Trang mới   https://gpquinhon.org

Ra đi và chiến thắng

Đăng lúc: Thứ sáu - 31/01/2014 18:32
RA ĐI VÀ CHIẾN THẮNG
(THÁNH LỄ MỒNG MỘT TẾT BÌNH AN NĂM MỚI  - Giáp Ngọ 2014)
 
          Kính thưa cộng đoàn Phụng Vụ,

          Không biết cái truyền thống mừng Tết Nguyên Đán có tự bao giờ, chắc là xưa lắm. Tuy nhiên, đối với người Á Đông, và đặc biệt với người VN chúng ta, xem ra truyền thống tốt đẹp nầy chưa bao giờ cũ, và chắc sẽ mới mãi không ngừng. Bởi vì, khi nào quả đất còn quay, mùa Xuân còn trở lại thì chúng ta luôn có một Năm Mới để mừng. Phải chăng cũng vì ý nghĩa nầy, mà cứ mỗi độ Năm Mới về, giai điệu của bài hát Happy New year của ban nhạc Abba luôn cuốn hút và lay động muôn triệu trái tim con người, cho dù nó đã được sáng tác cách đây hơn 3 thập ký rồi. Và điểm nhấn đặc biệt của ca khúc bất hủ nầy lại được thể hiện nơi điệp khúc  với nội dung : Ước mơ cho một thế giới thắm tình huynh đệ và cho mọi người luôn hy vọng và cố gắng để vươn lên.

Happy new year
Happy new year
May we all have a vision now and then
Of a world where every neighbour is a friend
Happy new year
Happy new year
May we all have our hopes, our will to try
If we don't we might as well lay down and die
You and I
Lời Việt :

Chúc mừng năm mới
Chúc mừng năm mới
Chúc cho chúng ta có một giấc mơ
Về một thế giới mà hàng xóm là thân hữu
Chúc mừng năm mới
Chúc mừng năm mới
Chúc cho chúng ta có nhiều hi vọng, sẵn lòng cố gắng
Nếu chúng ta không thế thì sẽ gục ngã và diệt vong
Anh và em.

 
Và ý nghĩa nầy thật là trùng hợp với định hướng mục vụ của Giáo Hội Việt Nam và giáo phận Qui Nhơn trong năm 2014 nầy, là năm Phúc Âm Hóa các gia đình và gia tăng Đức Ái mà mục tiêu đó là nhằm xây dựng mái ấm gia đình của các Kitô hữu thấm nhuần tình thần của Phúc Âm, thấm nhuần tình yêu Thiên Chúa.

          Kính thưa cộng đoàn,

          Năm nay năm Giáp Ngọ - Con ngựa. Cách đây mấy chục năm, thành phố Quảng Ngãi nầy hàng ngày đều có bóng xe ngựa lách cách trên các con đường, đặc biệt là con đường từ ga ông Bố phía tây đến bến xe ngựa phía đông. Và hình bóng con ngựa, cho dù là ngựa chiến hay ngựa kéo xe, cũng đều diễn tả sự cần cù, sức mạnh, trung thành, chiến đấu và chiến thắng. Nữ sĩ Đoàn Thị Điểm trong tác phẩm Chinh Phụ ngâm đã miêu tả hình ảnh oai hùng của người chiến binh trên lưng chiến mã

          “Chí làm trai dặm nghìn da ngựa,
          Gieo Thái Sơn nhẹ tựa hồng mao,
          Giã nhà đeo bức chiến bào,
          Thét roi cầu Vị ào ào gió thu.” ( Chinh Phụ ngâm/ Đoàn thị Điểm )

         
          Riêng vua Trần Nhân Tông đã để lại hai câu thơ ca tụng những con ngựa đá, là biểu tượng của những chiến mã đã giúp cho nhà Trần hai lần đại thắng quân Nguyên Mông và giữ yên bờ cõi nước nhà :

          “Xã tắc lưỡng hồi lao thạch mã,   
          Sơn hà thiên cổ điện kim âu”
          ( Dịch : Xã tắc hai lần nhọc ngựa đá,
          Non sông ngàn thuở vững âu vàng )

