Trang mới   https://gpquinhon.org

Tin tổng hợp Giáo phận Qui Nhơn tháng 10

Đăng lúc: Thứ hai - 02/11/2015 19:01
Ÿ HẠT QUẢNG NGÃI

-  Bầu cử HĐGX Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2016-2019
Hội Thánh là một Mầu Nhiệm. Và một trong nững chiều kích “nhiệm mầu” đó chính là “Mầu Nhiệm Hiệp Thông”, hay còn được gọi tên “mầu nhiệm các Thánh thông công” (như lời tuyên xưng trong Kinh Tin Kính các Tông đồ). Mặc dầu chiều kích hiệp thông nầy được sống, cử hành và biểu lộ thường xuyên, mọi nơi mọi lúc trong nhịp sống đức tin của Dân Chúa, nhưng với hai ngày 1 và 2 của tháng 11 hàng năm, chiều kích này được biểu hiện thật rõ nét và sinh động với hai ngày lễ Chư Thánh và Các Đẳng.
Nhưng thôi, bỏ qua cái ý nghĩa Phụng Vụ mà hai ngày lễ nầy mang đến. Ở đây, chỉ chú trọng đến sự kiện mục vụ trong ngày lễ nầy tại giáo xứ Quảng Ngãi : Ngày Đại Hội Dân Chúa và Bầu cử HĐGX nhiệm kỳ 2016-2019.
Đây không là cuộc chạy đua của “các nhóm lợi ích”, đây cũng không là cuộc tranh đoạt vị thế của những kẻ “quyền cao chức trọng”, cũng không là cuộc mánh mung và mặc cả để có được chức quyền, hay là cuộc “thu xếp” hiệp thương theo các ý đồ của các mafia chính trị hay các “đầu nậu” của các thế lực kinh tế, tài chánh…
Và điều nầy đã được thực hiện từ 2000 năm trước với Thầy Giêsu, khi Thầy “thức suốt đêm câu nguyện cùng Thiên Chúa” để sáng ngày hôm sau chọn được 12 anh Tông đồ, mầ hầu hết lại là những anh dân chài “vai u thịt bắp”, dãi nắng dầm mưa và trình độ chắc không qua “lớp 3 trường làng”. (Lc 6,12-16)
Nhưng rồi Hội Thánh vẫn được hình thành và phát triển với cái “nền Tông đồ” đầy khiếm khuyết và bấp bênh nầy. Được như thế, phải chăng vì “nền tảng nầy” được xây dựng trên tảng đá Phêrô, là nguyên lý và biểu tượng của mầu nhiệm Hiệp Thông trong Giáo Hội.
Trong ngày lễ trọng kính Các Thánh Nam Nữ, cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Quảng Ngãi đã sống thật đậm đà mầu nhiệm hiệp thông nầy, không chỉ qua Phụng Vụ Thánh lễ, qua các chỉ dẫn của Lời Chúa, mà còn qua sinh hoạt mục vụ là việc cầm trên tay những lá phiếu để “bầu chọn” những anh chị em vào Hội Đồng giáo xứ…
Và những anh chị em nầy, chắc chắn, không ít thì nhiều, đã cảm nhận rõ ràng rằng : đây chính là việc “rửa chân cho nhau” mà chính Thầy Giêsu đã từng thể hiện, để nêu gương và dạy bảo các môn sinh tinh thần hy sinh và phục vụ, xả kỷ và quên mình !

- Lễ ra mắt Tân Hội Đồng Giáo Xứ Bình Hải
Quảng Ngãi có khá nhiều bãi biển đẹp. Đức Phổ có Châu Me, Sa Huỳnh, Mỹ Á…; Mộ Đức Có Đức Minh ; Tư Nghĩa có Thu Xà ; Sơn Tịnh có Mỹ Khê…; Bình Sơn có Phước Thiện…Có những vùng biển còn hoang sơ, ít người ; nhưng cũng có những nơi dân cư tập trung dày đặc.
Vùng biển Phước Thiện thuộc xã Bình Hải huyện Bình Sơn  là một trong những địa bàn có mật độ dân cư đông đúc và hầu hết bám biển để sinh nhai.
Nếu chỉ có vậy, thì đâu có chuyện gì để bàn.
Không, nơi đây thật sự có nhiều chuyện để nói, để sẻ chia và cảm nhận, để trân trọng và bắt chước.
Trước hết, giáo họ biệt lập Bình Hải một địa bàn mục vụ có cộng đoàn giáo dân Công Giáo tập trung đông đảo nhất trong toàn tỉnh Quảng Ngãi. Có được kết quả nầy, trước hết phải ghi công cho quý cha, quý thầy Dòng Chúa Cứu Thế thuộc cộng đoàn Châu Ổ, mà một trong những cây đại thụ đặt nền móng đầu tiên hôm nay vẫn còn đang sống và phục vụ tại một cộng đoàn cách đó không xa. Đó là cha G.B. Nguyễn Thế Thiệp, đang phụ trách giáo họ Bình Thạnh.

