Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ Thánh Matthêô, bổn mạng Đức cha Giáo phận

Đăng lúc: Thứ bảy - 21/09/2013 02:02
Vào lúc 5g sáng thứ Sáu ngày 21.9, Đức cha Matthêô đã dâng thánh lễ mừng kính Thánh Matthêô, bổn mạng của Đức cha, tại nhà thờ Chính Tòa Qui Nhơn. Đồng tế trong thánh lễ, có Đức cha Phêrô và khoảng 40 cha trong giáo phận với sự hiện diện của đông đảo các nam nữ tu sĩ và anh chị em giáo dân. Mở đầu thánh lễ, Đức cha Matthêô đã đặc biệt cám ơn sự hiện diện của Đức cha Phêrô, mặc dù sức khỏe không được tốt, cũng đã hiện diện và đồng tế trong thánh lễ mừng bổn mạng của mình. Trong vài ngày nữa sẽ là khóa thường huấn cho các linh mục trong giáo phận, tuy nhiên, các linh mục trong giáo phận đã không ngại đường xa, đã hiện diện đông đảo trong thánh lễ hôm nay mừng bổn mạng Đức cha.

Trong phần giảng lễ, cha Phaolô Nguyễn Minh Chính đã nói đến ơn gọi của người thu thuế Matthêô, một tù nhân trong sự giàu có bất chính của mình, một bệnh nhân đang cần đến thầy thuốc chuyên trị. Chính những bệnh nhân như Matthêô mà Chúa Giêsu cần tìm đến và đó là lý do Ngài đã kêu gọi Matthêô như chính Ngài đã nói: “Tôi không đến để kêu gọi người công chính, nhưng để kêu gọi người tội lỗi”. Cuối cùng, cha đã xin cộng đoàn cầu nguyện cho Đức cha: “Hôm nay cũng là ngày lễ mừng bổn mạng của Đức cha Matthêô. Đó là lý do tại sao hôm nay, trong nhà thờ này, cộng đoàn chúng ta đông hơn bình thường, nhiều màu sắc hơn, nhiều thành phần hơn. Sự hiện diện của các thành phần trong cộng đoàn chúng ta hôm nay sẽ thay lời chúc mừng không cần phải nói ra. Điều mà Đức cha cần chính là những lời cầu nguyện của chúng ta hơn là “những lời xông hương xông khói”. Trong trách vụ của ngài, những cuộc hành trình dọc ngang theo chiều dài giáo phận ắt sẽ vắt kiệt sức lực nếu không có một sức khỏe cực tốt. Vậy thì chúng ta cầu xin Chúa gìn giữ và ban cho Đức cha một sức khỏe thật là dồi dào, một sức khỏe mà theo như lời sách Châm Ngôn 3, 8 nói rằng: “Một sức khỏe từ đầu tới rốn và thấm đến tận xương cốt”. Chúng ta cầu xin Chúa gìn giữ và ban cho Đức cha một sức khỏe thật là dồi dào để chúng ta có thể trả lời với mọi người như các anh em của Giuse ở Ai Cập, khi được Giuse hỏi về sức khỏe của Giacóp, thì họ trả lời rằng: “Tôi tớ của Ngài là Cha chúng tôi vẫn còn rất khỏe mạnh!” (St 43, 28). Giuse bằng lòng với câu trả lời đó và làm hòa với các anh em ngay sau đó. Miệng lưỡi khôn ngoan đó cũng là sức khỏe (Cn 12, 18). Chúng ta cầu cho Đức cha có được sức khỏe tinh thần là sự khôn ngoan của Chúa Thánh Thần để đối phó với bao vấn nạn trong Giáo phận. Và cuối cùng, cùng với của lễ mà chúng ta sắp dâng lên nhân ngày kính thánh Matthêô, bổn mạng của Đức cha giáo phận, chúng ta chuẩn bị tâm hồn tham dự bàn tiệc Thánh với niềm vui, một niềm vui mà theo lời nguyện kết lễ thì đó chính là niềm vui của thánh Mátthêô khi người hân hoan đón tiếp Chúa Cứu Thế đến dùng bữa trong nhà mình”

Kết lễ, cha Tổng đại diện đã thay mặt cộng đoàn, các linh mục, nam nữ tu sĩ và anh chị em giáo dân chức mừng Đức cha Matthêô nhân ngày bổn mạng: “Hôm nay, cùng với Đức cha Phêrô, tất cả chúng con cùng hiệp dâng thánh lễ Thánh Matthêô để cầu nguyện và chúc mừng cho Đức cha Matthêô. Qua bàn tiệc Lời Chúa hôm nay, chúng con càng cảm nhận được đức tính của đời thánh hiến và phục vụ của Đức cha, để gia tăng lòng quý trọng và cầu nguyện cho Đức cha.

Thật vậy Matthêô đứng dậy đi theo thầy và don tiệc mời thầy, không chỉ có thầy mà có cả những người không nhất trí với thầy. Và không chỉ có thức ăn trên bàn tiệc mà còn có cả thực đơn linh hồn. Rồi sau này trên đường phục vụ để xây dựng thân thể Chúa Kitô, nhờ sẵn nguyên bài, nguyên ngữ và nguyên ý của Chúa Giêsu, Thánh Matthêô đã soạn bài Phúc Âm của mình bằng tiếng Aram. Thế là truyền tận gốc tiếng nói của Đức Kitô, Do Thái cho người Do Thái.

Kính thưa Đức cha, trong sứ mệnh phục vụ giáo phận, Đức cha đã đi theo thầy như đường lối của bổn mạng Matthêô. Đức cha đã và đang dọn Chúa một bữa tiệc đức tin. Theo đường lối của Matthêô, Đức cha đã lấy sở tại và hiện tại để làm cho người hiện thời thấy gần gũi. Trong năm đức tin, qua các thư mục vụ củng cố đức tin, chúng con thấy rằng không thiếu hội đoàn hay thành phần dân Chúa nào mà không được quan tâm, không một bài học đức tin nào của cha ông tiền nhân mà không được Đức cha nhắc đến cùng với câu căn dặn “Hãy theo thầy” vì tình yêu Đức Kitô. Chúng con cùng cảm tạ Chúa với Đức cha, cùng cầu xin Chúa với Đức cha, cùng cầu nguyện cho Đức cha luôn theo thầy. Đó là những lời chúc mừng của chúng con nhân ngày lễ bổn mạng của Đức cha”

 


 
 
 
 
 
 


Tác giả bài viết: BTTVHQN
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 18
  • Khách viếng thăm: 16
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 17808
  • Tháng hiện tại: 326467
  • Tổng lượt truy cập: 12616179