Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ Các Thánh: cơ hội giáo dục đức tin

Đăng lúc: Thứ hai - 28/10/2013 18:57

 
Charla

Cứ gần giữa Thu thì lòng tôi rộn ràng lên khi chuẩn bị “dự án” cho các con. Đứa lớn nhất thích Thánh Phanxicô. Nó yêu thú vật và nghĩ rằng Thánh Phanxicô là người dành cho nó. Chúng tôi cùng nhau đọc tiểu sử Thánh Phanxicô, kiếm một chiếc áo dài có mũ, một sợi dây thừng làm dây thắt lưng và một con chó sói nhồi bông.

Đứa em nó muốn làm Thánh George. Chúng tôi kiếm “tấm khiên” bằng nhựa với thanh kiếm bằng xốp, và một con thú nhồi bông, lần này là con rồng. Mới tuần rồi, đứa gái út quyết định là Thánh Têrêsa Avila. Tôi rất hài lòng vì chính tôi cũng thích Thánh Têrêsa. Nó nói nó thích Thánh Têrêsa vì ngài có khả năng thị kiến và mang lúp đen. Thế là mảnh vải màu đen và màu da nâu biến thành chiếc áo dòng, nó đã có bộ trang phục mà ngay cả Thánh Têrêsa cũng sẽ hãnh diện khi mặc vào.

Tại sao chúng ta không làm điều đó? Trẻ con hay người lớn đều thấy phấn khích như nhau. Đó là điều xứng đáng trở thành truyền thống trong gia đình. Trẻ con sẽ tìm hiểu về vị thánh và hãnh diện khoe những điều chúng nó biết. Tôi còn nhớ rõ khi mẹ và bà ngoại cho tôi mặc một chiếc áo dòng, tay cầm hoa hồng giả và cây thánh giá theo kiểu Thánh Têrêsa Lisieux. Tôi rất phấn khích và nghiêm túc về điều tôi đã trở thành dầu chỉ trong một buổi sáng.

Các thánh là những ngôi sao nhạc rock trong thế giới Công giáo. Họ là những con người đáng cho chúng ta mong ước trở thành. Họ đã làm được điều mà tất cả chúng ta mong làm được ở trên trời. Chúng ta biết tất cả về họ: cách họ chết – như Thánh Gioan Brebeuf; cách họ sống – như Mẹ Têrêsa; cách họ viết – như Thánh Gioan Thánh Giá; cách họ kiên nhẫn – như Thánh Monica, và mối tương quan của họ với Thiên Chúa. Đây chỉ là một ít gương sống của những con người kỳ diệu. Chúng ta nói chuyện với họ, xin họ cầu bầu và đừng để chúng ta suy sụp bao giờ. Điều quan trọng là hầu hết họ là những con người đầy đức tin, họ đã thay đổi chính mình – một điều chẳng dễ làm – và họ đã thay đổi thế giới – điều mà chính chúng ta bỏ cuộc khi gặp phải.

Chúng ta nên giới thiệu cho trẻ con các thánh thần tượng từ rất sớm để chúng yêu thích và phát triển đức tin của chúng. Có những vị lúc đầu chẳng mấy hoàn thiện (như Thánh Phaolô và Thánh Augustinô), có vị rất đẹp và nữ tính (Thánh Rosa Lima), hoặc nam tính (Thánh Michael và Thánh Ignatiô), có vị lầm lũi một mình (Thánh Calistô), họ rất giống với chúng ta! Điều mà tất cả họ đều có là đức tin và sự tin tưởng vào Thiên Chúa Toàn Năng. Họ sốt sắng cầu nguyện và đức tin đủ dời non lấp biển. Khi kỳ vọng mấy đứa con của mình khám phá các vị thánh, chúng ta cũng đừng quên “trang phục” cho chính mình. Ta có thể mang nụ cười vui tươi của các thánh, chịu đựng giống như các thánh tử đạo, có thể mặc áo giáp đức tin để bảo vệ ta khỏi kẻ thù. Là người trưởng thành, ta cũng có thể chuẩn bị sẵn sàng cho ngày lễ Các Thánh và chọn một mẫu gương như con cái chúng ta, và rồi cố làm vị thánh đó thử trọn một năm xem sao.
Tác giả bài viết: Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính lược dịch
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 159
  • Khách viếng thăm: 107
  • Máy chủ tìm kiếm: 52
  • Hôm nay: 21057
  • Tháng hiện tại: 43243
  • Tổng lượt truy cập: 12332955