Cái đặc điểm thứ hai của của cộng đoàn nầy và cũng là điểm độc đáo có một không hai trên toàn thế giới, đó là : mặt tiền nhà thờ là một cái chợ. Mỗi khi đoàn rước chủ tế tiến vào nhà thờ để cử hành Thánh lễ phải đi qua những quày bán la liệt : nào là rau, cá, thịt, củ quả, nào là hàng tạp hóa, quần áo, bánh kẹo…Cũng may, cái chợ nầy là trung tâm thương mại của địa phương có lâu đời, hình thành trong thời buổi chiến tranh, khi nhà thờ trở nên hoang phế, và hoàn toàn không có liên hệ gì tới các dịch vụ tôn giáo ; chứ nếu không, chắc Chúa Giêsu lại phải mất công xuất hiện một lần nữa để thanh tẩy, như Ngài đã từng thanh tẩy đền thờ Giê-ru-sa-lem cách đây 2000 năm!

Đặc điểm thứ ba và cũng là điểm nhấn trong cảm nhận mục vụ về cộng đoàn giáo họ biệt lập Bình Hải đó chính là sự trẻ trung và năng động. Trẻ trung vì như đã nói, đây là cộng đoàn chính thức hình thành do công cuộc truyền giáo trong thập niên 60 của Dòng Chúa Cứu Thế. Dĩ nhiên, không thể phủ nhận những cuộc gieo mầm đức tin từ xa xưa của các vị mục tử chăm sóc mục vụ trên địa bàn giáo xứ cựu trào Trung Tín. Nhưng để có được một cộng đoàn Bình Hải như hôm nay phải nói đó là do công của các tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế. Nhờ được thừa hưởng sự chăm sóc mục vụ đầy năng động của “linh đạo truyền giáo Chúa Cứu Thế”, cùng với lòng nhiệt thành, quả cảm của những ngư dân luôn đối diện với mênh mông biển cả, nên tính năng động và sức trẻ của Bình Hải được biểu lộ cách rõ nét. Thánh lễ nào nhà thờ cũng đầy ắp các em thiếu nhi, giới trẻ. Và trong tổ chức điều hành mục vụ có tới một phần ba là cánh chị em phụ nữ.

Hình ảnh đó, ý nghĩa đó gần như được đong đầy trong Thánh lễ Chúa Nhật cuối cùng của tháng 10/2015. Chính trong Thánh lễ nầy, cộng đoàn Bình Hải làm việc tôn vinh Đức Mẹ cuối tháng Mân Côi và đồng thời, ra mắt Tân Hội Đồng Giáo Xứ nhiệm kỳ 2015-2019.

Thật là thích hợp, khi sứ điệp Phụng Vụ hôm nay được Lời Chúa chuyển tải trong ý nghĩa quan trọng nầy : Hãy đứng dậy lên đường, tiến về phía của ánh sáng. Quả thật, nhìn thái độ đức tin của cộng đoàn Bình Hải được biểu lộ qua tâm tình sốt sắng trong giờ tôn vinh Đức Mẹ, qua cung cách tham dự Phụng Vụ đầy tính cộng đồng, trang nghiêm sốt sắng, qua nét hân hoan và đầy ý thức trách nhiệm của các anh chị em trong Tân HĐGX, qua ánh mắt tươi vui, hồn nhiên và thánh thiện của đông đảo các thiếu nhi…chúng ta có thể nói được : Giáo họ biệt lập Bình Hải đang lên đường tiến về phía ánh sáng. Và cũng như Bình Hải, đang vất vả tiến về phía trước, phía của niềm tin yêu hy vọng, phải chấp nhận vứt bỏ lại nhiều thứ, mọi cộng đoàn trong Giáo Hội, nếu muốn vươn lên rực sáng, thì cũng phải chấp nhân vứt bỏ lại “cái áo choàng của anh chàng mù Bar-ti-mê”. Và tên gọi của “cái áo choàng” đó là gì chắc mọi người ai cũng biết !

-  Giáo xứ Châu Ổ vui đón Tết Trung Thu

Hoà với truyền thống đón tết Trung Thu của dân tộc Việt Nam. Chiều Chúa Nhật, 27 tháng 9, đúng ngày tết Trung Thu (15 tháng 8 Âm lịch), giáo xứ Châu Ổ tổ chức vui Trung Thu cho các em thiếu nhi.Chương trình Vui Trung Thu được diễn ra sau Thánh Lễ, do cha Phêrô Lê Thanh Phục cử hành lúc 14 giờ 15, với ý lễ cầu nguyện cho các em thiếu nhi nhân ngày tết Trung Thu.Chương trình bắt đầu bằng việc các em thiếu nhi tập trung trước sân nhà thờ, ổn định chỗ, tập các bài hát ngắn có chủ đề Trung Thu. Tiếp theo là các trò chơi: Thắp Sáng Cho Đời, Kẹp Bóng Bằng Trán, Thỏ Ăn Trăng, Nhẩy Cóc… và thi đố vui Lời Chúa.Mấy tiếng đồng hồ trôi vèo qua nhanh, trăng nhô cao chuẩn bị toả bóng. Các anh chị huynh trưởng cho các em xuống sân nhà cơm của Nhà Dòng ăn tối với món chào thịt do các cô trong nhóm Hiền Mẫu chuẩn bị từ đầu giờ chiều.Ăn tối xong, các em thiếu nhi trở lại sân nhà Thờ, háo hức chờ đợi xem múa lân, rước lồng đèn và nhận quà Trung Thu. Sau đôi lời ngắn của cha quản xứ Giuse Nguyễn Quốc Việt, chương trình được bắt đầu trong bầu khí rất vui. Có cha già, các cha, các thầy trong cộng đoàn và ban hành giáo cũng đến dự. Các tiết mục hát múa cử điệu, sự tích chú Cuội chị Hằng, nhảy lân, thi lồng đèn, phát quà… lần lượt diễn ra.Buổi sinh hoạt đón Trung Thu kết thúc trong niềm vui tiếng cười của tất cả mọi người, nhất là những nụ cười hồn nhiên của các em thiếu nhi khi nhận được gói quà Trung Thu.