          Và cũng từ những ý nghĩa đó, năm Giáp Ngọ, đối với người Kitô hữu chúng ta phải là một năm để lên đường chiến đấu và chiến thắng. Một đức tin trưởng thành và đúng đắn không cho phép chúng ta ù lì, lười biếng và ích kỷ hưởng thụ. Hình ảnh của người chiến sĩ  sẵn sàng gác lại mọi cuộc vui để “lên ngựa” xông ra chiến trường đã trở thành biểu tượng đẹp của thi ca qua 4 câu thơ cổ bất hủ gọi là Lương Châu Từ của Vương Hàn :

“Bồ đào mỹ tửu dạ quang bôi,
Giục ẩm tì bà mã thượng thôi,
Túy ngọa sa trường quân mạc tiếu,
Cổ lai chinh chiến kỷ nhân hồi.”

Dịch:

“Bồ đào rót chén dạ quang,
Muốn say trên ngựa tiếng đàn giục đi.
Xưa nay chinh chiến ai về,
Nằm say bãi cát ai chê mặc người’ (Trần Mộng Tú)

          Người Kitô hữu lên đường hành động đó chính là cọng tác với Thiên Chúa trong công trình sáng tạo (Bđ 1), là cùng với Chúa Kitô xây dựng Nước Thiên Chúa, lưu tâm và thực thi những giá trị Tin Mừng như lời của Thánh Phaolô trong thư gởi giáo đoàn Philipphê mà chúng ta vừa nghe : “những gì là chân thật, cao quý, những gì là chính trực tinh tuyền, những gì là đáng mến và đem lại danh thơm tiếng tót, những gì là đức hạnh đáng khen, thì xin anh em hãy để ý” (Bđ 2).

          Để có thể lên đường và thực thi những giá trị phúc âm đó, Tin mừng Matthêô hôm nay đề nghị chúng ta cần có một tâm hồn tin yêu phó thác nơi bàn tay quan phòng của Thiên Chúa. Đây cũng là kim chỉ nam cho ngày Đầu Năm để chúng ta biết đặt toàn bộ cuộc sống trong bàn tay và kế hoạch yêu thương của Cha chúng ta, Đấng không ngừng chăm sóc từng con chim sẻ nhỏ bé trên cây, từng bông hoa huệ vô danh tầm thường ngoài đồng nội.

          Những người ngoại không biết và không có được niềm tin vào Thiên Chúa nên thường ngày đầu năm họ thực hành đủ thứ mê tín dị đoan : coi bói, xin xăm, chọn hướng xuất hành, chọn người đạp đất…Chúng ta, những người con cái của sự sáng, chúng ta thanh thản bước đi trong cuộc đời với con tim đầy tràn niềm vui và hy vọng, như lời thúc nhắc hôm nay của Thánh Phaolô :

          “Anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa. Tôi nhắc lại : vui lên anh em ! Sao cho mọi người thấy anh em sống hiền hòa rộng rãi…”
 
          Và như thế, ước gì Năm Con Ngựa nầy, mỗi người Kitô hữu chúng ta, không ai để cuộc đời mình, cuộc sống mình bầm dập thê thảm và đầy thù oán ghét ghen như “vết thù trên lưng ngựa hoang” ; nhưng mạnh mẽ chiến đấu và chiến thắng như chàng chiến mã trong sách khải huyền :

“Tôi thấy : kìa một con ngựa trắng và người cỡi ngựa mang cung.; Người ấy được tặng một triều thiên và ra đi như người thắng trận, để chiến thắng.” (Kh 6,2).

          Xin kính chúc tất cả anh chị em và mọi gia đình một Năm Mới Giáp Ngọ đầy tràn niềm vui trong chiến đấu và chiến thắng. Amen.
Tác giả bài viết: Lm. Giuse Trương Đình Hiền
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 55
  • Khách viếng thăm: 54
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 8099
  • Tháng hiện tại: 15730
  • Tổng lượt truy cập: 12305442