Trang mới   https://gpquinhon.org

Giáo huấn của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đi đàng Thánh Giá tại bãi biển Copacabana

Đăng lúc: Chủ nhật - 28/07/2013 00:59

Các bạn trẻ thân mến
 
Hôm nay chúng ta ở đây để đồng hành với Chúa Giêsu đoạn đường dài đau khổ và yêu thương của Người, đàng thánh giá, là một trong những khoảnh khắc mạnh mẽ nhất của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới. Kết thúc Năm Thánh Cứu Chuộc, Chân phước Gioan Phaolô II đã muốn giao phó Thập giá cho các con, những người trẻ, ngài nói : “các con hãy mang thập giá vào thế giới như dấu chỉ tình yêu của Chúa Giêsu dành cho nhân loại và các con hãy loan truyền cho tất cả mọi người biết rằng chỉ nơi Đức Kitô chịu chết và đã sống lại mới có thể giải thoát và cứu rỗi” (Nói cho người trẻ : Giáo huấn VII, 1, 1105). Từ đó Thập giá đã đi qua tất cả các đại lục và đã vượt qua nhiều thế giới khác nhau của cuộc sống con người, gần như vẫn còn lan tỏa từ những hoàn cảnh sống của nhiều bạn trẻ, những người đã thấy và đã mang vác nó. Anh chị em thân mến, không ai có thể chạm vào Thập giá của Đức Giêsu mà không để lại cái gì đó của chính mình và không mang cái gì đó của Thập giá Đức Giêsu vào trong chính cuộc sống mình. Có ba câu hỏi cha muốn nhắc lại trong tâm hồn của các con đêm nay khi đồng hành với Chúa : Các bạn trẻ của Brazil, Thập giá đã để lại điều gì trong hai năm nó đi qua trong một đất nước rộng lớn của các con? Và Thập giá của Chúa Giêsu đã để lại điều gì trong mỗi người các con? Và cuối cùng Thập giá này dạy cho cuộc sống của chúng ta điều gì?
 
1. Truyền thống cổ xưa của Giáo hội Roma kể lại rằng thánh Phêrô tông đồ, khi ra khỏi thành để trốn khỏi cuộc bách hại của Neron, ngài đã gặp Chúa Giêsu đi ngược lại, thánh nhân lấy làm kinh ngạc và hỏi Chúa : “Lạy Thầy, Thầy đi đâu vậy”. Chúa Giêsu trả lời : “Thầy đến Roma để chịu đóng đinh lần nữa”. Lúc đó, thánh Phêrô đã hiểu rằng ngài phải bước theo Thầy mình với lòng can đảm, cho đến cùng, hơn bao giờ hết ngài đã hiểu rằng ngài sẽ không bao giờ cô đơn trên bước hành trình; thánh nhân hiểu rằng Chúa Giêsu đã yêu thương ngài cho đến chết luôn luôn ở với ngài. Bởi đó, bằng Thập giá của mình Chúa Giêsu rảo khắp nẻo đường của chúng ta, mang nơi Người những sợ hãi, những vấn đề, những đau khổ và cả cái sâu kín nhất của chúng ta. Với thập giá Chúa Giêsu kết hiệp sự thinh lặng của các nạn nhân bạo lực, những người không còn có thể kêu khóc nữa, nhất là những người vô tội và không tự vệ; với Thập giá, Chúa Giêsu đã kết hiệp các gia đình khó khăn, đang khóc than cho sự mất mát của con cái họ, như trong trường hợp 242 bạn trẻ là nạn nhân của hỏa hoạn ở thành phố Santa Maria vào đầu năm nay. Chúng ta cầu nguyện cho họ. Với Thập giá Chúa Giêsu hiệp nhất tất cả mọi người đang chịu đói khát trên thế giới, mà mỗi ngày vứt ra đường hàng tấn lương thực; Với Thập giá, Chúa Giêsu đã nối kết nhiều người cha và người mẹ đang đau khổ nhìn những đứa con của mình là nạn nhân của thiên đàng giả tạo như là ma túy; Với thập giá, Chúa Giêsu hiệp nhất những người bị bách hại vì tôn giáo, vì những ý tưởng hay đơn giản là vì sắc tộc màu da; nơi Thập giá, Chúa Giêsu đã nối kết mọi người trẻ, những người mất lòng tin vào các thể chế chính trị bởi vị họ nhìn thấy sự ích kỷ và tham nhũng hoặc những người đã mất đức tin vào Giáo hội, vào Thiên Chúa, vì mâu thuẫn của các tín hữu và các thừa tác viên Tin mừng. Những mâu thuẫn của chúng ta gây ra biết bao đau khổ cho Chúa Giêsu. Nơi Thập giá của Đức Kitô có đau khổ, tội lỗi của con người, của cả chúng ta, và Người đón nhận tất cả trong vòng tay rộng mở, vác tất cả các thập giá của chúng ta trên vai và Người nói : Can đảm lên! Con không vác thập giá một mình! Ta vác với con và Ta đã chiến thắng sự chết, Ta đã đến để ban cho con niềm hy vọng, ban cho con sự sống (x. Ga 3,16).
 