- Dưới bóng "Người mục tử vô hình"

Nếu ngày 19-20 tháng 7 năm 2015, hai cuộc nhậm xứ tại giáo xứ Châu Ỗ và Lý Sơn, những vùng đất “địa đầu” của giáo hạt Quảng Ngãi, đã khơi lên một chân trời truyền giáo đầy hy vọng, thì với 2 ngày 8-9/10/2015, với 3 lễ nhậm chức tại 3 giáo xứ cựu trào : Phú Hòa, Bầu Gốc và Châu Me, lại vẽ lên khung trời mục vụ giáo hạt Quảng Ngãi một ký ức của “quá khứ hào hùng” của những địa danh còn ghi dấu rõ nét chứng từ đức tin của rất nhiều chứng nhân tử đạo !Vẫn biết, việc chuyển xứ của các linh mục giáo phận là “sinh hoạt mục vụ bình thường” trong nhịp sống đức tin của dân Chúa và trong hành trình mục vụ của các mục tử. Tuy nhiên, trong mỗi cuộc lễ nhậm xứ tại mỗi một địa bàn mục vụ đều mang theo những ý nghĩa và dư âm khác nhau. Và sau đây là một thoáng cảm nhận về ý nghĩa và dư âm đó. Trong khung cảnh Phụng Vụ của lễ Mẹ Mân Côi, Bổn mạng của giáo xứ Phú Hòa, cha Phêrô Maria Hà Đức Ngọc đã long trọng nhậm xứ trong tâm tình vâng phục phó thác mà những dấu chỉ của “nghi lễ nhậm chức” cùng với các gợi ý của Lời Chúa đã được vị Chủ chăn của giáo phận thâm thúy sẻ chia trong bài giảng lễ ; và sau đó được khẳng định một lần nữa trong diễn từ của linh mục tân chính xứ với những tâm tình sâu lắng : „Chính Chúa chọn ÔBACE cho tôi và tôi cho ÔBACE. Có bài hát rằng:'không phải tại anh cũng không phải tại em, tại trời xui khiến nên chúng mình yêu nhau!’ Hôm nay không phải trời xui đất khiến, mà chính Chúa se duyên cho chúng ta!  OBACE vừa thấy đó, chính TC qua ĐC, Vị Chủ Chăn tối cao của giáo phận đã trao ÔBACE cho tôi và tôi cho OBACE rồi còn như cầm tay đưa dẫn tôi đi chỉ từng công việc phục vụ nữa. Chúa se duyên ôi thật hạnh phúc!  Chúng ta hãy tạ ơn Chúa và hãy chỉ chọn Chúa mà thôi. Hãy hết tình yêu nhau  trong Chúa nhé và  reo mừng Chúa như Thánh vịnh 33 rằng:12 Hạnh phúc thay quốc gia được CHÚA làm Chúa Tể,hạnh phúc thay dân nào Người chọn làm gia nghiệp.15 Hạnh phúc thay dân nào được may mắn như vậy ! Hạnh phúc thay dân nào được CHÚA TRỜI làm Chúa !..“
Và rồi, liền ngay buổi chiều hôm đó, tại nhà thờ Vĩnh Phú, con tim của giáo xứ Bầu Gốc, một giáo xứ đã từng được vinh dự đón tiếp bước chân của vị Thừa Sai vĩ đại Alexandre De Rhodes vào buổi đầu truyền giáo tại Việt Nam (Thế kỷ 17), cha Tađêô Maria Lê Văn Ý, cựu chánh xứ Phú Hòa, cùng với linh mục phó xứ Phaolô Trần Thanh Nhân, đã long trọng nhậm chức Chánh xứ Bầu Gốc, thay thế cha Grêgôriô Văn Ngọc Anh, vị mục tử đã từng phục vụ nơi đây suốt 26 năm, đã trải qua không ít những gian nan khổ ải và để lại những thành quả mục vụ đầy dấu ấn.Bằng thái độ khiêm tốn và giản đơn, cha tân chánh xứ cùng với cha phó đã minh định sự chọn lựa cơ bản của đời linh mục đó chính là vâng phục, yêu thương và phục vụ ; đây cũng chính là những chiều kích thiêng liêng mà Lời Chúa và dấu chỉ Phụng Vụ đã được Đức Cha Matthêô khai triển và gởi gắm như tâm tình của Vị Cha chung trong giáo phận dành cho đàn chiên nhỏ nơi đây cũng như cho toàn giáo phận.
Và cuối cùng, nhà thờ Đức Mẹ Kỳ Thọ, trong khung cảnh vui tươi và hiệp nhất được diễn tả sống động của các em thiếu nhi qua bài đồng diễn đón tiếp : giáo xứ là một gia đình, đã biến lễ nhậm chức chánh xứ Châu Me của cha Grêgôriô Văn Ngọc Anh thành một cuộc lễ hội của tạ ơn, hiệp nhất, tin yêu và hy vọng. Trong lễ nhậm chức cuối cùng nầy tại một giáo xứ mới được tái dựng hơn 10 năm, sau gần hơn 40 năm bị tàn phá nặng nề gần như xóa sổ (từ 1965), các dấu chỉ Phụng Vụ của lễ nghi nhậm chức lại một lần nữa đong đầy ý nghĩa : linh mục chánh xứ là người chủ tọa cộng đoàn, là người mang tình yêu Thánh Thể và sự giao hòa, là vòng tay mở rộng của Hội Thánh địa phương và là tiếng chuông gọi mời đoàn chiên trở về bên Chúa…Tất cả những ý nghĩa vừa đậm chất thiêng liêng vừa ắp đầy hương vị ngọt ngào của tình tự nhân bản mà những lời thơ Thánh Vịnh đã diễn đạt, đã được cha cựu chánh xứ Phêrô Hà Đức Ngọc gởi gắm trong bài diễn từ giã biệt : Vâng! Chúa công minh chính trực nên không bỏ rơi dân Người... Chúa cho xây nhà thờ. Nhưng có nhà thờ to đẹp để mà làm gì nếu Chúa không qui tụ cộng đoàn như Thánh vịnh 146, 2-3 diễn tảChúa là Đấng xây dựng lại GiêrusalemQuy tụ dân Ít ra en tản lạc vềNgười chữa trị bao cõi lòng tan vỡNhững vết thương băng bó cho lànhThế là chúng ta reo vui với Thánh vịnh 126 rằng:Khi CHÚA dẫn tù nhân Xi-on trở về,ta tưởng mình như giữa giấc mơ.2 Vang vang ngoài miệng câu cười nói,rộn rã trên môi khúc nhạc mừng.Bấy giờ trong dân ngoại, người ta bàn tán :"Việc CHÚA làm cho họ, vĩ đại thay !"3 Việc CHÚA làm cho ta, ôi vĩ đại !Ta thấy mình chan chứa một niềm vui”
Như thế hôm nay, các vị mục tử vừa nhậm xứ chắc chắn đã thuộc về một cộng đoàn mới, một không gian mục vụ mới cùng với những thao thức và niềm hy vọng mới. Vượt qua mọi giới hạn và khó khăn đến từ bản thân hay những thách đố của hoàn cảnh, chắc chắn các cha luôn trân trọng và ý thức rằng : hôm qua, hôm nay và mãi mãi thấp thoáng bên cạnh đời mình vẫn luôn hiện diện “bước chân của Người Mục Tử Vô Hình”. Và như thế, “dưới bóng của Ngài”, ta cứ đi.
 
