Trang mới   https://gpquinhon.org

Hãy nhìn lên Mẹ Maria để học cách sống khiêm nhường và can đảm

Đăng lúc: Chủ nhật - 08/12/2013 09:50
KINH TRUYỀN TIN VỚI ĐỨC THÁNH CHA
LỄ ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM
Chúa nhật thứ II Mùa vọng 08/12/2013

Anh chị em thân mến!

Chúa nhật thứ hai Mùa Vọng này rơi vào ngày lễ Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, và do vậy cái nhìn của chúng ta bị lôi kéo bởi vẽ đẹp của Mẹ Chúa Giêsu, Mẹ chúng ta! Với niềm vui lớn lao Giáo hội suy ngắm "Mẹ đầy ân sủng" (Lc 1,28), và bắt đầu bằng những lời này tất cả chúng ta cùng chào Mẹ "đầy ân sủng". Chúng ta hãy đọc ba lần : "Mẹ đầy ân sủng!". Tất cả mọi người nào : Mẹ đầy ân sủng! Mẹ đầy ân sủng! Mẹ đầy ân sủng! Vì vậy Thiên Chúa đã đoái nhìn Mẹ ngay phút đầu tiên trong chương trình của Người. Người đã đoái nhìn Mẹ, xinh đẹp, đầy ân sủng. Đó là vẽ đẹp của Mẹ chúng ta! Mẹ Maria nâng đỡ bước đường của chúng ta hướng về ngày Giáng sinh, vì Mẹ dạy cho chúng ta biết làm sao để sống Mùa Vọng này trong sự chờ đợi Thiên Chúa. Vì Mùa Vọng là mong đợi Thiên Chúa, Đấng sẽ viếng thăm tất cả chúng ta trong ngày lễ, cũng như trong trái tim của mỗi người chúng ta. Thiên Chúa đang đến! Chúng ta hãy chờ đợi Người.

Tin Mừng thánh Luca giới thiệu Đức Maria cho chúng ta, một thiếu nữ thành Nazareth, một làng nhỏ bé của Galilêa, vùng ngoại ô của đế quốc Rôma và cũng là vùng ngoại ô của nước Israel. Một ngôi làng bé nhỏ. Tuy nhiên nơi Đức Maria, thiếu nữ của ngôi làng nhỏ bé xa xôi, thiếu nữ ấy đã được Thiên Chúa đoái nhìn, Người đã chọn Mẹ làm Mẹ của Con Thiên Chúa. Theo cái nhìn mẫu tử này thì, Đức Maria được gìn giữ khỏi tội tổ tông, nghĩa là khỏi sự đổ vỡ trong tình hiệp thông với Thiên Chúa, với tha nhân và với thụ tạo đã làm tổn thương sâu xa cuộc sống của mỗi con người. Sự đổ vỡ này đã được chữa lành trước nơi Mẹ của Đấng đã đến để giải phóng chúng ta khỏi nô lệ tội lỗi. Vô Nhiễm Nguyên Tội đã được khắc sâu vào trong chương trình của Thiên Chúa, là hoa trái của tình yêu Thiên Chúa để cứu độ thế gian.  

Và Mẹ đã không bao giờ rời xa tình yêu này : Trọn vẹn cuộc đời Mẹ, tất cả cuộc sống Mẹ là lời "Xin vâng" cho tình yêu, là lời "xin vâng" đối với Thiên Chúa. Nhưng điều đó thật không dễ với Mẹ! Khi Sứ thần gọi Mẹ "đầy ân sủng" (Lc 1,28), Mẹ rất "bối rối", bởi vì trong sự khiêm tốn của mình Mẹ cảm nhận mình không là gì trước mặt Thiên Chúa. Sứ thần yên ủi Mẹ : "Maria đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. Và đây bà sẽ thụ thai một con trai... và sẽ được gọi là Giêsu" (c.30). Lời loan báo này càng làm Mẹ hoảng hốt thêm nữa, bởi vì mẹ vẫn chưa kết hôn với thánh Giuse; nhưng Sứ thần nói tiếp : "Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà,.... vì thế, người con sinh ra sẽ là thánh, và được gọi là Con Thiên Chúa. (c. 36). Mẹ Maria đã lắng nghe, vâng phục trong lòng và đã thưa : "Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói". (c 38)

Mầu nhiệm của thiếu nữ Nazareth này, ở trong trái tim Thiên Chúa, không phải không liên quan đến chúng ta. Không phải Mẹ ở đó còn chúng ta ở đây. Không, chúng ta được liên kết với nhau. Vì thế, Thiên Chúa đã để cái nhìn yêu thương của Người trên mỗi người nam nữ! bằng chính họ và tên. Cái nhìn yêu thương của Người ở trên mỗi người chúng ta. Thánh Phaolô Tông đồ đã khẳng định rằng : Thiên Chúa "đã chọn chúng ta trước khi tạo thành vũ trụ để ta trở nên tinh tuyền và thánh thiện" (Eph 1,4). Cũng vậy, từ muôn đời Thiên Chúa đã chọn chúng ta để sống một cuộc sống thánh thiện, để giải phóng chúng ta khỏi tội lỗi. Đó là chương trình tình yêu mà Thiên Chúa đổi mới mỗi khi chúng ta đến gần Người, đặc biệt trong các Bí tích.

Vì thế, trong ngày lễ này, khi suy ngắm Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, xinh đẹp, chúng ta cũng nhận ra được số phận đích thực hơn của chúng ta, ơn gọi sâu xa hơn của chúng ta : là được yêu, được biến đổi bởi tình yêu, được biến đổi nhờ vẽ đẹp của Thiên Chúa. Chúng ta hãy nhìn lên Mẹ, và hãy để cho Mẹ nhìn chúng ta, vì Mẹ là Mẹ chúng ta và Mẹ yêu chúng ta rất nhiều; Chúng ta hãy để Mẹ nhìn chúng ta để học cách sống khiêm nhường hơn, cũng như can đảm hơn trong việc bước theo Lời Chúa; để đón nhận vòng tay âu yếm của Chúa Giêsu Con của Mẹ, một vòng tay trao ban cho chúng ta sự sống, hy vọng và bình an.  

Cuối cùng trước khi kết thúc, Đức Thánh Cha nói thêm : Chiều nay, theo truyền thống tốt đẹp, tôi sẽ đến tại quãng trường Spagna, để cầu nguyện dưới chân tượng đài Đức Mẹ Vô Nhiễm. Tôi xin anh chị em cùng hiệp lòng với tôi trong chuyến đi này, đó cũng là hành động sùng kính Mẹ với tình con thảo, để phó dâng thành phố Roma, Giáo hội và toàn thể nhân loại cho Mẹ. Trở về, tôi sẽ dừng lại đền thờ Đức Bà Cả, chào tượng Đức Mẹ Salus Populi Romani bằng lời cầu nguyện, cầu cho tất cả anh chị em, cho tất cả người dân Roma.
Tác giả bài viết: Giuse Võ Tá Hoàng chuyển ngữ
Nguồn tin: News.va
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 29
  • Khách viếng thăm: 21
  • Máy chủ tìm kiếm: 8
  • Hôm nay: 5211
  • Tháng hiện tại: 186576
  • Tổng lượt truy cập: 12476288