2. Giờ đây chúng ta có thể trả lời cho câu hỏi thứ hai : Thập giá đã để lại điều gì nơi những người đã thấy và nơi những người đã đụng chạm!? Thập giá để lại gì cho mỗi người trong chúng ta?. Anh chị em hãy xem : Thập giá để lại một  kho tàng mà không ai có thể cho chúng ta là : sự vững chắn về tình yêu chung thủy của Thiên Chúa dành cho chúng ta. Một tình yêu vĩ đại đi vào trong tội lỗi của chúng ta và tha thứ nó, đi vào trong đau khổ của chúng ta và cho chúng ta sức mạnh để mang lấy nó, cũng đi vào trong sự chết để chiến thắng nó và cứu độ chúng ta. Nơi Thập giá Đức Kitô có trọn vẹn tình yêu Thiên Chúa, có lòng thương xót bao là của Người. Đây là tình yêu mà chúng ta có thể tin cậy, nơi đó chúng ta có thể tin. Các bạn trẻ thân mến, các con hãy tin vào Chúa Giêsu, tin tưởng vào Người (TĐ Lumen fidei, 16) bởi vì Người không làm một ai thất vọng! Chỉ nơi Đức Kitô chịu chết và phục sinh chúng ta mới tìm thấy được ơn cứu rỗi và cứu chuộc. Với Người, sự dữ, đau khổ và sự chết không có lời trăn trối, bởi vì Người ban cho chúng ta niềm hy vọng và sự sống : Đã biến đổi Thập giá từ một khí cụ ghen ghét, thất bại và chết chóc đến dấu chỉ của tình yêu, của chiến thắng, của thành công và  sự sống.  

 
Tên đầu tiên được đặt cho nước Brazil là “Đất của Thánh giá”. Thánh giá của Đức Kitô được trồng lên không chỉ trên bãi biển hơn 5 thế kỷ qua, mà còn trong lịch sử, trong trái tim và cuộc sống của dân tộc Brazil và trong nhiều dân tộc khác nữa. Đức Kitô đau khổ chúng ta cảm nhận rất gần gũi, như một người trong chúng ta để chia sẻ cuộc hành trình cho đến cùng. Không có Thánh gia lớn nhỏ nào trong cuộc sống mà Thiên Chúa đã không chia sẻ với chúng ta. 
 
3. Nhưng Thập giá của Đức Kitô cũng mời gọi chúng ta để cho mình được lây nhiễm từ tình yêu này, từ đó dạy cho chúng ta biết luôn nhìn người khác với lòng thương xót và yêu thương, trước hết là những người đau khổ, người đang cần sự giúp đỡ, người đang đợi một lời nói, một cử chỉ, Thập giá mời gọi chúng ta ra khỏi chính mình để đi gặp gỡ họ và đưa tay cứu vớt họ. Nhiều lần chúng ta đã nhìn thấy họ trên Đường Thánh Giá, nhiều lần họ đã cùng đi với Chúa Giêsu trên hành trình hướng về Calvario : Philatô, Cireneon, Maria và các người nữ… Hôm nay tôi hỏi bạn : Bạn muốn là ai trong những người đó? Bạn muốn là Philatô không có can đảm đi ngược dòng để cứu lấy cuộc đời Chúa Giêsu và ông đã đi rửa tay mình. Nói cho tôi biết đi : Bạn là một trong những người đang rửa tay, giả vờ làm ngơ và nhìn đi nơi khác? Hay bạn như Cireneon, giúp Chúa Giêsu vác gỗ giá nặng nề, hay như Maria và những người nữ khác, không sợ khi đồng hành với Chúa Giêsu cho đến khi kết thúc, với tình yêu, với lòng mến. Còn bạn, bạn muốn giống ai trong những người này? Như Philatô, Cireneon hay như Maria? Giờ đây, Chúa Giêsu đang nhìn bạn và nói với bạn rằng : Con có muốn mang thập giá giúp Ta không? Anh chị em thân mến : với tất cả sức mạnh của người trẻ, anh chị em muốn trả lời cho Người điều gì?

Các bạn trẻ thân mến, đối với Thập giá của Đức Kitô chúng ta mang lấy những vui mừng, đau khổ, những thất bại của chúng ta; chúng ta sẽ thấy cây Thập giá rộng mở để thấu hiểu chúng ta, tha thứ cho chúng ta, yêu thương chúng ta và xin chúng ta vác lấy chính tình yêu này vào trong cuộc đời mình, để yêu thương mỗi người anh chị em mình bằng chính tình yêu này.
 
Tác giả bài viết: Giuse Võ Tá Hoàng chuyển ngữ
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 77
  • Khách viếng thăm: 60
  • Máy chủ tìm kiếm: 17
  • Hôm nay: 17194
  • Tháng hiện tại: 244825
  • Tổng lượt truy cập: 12534537