Ÿ HẠT BỒNG SƠN

- Lễ Thánh Phanxico Assisi, Bổn mạng Giáo Họ Tân Hóa

Giáo họ Tân hóa thuộc thôn Tân Hóa Bắc, xã Cát Hanh, Huyện Phù Cát, là một giáo họ nghèo  miền núi, gồm 45 gia đình và 138 giáo dân. Đây là một trong 4 giáo họ thuộc giáo xứ Cây Rỏi, giáo họ chưa có nhà thờ vì chiến tranh tàn phá.Sau bao ngày chuẩn bị, hôm nay Chúa Nhật ngày 04/10/2015. Lễ Thánh Phanxicô Assisi bổn mạng giáo họ, cũng là ngày mừng Kính Trọng thể Lễ Đức Mẹ Mân côi, Cha Sở Antôn Pađua Trần Liên Sơn, Cha Phó Phêrô Trần Quốc Cường và giáo dân trong họ cũng như giáo xứ về nhà ông biện dâng lễ tạ ơn và cầu nguyện cho Giáo họ.Trước Thánh lễ, các em thiếu nhi dâng Hoa kính Đức Mẹ nhân dịp Tháng mân Côi.  Thánh Lễ diễn ra trong bầu khí ấm cúng, trang nghiêm và thật gần gũi.   Trước khi ra về, cha sở nhắc nhở các gia đình trong tháng Mân Côi này, hãy đến với Mẹ : cầu nguyện, lần hạt, xin ơn Mẹ cho giáo họ sớm có ngôi nhà nguyện để thờ phượng Chúa và tôn kính Mẹ… “vì không có việc gì mà Chúa không làm được”.   Lạy Nữ Vương rất thánh Mân Côi, xin cầu cho giáo họ Tân Hóa chúng con. Amen
 
Ÿ HẠT KIM CHÂU

- Thánh lễ bổ nhiệm cha sở giáo xứ Phú Hữu hạt Kim Châu

Sáng 28/10/2015 Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi đã bổ nhiệm cha Simon Nguyễn Đức Hồng làm cha sở giáo xứ Phú Hữu, thuộc hạt Kim Châu. Hôm nay cũng là ngày đặc biệt đối với cha tân quản xứ, vì phụng vụ thánh lễ kính thánh Simon tông đồ cũng chính là thánh bảo trợ của cha.

   Trong bài giảng lễ sáng nay Đức cha đã đào sâu về ơn gọi của người tông đồ. Các tông đồ là những người được Chúa Giêsu kêu gọi để cộng tác với Ngài trong công cuộc truyền giáo. Ngài đã kêu gọi họ theo ý Ngài muốn chứ không kêu gọi họ theo tiêu chuẩn đánh giá của người đời, không dựa trên phẩm chất tốt đẹp nào đó của con người. Họ là những người hoàn toàn yếu đuối, khả năng, phẩm chất và địa vị xã hội thua kém rất nhiều người. Đáp lại, các tông đồ đã sẵn sàng dấn thân, bước theo lời mời gọi ấy để được biến đổi, trở nên những người cộng tác nhiệt thành trong sứ mạng truyền giáo.

