Trang mới   https://gpquinhon.org

Được gì khi gắn bó thường xuyên và thi hành Lời Chúa trong Sách Thánh?

Đăng lúc: Thứ tư - 18/09/2013 02:04
Giáo Hội, nhất là từ sau công đồng Vatican II, luôn khuyến khích tín hữu siêng năng đến với Lời Chúa bằng cách mở rộng cánh cửa để tiếp cận quyển Sách Thánh như việc dịch Kinh Thánh ra tiếng địa phương, đưa Lời Chúa vào phụng vụ cách phong phú, đầy đủ... Sở dĩ như vậy, bởi Mẹ Giáo Hội luôn ý thức tầm quan trọng của Lời Chúa cho đời sống con cái mình. (x. Hiến chế Dei Verbum, ch.6: Thánh Kinh trong đời sống Giáo Hội, ss 21-26). Vậy khi gắn bó, thi hành Lời Chúa, tín hữu sẽ được những gì ? Phạm vi bài viết này chỉ xin trưng ra những cái được hay những lợi ích theo ánh sáng từ chính quyển Sách Thánh, Cựu Ước và Tân Ước.
  1. Thịnh đạt, thành công
Khi ông Giôsuê lên thay ông Môsê lãnh đạo dân Chúa, đưa họ vào miền đất hứa, thì Thiên Chúa đã phán dạy ông: “Chớ gì sách Luật này đừng rời khỏi miệng ngươi; và ngươi sẽ suy gẫm sách Luật đó ngày đêm, để lo thi hành tất cả những gì viết trong đó; vì như thế ngươi sẽ thịnh đạt trên đường đời, vì như thế ngươi sẽ thành công.” (Gs 1, 8). Theo các nhà chú giải Kinh Thánh thì những hạn từ “Sách Luật”, “Lề Luật”, “luật Chúa”, “thánh chỉ”, “đường lối Chúa”,... đều có nội dung là những Lời dạy do mạc khải được ghi lại trong Sách Thánh, cách riêng bộ Ngũ Thư, tức năm quyển sách đầu của Kinh Thánh Cựu Ước (Sáng thế, Xuất hành, Lêvi, Dân số, Đệ nhị luật). Thịnh đạt, thành công là những kết quả thật tốt đẹp mà Chúa hứa cho ông Giôsuê nếu ông biết suy gẫm sách Luật ngày đêm và lo thi hành. Đây là bài học cách riêng cho những người lãnh đạo. Kim chỉ nam tốt nhất là quyển sách Lời Chúa. Theo chiều hướng đó, thánh vịnh gia cũng khẳng định rằng người hằng ngày thực thi thánh chỉ được ví như cây trồng bên dòng suối, đến mùa sẽ sinh hoa kết quả, họ làm chi cũng thành.

Phúc thay người chẳng nghe theo lời bọn ác nhân,
Chẳng bước vào đường quân tội lỗi,
Không nhập bọn với phường ngạo mạn kiêu căng,
Nhưng vui thú với Lề Luật Chúa,
Nhẩm đi nhẩm lại suốt đêm ngày.
Người ấy tựa cây trồng bên dòng nước,
Cứ đúng mùa là hoa quả trổ sinh,
Cành lá chẳng khi nào tàn tạ.
Người như thế làm chi cũng sẽ thành.” (Tv 1, 1-3)

Có một giai thoại rằng, khi một ký giả đến hỏi bằng cách nào mà nữ hoàng Anh quốc cai trị đất nước cách tốt đẹp trong một thời gian lâu dài vào thời “mặt trời không bao giờ lặn ở nước Anh”, thì vị nữ hoàng đã chỉ thẳng vào quyển Kinh Thánh và trả lời rằng, bí quyết nằm ở quyển sách này.
 
