Trang mới   https://gpquinhon.org

Thánh Giuse là mẫu gương cho những người cha và những nhà giáo dục

Đăng lúc: Thứ năm - 20/03/2014 11:02
Thánh Giuse là mẫu gương cho những người cha và những nhà giáo dục
 
Bài huấn từ của Đức Thánh Cha Phanxicô, sáng thứ tư 19/03/2014 tại quảng trường thánh Phêrô, nhân ngày lễ kính trọng thể Thánh Giuse bổn mạng Giáo hội hoàn vũ.

Anh chị em thân mến.

Hôm nay 19 tháng 3, chúng ta long trọng cử hành lễ Thánh Giuse, phu quân của Đức Maria và và bổn mạng Giáo hội hoàn vũ. Vì vậy chúng ta dành bài giáo lý này cho ngài, và ngài thật xứng đáng để chúng ta sùng mến với tất cả lòng biết ơn vì ngài đã biết gìn giữ Đức Trinh nữ và Con trẻ Giêsu. Gìn giữ là đặc tính của Thánh Giuse : đó là sứ mạng lớn lao của người, là người gìn giữ.

Hôm nay tôi muốn lấy lại đề tài về việc gìn giữ theo một viễn cảnh đặc biệt : viễn cảnh về việc giáo dục. Chúng ta hãy nhìn vào Thánh Giuse như là mẫu gương của nhà giáo dục, gìn giữ và đồng hành với Chúa Giêsu trong suốt hành trình trưởng thành của Người "càng thêm tuổi, thêm khôn ngoan và ân sủng", như Tin mừng đã nói (Lc 2,52). Ngài không phải là người cha của Chúa Giêsu : Cha của Chúa Giêsu là Thiên Chúa, nhưng ngài đã hành động như người cha đối với Chúa Giêsu, đã làm như người cha đối với Chúa Giêsu để giúp Người lớn lên. Ngài đã làm cho Chúa Giêsu lớn lên như thế nào? Trong sự khôn ngoan, tuổi tác và ơn sủng.

Chúng ta bắt đầu từ "tuổi tác", là chiều kích tự nhiên nhất, là sự trưởng thành tâm lý và thể lý. Thánh Giuse, cùng với Đức Maria, đã chăm sóc Chúa Giêsu trước hết là từ điểm này, tức là đã nuôi nấng dạy dỗ Chúa Giêsu, chăm sóc đến độ không thiếu điều gì cần cho việc phát triển. Chúng ta đừng quên rằng việc nuôi nấng giữ gìn cuộc sống của Con trẻ cũng đã bao gồm việc trốn sang Ai cập, kinh nghiệm khó khăn của việc sống như những người tị nạn - thánh Giuse đã là người tị nạn, cùng với Đức Maria và Chúa Giêsu - để thoát khỏi sự đe dọa của Hêrôđê. Rồi khi đã trở về quê hương cư trú ở Nazareth, có đầy đủ một đoạn dài của cuộc đời Chúa Giêsu trong gia đình ngài. Trong nhiều năm, Thánh Giuse cũng đã dạy cho Chúa Giêsu công việc của ngài, và Chúa Giêsu đã học làm thợ mộc với cha Giuse của mình. Và như thế, thánh Giuse đã nuôi nấng Chúa Giêsu.

Chúng ta bước sang chiều kích thứ hai của việc giáo dục, về sự "khôn ngoan". Đối với Chúa Giêsu, Thánh Giuse đã là mẫu gương và là người thầy của sự khôn ngoan, được nuôi dưỡng bằng Lời Chúa. Chúng ta có thể nghĩ rằng Thánh Giuse đã dạy Chúa Giêsu lúc còn trẻ biết lắng nghe Thánh Kinh, nhất là cùng đưa Chúa Giêsu lên hội đường Nazareth vào ngày thứ bảy. Và Thánh Giuse đã đồng hành để Chúa Giêsu lắng nghe Lời Thiên Chúa trong hội đường.

Và sau cùng là chiều kích "ân sủng". Thánh sử Luca luôn đề cập về Chúa Giêsu : "Ơn của Thiên Chúa hằng ở với Người (Lc 2,40). Tất nhiên ở đây phần dành riêng cho Thánh Giuse bị hạn chế hơn, so với các lĩnh vực tuổi tác và sự khôn ngoan. Nhưng sẽ là một sai lầm khi nghĩ rằng người cha và người mẹ không thể làm gì được để giáo dục con cái trưởng thành trong ơn sủng Chúa. Lớn lên trong tuổi tác, lớn lên trong sự khôn ngoan và lớn lên trong ân sủng : đó là công việc mà Thánh Giuse đã làm cho Chúa Giêsu, Ngài đã làm cho Chúa Giêsu lớn lên trong ba chiều kích này, giúp Chúa Giêsu trưởng thành.

