Trang mới   https://gpquinhon.org

Hướng dẫn bàn giao chức vụ Cha Sở

Đăng lúc: Chủ nhật - 12/05/2013 20:32
HƯỚNG DẪN BÀN GIAO CHỨC VỤ CHA SỞ


 
 
 
 
 1. SỔ SÁCH MỤC VỤ
 
- Sổ Họ (Sổ Nhân Danh)
 
- Sổ Rửa Tội
 
- Sổ Thêm Sức
 
- Sổ Hôn Phối và các hồ sơ Hôn phối
 
- Sổ Khai Tử
 
- Sổ Rước Lễ Lần Đầu
 
- Sổ Rước Lễ Trọng Thể.
 
Trong các loại sổ sách trên, giáo xứ bắt buộc phải có: Sổ Rửa Tội, Sổ Hôn Phối, Sổ Tử  và Sổ Thêm Sức theo quy định của Giáo luật:
 
- Điều 535 §1: “Trong mỗi giáo xứ phải có những sổ sách của giáo xứ, tức là sổ rửa tội, sổ hôn phối, sổ tử và những sổ khác theo những quy định của Hội Đồng Giám Mục hoặc của Giám Mục giáo phận; cha sở phải liệu để những sổ sách ấy được ghi chép kỹ lưỡng và được giữ gìn cẩn thận”.
 
- Điều 895: “Phải ghi vào sổ Thêm Sức của toà giám mục tên của những người đã lãnh nhận bí tích Thêm Sức, của thừa tác viên, của cha mẹ và của người đỡ đầu, nơi và ngày ban bí tích Thêm Sức, hoặc ở đâu mà Hội Đồng Giám Mục hay Giám Mục giáo phận quy định, thì phải ghi trong sổ được lưu giữ trong văn khố của giáo xứ; …”
 
 2. SỔ SÁCH QUẢN TRỊ
 
2.1. Danh sách và các văn bản thành lập giáo xứ
 
Cha sở mới phải xác định trách nhiệm không chỉ gồm nhà thờ và nhà xứ, nhưng chính là cộng đoàn và phạm vi địa giới thuộc quyền của mình.
 
2.2. Danh sách thống kê, mô tả và đánh giá các tài sản giáo xứ.
 
Khi có thay đổi quan trọng hay nhận xứ mới, cha sở làm lại hay ký nhận lại bản này và nộp một bản cho Toà Giám Mục.
 
2.3. Danh sách và các văn kiện pháp lý chứng minh nguồn gốc và chủ quyền các tài sản. Các tài sản này đứng tên chủ quyền là: giáo phận hay Giám mục giáo phận, giáo xứ .
 
2.4. Sổ ghi chú hoạt động tài chính của các hội đoàn tông đồ trong giáo xứ và các của dâng cúng: quỹ, của dâng cúng, các yêu cầu của người dâng cúng…. (Điều 1307§ 2: “Ngoài cuốn sổ được nói đến ở điều 958§1, buộc phải có một sổ khác, trong đó phải ghi từng nghĩa vụ, việc thi hành nghĩa vụ cũng như những của dâng cúng; cha sở hay cha quản nhiệm buộc phải giữ cuốn sổ ấy”).
 
2.5. Sổ lễ của giáo xứ (Điều 958§1) có ghi rõ: số Thánh Lễ phải cử hành, ý chỉ, bỗng lễ và những Thánh Lễ đã làm xong. Sổ này khác biệt với sổ lễ cá nhân mỗi linh mục phải có (Điều 955 § 4).
 
2.6. Sổ tài chính thu chi của giáo xứ (Điều 1284§ 2,70).
 
2.7. Con dấu của giáo xứ (Điều 535 § 3).
 
2.8. Tủ hoặc văn khố lưu giữ sổ sách của giáo xứ theo quy định của Điều 535 §4:
 
“Mỗi giáo xứ phải có một tủ hoặc một văn khố để lưu giữ sổ sách của giáo xứ cùng với các thư từ của Giám Mục và các tài liệu khác cần được lưu giữ vì nhu cầu hoặc vì lợi ích…”
 
 3. TÀI CHÍNH
 
3.1. Quỹ tiền mặt của giáo xứ do cha sở tiền nhiệm đang quản lý.
 
Cha sở mới không bị buộc phải nhận "nợ" của giáo xứ (Điều 1281§3: “Pháp nhân không buộc phải chịu trách nhiệm về những hành vi mà các người quản trị đã thực hiện vô hiệu, trừ khi và trong mức độ mà điều đó có lợi cho pháp nhân; nhưng chính pháp nhân phải chịu trách nhiệm về những hành vi mà các người quản trị đã thực hiện cách bất hợp pháp nhưng lại thành sự, miễn là pháp nhân vẫn giữ nguyên quyền khởi tố hoặc quyền thượng cầu chống lại những người quản trị đã gây thiệt hại cho mình”). Nếu là nợ cá nhân, cha sở tiền nhiệm phải hoàn toàn chịu trách nhiệm. Nếu là nợ của giáo xứ, phải có văn bản cho phép của Đấng Bản Quyền (Điều 1281§1: “Các người quản trị thực hiện vô hiệu những hành vi vượt quá những giới hạn và cách thức của việc quản trị thông thường, trừ khi Đấng Bản Quyền đã ban năng quyền bằng văn bản cho họ trước, miễn là vẫn giữ nguyên những quy định của các quy chế”).
 
3.2. Quỹ tiền mặt đang do Hội đồng Mục vụ Giáo xứ quản lý.
 
Theo nguyên tắc Giáo Luật, khi một cha sở mới được bổ nhiệm, Hội đồng Mục vụ Giáo xứ mặc nhiên chấm dứt nhiệm vụ. Cha sở mới có thể tuỳ nghi lưu nhiệm Hội đồng Mục vụ Giáo xứ trước khi tổ chức việc đề cử Hội đồng mới.
 
3.3. Quỹ tiền mặt từ sổ lễ của giáo xứ.
 
3.4. Các tài sản khác, nếu có.
 
 4. VĂN BẢN BÀN GIAO
 
Văn bản bàn giao chức vụ chính xứ được thực hiện có ghi rõ:
 
- Ngày tháng năm, nơi chốn;
 
- Tên và chữ ký của cha sở tiền nhiệm, cha sở mới, Đại diện Giám mục hay Linh mục Quản hạt, Đại diện Hội đồng Mục vụ Giáo xứ;
 
-  Nội dung các vấn đề bàn giao.
 
 
 

 
Tác giả bài viết: Lm. Luy Huỳnh Phước Lâm
Nguồn tin: Gplongxuyen.com
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 182
  • Khách viếng thăm: 160
  • Máy chủ tìm kiếm: 22
  • Hôm nay: 16376
  • Tháng hiện tại: 38562
  • Tổng lượt truy cập: 12328274