Trang mới   https://gpquinhon.org

Đức giáo hoàng Phanxicô tiếp kiến Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump

Đăng lúc: Thứ năm - 25/05/2017 19:33
Đức giáo hoàng Phanxicô tiếp kiến Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump
 
WHĐ (24.05.2017) – Đức giáo hoàng Phanxicô và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã gặp nhau tại Vatican hôm nay thứ Tư 24-05-2017, thảo luận về các vấn đề hòa bình, đối thoại liên tôn và tự do tôn giáo cũng như vai trò của Giáo hội Hoa Kỳ trong giáo dục, chăm sóc sức khoẻ và trợ giúp người nhập cư.
Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ đã dành nửa giờ hội kiến riêng với Đức giáo hoàng trong Điện Tông Toà, sau đó gặp Đức hồng y Quốc vụ khanh Toà Thánh Pietro Parolin và Đức Tổng giám mục Bộ trưởng Ngoại giao Tòa Thánh Paul Gallagher.
Thông cáo báo chí
Một thông cáo của Phòng Báo chí Toà Thánh cho biết trong cuộc gặp gỡ thân mật, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về mối quan hệ song phương hiện nay giữa Hoa Kỳ và Toà Thánh. Hai vị cũng nói về “cam kết chung vì sự sống, tự do tôn giáo và tự do lương tâm”.
Bản thông cáo bày tỏ hy vọng về một “sự hợp tác ôn hoà giữa Nhà nước và Giáo hội Công giáo ở Hoa Kỳ”, để phục vụ người dân trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ, giáo dục và trợ giúp người nhập cư”.
Đối thoại và đàm phán
Thông cáo cho biết Đức giáo hoàng và Tổng thống cũng trao đổi quan điểm về các vấn đề quốc tế và thúc đẩy hoà bình thông qua các cuộc đàm phán chính trị và đối thoại liên tôn, đặc biệt là tình hình ở Trung Đông và việc bảo vệ các cộng đồng Kitô hữu.
Ông Trump, cùng với phu nhân là bà Melania, con gái và con rể, đang ở trong chặng thứ ba của chuyến công du 9 ngày, trước đó ông đã tới Ả Rập Saudi, Israel và Palestine.
Viếng Nhà nguyện Sistine
Sau khi gặp Đức giáo hoàng, ông Trump được hướng dẫn đi thăm Vương cung thánh đường Thánh Phêrô và Nhà nguyện Sistine, sau đó gặp Tổng thống Italia  Sergio Mattarella và Thủ tướng Paolo Gentiloni.
Trong khi đó, bà Melania Trump đã đi thăm bệnh viện Nhi đồng “Bambino Gesù” ở Roma, còn ái nữ của Tổng thống là cô Ivanka gặp gỡ các nạn nhân của nạn buôn người cùng với các thành viên của cộng đồng giáo dân Công giáo Sant’Egidio ở Roma.
Sau đây là toàn văn bản Thông cáo của Phòng báo chí Tòa Thánh:
Sáng nay, thứ Tư 24 tháng 5 năm 2017, ngài Donald Trump, Tổng thống Hoa Kỳ, đã được Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp kiến và sau đó đã gặp Đức hồng y Quốc vụ khanh Toà Thánh Pietro Parolin cùng với Đức Tổng giám mục Paul Richard Gallagher, Thư ký Phụ trách Quan hệ với các Quốc gia.
Trong các cuộc thảo luận thân mật, hai bên bày tỏ sự hài lòng về các mối quan hệ song phương tốt đẹp hiện nay giữa Toà Thánh và Hoa Kỳ, cũng như cam kết chung vì sự sống, tự do tôn giáo và tự do lương tâm. Hy vọng rằng có thể có sự hợp tác ôn hoà giữa Nhà nước và Giáo hội Công giáo ở Hoa Kỳ, phục vụ người dân trong các lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ, giáo dục và trợ giúp người nhập cư.
Sau đó các cuộc thảo luận đã mở ra những trao đổi quan điểm về các chủ đề liên quan đến các vấn đề quốc tế và thúc đẩy hoà bình trên thế giới thông qua đàm phán chính trị và đối thoại liên tôn, đặc biệt liên quan đến tình hình ở Trung Đông và việc bảo vệ các cộng đồng Kitô hữu.
(Theo Vatican Radio)
 
Minh Đức
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 33
  • Hôm nay: 5052
  • Tháng hiện tại: 84315
  • Tổng lượt truy cập: 12061102