   Trong bài giảng hôm nay Đức cha cũng nhắn nhủ cha tân chánh xứ hãy ý thức mình là con người đầy những yếu đuối và bất toàn. Nhận biết mình yếu hèn để khiêm tốn trước mặt Chúa, trước mặt mọi người, thi hành bổn phận của một người chủ chăn không phải cho mình mà làm cho danh Chúa được cả sáng. Hơn bao giờ hết cha phải luôn xem mình như người tôi tớ đến để phục vụ và ý thức mình là công cụ trong tay Chúa. Đức cha cũng không quên kêu gọi anh chị em giáo dân giáo xứ Phú Hữu đón nhận vị tân chánh xứ như vợ chồng đón nhận nhau, nghĩa là đón nhận ngài cách trọn vẹn ngay trong những điều tốt và điều xấu của ngài. Vì tình yêu tha thứ tất cả, đón nhận tất cả. Thay vì phê phán hay kết án thì hãy tích cực cộng tác, nâng đỡ và cảm thông.

   Thánh lễ kết thúc trong niềm hân hoan của ngày lễ kính hai thánh tông đồ Simon và Giuđa. Kính chúc cha Simon nhiều ơn lành và thành công nơi nhiệm sở mới.

- Giáo xứ Cù Lâm chầu Thánh Thể

Với tâm tình tạ ơn và suy tôn mầu nhiệm Thánh Thể, hôm nay Chúa nhật 27 thường niên (04 / 10 / 2015), cộng đoàn ciáo xứ Cù Lâm vinh dự và hân hoan thay mặt giáo phận chầu Thánh Thể. Cù lâm, một giáo xứ còn non trẻ so với nhiều giáo xứ trong giáo phận, nhưng bù lại nơi đây có một cộng đoàn sống đức tin vững vàng, năng động và sốt sắng.Sau thánh lễ lúc 5 giờ sáng do cha sở Giuse Nguyễn Văn Thành chủ sự, cộng đoàn giáo xứ gồm một giáo họ và 4 giáo khu lần lượt thay phiên nhau chầu Thánh Thể Chúa. Đại diện cho toàn thể giáo phận, trong bầu khí trang nghiêm và sâu lắng, cộng đoàn giáo xứ Cù Lâm dâng lên Thiên Chúa tâm tình tri ân và cám tạ, cầu nguyện cho toàn thể giáo phận và cách riêng cầu nguyện cho giáo xứ, cho từng gia đình, mỗi cá nhân luôn được bình an, hạnh phúc, biết tin tưởng và phó thác vào quyền năng của Chúa để được Chúa che chở giữ gìn, và đồng thời cũng xin Chúa biến đổi cuộc đời mỗi một người trong giáo xứ nên giống Chúa nhiều hơn qua việc lắng nghe Lời Chúa và chu toàn bổn phận của mình mỗi ngày.Khép lại giờ chầu chung lúc 10 giờ, mọi người nô nức ra về lòng vui mừng phấn khởi vì đã kín múc được nguồn suối thánh ân từ Chúa Giêsu Thánh Thể. Ước mong sao, nhờ lòng sùng kính mến yêu đặc biệt với Bí Tích Thánh Thể, cộng đoàn giáo xứ Cù Lâm sẽ ngày một thăng tiến hơn trong đời sống đức tin và sẵn sàng ra đi loan truyền Lời Chúa cho mọi người.

- Giáo xứ Huỳnh Kim mừng lễ bổn mạng Têrêxa

Tháng 10 là tháng của những Tràng Hoa Mân Côi dâng kính lên Mẹ Maria được bắt đầu bằng Thánh lễ mừng kính Thánh Nữ Têrêxa Hài Đồng Giêsu – Bổn Mạng Giáo xứ Huỳnh Kim. Buổi tối trước ngày chính lễ, lúc 19 giờ 30 ngày 30.09.2015 tất cả giáo dân trong Giáo xứ cùng nhau rước kiệu Thánh Nữ chung quanh sân nhà thờ bằng những câu kinh, lời ca tiếng hát thật sâu lắng của một buổi cầu nguyện. Sau phần rước kiệu, các em nhỏ trong Giáo xứ múa dâng hoa để bày tỏ lòng yêu mến kính tôn và như muốn cầu xin ngài ban nhiều hoa hồng xuống cho giáo xứ Huỳnh Kim bé nhỏ của chúng con. Sang ngày hôm sau, lúc 9 giờ sáng, ngày 01.10.2015, Thánh lễ mừng kính Thánh Nữ Têrêxa Hài Đồng Giêsu – Bổn mạng của Giáo xứ được bắt đầu với đoàn rước đèn hầu Thánh giá, các hội đoàn và quý cha đồng tế Thánh lễ. Tham dự Thánh lễ có đông đủ bà con giáo dân trong và ngoài Giáo xứ, quý ân thân nhân cùng các cha trong Giáo phận cử hành trọng thể. Trong phần diễn giảng Lời Chúa, cha Stêphanô Nguyễn Hồng Ân thuộc Hội dòng SVĐ đã nêu lên đức tính đơn sơ của Thánh Nữ, đặc biệt là con đường bé nhỏ mà Thánh Nữ đã chọn và đã trở nên thánh là đơn sơ như trẻ nhỏ, luôn nhìn thấy Chúa trong mọi sự và luôn yêu Thánh Tâm Chúa Giêsu hết lòng.          Sau Thánh lễ, Cha sở thay mặt cho tất cả bà con giáo dân trong Giáo xứ cảm ơn quý cha đã bỏ chút ít thời gian đến hiệp dâng Thánh lễ Bổn mạng để cầu nguyện cho Giáo xứ, cùng tất cả ân thân nhân gần xa đã tham dự Thánh lễ trong tình hiệp thông với Chúa và với giáo dân trong Giáo xứ.          Xin Chúa ban nhiều ơn lành xuống trên quý cha và tất cả mọi người.

