Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ Thánh Phaolô trở lại

Đăng lúc: Chủ nhật - 19/01/2014 17:56
LỄ THÁNH PHAOLÔ TRỞ LẠI




 
Hôm nay, Hội thánh kỷ niệm ngày Thánh Phaolô được ơn trở lại, tin theo Chúa Kitô. Ơn hoán cải của Thánh Phaolô gợi cho ta niềm hy vọng và trách nhiệm trong công cuộc loan báo Tin mừng:

1. Cần loan Tin mừng cho lớp trí thức để đổi mới xã hội. Trí thức nói đây không cần phải là những triết gia, giảng viên đại học, đại văn hào, nhưng là những người đang phục vụ bằng trí óc nơi mọi lãnh vực quanh ta: thầy cô giáo, y bác sĩ, cán bộ, công nhân viên chức, nhân viên hành chánh, kỹ thuật viên, nghệ sĩ, nhà báo, kiến trúc sư, chụp hình, họa sĩ… Đó là những người đang có ảnh hưởng lớn về mặt tinh thần… Trong giáo xứ chúng ta, có được bao nhiêu người phục vụ trong các chức năng ấy? Có bao nhiêu người như thế đã tin theo Chúa?

2. Làm sao loan Tin mừng cho người trí thức?

Chúng ta thường nói đến việc cầu nguyện và tặng sách vở Công giáo.

Tuy nhiên trước hết, cần làm cho họ “tâm phục”. Đức Gioan 23, Phaolô 6, Đức Gioan Phaolô I, Gioan Phaolô II, Bênêđictô 16, Phanxicô đều khiến người ta phải tâm phục. Dù về học lực, học vị, ta không bằng nhưng nếu ta tỏa sáng được những giá trị chói ngời, người ta sẽ cảm mến, suy nghĩ và tìm đến với Thiên Chúa mà chúng ta tôn thờ. Những giá trị hiện nhân loại, cụ thể là xã hội quanh ta đang đang thiếu hụt:

- Sự thật và tình thương…
- Sự thật cũng có nghĩa là khiêm nhường, dám nhìn nhận những yếu kém và sai lỗi của bản thân mình, gia đình mình, tập thể mình…
- Cách sống, cách xử sự với mọi người

3. Như thế, dù bản thân anh chị em không thuộc tầng lớp trí thức, anh chị em vẫn có thể làm tông đồ cho giới trí thức. Cách riêng, chính khi anh chị em đổi mới cuộc sống mình, anh chị em sẽ làm cho Đạo Chúa trở thành thuyết phục đối với người trí thức:

- Làm chủ giác quan: mắt nhìn, tai nghe, miệng lưỡi ăn uống và nói năng…
- Cái nhìn vượt trên cái thường tình của thế gian, cụ thể là biết nhìn mọi sự theo bài giảng trên núi, theo sự khôn ngoan thập giá, theo lịch sử ơn cứu rỗi..
- Cần nắm vững nếp sống con cái Chúa để không bị thế gian lây nhiễm. Mọi tầng lớp đều có mặt tiêu cực tăm tối cần được ánh sáng của Chúa chiếu soi, hóa giải. Các con cái Chúa gần gũi họ nhưng “hòa nhi bất đồng”, chẳng những không được để mình bị nhuộm đen mà còn phải biến đổi người ta thành con cái ánh sáng. 

4. Dù anh chị em không thuộc tầng lớp trí thức, nhưng có thể trong anh chị em vẫn có một Phaolô cần được hoán cải. Trong mỗi chúng ta có một pharisêu cần hoán cải. Thánh Phaolô đã có một quá khứ huy hoàng, hơn hẳn những người cùng trang lứa trong việc chấp hành các lề luật Cựu ước và các tập tục của người pharisêu. Thế nhưng rồi thánh nhân đã xem tất cả những thứ ấy là phân bón, rác rến, là thua lỗ, trước mối lợi tuyệt vời là được biết Chúa Kitô và nên giống Ngài. Anh chị em cũng như tôi, có thể chúng ta đang tự hào về những thành tích tinh thần. Thế nhưng liệu chừng những thành tích ấy có phải là điều Chúa Giêsu đang mong chờ hay thật ra đó chỉ là những bình phong để che đậy sự ham danh, sự cầu an lười biếng? Đâu là người pharisêu trong anh chị em và trong tôi? Cuộc hoán cải này đưa chúng ta đến chỗ sống khiêm nhường trước mặt Chúa và trước mặt mọi người. Chính sự khiêm nhường của các con cái Chúa là chất men giúp người ta mở lòng ra với ơn Chúa.

Tóm lại, kinh nghiệm của Thánh Phaolô dạy ta rằng cần tiến bước không ngừng trong ơn trở lại: Không chỉ dứt khoát với tội lỗi mà còn phải nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô. Kinh nghiệm của Thánh Phaolô cũng còn dạy ta rằng cuộc trở lại ấy phải bắt đầu từ bản thân ta.


 
Tác giả bài viết: Lm. Gioan Phêrô Võ Tá Khánh
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 46
  • Khách viếng thăm: 37
  • Máy chủ tìm kiếm: 9
  • Hôm nay: 12574
  • Tháng hiện tại: 20205
  • Tổng lượt truy cập: 12309917