Trang mới   https://gpquinhon.org

Với trái tim trẻ trung, các con hãy nói cho thế giới biết rằng : theo Đức Giêsu là điều tuyệt hảo

Đăng lúc: Chủ nhật - 24/03/2013 23:47
Nếu yêu mến Thập giá, người Kitô hữu không thể buồn sầu, không phải để cho sự dữ lấy mất niềm hy vọng. Đó là sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô đã trình bày hôm qua tại quảng trường Thánh Phêrô khi cử hành thánh lễ Chúa Nhật Lễ Lá. Trước khoảng 200 nghìn người hiện diện, Đức Thánh Cha đã ngỏ lời chào đến tất cả những người trẻ trên thế giới, ngài nói : “Với trái tim trẻ trung, các con hãy nói cho thế giới biết rằng : bước theo Đức Giêsu là điều tuyệt hảo”. Ngài hẹn gặp các bạn trẻ tại Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới sẽ được tổ chức tại Rio de Janerio, Brazil vào tháng bảy sắp tới.
 
Dưới đây là nguyên văn bài giảng của Đức Thánh Cha.
 
Đức Giêsu vào thành Giêrusalem. Đám đông các đồ đệ tháp tùng Người trong hoan hỉ, họ trải áo choàng trước Người, người ta nói về những điều kỳ diệu Người đã thực hiện, một tiếng kêu ngợi khen được cất lên : “Chúc tụng Đức Vua, Đấng nhân danh Chúa mà đến. Bình an trên trời và vinh quang trên các tầng trời” (Lc 19,38).
 
Đám đông, nhảy mừng, ngợi khen, chúc tụng, bình an : đó là bầu khí vui mừng mà ta được cảm nếm. Đức Giêsu thức tỉnh tâm hồn của biết bao nhiêu niềm hy vọng nhất là nơi những người khiêm nhường, đơn sơ, nghèo hèn, bị bỏ rơi, những người không được thế gian để tâm đến. Đức Giêsu đã thấu hiểu những cơ cực của nhân loại, Người đã bày tỏ gương mặt của lòng thương xót Chúa và đã tự cúi xuống để chữa lành thân xác và linh hồn.
 
Đó là Đức Giêsu. Đó là trái tim của Người, đang để mắt đến tất cả chúng ta, đoái nhìn đến những bệnh tật và tội lỗi của chúng ta. Đó là tình yêu vĩ đại của Đức Giêsu. Và như vậy, Người đã vào thành thánh Giêrusalem với tình yêu này, và đoái xem tất cả chúng ta. Một cảnh tượng tuyệt vời : ngập tràn ánh sáng – ánh sáng tình thương của Đức Giêsu, của trái tim Người, của niềm vui và hoan hỉ.
 
Chúng ta đã lặp lại điều đó lúc khởi đầu Thánh lễ. Chúng ta đã vẫy các nhành lá. Cả chúng ta nữa, chúng ta đã đón tiếp Đức Giêsu; chúng ta đã biểu lộ niềm hoan hỉ được đi theo Người, thấy Người thật gần, đang hiện diện trong và giữa chúng ta, như một người bạn, người anh, và như một vị vua, nghĩa là như ngọn hải đăng chiếu sáng cuộc đời chúng ta. Đức Giêsu là Thiên Chúa, nhưng Người tự hạ mình để đồng hành với chúng ta.
 
Người là người bạn, và là anh em của chúng ta. Ở đây Người soi chiếu cho chúng ta trên đường đi. Và như vậy, hôm nay chúng ta đã đón tiếp Người. Và đó là lời đầu tiên tôi muốn nói với anh chị em : Hãy vui lên! Anh chị em đừng bao giờ buồn sầu : Người Kitô hữu không bao giờ như vậy được! Anh chị em đừng bao giờ để mình ngã lòng! Niềm vui của chúng ta không nảy sinh từ việc sở hữu mọi của cải, nhưng nảy sinh từ việc gặp gỡ một Ngôi Vị : là Đức Giêsu, Đấng ở giữa chúng ta; nảy sinh từ việc nhận biết rằng với Người chúng ta không bao giờ đơn côi, ngay cả những lúc khó khăn nhất, cũng như trong đường đời gặp nhiều vấn đề và những ngăn cản xem ra không thể vượt qua được, có biết bao nhiêu điều như vậy! Trong lúc kẻ thù đến, ma quỉ đến, cải trang dưới gương mặt thiên thần, nói cho chúng ta bằng những lời xảo quyệt của nó. Anh chị em đừng nghe theo nó! Chúng ta hãy theo Chúa Giêsu! Chúng ta cùng tháp tùng, đi theo Người, nhưng trước hết là nhận biết rằng Người đang đồng hành với chúng ta và mang vác chúng ta trên vai của Người : Đây là niềm vui của chúng ta, niềm hy vọng mà chúng ta phải mang vào thế giới này. Và anh chị em đừng để đánh mất niềm hy vọng! Đừng để đánh mất niềm hy vọng, là điều mà Đức Giêsu đã ban cho chúng ta.
 
