Trang mới   https://gpquinhon.org

Người Công giáo Paris cám ơn Đức Bênêđictô XVI

Đăng lúc: Thứ bảy - 09/03/2013 20:10
 


 
 
The Catholic World Report
March 07, 2013

Anthony E. Clark, Ph.D.


Hiện tôi đang ở Paris để nghiên cứu viết cuốn sách tiếp theo nói về một vị giám mục người Pháp ở Trung Hoa, nhưng trước tiên tôi đến Paris như một khách hành hương và mặc dù câu điệp khúc ta thường nghe thấy là “Nước Pháp không còn là Công giáo nữa” thì Paris vẫn là một thành phố Công giáo.

Trong khi các nhóm du khách người Á Châu đi quanh chụp hình những mái vòm cao vút của ngôi thánh đường thời Trung cổ và các cửa tròn gắn kính màu, những người Công giáo Pháp vẫn dự lễ hằng ngày tại Nhà Thờ Đức Bà Paris, lần hạt, đọc kinh Thần Vụ hoặc chầu Thánh Thể. Đang khi tôi cầu nguyện tại bàn thờ phụ trước Thánh Lễ, một anh thanh niên lần hạt bên cạnh, bổng tiếng chuông điện thoại vang lên, anh rút điện thoại ra và thầm thì “Je prie maintenant” (Tôi đang cầu nguyện).

Tại một nhà thờ khác ở Paris cũng nổi tiếng không kém Nhà Thờ Đức Bà Paris – Nguyện đường Notre Dame de la Médaille Miraculeuse – chỉ có đủ chỗ để đứng trong đám đông chen chúc nhau đến cầu nguyện với Thánh Vincent de Paul hay Nữ Thánh Catherine Labouré. Các ngôi nhà thờ trong thành phố đều trưng những tấm biển lớn đề cao đời sống và gương mẫu của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI với duy một chữ “Merci” (Cám ơn). Tại hiệu sách nổi tiếng La Procure gần nhà thờ Saint Sulpice, một cuộc triển lãm sách vinh danh Đức Bênêđictô XVI đặt ngay cửa ra vào, các sách hình ảnh về ngài được bày bán khắp thành phố.

Rõ ràng phần lớn người Công giáo ở Paris vẫn gắn bó với Đức Bênêđictô XVI dù cũng đang nôn nao chờ đợi vị Giáo hoàng kế tiếp. Giáo Hội Pháp vẫn còn chia rẽ - đa số ơn gọi đều thuộc về các chủng viện của nhóm Duy truyền thống – và khả năng của vị giáo hoàng kế tiếp trong việc hòa giải xung đột giữa cộng đoàn Duy truyền thống và hàng giám mục Pháp sẽ góp phần làm nên tương lai Công giáo Pháp.

Mặc dù có những xung đột nội bộ trong Giáo hội tại Pháp, xung đột mạnh mẽ hơn giữa người Công giáo và nền văn hóa thế tục bao quanh đã tạo nên sự đoàn kết mạnh mẽ hơn giữa những người Công giáo. Tạm thời lùi bước trước sự tấn công thế tục và chính trị, Giáo hội Công giáo Pháp vẫn tiếp tục bày tỏ lòng biết ơn Đức Bênêđictô XVI, và đợi chờ thay thế hàng chữ “Merci” bằng chữ “Bienvenue” (Chào mừng) trên những tấm biển để chào đón vị lãnh đạo kế tiếp của toàn Giáo Hội và của Giáo Hội Pháp, “Trưởng nữ của Giáo Hội”.



 



 
Tác giả bài viết: Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính lược dịch
Nguồn tin: Gpquinhon.org

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 76
  • Khách viếng thăm: 22
  • Máy chủ tìm kiếm: 54
  • Hôm nay: 11173
  • Tháng hiện tại: 178720
  • Tổng lượt truy cập: 12468432