Trang mới   https://gpquinhon.org

Đức Thánh Cha xin mọi người cùng đồng hành với ngài bằng lời cầu nguyện trong chuyến công vụ đầu tiên tại ĐHGTTG

Đăng lúc: Chủ nhật - 21/07/2013 23:23

Cầu nguyện và hành động, lắng nghe lời Chúa và phục vụ thiết thực cho tha nhân, không phải là những chiều kích đối lập nhau, nhưng là những khía cạnh quan trọng đối với đời sống đức tin. Đó là chủ đề mà ĐTC đã khẳng định trong buổi đọc Kinh Truyền Tin sáng chúa nhật 21/7 vừa qua. Ngài cũng xin mọi người cùng đồng hành với ngài bằng lời cầu nguyện trong chuyến công vụ đầu tiên tại Đại Hội Giới Trẻ Rio de Janerio sắp tới. 


Anh chị em thân mến

Chúa nhật hôm nay tiếp tục chương 10 của thánh sử Luca. Đoạn Tin mừng hôm nay nói về Matta và Maria. Hai người nữ này là ai? Matta và Maria, chị của Lazzarô, là những người thân và là những đồ đệ trung thành của Chúa, họ sống ở Bêtania. Theo cách này thánh Luca đã mô tả : Maria ngồi bên chân Chúa Giêsu, “lắng nghe lời Người”, trong khi đó Matta thì bận rộn trong việc phục vụ (x. Lc 10, 39-40). Cả hai đều tỏ lòng hiếu khách với Chúa khi đi qua, nhưng cả hai làm theo cách khác nhau. Maria đặt mình dưới chân Chúa Giêsu, lắng nghe, trong khi Matta thì để cho công việc bếp núc chiếm hết, và bị bận rộn như vậy cô đã nói với Chúa : “Lạy Thầy, em con để con hầu hạ một mình mà Thầy không quan tâm sao? Xin Thầy bảo em con giúp con với". Chúa Giêsu dịu dàng khiển trách cô: "Matta, Matta, con lo lắng bối rối về nhiều chuyện. Chỉ có một sự cần mà thôi: Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị ai lấy mất".

 
Chúa Giêsu muốn nói điều gì? Đâu là chỉ một điều mà chúng ta cần? Quan trọng hơn hết là hiểu rằng đây không phải là sự tương phản giữa hai thái độ : lắng nghe Lời Chúa, suy niệm và phục vụ thiết thực cho tha nhân. Không phải là hai tính cách đối lập, nhưng trái lại nó là hai khía cạnh quan trọng đối với cuộc sống kitô hữu; các khía cạnh này không bao giờ được tách rời nhau nhưng sống kết hiệp sâu xa và hài hòa nhau. Nhưng tại sao Matta lại nhận sự khiển trách?. Bởi vì cô đã cho rằng điều quan trọng là làm việc, tức là bị lôi cuốn và bận rộn bởi những việc phải làm. Một người tín hữu, việc phục vụ và bác ái không bao giờ bị tách ra khỏi nguồn cội chính yếu của mỗi hành động mình : tức là lắng nghe Lời Chúa, và như Maria ở bên chân Chúa Giêsu trong thái độ của người môn đệ. Và bởi vì điều này mà Matta bị khiển trách.
 
Trong cuộc sống của người tín hữu cũng thế cầu nguyện và hành động luôn phải kết hợp sâu sắc. Lời cầu nguyện không đem đến hành đông cụ thể cho anh em nghèo túng, yếu đau, cần sự giúp đỡ, anh em đang gặp khó khăn, là lời cầu nguyện khô khan và khiếm khuyết. Cũng vậy, trong khi phục vụ Giáo hội nếu chỉ chú trọng đến làm việc, về mọi thứ, về các chức năng, cấu trúc mà chúng ta quên đi vai trò trung tâm của Đức Kitô, không dành thời gian để đối thoại với Người trong lời cầu nguyện, anh chị em có nguy cơ phục vụ cho những thứ đó chứ không phải cho Thiên Chúa đang hiện diện trong anh em nghèo. Thánh Bênêđettô đã tóm tắt lối sống cho các tu sĩ của mình bằng hai từ "ora et labora", cầu nguyện và làm việc. Nghĩa là từ việc suy niệm, từ mối liên hệ mạnh mẽ với Thiên Chúa, Đấng sinh ra trong chúng ta khả năng sống và mang lấy tình yêu của Thiên Chúa, lòng thương xót và sự dịu dàng đến với tha nhân. Việc làm của chúng ta với anh em nghèo túng cũng thế, làm việc bác ái với lòng từ tâm đưa chúng ta đến với Chúa, bởi vì chúng ta gặp thấy chính Chúa nơi anh chị em nghèo túng.
 
Chúng ta cùng cầu xin Đức Trinh nữ Maria, Mẹ của lắng nghe và phục vụ, dạy cho chúng ta biết suy niệm trong lòng mình Lời của con Mẹ, dạy cho chúng ta biết cầu nguyện với lòng tín trung, để biết quan tâm nhiều hơn nữa đến những nhu cầu cụ thể của anh em mình.
 
Sau Kinh Truyền Tin Đức Thánh Cha nói : 

Mến chào tất cả anh chị em đang hiện diện đây : các gia đình, xứ đạo, các hiệp hội, các phong trào và các nhóm. Cách đặc biệt tôi chào thăm anh chị em tín hữu Firenze, Foggia và Villa Castelli, các em giúp lễ xứ Conselve cùng với gia đình.  Nhìn dưới kia, tôi thấy anh chị em viết : “chúc một chuyến đi tốt đẹp”. Cám ơn, cám ơn anh chị em. Xin anh chị em hãy cùng đi với tôi bằng lời cầu nguyện trong chuyến đi mà tôi sẽ khởi hành vào ngày mai. Anh chị em biết rằng, tôi sẽ đến Rio de Janeiro đất nước Brazil, nhân dịp Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới lần thứ 28. Sẽ có rất nhiều những người trẻ đến từ khắp nơi thế giới. Tôi nghĩ rằng có thể gọi đây là tuần lễ của giới trẻ : quả đúng thế! Tuần lễ của Giới trẻ. Các nhân vật chính trong tuần này sẽ là các bạn trẻ. Là tất cả những người đến Rio, họ muốn cảm nhận và lắng nghe tiếng Chúa Giêsu : “Lạy Chúa, con phải làm gi cho cuộc sống của con? Đâu là nẻo đường dành cho con? Các con cũng vậy, nếu có các con, những người trẻ ở quảng trường này, các con hãy hỏi Chúa Giêsu bằng chính những câu hỏi này : “Lạy Chúa Giêsu, con phải làm gì cho cuộc sống của con? Và đâu là nẻo đường dành cho con?”. Chúng ta hãy phó thác qua lời bầu cử của Đức Trinh Nữ Maria, rất được mến yêu và sùng kính ở Brazil, những câu hỏi của các bạn trẻ ở đó và ở đây. Đức Mẹ sẽ giúp chúng ta trong giai đoạn mới của hành trình này. 
Tác giả bài viết: Giuse Võ Tá Hoàng
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 43
  • Khách viếng thăm: 38
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 19239
  • Tháng hiện tại: 268007
  • Tổng lượt truy cập: 12557719