Trang mới   https://gpquinhon.org

Vườn cây ôliu Giếtsêmani

Đăng lúc: Thứ bảy - 20/10/2012 02:18
VƯỜN CÂY ÔLIU GIẾTSÊMANI


 



Theo một nghiên cứu được phổ biến tại Roma vào thứ Sáu ngày 19 tháng Mười vừa qua thì những cây ôliu hiện nay tại vườn Giếtsêmani là những cành giâm từ một gốc cây mà Chúa Giêsu đã từng biết đến.
 
Những cây ôliu hiện nay tại vườn Giếtsêmani thật sự là những cây trồng từ cành giâm của một cây ôliu mà Chúa Giêsu đã cầu nguyện cạnh đấy trên ngọn đồi thành Giêrusalem trước khi chịu đóng đinh. Đó là khẳng định kết quả của nhóm nghiên cứu đã được phổ biến vào thứ Sáu ngày 19 tháng Mười tại Roma.
 
Núi Ôliu Giếtsêmani là một trong những địa điểm linh thiêng của người kitô hữu: các Tin Mừng đã thuật lại rằng Chúa Giêsu đã cầu nguyện chính tại nơi đây cùng với các môn đệ vào đêm thứ Năm cho đến thứ Sáu tuần thánh.
 
Các nghiên cứu khoa học được tiến hành từ năm 2009 trên 8 cây ôliu cổ thụ đã được Ban gìn giữ Đất Thánh (Custodie de Terre Sainte) của Dòng Phanxicô đặt hàng. Các chuyên gia của Hội đồng nghiên cứu Quốc gia (CNR), viện nghiên cứu nổi tiếng nhất của Ý, và các đại học Ý tham gia vào công cuộc nghiên cứu này, nhất là giáo sư Giovanni Gianfrate, chuyên gia về lịch sử cây ôliu vùng Địa Trung Hải.
 
Có nguồn gốc « từ một cây mẹ duy nhất »
 
Theo các nhà nghiên cứu, người ta có thể xác định thời gian của 3 thân cây trong số 8 cây ôliu này có niên đại từ giữa thế kỷ XII, một phần rễ có niên đại cổ xưa hơn. Họ giải thích rằng thật sự khu vườn đã được Đạo binh Thánh giá quy hoạch lại vào khoảng thời gian từ năm 1150 đến 1170 và đã can thiệp để hồi sức cho các cây ôliu hiện nay.
 
Các nhà nghiên cứu làm việc trên di sản di truyền của 8 cây ôliu và các phân tích cho thấy chúng có «đặc điểm di truyền giống nhau». Họ khẳng định: «Điều này chỉ nói lên duy nhất có một điều là chúng có nguồn gốc từ một cây mẹ»
 
«Chứng từ về một đức tin ăn rễ sâu »
 
Các nhà nghiên cứu nói rằng vào thế kỷ thứ XII, và có thể khá lâu trước đó, người ta đã trồng trong khu vườn này những cành giâm chiết từ một cây duy nhất «như cách mà những người thợ làm vườn ở xứ Palestine vẫn còn làm».  
 
Trong cuộc họp báo, người gìn giữ Đất Thánh, cha Pierbattista Pizzaballa Dòng Phanxicô đã nhấn mạnh rằng vườn Giếtsêmani là đối tượng «nghiên cứu khoa học» của các chuyên gia «giỏi nhất trên thế giới», như tất cả các nơi chốn mà Chúa Giêsu đã từng sống qua theo như các Tin Mừng thuật lại.
 
Cha cũng đã nhấn mạnh đến giá trị biểu trưng của khám phá này rằng những cây ôliu này «là chứng từ cho một đức tin đã bén rễ sâu của cộng đoàn Kitô giáo đầu tiên, mặc cho bao trở ngại và bách hại, vẫn sống cách mạnh mẽ»


 
BTTVHQN biên dịch
Theo báo La Croix
Tác giả bài viết: BTTVHQN
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 44
  • Khách viếng thăm: 37
  • Máy chủ tìm kiếm: 7
  • Hôm nay: 8364
  • Tháng hiện tại: 161536
  • Tổng lượt truy cập: 12451248