Trang mới   https://gpquinhon.org

Bạn có nhìn thấy phép lạ không?

Đăng lúc: Thứ bảy - 19/10/2013 22:10


 
Stacy Trasancos


Nếu bạn hỏi đứa con gái 10 tuổi của tôi phép lạ là gì, nó sẽ trả lời “em bé!”, đứa 8 tuổi sẽ kể về bà Sarah, vợ ông Abraham, sinh Isaac trong lúc tuổi già, thực sự là một phần của phép lạ lớn hơn. Đứa 24 tuổi sẽ nói toàn bộ Cựu Ước là phép lạ của lịch sử cứu rỗi. Đứa 5 và 7 tuổi sẽ nói Đức Kitô là phép lạ lớn lao nhất. Hẳn nhiên, là kitô hữu, chúng ta tin vào phép lạ.

Nhưng chính bạn có khi nào chứng kiến phép lạ trong đời mình không? Theo Thánh Tôma Aquinô, phép lạ “là một điều gì đó xảy ra ngoài trật tự của toàn thể vũ trụ đã được sáng tạo”. Rõ ràng bạn có thể lý luận rằng em bé không phải là một phép lạ theo nghĩa đó, nhưng đứa con gái của tôi sẽ không đồng ý. Nó nhớ lại cái ngày lần đầu tiên nó nhìn thấy trái tim bào thai của đứa em nó đập trên máy siêu âm (tôi còn nhớ nó la lớn lên). Hai đứa chết vì sẩy thai trước nó, hai đứa nữa chết sau nó. Đối với chúng tôi, thằng nhỏ này hoàn toàn là một ơn huệ ngoài trật tự của vũ trụ.

Có những hoàn cảnh xảy ra xem chừng như  ngẫu nhiên. Tôi nhớ cái đêm mà đứa con trai lớn cầu nguyện trước nhà nguyện thánh thể và đi đến quyết định chọn trường học. Chúng tôi cầu xin một dấu hiệu để biết đó là sự lựa chọn đúng. Khi bước ra khỏi nhà nguyện, chúng tôi thấy cái cầu vòng mập mờ bao quanh ánh trăng tròn. Chúng tôi gật đầu và cười, và nó đã tốt nghiệp sáu năm sau đó. Hẳn nhiên, có thể giải thích bằng khoa học tự nhiên, nhưng dẫu sao đó cũng là phép lạ.

Đôi khi người ta cho rằng các phép lạ ít có tính chất lạ lùng hơn nếu có thể giải thích bằng khoa học, nhưng có thể nào giải thích được hết đâu? Thiên Chúa có thể cứu chuộc chúng ta bằng cách nào đó có thể hiểu được, nhưng Ngài đã chọn Đức Kitô sống đời sống của một đứa trẻ thơ, một đứa bé và rồi một người đàn ông. Các phép lạ của Chúa Kitô có nguồn gốc từ trong thiên  nhiên; ngài dùng cá, bánh, nước và bùn đất nữa.

Đôi lúc tôi không nhìn ra phép lạ bởi vì chẳng chú ý đến những điều ở ngay trước mặt mình, những điều nhắc nhớ rằng tôi là một phần trong điều gì đó lớn lao hơn. Tôi đã bỏ qua chúng. Thực sự, khi tôi viết bài này, ông phát thư mang một gói quà đến bỏ trước cửa nhà. Bên trong là món quà bất ngờ của một người bạn, một cuốn sách nhỏ mang tựa đề “Miracles and Physics” (Phép lạ và vật lý), ngẫu nhiên chăng? Không đời nào, phép lạ đó, và hãy nghe tôi nói với bạn điều này – khi bạn nhìn sự vật theo cách đó thì cuộc sống bổng nhiên có ý nghĩa lạ thường hơn.


 
Tác giả bài viết: Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính chuyển ngữ
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 83
  • Khách viếng thăm: 62
  • Máy chủ tìm kiếm: 21
  • Hôm nay: 9229
  • Tháng hiện tại: 31415
  • Tổng lượt truy cập: 12321127