  1. Khôn ngoan, thông suốt
Tác giả sách Huấn ca khen ngợi người truy tầm, không ngừng học hỏi luật Chúa, lẽ khôn ngoan trong Sách Thánh:

Người ấy sẽ sử dụng các nhận định và hiểu biết của mình sao cho đúng đắn,
Sẽ suy gẫm những điều huyền bí cao siêu.
Người ấy sẽ làm sáng tỏ giáo huấn đã hấp thụ,
Sẽ tự hào về luật giao ước của Thiên Chúa.
Nhiều người sẽ khen ngợi người ấy thông minh,
Trí thông minh của người đó sẽ không bao giờ bị quên lãng,
Hình ảnh người ấy sẽ không phai mờ
Và danh thơm sẽ trường tồn qua muôn thế hệ.
Muôn dân sẽ truyền tụng đức khôn ngoan của người ấy,
Và cộng đoàn sẽ lớn tiếng ngợi khen.
Nếu người ấy sống lâu,
Sẽ để lại danh thơm hơn cả người khác,
Và sẽ thỏa lòng khi an giấc ngàn thu.” ( Hc 39, 7-11)

Sự khôn ngoan thông minh nhờ “ấp ủ”, “gẫm suy”, “tuân theo” Lời Chúa cũng được khẳng định trong thánh vịnh 118:

Mệnh lệnh Chúa làm con khôn hơn địch thủ,
Vì con hằng ấp ủ mệnh lệnh đó trong lòng.
Con được thông suốt hơn cả thầy dạy,
Vì con thường gẫm suy thánh ý;
Am hiểu hơn các bậc lão thành,
Bởi huấn lệnh Ngài, con đã tuân theo.” (Tv 118, 98-100)

Sự khôn ngoan thông suốt cũng là một yếu tố quan trọng góp phần cho sự thành công, thịnh đạt ở trên. Khi ông Salomon lên làm vua nước Itraen, ông không xin sự gì ngoài sự khôn ngoan để lãnh đạo dân, và điều đó làm đẹp lòng Thiên Chúa. Kết quả, ông cai trị đất nước thật tốt đẹp, thịnh vượng bậc nhất trong các vương triều Do thái.
  1. Giáo dục đức tin hiệu quả
Những người có trách nhiệm giáo dục đức tin, cách riêng các giáo lý viên, không thể không gắn bó với Lời Chúa trong công việc của mình, bởi đó là nền tảng và nguồn mạch đức tin.

“Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước,
ánh sáng chỉ đường con đi.”(Tv 118, 105)

Nhờ sự soi sáng của Lời Chúa, nhờ sự thông thạo Kinh Thánh mà ông Appolô vốn là một tân tòng nhưng đã giúp nhiều việc hữu ích cho Giáo Hội thời sơ khai, mạnh mẽ và công khai dẫn Kinh Thánh để minh chứng cho niềm tin của mình, Đức Giêsu là Đấng Kitô. (Cv 18, 24-28)
Khi viết thư mục vụ để hướng dẫn việc lãnh đạo dân Chúa, thánh Phaolô dạy ông Timothê rằng: “Tất cả những gì viết trong sách Thánh đều do Thiên Chúa linh hứng, và có ích cho việc giảng dạy, biện bác, sửa dạy, giáo dục để trở nên công chính.” (2Tm 3, 14)
  1. Nguồn an ủi
Vào thời lưu đày, dân Chúa không có nền tế tự đền thờ vì ở chốn đất khách quê người, thì chính Lời Chúa là nguồn an ủi, nâng đỡ họ trong đời sống, giữ vững đức tin vào Thiên Chúa của mình. Điều đó cũng được thánh vịnh gia ghi lại:

“Lời hứa của Ngài làm cho con được sống,
Đó là điều an ủi con trong cảnh khốn cùng.
Thánh chỉ Ngài là khúc nhạc của con,
Giữa cảnh đời tha hương lữ thứ.” (Tv 118, 50.54)