- Gx. Kim Châu mừng bổn mạng Đức Mẹ Mân Côi

Vào sáng Chúa Nhật ngày 4 tháng 10 năm 2015 vừa qua, giáo xứ Kim Châu hân hoan đón mừng đại lễ Đức Mẹ Mân Côi , bổn mạng của giáo xứ. Thánh lễ được cử hành vào lúc 7giờ15 với sự hiện diện của Cha phó xứ Gioakim Nguyễn Minh Yên, Cha bề trên dòng Ngôi Lời Giuse Germain Phùng Nhẫn, Cha Stêphanô Nguyễn Hồng Ân, và Cha Antôn Nguyễn Xuân Huệ (quản nhiệm giáo họ Đập Đá) cùng với đông đảo cộng đoàn dân Chúa Gx. Kim Châu.Trong bài giảng, Cha Nguyễn Hồng Ân nhắc nhở: Đây là một dịp để chúng ta suy niệm về những gương nhân đức của Mẹ, siêng năng làm một việc đạo đức rất phổ thông là lần chuỗi Mân Côi. Quả thật lễ Đức Mẹ Mân Côi mà chúng ta mừng kính hôm nay, liên hệ đến một biến cố trọng đại trong lịch sử Giáo Hội. Đó là vào ngày mồng 7 tháng 10 năm 1571, khi quân Hồi giáo mang đại quân hướng về Rôma với quyết tâm xâm chiếm và tàn phá đền thờ thánh Phêrô. Trong khi đó ở hậu phương thì giáo dân lần chuỗi Mân Côi cầu xin ơn Đức Mẹ, và cuối cùng đạo binh Công giáo đã chiến thắng. Và rồi chính vì nhờ xin ơn Đức Mẹ cho nên Đức Giáo Hoàng Piô V đã long trọng thiết lập lễ kính Đức Mẹ Mân Côi mà chúng ta mừng kính hôm nay. Lần chuỗi Mân Côi không phải là một việc đọc kinh máy móc rồi làm cho xong y như thói quen, mà còn là việc đọc và lòng thì gợi suy các mầu nhiệm căn bản về Chúa Giêsu con của Mẹ, cũng chính là về mầu nhiệm mến yêu mà Mẹ dành cho chúng ta. Kinh Mân Côi là một chuỗi Tin Mừng tóm gọn để chúng ta có thể thấy rõ hình ảnh Chúa Giêsu và Mẹ Maria luôn gắn bó với nhau. Quả thật cuộc đời Mẹ Maria đã gắn liền với cuộc đời Chúa Giêsu, và Mẹ đã hiện diện để theo Chúa Giêsu từ thuở ban đầu cho đến khi chết trên Thập Giá. Khi nhìn lại cuộc đời của Mẹ Maria thì chúng ta nhận ra rằng cuộc đời của Mẹ là một chuỗi ngày “xin vâng”. Thưa “xin vâng” không có nghĩa là tất cả đều tốt đẹp và suôn sẻ theo ý muốn của Mẹ, nhưng Mẹ xin vâng theo thánh ý Chúa. Và Mẹ đã dạy chúng ta phải học cách sống kết hiệp với Chúa Kitô mỗi ngày để biết đáp trả tiếng “xin vâng” với những vui buồn lẫn lộn trong cuộc đời, với mọi biến cố thành công hay thất bại, rồi có khi cả đau khổ bệnh tật… Làm sao để biến đời mình thành của lễ hiệp dâng với mọi hy sinh chịu chết trên Thập Giá xưa của Chúa Giêsu. Việc lần chuỗi Mân Côi như một phương linh dược giúp chúng ta có đủ can đảm vượt lên trên mọi thử thách để giữ vững được niềm tin. Chính Đức Giáo Hoàng Piô X đã khuyên chúng ta rằng: “Nếu chúng con muốn có sự thuận hòa trong gia đình, thì chúng con hãy lần chuỗi Mân Côi. Nếu chúng con muốn cho quê hương thái bình thịnh vượng, thì ngày nào chúng con cũng hãy lần chuỗi Mân Côi, bởi vì lời kinh Mân Côi mang lại hạnh phúc và đẹp lòng Mẹ hơn cả”. Vâng, “Đời con một chuỗi Mân Côi/ Giọt thương giọt sáng giọt vui giọt mừng/ Ăn năn hoán cải không ngừng/ Siêng năng lần hạt xin đừng lãng quên”. Ước gì mỗi người chúng ta luôn biết dùng lời kinh Mân Côi đúng, để rồi có Mẹ và Chúa Giêsu cùng đồng hành với chúng ta qua việc lần chuỗi Mân Côi trong gia đình, cũng như trong giáo họ và giáo xứ, để mai sau cùng được hạnh phúc trường sinh với Mẹ, hưởng niềm vui trên Nước Trời.Thánh lễ kết thúc vào lúc 8giờ15, mọi người ra về trong sự hân hoan vui mừng chào đón Mẹ. Xin cho mỗi cá nhân trong cộng đoàn giáo xứ thấu hiều được những mầu nhiệm, những hồng ân mà Mẹ ban tặng thông qua việc lần chuỗi Mân Côi. Sau thánh lễ các Cha và quan khách cùng nhau dùng bữa cơm trưa thân mật tại nhà xứ trong niềm vui và tình hiêp thông.

