Trang mới   https://gpquinhon.org

Thánh lễ làm phép dầu tại nhà thờ chính tòa Qui nhơn

Đăng lúc: Thứ tư - 27/03/2013 03:04
Giáo hội đang trong những ngày cao điểm của năm Phụng vụ, tưởng niệm cuộc thương khó và Phục sinh của Đức Giêsu. Trong những ngày tuần thánh, Giáo hội sẽ cử hành thánh lễ làm phép dầu; trong thánh lễ này Đức Giám Mục sẽ làm phép thánh hiến Dầu Thánh, Dầu Bệnh Nhân và Dầu Dự Tòng.

Năm nay Giáo phận Qui Nhơn chọn ngày lễ làm phép dầu làm ngày cử hành Năm Đức Tin cho các linh mục. Đây cũng là dịp  để các “linh mục có dịp suy nghĩ về thừa tác vụ của mình dưới ánh sáng đức tin, đồng thời thể hiện sự hiệp nhất huynh đệ chung quanh Đức Giám Mục giáo phận thành một linh mục đoàn duy nhất theo mô hình của cộng đoàn các môn đệ ngày xưa.[1]. Trong thánh lễ hôm nay các linh mục cũng sẽ lặp lại lời tuyên hứa khi thụ phong linh mục, để làm mới lại hồng ân thánh chức nhờ đó tiếp tục hăng say chu toàn nhiệm vụ của mình theo gương Đức Kitô.

Thánh lễ được Đức cha Matthêô chủ sự vào lúc 5giờ30 chiều ngày 26/03/2013, với sự hiện diện và hiệp thông của linh mục đoàn trong giáo phận, các nam nữ tu sĩ, chủng sinh và mọi thành phần giáo dân trong giáo phận.

Đầu lễ Đức cha đã giải thích cho cộng đoàn về ý nghĩa của việc xức dầu trong đời sống Giáo hội : dầu tượng trưng cho Chúa Thánh Thần, trước hết được đổ trên Đức Kitô để Người trở thành Thượng tế, Ngôn Sứ và Vua. Dầu Thánh Thần từ Đầu là Đức Kitô chảy tràn xuống trên thân thể của Người và Hội thánh. Qua bí tích rửa tội mỗi người Kitô hữu cũng được xức dầu Thánh Thần để trở thành Tư tế, Ngôn sứ và Vương đế. Đặc biệt các linh mục đã được xức dầu để trở thành những thừa tác viên cộng tác với Đức Giám mục trong việc phục vụ dân Chúa.

Chia sẻ trong bài giảng, đặc biệt cho các linh mục, Đức cha đã đề cập đến hai phương diện quan trọng trong đời sống linh mục : Tâm linh và Mục vụ.

- Về phương diện tâm linh, Đức cha nói : “Anh em đã được xức dầu thánh hiến làm linh mục của Chúa để thay mặt Chúa xức dầu cho các tín hữu được trao phó cho anh em chăm sóc. Đặc biệt hôm nay là ngày cử hành Năm Đức Tin cho các Linh mục trong giáo phận, anh em hãy ý thức mình là những thầy dạy đức tin cho cộng đoàn tín hữu. Vì thế anh em hãy luôn tìm kiếm và củng cố đức tin của mình để có thể chia sẻ đức tin cho cộng đoàn tín hữu”… “anh em hãy củng cố đức tin của mình bằng việc cầu nguyện và suy niệm lời chúa mỗi ngày. Hãy siêng năng đọc các sách thần học, sách thiêng liêng. Suy nghĩ và trao đổi với nhau về những vấn đề tôn giáo, đừng mất quá nhiều thì giờ về việc xem những sách báo, phim ảnh...”