Trong thư gửi tín hữu Rôma, thánh Phaolô dạy rằng: “mọi lời xưa đã chép trong Kinh Thánh, đều được chép để dạy dỗ chúng ta. Những lời ấy làm cho chúng ta nên kiên nhẫn, và an ủi chúng ta, để nhờ đó chúng ta vững lòng trông cậy.” (Rm 15, 4)

Không những an ủi, Lời Chúa còn giúp bổ sức, làm hoan hỷ thỏa thuê, bình an thư thái:

Luật pháp Chúa quả là hoàn thiện, bổ sức cho tâm hồn.
Thánh ý Chúa thật là vững chắc, cho người dại nên khôn.
Huấn lệnh Chúa hoàn toàn ngay thẳng, làm hoan hỷ cõi lòng.
Mệnh lệnh Chúa xiết bao minh bạch, cho đôi mắt rạng ngời.(Tv 18, 8-9)
Vâng, thánh ý Ngài làm con vui sướng thỏa thuê,
Chỉ bảo con như những người cố vấn.
Kẻ yêu luật Chúa hưởng an bình thư thái,
Chẳng còn lo gặp chướng ngại nào.” (Tv 118, 24.165)
  1. Được Thiên Chúa yêu thương, chúc phúc
Chúa Giêsu đã chúc phúc cho những người yêu mến Lời Ngài, các giới răn của Ngài: “Ai có và giữ các điều răn của Thầy, người ấy mới là kẻ yêu mến Thầy. Mà ai yêu mến Thầy, thì sẽ được Cha Thầy yêu mến. Thầy sẽ yêu mến người ấy, và sẽ tỏ mình ra cho người ấy.” (Ga 14, 21)

Được Cha và Thầy yêu mến, tỏ mình ra thì còn gì bằng. Chưa hết, Thiên Chúa còn đến và ở lại với người ấy nữa: “Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy.” (Ga 14, 23)

Không những thế, “Anh em được thanh sạch rồi nhờ lời Thầy nói với anh em.” (Ga 15, 3) và “Nếu anh em ở lại trong Thầy và lời Thầy ở lại trong anh em, thì muốn gì, anh em cứ xin, anh em sẽ được như ý.” (Ga 15, 7) Trong lời nguyện hiến tế, Chúa Giêsu đã cầu xin Chúa Cha rằng: “Xin Cha lấy sự thật mà thánh hiến họ. Lời Cha là sự thật” (Ga 17, 17)

Trên đây là một số đoạn Lời Chúa (còn nhiều đoạn khác nữa) được trích ra từ quyển Sách Thánh cho thấy, lợi ích của việc yêu mến, gắn bó, thực thi Lời Chúa quả thật nhiều như lời thánh vịnh: “Ai giữ những điều này sẽ được nhiều lợi ích.” (Tv 18, 12). Những lợi ích thật quan trọng cho đời sống của tín hữu. Việc gắn bó với Lời Chúa, luật Chúa có thể nói mang tính sống còn như lời ngôn sứ Baruc: “Ai gắn bó với Lề Luật thì sẽ được sống; còn ai lìa bỏ ắt sẽ phải chết.” (Br 4, 1)

Ước gì ngày càng có nhiều tín hữu “quay về đón nhận Lề Luật, hãy dõi theo ánh sáng của Lề Luật” (Br 4, 2),ra công học hỏi” (Tv 18, 12), “suy gẫm” (Gs 1, 8), “ấp ủ” (Tv 118, 98) “nhẩm đi nhẩm lại suốt đêm ngày”(Tv 1, 2) và “đem ra thực hành”(Lc 8, 21) như Mẹ Maria “để tiến bước về chốn huy hoàng!” (Br 4, 2)
Đó là điều cần thiết nhất và là sự lựa chọn tốt nhất. (x. Lc 10, 42)




 
Tác giả bài viết: SimPet Võ Ái Kinh (Đại chủng sinh QN)
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 41
  • Khách viếng thăm: 25
  • Máy chủ tìm kiếm: 16
  • Hôm nay: 13818
  • Tháng hiện tại: 183518
  • Tổng lượt truy cập: 12473230