Trang mới   https://gpquinhon.org

Phúc trình của Ban Mục Vụ Gia Đình Giáo Phận Qui Nhơn tại La Vang

Đăng lúc: Thứ hai - 26/08/2013 02:07
PHÚC TRÌNH CỦA BAN MỤC VỤ GIA ĐÌNH GIÁO PHẬN QUI NHƠN
(Tại Hội nghị thường niên của Ủy Ban MVGĐ toàn quốc tại La Vang, 13 – 14/08/2013)
 
        

          Kính thưa Đức Cha Chủ tịch,
          Kính thưa Quí Cha và anh chị em.

 
          Trước hết, Ban MVGĐ/GP/QNH chúng con xin kính chào Đức Cha, quí Cha, và toàn thể Hội Nghị. Chúng con xin tường trình đôi nét về sinh hoạt của Ban MVGĐ/GP/QNH trong năm qua.

          Sau khi phát động sinh hoạt của các Ban Mục Vụ của giáo phận Qui Nhơn, dựa theo các Ủy Ban của HĐGMVN. Ngày 25/03/2013, Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn, đã chính thức thành lập Hội Đồng Mục Vụ Giáo phận Qui Nhơn với 15 Ban Mục Vụ. Trong dó, Ban MVGĐ gồm 8 thành viên, thuộc giới gia trưởng, hiền mẫu, và đoàn thể, dưới sự hướng dẫn của một Linh mục Trưởng Ban, vẫn là con đây. Ngày 25/06/2013, Ban MVGĐ/GPQN chúng con đã họp lại để lượng giá tình hình sống đạo của các gia đình Công giáo trong GP/QNH, và định hướng hoạt động của Ban trong hiện và tương lai.
 
  1. Tình hình sống đạo:
                 -  Đời sống đức tin gia đình bị lung lay.
                 -  Phần lớn đời sống đức tin của cha mẹ không vững nên không đủ lửa để giáo dục con   cháu.
                 -  Đức tin lỏng lẻo, đời sống đạo bê trễ, hiện tượng bỏ đạo xảy ra phổ biến vì nhiều  nguyên nhân.
                 -  Cha mẹ thiếu ý thức sống đạo, đời sống đạo chưa tốt, làm gương mù gương xấu cho con cháu ngay trong đời sống gia đình và môi trường xã hội.
                 -   Cha mẹ thiếu kiến thức giáo lý. Thiếu tinh thần cầu nguyện.
                 -   Đời sống hôn nhân gia đình trẻ bị khủng hoảng .
                -   Đa phần cha mẹ không quan tâm đến giáo dục đức tin cho con cháu ngay trong môi trường gia đình và giáo xứ. Không thiết tha gì đến việc bồi dưỡng đức tin , học hỏi giáo lý.
                -   Cha mẹ không biết, hoặc giả làm ngơ rằng: bản thân cha mẹ là người đầu tiên, và gia  đình là nơi đầu tiên, để giáo dục đức tin cho con cháu.
                -   Mục vụ gia đình bao gồm những hoạt động liên quan đến nhiều mục vụ khác như giáo lý, loan báo Tin Mừng, Giới trẻ, Chủng sinh-tu sĩ  …mà chỉ với vài thành viên này thì rất khó làm việc, hạn chế trong việc nhận định, và triển khai công việc chung cho các giáo xứ.
                -   Các thành phần dân Chúa chưa tham gia rộng rãi các Hội đoàn công giáo tiến hành, chỉ một thành phần tích cực rất nhỏ có mặt ở nhiều hội đoàn trong giáo xứ.
  1. Định hướng hoạt động.
               -   Khôi phục giờ kinh gia đình.
               -   Trang bị cho con cháu một kiến thức giáo lý vững vàng từ lúc nhỏ.
               -   Cha mẹ phải cầu nguyện thường xuyên cho con cháu .
               -   Tạo cho con cháu quen và thích thú với những hoạt động của giáo hội như tham gia lớp giáo lý, ca đoàn, đi lễ, đọc kinh gia đình, làm việc bác ái…
               -   Gia tăng sống và làm việc bác ái – làm và rủ con cái cùng tham gia những hoạt động bác ái với cha mẹ, với hội đoàn.
              -    Khuếch trương các hoạt động của hội đoàn, cha sở nên tạo mọi điều kiện và thường xuyên thúc nhắc, khuyên bảo để có nhiều người tham gia hội đoàn thích hợp với  hoàn cảnh mình đang có, vừa để củng cố đời sống đức tin , vừa để thăng tiến bản thân và gia tăng tinh thần phục vụ Nhà Chúa.
              -   Nên có phương hướng đường lối chung cho hoạt động mục vụ gia đình toàn giáo phận.
              -   Nên có những cuộc tĩnh tâm, học hỏi, hội ngộ gia đình cấp giáo xứ mỗi năm một lần, cấp giáo hạt , giáo phận vài năm một lần dưới nhiều hình thức hoạt động khác nhau..
              -   Cần chú trọng và đầu tư thời gian , công sức cho đời sống Hậu Hôn nhân của các gia đình trẻ .
              -   Ban Mục vụ Gia Đình phải có sự hậu thuẩn tích cực của các cha xứ, HĐCV, và mỗi giáo xứ phải có ban mục vụ này.
 