Tại sao Đức Giêsu vào thành Giêrusalem, đúng hơn là : Đức Giêsu vào thành Giêsusalem như thế nào ? Đám đông tung hô Người như vị Vua. Người đã không phản đối, không bảo họ im lặng. Nhưng Đức Giêsu là kiểu vua nào? Chúng ta hãy nhìn xem Người : Người cưỡi trên lưng một con lừa, không có đoàn tùy tùng đi theo, không có quân đội biểu tượng của sức mạnh xung quanh Người. Những kẻ tiếp đón Người là những người khiêm tốn, đơn sơ, là người có cảm giác nhìn thấy nơi Đức Giêsu có cái gì hơn nữa; là người có cảm giác đức tin, thấy rằng : Đây là Đấng cứu thế. Đức Giêsu không vào thành thánh để nhận các vinh dự dành riêng cho những vị vua trần thế, cho người có quyền lực, cho kẻ thống trị; Người vào thành để chịu đánh đòn, sỉ nhục và xúc phạm, như lời ngôn sứ Isaia trong bài đọc I đã tiên báo; Người vào thành để nhận mão gai, đòn roi, một áo choàng màu đỏ, vương quyền Người là đối tượng của sự chế nhạo; Người vào để lên đồi Canvariô với khổ giá nặng nề.
 
Đây là lời thứ hai : Thập Giá. Đức Giêsu vào thành Giêsusalem để chết trên Thập giá. Và ở nơi đó, vương quyền của Người chiếu tỏ theo kiểu của Thiên Chúa. Ngai vương quyền Người là gỗ Thánh giá!  Tôi nghĩ đến điều mà Đức Bênêđictô XVI đã nói với các hồng y : Anh em là những hoàng tử, nhưng là hoàng tử của vị Vua chịu đóng đinh. Thập giá là ngai vàng của Đức Giêsu. Người đã mang nơi chính mình Thập giá. Tại sao lại là Thập giá? Bởi vì Đức Giêsu mang nơi mình sự dữ, nhơ nhớp, tội lỗi của thế gian, của tất cả chúng ta, và Người tẩy rửa nó, rửa sạch tội lỗi bằng máu của Người, với lòng thương xót và tình yêu của Thiên Chúa. Hãy nhìn quanh chúng ta : Biết bao nhiêu vết thương sự dữ đã giáng xuống trên nhân loại! Chiến tranh, bạo lực, xung đột kinh tế tấn công những người yếu đuối nhất, sự khát khao tiền bạc, rồi không ai có thể mang theo mình, phải bỏ nó lại. Bà nội của tôi đã nói khi chúng tôi còn bé : Khăn liệm không có túi. Lòng yêu mến đối với tiền bạc, quyền bính, tham nhũng, chia rẽ, tội ác chống lại cuộc sống nhân loại và chống lại việc tạo dựng! Cả chúng ta, nhiều người biết và nhận ra điều đó – tội lỗi cá nhân của chúng ta, sự thiếu vắng tình yêu, thiếu vắng sự kính trọng đối với Thiên Chúa, với tha nhân và với toàn bộ sự tạo dựng. Đức Giêsu trên thập giá cảm nhận tất cả sự nặng nề của sự dữ và Người chiến thắng nó với sức mạnh của tình yêu Thiên Chúa, đánh bại nó trong sự phục sinh của Người. Đây là điều tốt đẹp mà Đức Giêsu làm cho chúng ta trên ngai vàng của Thập giá. Thập giá của Đức Kitô được đón nhận với tình yêu không bao giờ mang lại sự buồn sầu, nhưng là niềm vui, niềm vui được cứu độ và thực hiện một chút những điều mà Người đã thực hiện trong ngày Người chịu chết.
 
