Trang mới   https://gpquinhon.org

ĐGH Biển Đức XVI với danh xưng mới

Đăng lúc: Thứ tư - 27/02/2013 07:43
ĐGH Biển Đức XVI với danh xưng mới
 

CWN (February 26, 2013) – Khi việc thoái vị có hiệu lực (20 giờ ngày 28-2-2013), ĐGH Biển Đức XVI sẽ được coi là Giáo hoàng danh dự (Pope emeritus) – Tòa Thánh thông báo.

Theo chỉ thị ngày 26-2-2013, trưởng văn phòng báo chí Tòa Thánh, Lm Federico Lombardi, đã cho các phóng viên biết một số chi tiết về kế hoạch đối với việc thoái vị của ĐGH Biển Đức XVI và các cuộc họp của các hồng y trong thờ gian trống ngôi (sede vacante).

  • ĐGH Biển Đức XVI sẽ vẫn mặc áo trắng dài, nhưng không có khăn choàng vai (mozzetta). Ngài vẫn được gọi là Đức Thánh Cha.
  • Một vệ sĩ người Thụy Sĩ sẽ đi theo ngài trên chuyến bay tới Castel Gandolfo khi ngài rời Vatican vào ngày 28. Tuy nhiên, lúc 8 giờ tối ngày thứ Năm, khi việc thoái vị bắt đầu hiệu lực, vệ sĩ người Thụy Sĩ sẽ rút lui, vì nhiệm vụ của họ là bảo vệ Đức Giáo Hoàng. Sự an toàn đối với ĐGH Danh dự tại Castel Gandolfo sẽ do cảnh sát Vatican đảm trách.
  • Nhẫn Ngư Phủ (Fisherman’s Ring) do ĐGH Biển Đức XVI đeo và ấn của ngài sẽ được hủy.

Như đã nói, ĐGH Biển Đức XVI sẽ gặp các hồng y hiện diện tại Rôma vào sáng thứ Năm. Rồi ngài sẽ đáp trực thăng từ Vatican tới Castel Gandolfo, nơi ngài sẽ được các vị lãnh đạo Giáo hội và các viên chức dân sự đón tiếp. Ngài sẽ xuất hiện tại lan can Dinh Giáo Hoàng (apostolic palace) để chào các tín hữu ở đó, có thể sẽ là lần cuối cùng xuất hiện trước công chúng trong cương vị Giáo hoàng.

Lm Lombardi cho biết rằng 50.000 vé đã được phân phối cho lần tiếp kiến chung cuối cùng của Đức Giáo Hoàng vào thứ Tư, 27-2-2013. Chắc hẳn sẽ rất đông người. Buổi tiếp kiến sẽ như thường, ngoại trừ việc ĐGH Biển Đức XVI sẽ đi một vòng Quảng trường Thánh Phêrô trên xe riêng để từ biệt đám đông.

Ngày 1-3-2013 là ngày đầu tiên của tình trạng “trống ngôi”, hồng y niên trưởng là ĐHY Angelo Sodano sẽ chính thức triệu tập các hồng y về Rôma. Đa số các hồng y cử tri đã có mặt tại Vatican, đến để gặp ĐGH Biển Đức XVI trước khi ngài ra đi. Lm Lombardi nói rằng có thể các hồng y sẽ bắt đầu họp, tham dự vào công việc của Giáo hội và quyết định ngày tổ chức mật nghị bầu giáo hoàng, vào đầu tuần tới.

Ngày tổ chức mật viện sẽ vào một trong những ngày họp. Tại mật nghị, các hồng y sẽ quy tụ ở Casa Santa Marta trên lãnh thổ Vatican, các phòng của các ngài sẽ phân định bằng cách rút thăm. Tuy nhiên, các hồng y sẽ không ở đó cho đến ngày trước ngày mật nghị.

Tác giả bài viết: TRẦM THIÊN THU
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 83
  • Khách viếng thăm: 61
  • Máy chủ tìm kiếm: 22
  • Hôm nay: 17492
  • Tháng hiện tại: 245123
  • Tổng lượt truy cập: 12534835