- Phương diện mục vụ, Đức cha nói tiếp: “Anh em hãy củng cố đức tin của cộng đoàn tín hữu bằng việc siêng năng dạy giáo lý, đừng khoán trắng cho anh chị em giáo dân công việc mà mình có thể làm tốt hơn họ. Hãy chịu khó dọn bài giảng lễ mỗi ngày để giúp anh chị em tín hữu hiểu biết và sống lời chúa phù hợp với hoàn cảnh của mình. Đồng thời, hãy cử hành các bí tích nhất là thánh lễ thật sốt sắng để nuôi dưỡng đời sống đức tin của cộng đoàn. Hãy nâng đỡ đức tin của anh chị em giáo dân bằng sự hiện diện thường xuyên với họ trong những giờ kinh nguyện, để cùng cầu nguyện với họ và cho họ. Đối với những người đau buồn hay gặp những hoàn cảnh khó khăn hãy nâng đỡ đức tin của họ bằng những lời an ủi đầy tâm tình và dựa trên Lời Chúa. Hằng ngày cửa nhà xứ hãy luôn rộng mở và anh em hãy luôn niềm nở đón tiếp tất cả mọi người không phân biệt giàu nghèo lương giáo, luôn ở bên gần gũi sẵn sàng lắng nghe họ và giúp họ giải quyết những vấn đề của cuộc sống. Cũng phải biết ra khỏi nhà để đi thăm các gia đình đặc biệt những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có người đau yếu, bệnh tật hay gặp tai nạn rủi ro, cho dù họ không phải là giáo dân của mình. Luôn tỏ ra dịu dàng đối với tất cả mọi người không giữ thành kiến đối với một ai, sẵn sàng tha thứ những ai xúc phạm đến mình theo gương Thầy Chí Thánh là Đức Kitô. Đừng kết án ai, cũng đừng loại trừ ai nhưng đón nhận tất cả với lòng yêu mến. Đừng nóng nảy la rầy giáo dân, nhất là trên tòa giảng. Hãy luôn làm mọi cách để làm cho cộng đoàn giáo dân được hiệp nhất tránh mọi chia rẽ bè phái. Siêng năng ngồi tòa giải tội bất cứ lúc nào khi có người muốn lãnh bí tích hòa giải để được ơn tha thứ. Đặc biệt đối với người sắp chết, càng phải thôi thúc họ nhận lãnh các bí tích sau hết không từ chối, cũng không chậm trể.

Tiếp theo Đức cha mời gọi cộng đoàn Tu sĩ và giáo dân cầu nguyện cách đặc biệt cho các linh mục trong giáo phận, luôn trung thành với lời đã cam kết để ngày càng trở nên những mục tử như lòng Chúa mong ước.

Sau bài giảng, linh mục đoàn cùng nhau lặp lại lời tuyên hứa trước mặt giám mục về trách nhiệm phục vụ cộng đoàn, về việc từ bỏ bản thân để nên giống Chúa Kitô, và về tư cách của người quản lý các mầu nhiệm của Thiên Chúa.


Cuối thánh lễ cha Giuse Lê Kim Ánh, hạt trưởng hạt Bình Định đọc quyết định thành lập Hội Đồng Mục Vụ giáo phận Qui nhơn của Đức cha giáo phận và kèm theo đó danh sách các trưởng ban mục vụ trong giáo phận.

Thánh lễ long trọng, trang nghiêm và kết thúc trong bầu khí thánh thiện của những ngày tuần thánh, chuẩn bị mừng Chúa Phục Sinh.
 
 

 
 
 
 
 
 
DẪN LỄ
DẪN LỄ
ĐỌC THƯ MỤC VỤ GỞI CÁC LINH MỤC CỦA ĐỨC CHA GIÁO PHẬN
ĐỌC THƯ MỤC VỤ GỞI CÁC LINH MỤC CỦA ĐỨC CHA GIÁO PHẬN
 
 
 
BÀI ĐỌC I
BÀI ĐỌC I
BÀI ĐỌC II
BÀI ĐỌC II
TIN MỪNG
TIN MỪNG
 
 
 
DÂNG DẦU
DÂNG DẦU
 
 
 
 
 
 
 
 
THÁNH HIẾN DẦU
THÁNH HIẾN DẦU
 
 
 
 
CÔNG BỐ HỘI ĐỒNG MỤC VỤ GIÁO PHẬN QUI NHƠN
CÔNG BỐ HỘI ĐỒNG MỤC VỤ GIÁO PHẬN QUI NHƠN

PHOTO : TRƯỜNG CÒI


Tác giả bài viết: WGPQN
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 38
  • Hôm nay: 6552
  • Tháng hiện tại: 124650
  • Tổng lượt truy cập: 12268910