Trang mới   https://gpquinhon.org

Tình yêu Thiên Chúa là kho tàng đích thực cho con người

Đăng lúc: Chủ nhật - 11/08/2013 21:07
Tình yêu Thiên Chúa là kho tàng đính thực cho con người, đem lại sự hiệp nhất cho gia đình, đem lại ý nghĩa cho cuộc sống và giúp đương đầu với những khó khăn trong cuộc sống. Dưới đây là bài nói chuyện của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh truyền tin Chúa nhật hôm qua 11/8 tại Vatican.

Anh chị em thân mến
 
Tin mừng của Chúa nhật hôm nay (Lc 12,32-48) nói cho chúng ta về mong ước gặp gỡ dứt khoát với Chúa Kitô, một mong ước làm cho chúng ta luôn sẵn sàng, với tinh thần tỉnh thức, bởi vì chúng ta đang mong đợi cuộc gặp gỡ này với tất cả tấm lòng, với chính tất cả con người chúng ta. Đây là khía cạnh căn bản của cuộc sống. Có một mong ước mà tất cả chúng ta, dù rõ ràng hay ẩn dấu, có trong tâm hồn của mình. Tất cả chúng ta đều có mong ước này trong tâm hồn.

Cũng như giáo huấn của Chúa Giêsu điều quan trọng là nhìn thấy nó trong bối cảnh cụ thể, hiện sinh ở nơi mà Người đã truyền dạy giáo huấn này. Trong trường hợp này, thánh sử Luca trình bày cho chúng ta biết rằng Đức Giêsu đang đi cùng các môn đệ lên Giêrusalem, tiến về lễ vượt qua của sự chết và phục sinh, và trong hành trình này Người dạy cho các môn đệ bằng cách thổ lộ cho các ông những điều mà chính Người mang trong tâm hồn, những thái độ sâu xa của tâm hồn mình. Giữa những thái độ này có sự tách rời khỏi những của cải trần gian, tin tưởng vào sự quan phòng của Cha, tỉnh thức nội tâm, hoạt động mong đợi Vương quốc Thiên Chúa. Đối với Chúa Giêsu đó là mong đợi trở về nhà Cha. Đối với chúng ta đó là đợi trông chính Đức Kitô, Đấng sẽ đến để đem chúng ta vào bữa tiệc không bao giờ kết thúc, như Người đã thực hiện với Mẹ Maria rất thánh, Mẹ đã được Người đem về Trời với Người.

Tin mừng hôn nay muốn nói với chúng ta rằng kitô hữu là người đem vào bên trong chính mình một sự ước mong vĩ đại, một khát khao sâu xa : đó là được gặp gỡ với Thiên Chúa cùng với anh chị em mình, bạn đường của mình. Tất cả điều này Chúa Giêsu nói cho chúng ta được tóm kết trong câu nói nổi tiếng của Chúa Giêsu : “Kho tàng của các ngươi ở đâu, thì lòng các ngươi sẽ ở đó” (Lc 12,34). Tất cả chúng ta đều có một ước mong. Đáng thương cho những người không có khát khao! Khát khao tiến về phía trước, hướng đến tương lai, và đối với chúng ta đó là cuộc gặp gỡ Đức Giêsu, gặp gỡ chính Người, là cuộc sống của chúng ta, niềm vui của chúng ta, đem lại cho chúng ta hạnh phúc. Tôi muốn gởi đến anh chị em hai câu hỏi : trước nhất, anh chị em có tâm hồn khát vọng không, một trái tim khát vọng? Anh chị em cứ suy nghĩ và trả lời trong linh lặng của tâm hồn mình. Bạn có tâm hồn khát vọng, hay tâm hồn khép kín, mê ngủ, tâm hồn bị bùa mê đối với mọi điều tươi đẹp của cuộc sống không? Khát vọng : tiến tới để gặp gỡ Đức Giêsu.. Thứ hai là : đâu là kho tàng của anh, là những gì anh ước muốn? bởi vì Chúa Giêsu đã nói với chúng ta rằng : “Kho tàng của các ngươi ở đâu thì lòng các ngươi sẽ ở đó”, và tôi hỏi : “đâu là kho tàng của anh”.