Hôm nay ở quảng trường này có rất nhiều bạn trẻ : từ 28 năm qua, Chúa nhật Lễ Lá là Ngày Của Giới Trẻ! Đây là lời thứ ba : Hỡi các bạn trẻ! các bạn trẻ quý mến, cha đã gặp thấy các con trong cuộc rước, khi các con đi vào; Cha hình dung các con đang mừng vui quanh Đức Giêsu, vẫy đưa những nhành lá ôliu; Cha tưởng tượng các con kêu lên Danh Người và các con bày tỏ niềm vui ở với Người. Các con là một phần quan trọng trong ngày lễ của đức tin! Các con đem đến cho chúng tôi niềm vui của đức tin, các con nói với chúng tôi rằng chúng tôi phải sống đức tin với một con tim luôn trẻ trung: một trái tim trẻ trung, ngay cả khi 70 hoặc 80 tuổi! Trái tim trẻ trung! Với Đức Kitô, trái tim không bao giờ già cỗi! Tất cả chúng ta đều biết và các con biết rất rõ điều này là vị Vua mà chúng ta đang đi theo và đang đồng hành với chúng ta là Người rất đặc biệt  : Người là vị Vua yêu thương cho đến tột cùng thập giá, Đấng dạy cho chúng ta bài học phục vụ và yêu thương.
 
Các con đừng xấu hổ về Thập giá của Người. Trái lại, các con hãy ôm lấy thập giá, bởi vì các con hiểu rằng khi trao ban chính mình, thoát ra khỏi chính mình, chúng ta đạt tới niềm vui chân thật và với tình yêu của Thiên Chúa, Người đã chiến thắng sự dữ. Các con vác Thập giá lữ hành qua các đại lục, trên mọi nẻo đường trần gian. Các con mang Thập giá để đáp trả lại lời mời gọi của Đức Giêsu “Hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ” (Mt 28,19), đó cũng là chủ đề của Ngày Giới Trẻ năm nay.  Các con hãy mang Thập giá để nói cho tất cả mọi người biết rằng trên Thập giá Đức Giêsu đã phá đổ bức tường của sự thù nghịch, ngăn cách mọi người và mọi dân tộc, đem đến sự hòa giải và bình an. Các con thân mến, từ hôm nay, cha cũng đặt mình vào trong hành trình này với các con, theo dấu chân của chân phước Gioan Phaolô II và Đức Bênêđictô XVI. Giờ đây, chúng ta đang gần đoạn cuối của cuộc lữ hành Thập giá vĩ đại này. Cha vui mừng hướng về tháng bảy tới đây ở Rio de Janerio! Cha hẹn các con ở thành phố lớn của đất nước Brasil! Các con hãy chuẩn bị thật tốt, trước hết là tinh thần trong cộng đoàn của các con, bởi vì để cuộc gặp gỡ đó là một dấu chỉ của đức tin cho toàn thế giới. Những người trẻ phải nói cho thế giới : theo Đức Giêsu, đi với Đức Giêsu là điều tuyệt hảo; sứ điệp của Người thật tốt đẹp, và thật tốt khi thoát ra khỏi chính mình để mang Đức Giêsu đến cho mọi thôn quê của thế giới và của cuộc sống. Như vậy có ba lời : Niềm vui, Thập giá, Tuổi trẻ.
 
Chúng ta cầu xin nhờ sự bầu cử của Đức Trinh Nữ Maria. Xin Mẹ dạy chúng ta vui mừng khi gặp gỡ với Đức Kitô, với tình yêu mà chúng ta phải nhìn dưới chân Thập giá, lòng nhiệt huyết của trái tim trẻ trung điều mà chúng ta phải theo trong suốt Tuần Thánh này và trong suốt cuộc đời của chúng ta.
 
Tác giả bài viết: Giuse Võ Tá Hoàng chuyển ngữ
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Từ khóa:

Giảng lễ, Vatican, Lễ lá

Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 84
  • Khách viếng thăm: 73
  • Máy chủ tìm kiếm: 11
  • Hôm nay: 26311
  • Tháng hiện tại: 236777
  • Tổng lượt truy cập: 12526489