  1. Tình hình sinh hoạt mục vụ gia đình hiện nay:
          Ban MVGĐ/GP vẫn sinh hoạt chủ yếu theo những hoạt động của Ủy Ban MVGĐ toàn quốc, ví dụ: phổ biến những tài liệu học hỏi giáo lý về hôn nhân gia đình  về các giáo xứ, nhân cuộc Hội Ngộ Gia Đình đang diễn ra. Tổ chức một đoàn của Giáo phận đi tham dự cuộc Hội Ngộ này.

          Về các đoàn thể liên quan đến mục vụ gia đình:
  • Cộng Đoàn Các Gia Đình Cùng Theo Chúa : Hiện nay trong giáo phận chỉ có một cộng đoàn thuộc giáo xứ Kim Châu, được thành lập ngày 15/07 2002, với 76 thành viên. Cộng đoàn này sinh hoạt đã vững vàng và đều đặn.
  • Hội Các Bà Mẹ Công Giáo: hiện diện ở khoảng 20/50 giáo xứ. Sinh hoạt tương đối bình thường. 
  1. Định hướng về tương lai:
          Giáo phận Qui Nhơn gồm 3 tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên, trải dài trên 400 km dọc theo biển Đông, các giáo xứ xa nhau, phần lớn thuộc miền quê, vùng sâu vùng xa. Cuộc sống còn nhiều khó khăn, trình độ kiến thức hạn chế, nên việc thông tin liên lạc, cũng như học hỏi, không  thể đạt kết quả ngay như lòng mong ước. Mặc dù thế, chúng con cũng luôn thao thức thực hiện những gì có thể, nhờ sự tiếp sức của Ủy Ban MVGĐ toàn quốc, và tấm gương của các giáo phận bạn.
 
          Sau đây là một vài định hướng cho năm 2013 – 2014:
  • Tổ chức một cuộc tập họp các gia đình Công giáo cấp giáo phận, để ổn định cơ cấu Ban MVGĐ/GP, xuống đến cấp giáo xứ. Đồng thời học hỏi về gia đình, phần này sẽ nhờ đến Ban Nghiên Huấn của Ủy Ban toàn quốc.
  • Phát động sự hiện diện của các hội đoàn gia đình, như CTC, Khôi Bình…
  • Tiếp tục nghiên cứu Bản Hướng dẫn Tổng Quát về Mục Vụ Gia Đình của Ban Nghiên Huấn, để thực hiện những công việc cần làm cho mục vụ gia đình.
         
          Kính thưa Đức Cha, quí Cha và toàn thể Hội nghị,
 
          Ý thức gia đình là đối tượng mục vụ rất quan trong của Giáo Hội, chúng con luôn cố gắng hết mình để cộng tác với giáo phận. Chúng con luôn hy vọng, với sự hướng dẫn của Ủy Ban toàn quốc, với sự đồng cảm và nâng đỡ của các giáo phận anh em, mục vụ gia đình tại giáo phận Qui Nhơn sẽ mỗi ngày tiến về phía trước, có thể sánh vai với các giáo phận bạn, đặc biệt với cuộc Hội Ngộ Các Gia Đình Công Giáo Việt Nam trong những ngày này, bên Đức Mẹ La Vang.
         
        Chúng con xin hết lời.

        Lm. Antôn Nguyễn Huy Điệp



 
Tác giả bài viết: Lm. Antôn Nguyễn Huy Điệp
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Từ khóa:

quan trong, anh em

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 42
  • Khách viếng thăm: 40
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 10245
  • Tháng hiện tại: 278589
  • Tổng lượt truy cập: 12568301