Trang mới   https://gpquinhon.org

Bài giảng đầu tiên : Khi chúng ta lên đường mà không có thập giá…

Đăng lúc: Thứ sáu - 15/03/2013 03:40
Khi chúng ta ra đi mà không có thập giá… và khi chúng ta tuyên xưng Đức Kitô không có thập giá, chúng ta không phải là môn đệ của Chúa.

Bài giảng lễ tại nhà nguyện Sistine chiều ngày 15 tháng 3 năm 2013 của Đức Thánh Cha Phanxicô
 
* * *
 
Trong ba bài đọc hôm nay chúng ta thấy có những điểm chung là : hành động. Trong bài đọc thứ nhất là hành động ra đi; Bài đọc thứ hai là hành động xây dựng Giáo hội; và bài đọc thứ ba, bài Tin Mừng, là hành động tuyên xưng. Ra đi, xây dựng và tuyên xưng.

Ra đi. “Hãy đến đây  nhà Giacóp hỡi, ta cùng đi, nhờ ánh sáng soi đường”. (Is 2,5). Đây là điều đầu tiên mà Thiên Chúa đã nói cho Abraham: Hãy đi trong sự hiện diện của Ta và hãy sống hoàn hảo. Ra đi: cuộc sống của chúng là một cuộc ra đi, chúng ta sai lầm khi chúng ta dừng lại. Luôn ra đi với sự hiện diện của Thiên Chúa, trong ánh sáng của Thiên Chúa, tìm kiếm cuộc sống với sự hoàn hảo điều mà Thiên Chúa đã đòi hỏi Abraham trong lời hứa của Ngài.

Xây dựng. Xây dựng Giáo Hội, người ta nói về các viên đá : những viên đá rắn chắc, nhưng được xức dầu bởi Thần Khí. Xây nên Giáo hội, Hiền thê của Đức Kitô, trên đá góc tường là chính Thiên Chúa. Chúng ta hãy xây dựng!  bằng mỗi hành động trong cuộc sống của chúng ta.

Điểm thứ ba, tuyên xưng. Chúng ta có thể đi bao nhiêu khi chúng ta muốn, chúng ta có thể xây dựng nhiều thứ, nhưng nếu không tuyên xưng Đức Kitô là điều không ổn. Chúng ta sẽ trở thành tổ chức phi chính phủ [NGO] không phải là Giáo Hội, Hiền thê của Đức Kitô. Khi chúng ta không đi, tức chúng ta dừng lại. Khi chúng ta không xây dựng trên đá tảng, điều gì xảy ra? Điều xảy ra giống như đang xảy ra cho những đứa trẻ xây những lâu đài cát trên bờ biển, tất cả bị sụp đổ, không chắc chắn. Khi chúng ta không tuyên xưng Đức Kitô, Tôi nhớ đến những lời của Léon Bloy : "Những ai không cầu nguyện với Thiên Chúa, họ cầu nguyện với ma quỷ”. Khi chúng ta không tuyên xưng Đức Kitô, chúng ta tuyên xưng tính trần tục của ma quỷ.

Ra đi, xây dựng, tuyên xưng. Thật không dễ chút nào, bởi vì trong cuộc ra đi, xây dựng và tuyên xưng có nhiều vấn đề, có nhiều hoạt động đối lập đối với cuộc ra đi : đó là những hoạt động lôi kéo chúng ta đi ngược lại.  

Tin mừng tiếp tục với một hoàn cảnh đặc biệt. Như thánh Phêrô đã tuyên xưng vào Đức Kitô : Thầy là Đức Kitô, là Con Thiên Chúa hằng sống. Con muốn theo Thầy, nhưng xin đừng nói về thập giá. Con sẽ theo Thầy bằng những cách khác, nhưng không phải là thập giá. Khi chúng ta ra đi, xây dựng, tuyên xưng vào Đức Kitô mà không có thập giá chúng ta không phải là những môn đệ của Đức Kitô : Chúng ta là thế gian, là những Giám mục, Linh mục, Hồng  y và Giáo hoàng nhưng không phải là những đồ đệ của Chúa.

Tôi ước muốn tất cả chúng ta, sau những ngày hồng phúc này, có được sự can đảm, can đảm thực sự là bước đi trong sự hiện diện của Thiên Chúa, với thập giá của Chúa; để xây dựng Giáo hội bằng máu của Chúa, đã đổ ra trên thập giá, và tuyên xưng vinh quang duy nhất là : Đức Kitô bị đóng đinh. Và đây chính là con đường mà Giáo Hội phải hướng tới.

Tôi cầu xin Chúa Thánh Thần cho mỗi người trong chúng ta, nhờ lời cầu bầu của Mẹ chúng ta, ban cho chúng ta ơn lành của cuộc ra đi, xây dựng và tuyên xưng vào Đức Kitô chịu đóng đinh.
 
Tác giả bài viết: Giuse Võ Tá Hoàng chuyển ngữ
Nguồn tin: www.news.va
Từ khóa:

Giảng lễ

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 34
  • Hôm nay: 9902
  • Tháng hiện tại: 333750
  • Tổng lượt truy cập: 12623462