Trang mới   https://gpquinhon.org

Thánh Lễ Khai Mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót

Đăng lúc: Thứ ba - 15/12/2015 17:59
Lúc 17g00 Chúa Nhật 13.12.2015, Giáo phận Qui Nhơn cử hành long trọng Thánh lễ Khai mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót tại nhà thờ Chính Toà.

Đức Giám Mục Matthêô Nguyễn Văn Khôi chủ sự Thánh lễ với sự hiện diện của Đức Cha Phêrô Nguyễn Soạn, cha Tổng đại diện Phêrô Hoàng Kym, quý cha Hạt trưởng, quý cha, quý tu sĩ, chủng sinh và khoảng 4.000 giáo dân từ các nơi về.

Khởi đầu, nghi thức công bố năm thánh được cử hành tại tiền sảnh chủng viện với lời công bố của Đức Giám Mục Matthêô: "Trong niềm hiệp thông với toàn thể Hội Thánh, buổi cử hành hôm nay đánh dấu việc long trọng khai mạc Năm Thánh tại giáo phận chúng ta; đây là khởi đầu cho một trải nghiệm đầy ân sủng mang đến ơn giao hòa đang mở ra cho chúng ta suốt năm nay".

Bài Tin Mừng theo Thánh Luca về niềm vui tìm thấy con chiên lạc, như một chủ đề trông cậy vào Lòng Thương Xót của Chúa Cha. Và hiệu quả của niềm cậy trông này được khẳng định rõ nét khi công bố lời của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Trọng sắc Dung mạo Lòng Thương Xót: "Chúng ta cần liên lỉ chiêm ngưỡng mầu nhiệm của lòng thương xót. Đây là suối nguồn mang lại niềm vui, sự thanh thản và an bình. Ơn cứu độ của chúng ta lễ thuộc vào lòng thương xót này".

Tiếp theo là đoàn rước trọng thể tiến về nhà thờ Chính Tòa với lời kêu xin các Thánh qua kinh cầu. Tại trước cửa Năm Thánh, Đức Giám Mục đã trân trọng cung nghinh Phúc Âm hướng về cộng đoàn tượng trưng cho Chúa Kitô đang đồng hành giữa đoàn dân của Người. Với Phúc Âm nâng cao, Đức Cha chính thức công bố mở Cửa Năm Thánh Lòng Thương Xót: "Đây là cổng Nhà Chúa, chúng ta hãy bước qua cổng và nhận lãnh lòng thương xót và ơn tha thứ".

Trong Thánh Lễ, khởi đầu với nghi thức làm phép nước và rảy nước trên cộng đoàn nhắc nhở sống động về bí tích Rửa tội mà dân Chúa đã lãnh nhận. Đức Cha đã rảy nước thánh cho mọi người hiện diện bên trong cũng như bên ngaoì nhà thờ.

Trong bài giảng Đức Cha Matthêô nhấn mạnh: "Niềm cậy trông là nét căn bản của Mùa Vọng, của Năm Thánh Lòng Thương Xót và cũng là sợi chỉ đỏ xuyên suốt chương trình mục vụ và truyền giáo của giáo phận Qui Nhơn trong năm 2016, trên lộ trình tiến về Năm Thánh giáo phận sẽ được cử hành vào năm 2018, kỷ niệm 400 năm giáo phận đón nhận Tin Mừng".

Và ngài kêu gọi mọi người: "Để mọi người có thể tận hưởng niềm vui của ơn tha thứ này, ngoài những cử hành bí tích hòa giải để ban ơn tha thứ tội lỗi, Giáo Hội còn mở rộng kho tàng lòng thương xót của Thiên Chúa để ban ơn toàn xá cho các tín hữu, nhờ đó mọi hậu quả xấu xa do tội lỗi để lại nơi con người chúng ta đều được xóa bỏ. Với tâm tình cảm tạ và niềm tin sâu xa vào ơn sủng của Thiên Chúa, trong suốt Năm Thánh này mỗi người chúng ta hãy ra sức thực hiện những gì Giáo Hội chỉ dạy để xứng đáng vui hưởng mọi ân huệ Chúa ban".

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha sở Chính Toà đọc Văn thư Hướng dẫn hưởng ơn toàn xá trong Năm Thánh Lòng Thương Xót tại giáo phận Qui Nhơn. Cũng trong văn thư này, Đức Giám Mục ấn định 14 địa điểm hành hương trong giáo phận :

 
01. Nhà thờ Chính tòa Qui Nhơn, nơi có Cửa thánh.
02. Nhà thờ lớn Quảng Ngãi.
03. Nhà thờ Châu Ổ.
04. Nhà thờ Phù Mỹ.
05. Nhà thờ Đại Bình.
06. Nhà thờ Kim Châu.
07. Nhà thờ Phú Hữu.
08. Nhà thờ Gò Thị.
09. Nhà thờ Vĩnh Thạnh.
10. Nhà thờ núi Ghềnh Ráng.
11. Nhà thờ Mằng Lăng
12. Nhà thờ Đồng Tre.
13. Nhà thờ Tuy Hòa.
14. Nhà thờ Tịnh Sơn.

Trước khi ban phép lành Năm Thánh, cộng đoàn phụng vụ cùng hướng về Mẹ Maria. Mẹ của lòng thương xót với ca vãn truyền thống Salve Regina.
 
Thánh lễ khai mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót kết thúc vào lúc 19g00 giờ. Mọi người hân hoan ra về với tâm tình cảm tạ Lòng Thương Xót của Chúa, và cùng quyết tâm thực hiện lòng thương xót như Chúa Cha.
 
Bài viết : Khương Ninh
 Photo : Văn Khâm - Hoàng Anh


 





















 


Nguồn tin: ctqn.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 11
  • Khách viếng thăm: 9
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 3442
  • Tháng hiện tại: 129964
  • Tổng lượt truy cập: 12274224