúng ta là những con người của hòa bình và thực thi hòa bình bằng những công việc, những khát khao và lời cầu nguyện của chúng ta."

Trong giờ đọc Kinh Truyền Tin chung với các tín hữu vào buổi trưa tại quảng trường thánh Phêrô, Đức Thánh Cha nói :

Anh chị em thân mến
 
Trong bài đọc thứ hai của Chúa nhật hôm nay, thánh Phaolô khẳng định : "Vậy đừng ai dựa vào phàm nhân mà tự hào. Vì tất cả đều thuộc về anh em; dù là Phao-lô, hay A-pô-lô, hay Kê-pha, dù cả thế gian này, sự sống, sự chết, hiện tại hay tương lai, tất cả đều thuộc về anh em,mà anh em thuộc về Đức Ki-tô, và Đức Ki-tô lại thuộc về Thiên Chúa." (1 Cor 3,23). Tại sao thánh Phaolô nói điều đó? Bởi vì vấn đề mà ngài phải đối diện đó là những chia rẽ trong cộng đoàn ở Côrintô, nơi họ đã được đào tạo thành nhiều nhóm có liên quan đến những người truyền giáo khác nhau mà họ xem như là những thủ lĩnh của họ; họ nói : "Tôi là của Phaolô, tôi là của Apollo, tôi là của Cefa (1,12). Thánh Phaolô nói rằng nghĩ như vậy là sai lầm, vì cộng đoàn không thuộc về các tông đồ, nhưng các tông đồ thuộc về cộng đoàn; cho nên, toàn thể cộng đoàn thuộc về Chúa Kitô.
 
Từ sự thuộc về đó phát sinh trong cộng đoàn tín hữu - các giáo phận, giáo xứ, các phong trào, hiệp hội - những khác biệt không thể trái ngược sự kiện đó là tất cả mọi người, nhờ Bí tích rửa tội, chúng ta có cùng phẩm giá: tất cả mọi người, trong Chúa Giêsu Kitô, chúng ta là con cái Thiên Chúa. Đó là phẩm giá của chúng ta : Trong Chúa Giêsu Kitô chúng ta là con cái Thiên Chúa. Những người đã đón nhận sứ vụ hướng dẫn, rao giảng, thừa tác viên các Bí tích không được tự coi mình sở hữu những quyền đặc biệt, những chủ nhân, nhưng tự đặt mình phục vụ cho cộng đoàn, nâng đỡ cộng đoàn để bước đi với niềm vui trên bước đường nên thánh.
 
Hôm nay Giáo Hội phó thác việc làm chứng tá về lối sống mục vụ này cho các tân hồng y, mà tôi đã cử hành trong thánh lễ sáng hôm nay. Chúng ta hãy chào tất cả các tân hồng y bằng một tràng pháo tay. Chúng tôi mến chào tất cả các vị!! Công nghị hôm qua và việc cử hành bí tích thánh thể hôm nay đem lại cho chúng ta một cơ hội quý báu để trải nghiệm tính công giáo, tính phổ quát của Giáo hội, được đại diện bởi xuất xứ khác nhau của các thành viên Hội đồng Hồng y, tụ họp trong sự hiệp thông chặt chẽ xung quanh vị kế nhiệm thánh Phêrô. Thiên Chúa đã ban cho chúng ta ơn làm việc cho sự hiệp nhất Giáo hội, ơn xây dựng sự hiệp nhất này, vì hiệp nhất thì quan trọng hơn các xung đột. Sự hiệp nhất của Giáo hội là của Chúa Kitô, còn các xung đột là những vấn đề không bao giờ là của Chúa Kitô.
 
Những giờ phút phụng vụ và thánh lễ, mà chúng ta đã có dịp sống trong suốt hai ngày cuối cùng, củng cố đức tin cho tất cả mọi người chúng ta, củng cố tình yêu dành cho Chúa Kitô và cho Giáo hội của Người. Tôi cũng mời gọi anh chị em hãy đỡ nâng các vị mục tử này và giúp đỡ họ bằng lời cầu nguyện, để họ luôn là những người hướng dẫn dân chúng với lòng hăng say đã được trao gửi cho họ, bằng cách bày tỏ cho tất cả mọi người sự dịu dàng và tình yêu của Thiên Chúa. Một vị Giám mục, Hồng y, Giáo hoàng, cần lời cầu nguyện biết bao để có thể giúp đỡ dân Thiên Chúa tiến về phía trước! Tôi nói "giúp đỡ", tức là phục vụ Dân Thiên Chúa, vì ơn gọi của Giám mục, Hồng y và của Giáo hoàng chính là ở chỗ này : là người tôi tớ, phục vụ nhân danh Chúa Kitô. Anh chị em hãy cầu nguyện cho chúng tôi, để chúng tôi là những người đầy tớ tốt lành: những người đầy tớ tốt, chứ không phải là những ông chủ tốt! Tất cả chúng ta, các Giám mục, linh mục, những người được thánh hiến và các tín hữu chúng ta phải đưa ra chứng tá cho một Giáo hội trung thành với Chúa Kitô, được linh hoạt từ ước muốn phục vụ anh chị em và sẵn sàng ra đi gặp gỡ với lòng can đảm như các tiên tri đối với những mong đợi và những đòi hỏi tâm linh của mọi người trong thời đại chúng ta. Mẹ Maria đồng hành với chúng ta và bảo vệ chúng ta trên bước đường này..

 
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 
 
Tác giả bài viết: Giuse Võ Tá Hoàng chuyển ngữ
Nguồn tin: News.va
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 17
  • Khách viếng thăm: 16
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 4795
  • Tháng hiện tại: 186160
  • Tổng lượt truy cập: 12475872