Ÿ HẠT GÒ THỊ

- Giáo Xứ Gò Thị Tổ Chức Khai Mạc Tháng Mân Côi
Giáo Xứ Gò Thị Tổ Chức Khai Mạc Tháng Mân CôiChiều thứ 7, ngày 02.10.2015, giáo xứ Gò Thị đã tổ chức khai mạc tháng Mân Côi do Cha Sở chủ sự cùng sự tham gia của Ban Giáo lý Giáo xứ Gò Thị, các em thiếu nhi và cộng đoàn. Với nghi thức rước kiệu Đức Mẹ Mân Côi vòng quanh nhà thờ, dâng hoa và chầu Thánh Thể, Giáo xứ Gò Thị hiệp lòng dâng lên Đức Mẹ Mân Côi những ước nguyện, những tâm tình bé nhỏ đơn sơ nhất, cầu mong Đức Mẹ ban nhiều ơn phúc lành cho Giáo xứ Gò Thị cũng như toàn Giáo phận Qui Nhơn. Xin Mẹ nâng đỡ chúng con vượt qua những khó khăn trong cuộc sống trần thế cũng như những cám dỗ trong tâm hồn, để chúng con nên tốt lành và xứng đáng là con cái của Đức Mẹ.

- Giáo Xứ Vĩnh Thạnh bế mạc Tháng Mân Côi
Ngày 31/10/2015 vào lúc 17h00 tại hang đá Đức Mẹ, toàn thể ông bà anh chị em giáo dân, các em thiếu nhi từ các Giáo Họ qui tụ về tham dự thánh lễ tạ ơn kết thúc tháng Mân côi: Tạ ơn Thiên Chúa qua lời cầu bầu của Mẹ Maria với biết bao ơn lành đã tuôn đổ chan hòa trên Giáo Phận, Giáo Xứ thân yêu, trên từng gia đình; từng cá nhân, cầu xin Chúa và Mẹ tiếp tục che chở và ban ơn lành hồn xác cho tất cả mọi người.
 Tại hang đá Đức Mẹ, buổi lễ đã diễn ra thật sốt sắng và long trọng. Trong bài giảng, cha sở nhắc nhở: “Chúng ta dâng thánh lễ tạ ơn Chúa và Đức Mẹ để kết thúc Tháng Mân Côi nhưng không phải là chấm dứt các việc lành thánh mà toàn thể các gia đình trong Giáo Xứ đã làm trong tháng 10 vừa qua, nhưng hãy tiếp tục làm những việc tốt đẹp nầy trong từng Giáo Họ, hãy mời Mẹ đến với gia đình mình qua việc đọc kinh liên gia, đến đầy đủ từng gia đình có thể kéo dài qua tháng 11 nầy. Noi gương Mẹ sống kết hiệp với Chúa Giêsu, đem Chúa đến với mọi người. Tiếp tục siêng năng lần chuỗi Mân côi và tạ ơn Mẹ vì bao ơn lành mà chúng ta đã nhận được, hãy yêu mến và ra sức xây dựng Giáo Hội, Giáo Xứ  ngay hôm nay.”
Sau thánh lễ các em thiếu nhi múa dâng hoa, các em đại diện cho toàn Giáo Xứ dâng lên Mẹ những bó hoa tươi xinh, thắm nồng, tượng trưng tấm lòng tôn kính, yêu mến Mẹ trong tháng qua với tràng chuỗi Mân côi cùng với những hy sinh của từng ngày sống.
 Tháng Mân Côi, một bầu khí ấm áp tình thương của Đức Mẹ chan hòa trong toàn Giáo Xứ. Nguyện xin Mẹ Mân Côi cầu bầu cùng Chúa ban muôn ơn lành cho Giáo Xứ chúng con được luôn tích cực sống 3 mệnh lệnh fatima lời kêu gọi của Mẹ: “Hãy cải thiện đời sống, Tôn sùng Trái Tim Mẹ, Năng lần hạt Mân côi.”
Buổi lễ kết thúc tháng Mân Côi được khép lại vào lúc18h00.  Mọi người hân hoan ra về với tâm tình tươi vui, an bình vì có Mẹ luôn đồng hành, chở che.