Anh chị em thân mến, sứ mạng của Thánh Giuse chắc chắn là sứ mạng độc nhất vô nhị, bởi vì Đấng tuyệt đối duy nhất là Chúa Giêsu. Thật vậy, trong việc giữ gìn Chúa Giêsu, bằng cách giáo dục Chúa Giêsu lớn lên trong tuổi tác, khôn ngoan và ân sủng, ngài còn là mẫu gương cho mọi nhà giáo dục, cách đặc biệt cho mỗi người cha. Thánh Giuse và mẫu gương của nhà giáo dục và của người cha. Bởi thế, tôi phó thác tất cả các bậc cha mẹ, các linh mục dưới sự che chở của Thánh Giuse, và những người có nhiệm vụ giáo dục trong Giáo hội và xã hội. Cách đặc biệt, tôi muốn chào hôm nay, ngày của người cha, ông bố, tất cả các bậc làm cha mẹ : tôi thân ái chào tất cả quí vị! Hãy nhìn xem : có các ông bố ở quảng trường này không? Đưa tay lên nào, các ông bố! Rất đông người! Chúc mừng ngày của các ông! Tôi cầu xin cho anh chị em ơn luôn sống gần gũi với con cái của anh chị em, để chúng trưởng thành, nhưng luôn gần gũi! Chúng nó cần anh chị em, cần sự hiện diện, gần gũi và yêu thương của anh chị em. Anh chị em sống vì chúng giống như Thánh Giuse : quan tâm chăm sóc trong sự lớn lên trong tuổi tác, khôn ngoan và ân sủng. Gìn giữ bước đi của chúng; là những nhà giáo dục, và cùng đi với chúng. Với sự gần gũi này, anh chị em sẽ là những nhà giáo dục đích thực. Cám ơn vì tất cả những gì mà anh chị em làm cho con cái mình : Cám ơn. Chúng mừng tất cả anh chị em, mừng ngày lễ của người cha, dành cho tất cả mọi người cha đang hiện diện ở đây, tất cả. Xin Thánh Giuse chúc lành cho anh chị em và đồng hành với anh chị em. Một vài người trong chúng ta đi bị mất cha, người cha đã qua đời. Thiên Chúa đã gọi họ về với Ngài; Có nhiều người ở quảng trường này không còn cha. Chúng ta có thể cầu nguyện cho tất cả những người cha trên thế giới, cho các ông bố đang còn sống cũng như cho những người chết và cho cả anh chị em, chúng ta có thể làm điều đó với nhau, mỗi một người hãy nhớ về cha mình, đang sống cũng như đã qua đời. Chúng ta hãy chầu nguyện với người Cha vĩ đại của chúng ta, là Chúa Cha. Một Kinh Lạy Cha cho tất cả những người cha của chúng ta.

Cám ơn

Sau khi chào thăm các tín hữu đến từ khắp nơi trên thế giới, ĐTC nói riêng cách đặc biệt với các bạn trẻ, những người đau yếu bệnh tật và các đôi vợ chồng mới cưới. Hôm nay lễ trọng kính Thánh Giuse, quan thầy Giáo hội hoàn vũ. Các bạn trẻ thân mến, các con hãy nhìn lên Thánh Giuse như là mẫu gương của cuộc sống khiêm nhường và cẩn trọng. Những người đau yếu thân mến, cách đặc biệt là những vị khách của "trung tâm tiếp đón Aldo Moro”, do Đức Cha Ceccobelli Giám Mục Gubbio tháp tùng, các bệnh nhân Macerata, Tolentino và các bạn trẻ thuộc tổ chức "giấc mơ của Giusy” các bạn hãy học biết mang thập giá với thái độ thinh lặng và cầu nguyện với người cha chính thức của Chúa Giêsu; Và các con những đôi vợ chồng trẻ, hãy xây dựng gia đình các con trên tình yêu gắn bó với Đức Maria và Thánh Giuse phu quân của Mẹ.
Tác giả bài viết: Giuse Võ Tá Hoàng chuyển ngữ
Nguồn tin: News.va
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 27
  • Khách viếng thăm: 23
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 13818
  • Tháng hiện tại: 182331
  • Tổng lượt truy cập: 12472043