Đối với bạn đâu là thực tại quan trọng, quý giá, thực tại cuốn hút tâm hồn bạn như là nam châm? Điều gì cuốn hút tâm hồn bạn? Tôi có thể nói đó là tình yêu Thiên Chúa không? Đó là muốn làm điều lành cho người khác không? Là sống cho Thiên Chúa và cho anh em mình? Tôi có thể nói điều đó không? Mỗi một người trả lời cho tâm hồn mình. Có thể có vài người nói với tôi rằng : Thưa cha, con là một người lao động, có gia đình, đối với con thực tại quan trọng nhất là lo cho gia đình con, công việc làm… tất nhiên, điều đó thực là quan trọng. Nhưng đâu là sức mạnh giữ được sự hiệp nhất gia đình? Chính tình yêu của Thiên Chúa, và ai gieo tình yêu vào trong tâm hồn chúng ta? Là Thiên Chúa. Tình yêu Thiên Chúa. Chính tình yêu Thiên Chúa đã đem lại ý nghĩa cho những dấn thân nhỏ bé hằng ngày cũng như giúp đương đầu với những thử thách lớn lao. Đó là kho tàng đích thực của con người. Tiến tới trong cuộc sống với tình yêu, với tình yêu mà Thiên Chúa đã gieo trồng trong tâm hồn, bằng tình yêu của Thiên Chúa. Đó chính là kho tàng đích thực.
 
Nhưng tình yêu của Thiên Chúa là gì? Không phải là cái gì đó mơ hồ, một cảm giác chung chung; Tình yêu của Thiên Chúa có tên và có khuôn mặt : là Đức Giêsu Kitô. Chúa Giêsu. Tình yêu của Thiên Chúa được tỏ lộ nơi Chúa Giêsu, bởi vì chúng ta không thể yêu không khí; chúng ta yêu không khí, không khí có phải là tất cả không? Không, không thể ! chúng ta yêu các con người, và con người mà chúng ta yêu mến là Chúa Giêsu, ân sủng của Thiên Chúa Cha giữa chúng ta. Tình yêu đem lại giá trị và vẻ đẹp cho tất cả mọi thứ, một tình yêu đem lại sức mạnh cho gia đình, cho công việc, cho học tập, cho bạn hữu, nghệ thuật và cho mỗi hoạt động nhân loại. Tình yêu cũng đem đến ý nghĩa cho những kinh nghiệm tiêu cực, bởi tình yêu này cho phép chúng ta vượt qua những kinh nghiệm này, vượt qua, để không là những tù nhân của sự dữ, nhưng làm cho chúng ta bước  xa, luôn mở ra cho chúng ta niềm hy vọng. Vì vậy, Tình yêu Thiên Chúa nơi Đức Giêsu luôn mở ra cho chúng ta niềm hy vọng, đó là viễn tượng của hy vọng, viễn tượng kết thúc cuộc lữ hành của chúng ta. Cũng thế những khó nhọc và quỵ ngã cũng tìm thấy được ý nghĩa của nó. Tội lỗi của chúng ta cũng tìm thấy ý nghĩa trong tình yêu Thiên Chúa, bởi vì tình yêu của Thiên Chúa nơi Đức Giêsu Kitô luôn tha thứ cho chúng ta, yêu thương chúng ta rất nhiều và luôn tha thứ cho chúng ta.
 
Anh chị em thân mến, hôm nay trong Giáo hội chúng ta kính nhớ thánh Chiara thành Assisi, theo chân thánh Phanxicô đã từ bỏ tất cả để dâng hiến cho Đức Kitô trong sự nghèo khó. Thánh Chiara cho chúng ta một bằng chứng rất đẹp về Tin mừng hôm nay : Xin thánh nữ giúp chúng ta, cùng với Đức Trinh nữ Maria, sống Tin mừng đó, từng người theo đúng ơn gọi của mình.
 
Tác giả bài viết: Giuse Võ Tá Hoàng chuyển ngữ
Nguồn tin: News.va
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 21
  • Khách viếng thăm: 18
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 8007
  • Tháng hiện tại: 189372
  • Tổng lượt truy cập: 12479084