Trang mới   https://gpquinhon.org

Lời ngỏ của ĐGM Matthêô Nguyễn Văn Khôi, tác giả bộ sách "Luân Lý Kitô Giáo qua Mười Điều Răn

Đăng lúc: Thứ hai - 21/01/2013 08:23
 
LỜI NGỎ
CỦA ĐGM MATTHÊÔ NGUYỄN VĂN KHÔI,
TÁC GIẢ BỘ SÁCH
“LUÂN LÝ KITÔ GIÁO QUA MƯỜI ĐIỀU RĂN”
 
 
Cùng quí độc giả thân mến,
 
Ngày 11 tháng 10 năm 2012, Giáo Hội khai mạc Năm Đức Tin, nhân kỷ niệm 50 năm khai mạc công đồng chung Vaticanô II (11.10.1962) và 20 năm ban hành Sách Giáo lý của Hội Thánh công giáo (11.10.1992). Năm Đức Tin sẽ bế mạc vào ngày lễ Chúa Kitô Vua vũ trụ, 24 tháng 11 năm 2013.
 
Trong tự sắc Porta fidei (Cửa đức tin) được ban hành ngày 11 tháng 10 năm 2011 về việc cử hành Năm Đức Tin, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã cho thấy Năm Đức Tin là thời điểm tuyệt vời để toàn thể dân Chúa tái khám phá hành trình đức tin, là cơ hội thuận tiện để hiểu biết, củng cố, đào sâu, cử hành, tuyên xưng và làm chứng cho đức tin một cách mới mẻ.
 
Để thực hiện điều đó, cần đọc lại các văn kiện của công đồng chung Vaticanô II một cách thích hợp, cần hiểu biết và hấp thụ các văn kiện ấy như những văn bản giá trị và có tính chất qui phạm của huấn quyền Giáo Hội, vì đó là một địa bàn chắc chắn để định hướng con đường của thế kỷ đang mở ra và góp phần canh tân Giáo Hội (x. Porta fidei, số 5).
 
Ngoài ra, “để hiểu biết một cách có hệ thống về nội dung đức tin, tất cả mọi người đều có thể tìm thấy trong Sách Giáo lý của Hội Thánh công giáo một trợ lực quí giá và không thể thiếu. Sách này là một trong những thành quả quan trọng nhất của công đồng chung Vaticanô II... Trong viễn tượng đó, Năm Đức Tin phải biểu lộ sự dấn thân chung nhằm tái khám phá và học hỏi nội dung cơ bản của đức tin trong sách giáo lý này, trong đó có một tổng hợp hệ thống” (Porta fidei, số 11).
 
Đời sống luân lý của người Kitô hữu là một hệ luận của đức tin. Vì thế, trong khi tìm hiểu và đào sâu đức tin, chúng ta không thể bỏ qua việc tìm hiểu các bổn phận của đời sống luân lý được thể hiện qua việc tuân giữ các điều răn. Đáp lại lời mời gọi của Giáo Hội trong Năm Đức Tin, bộ sách LUÂN LÝ KITÔ GIÁO QUA MƯỜI ĐIỀU RĂN được biên soạn nhằm giúp quí độc giả đọc lại các điều răn dưới ánh sáng của Sách Giáo lý của Hội Thánh công giáo và giáo huấn của công đồng chung Vaticanô II.
 
Với nội dung được trình bày theo sát lược đồ của sách giáo lý kèm theo những giáo huấn của công đồng, bộ sách này gồm 2 quyển. Quyển 1 trình bày 3 điều răn đầu của bảng luật thứ nhất; quyển 2 trình bày 7 điều răn sau của bảng luật thứ hai. Vì luân lý là một lãnh vực vừa phức tạp vừa tế nhị, liên quan đến nhiều vấn đề nan giải trong cuộc sống con người, nên việc trình bày chắc hẳn còn nhiều thiếu sót. Mong quí độc giả rộng lượng thông cảm và vui lòng góp ý.
 
Ước mong bộ sách này giúp ích được phần nào cho các tín hữu và đặc biệt những người có nhiệm vụ giảng dạy về đức tin và luân lý trong Năm Đức Tin này.
 
 
Qui Nhơn, ngày khai mạc Năm Đức Tin, 11.10.2012
 
 
+ Matthêô Nguyễn Văn Khôi
Giám mục Giáo phận Qui Nhơn
 
 


 
Tác giả bài viết: + Matthêô Nguyễn Văn Khôi
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 12
  • Khách viếng thăm: 10
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 7219
  • Tháng hiện tại: 143015
  • Tổng lượt truy cập: 12287275