Trang mới   https://gpquinhon.org

ĐGH Gioan XXIII tiếp kiến các giám mục Việt Nam dự Công Đồng Vatican II

Đăng lúc: Thứ năm - 01/11/2012 22:50
ĐGH GIOAN XXIII
TIẾP KIẾN CÁC GIÁM MỤC VIỆT NAM DỰ CÔNG ĐỒNG VATICAN II

 
 
 
 
ĐGH Gioan XXIII tiếp kiến các giám mục Việt Nam dự Công Đồng Vatican II


Ngày 18 tháng Mười Một 1962, Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII đã tiếp kiến các giám mục Việt Nam tham dự Công Đồng Vatican II, trong số đó có cả các giám mục thuộc Hội Thừa Sai Hải Ngoại Paris (MEP) đã từng là hoặc vẫn còn là giám mục tại các giáo phận Việt Nam: các Đức cha Mazé, Urrutia, Piquet và Seitz. Đức cha Mazé đã thuật lại buổi tiếp kiến (Nhật ký, tr. 11, 12, 13):

 “Ngày 18 tháng Mười Một. Diện kiến Đức Thánh Cha. Đây là ngày tham dự Công Đồng đẹp nhất đối với các giám mục Việt Nam. Vẫn còn có mảng tối trên bức tranh: thiếu 9 giám mục miền Bắc mà trong số đó có 2 vị chưa được tấn phong là Đức cha Tần của giáo phận Thanh Hóa và Đức cha Dụ, giáo phận Lạng Sơn…

Tôi rời khách sạn vào lúc vào lúc 10g30 cùng với Đức cha Cooman, nguyên giám mục Thanh Hóa, người cùng tuổi với Đức Thánh Cha. Đức Thánh Cha tiếp các giám mục Việt Nam vào lúc 11 giờ. Chúng tôi gồm có 17 người.

Đức Thánh Cha kể cho chúng tôi về chuyện ngài được gọi là Angelo Giuseppe (Roncalli) ở Nhà thờ và Giuseppe Angelo ở Tòa thị chính: vì thế mà ngài tôn kính Thiên thần hộ thủ (“Angelo” có nghĩa là Thiên thần) và cả Thánh Giuse

Ngài kể: “Tôi cố gắng thực hành bốn nguyên tắc của sách Gương Chúa Giêsu (III, 23): để được hạnh phúc thì: 1o tìm cách thi hành ý người khác hơn là ý mình. 2o chọn sở hữu ít hơn là sở hữu nhiều. 3o luôn chọn chỗ thấp hơn người khác. 4o luôn mong ước và cầu nguyện để ý Chúa được hoàn toàn hiện thực trong tôi.” 


……..

Ngài so sánh tình hình Giáo Hội vào năm 1869 khi triệu tập Công Đồng Vatican I với năm Công Đồng năm 1962. Vatican I chỉ có 7 quốc vương và hoàng thân đến tỏ lòng tôn kính Giáo Hoàng còn Vatican II có hơn 80 nhà ngoại giao. Năm 1869 không microphone, có những diễn giả nói hơn một tiếng đồng hồ. Giám mục Dupanloup và các giám mục khác phản đối định tín ơn vô ngộ của Giáo Hoàng. Có cả những giám mục quá mệt mỏi vì nghe nên ra ngoài … hút thuốc.

Kết thúc buổi tiếp kiến, Đức Thánh Cha còn nói: “Năm 1869, một đảng viên cuồng nhiệt của Nước Ý thống nhất là Mazzini đã viết cho Đức Piô IX rằng: “Tại sao lại triệu tập các giám mục toàn thế giới đến để dự tang lễ của Giáo Hội?”. Mazzini đã chết và Giáo Hội còn sống mạnh mẽ hơn kể từ năm 1962. Sau đó Đức Thánh Cha ban phúc lành cho chúng tôi, cho giáo phận và giáo dân của chúng tôi, rồi ngài gọi nhiếp ảnh viên đến: “Khi về giáo phận, anh em có thể nói với giáo dân rằng đã gặp Giáo Hoàng hơn một tiếng đồng hồ. Tôi đã già và dọn mình chết mỗi ngày. Tôi hoàn toàn phó thác cho ý Chúa, tin tưởng và lạc quan. Tôi không muốn làm phức tạp các vấn đề đơn giản”.

Khi đi vào tiền sảnh của phòng Đức Gioan XXIII, chúng tôi thấy từ đấy đi ra là khoảng hai mươi nhà sư Nhật, đầu cạo nhẵn, có một cô gái trẻ người Nhật đi theo. Và khi đi ra, chúng tôi thấy có các giám mục Đông phương đang đứng chờ đến phiên diện kiến.


 


ĐGH Phaolô VI tiếp kiến các giám mục Việt Nam dự Công Đồng Vatican II

 
BTTVHQN
(Theo Revue MEP. số 476, tháng 10/2012)
 
Tác giả bài viết: BTTVHQN
Nguồn tin: Revue MEP
Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 83
  • Khách viếng thăm: 51
  • Máy chủ tìm kiếm: 32
  • Hôm nay: 14555
  • Tháng hiện tại: 29291
  • Tổng lượt truy cập: 12319003