- Giáo xứ Vĩnh Thạnh khai mạc tháng Mân Côi

Tháng Mân Côi Mẹ về, trong suốt tuần qua Cha Xứ cùng Ban Hành Giáo bàn bạc chuẩn bị khai mạc Tháng Mân côi. Để việc sống tháng Mân Côi thật ý nghĩa và sốt sắng, Cha Xứ đã cổ võ toàn thể giáo dân tích cực lần hạt Mân Côi bằng cách đọc kinh liên gia. Cha Xứ sẽ đến 7 Giáo Họ để đọc kinh lần chuỗi cầu nguyện cho từng Giáo Họ. Đặc biệt năm nay, Cha xứ chuộc ảnh Đức Mẹ và gởi đến cho mỗi Giáo Họ một tượng để lần lượt rước Mẹ về nhà mình. Mục đích việc làm đạo đức nầy là cầu nguyện cho Giáo Phận, Giáo xứ, và từng gia đình  trong mỗi Giáo Họ…Ngày Chúa nhật 04.10.2015 toàn thể Giáo Hội long trọng Mừng Lễ Đức Mẹ Mân Côi. Hiệp cùng niềm vui hân hoan sốt sắng  của Giáo Hội hoàn vũ, Giáo Xứ Vĩnh Thạnh chính thức tổ chức trong thể khai mạc  tháng Mân Côi.
Đúng 16h00  Cộng đoàn cùng qui tụ  đông đủ trong nhà thờ đọc kinh, sau đó rước chủ tế dâng thánh lễ bắt đầu khai mạc tháng Mân Côi... Đoàn rước đi theo tự là các em thiếu nhi, giáo dân, ca đoàn,  các em dâng hoa, cuối cùng các em giúp lễ và  chủ tế, thật trang nghiêm, sốt sắng.
Sau Thánh Lễ, các em thiếu nhi múa dâng hoa, những điệu múa đơn sơ, chân thành, tay cầm tràng hạt và những đoái hoa tươi thắm kính dâng lên Mẹ cùng những lời cầu nguyện tha thiết, sốt mến,  nguyện xin Mẹ phù trì chở che đoàn con ở nơi trần thế. Mọi người cùng theo dõi đoàn dâng hoa, ai nấy trầm tư, cầu nguyện, hướng lên Mẹ hiền, như thầm bảo rằng: vũ khí của Đức Mẹ chính là lần chuỗi Mân Côi và vũ khí đó tuyệt vời đến nỗi rất nhiều người vĩ đại trên thế giới đều yêu mến Đức Mẹ, đón nhận Đức Mẹ trong cuộc sống, và xem đó như một mầu nhiệm sống của đời mình trên hành trình về Nước Trời… Quả thật, việc cầu kinh Mân Côi mang lại một sức mạnh để có thể hoán cải cả thế giới và cứu rỗi các linh hồn.
Lạy Nữ Vương Rất Thánh Mân côi, Xin cho mỗi người Kitô hữu chúng con có lòng tin son sắt, lòng cậy nồng nàn và lòng mến tha thiết  với Chúa  Giêsu như Mẹ. Xin cho chúng con  tích cực thực hiện 3 mệnh lệnh Mẹ đã nhủ khuyên: HÃY CẢI THIỆN ĐỜI SỐNG - TÔN SÙNG TRÁI TIM MẸ - NĂNG LẦN HẠT MÂN CÔI.  Lạy Mẹ nhân lành, Nguyện xin Mẹ thương nhận và chuyển cầu ơn Chúa xuống trên xứ đạo chúng con, trên các gia đình và bản thân mỗi người để tất cả sống trong ân thánh, bình an. Xin cho chúng con biết  năng chạy đến với Mẹ, tựa nương dưới tà áo Mẹ bây giờ và mãi mãi. 
Chương trình được khép lại vào lúc 17h30. Mọi người chia tay ra về đầy hân hoan hạnh phúc vì có Mẹ luôn đồng hành phù trì chở che. Có Mẹ con chẳng sợ chi, có Mẹ con chẳng lo gì…

- Hội Đồng Giáo Xứ Vĩnh Thạnh mừng bổn mạng

 Ngày 17/10/2015, Lễ kính Thánh Tử Đạo Phanxicô Kính, 21 thành viên HĐGX hân hoan mừng Thánh Bổn Mạng của mình cách trọng thể lần đầu tiên.Để chuẩn bị cho ngày vui này, HĐGX  đã được cha sở tổ chức việc thiêng liêng thật kỹ càng. Ngài mời Cha Hạt Trưởng Hạt Gò Thị đến hướng dẫn giúp hồi tâm, suy nghĩ về vai trò của người giáo dân trong Giáo Hội qua những công việc và vai trò trong Giáo Xứ. Sau buổi hồi tâm, Cha Hạt Trưởng đã giúp từng thành viên gặp Chúa Giêsu qua Bí Tích Giao Hòa…Sáng thứ Bảy 17 – 10 – 2015, vào lúc 8h00 Ban Chức Việc có mặt đầy đủ đón tiếp Quí Cha về dự lễ.  8g15, cha sở gặp Ban Chức Việc nhắn nhủ đôi lời  trước khi bước vào tịnh tâm. Đúng 9h00, thánh lễ bắt đầu. Ban HĐGX, các đoàn thể và giáo dân tham dự  đông đảo.Trong  bài chia sẻ thánh lễ, Cha Hạt Trưởng Gò Thị  đã đề cao tinh thần của vị Thánh tử đạo Phanxicô Kính, qua đó nhấn mạnh vai trò và tinh thần trách nhiệm của các vị trong Ban HĐGX khi nhận vị thánh làm bổn mạng. Ban HĐGX đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng Giáo Xứ ngày càng vững mạnh trên phương diện tinh thần cũng như đời sống giáo dân. Và đó cũng là một lời chúc tốt đẹp của cha sở cùng toàn thể giáo dân muốn gửi đến Ban HĐGX trong ngày mừng Lễ Bổn Mạng.Điều tâm đắc nhất của Ban Chức Việc cảm nhận nơi Vị Thánh Bổn Mạng Phanxicô Kính qua 4 đức tính và quyết noi theo đó là:-  SAY MÊ LỜI CHÚA-  YÊU CHUỘNG KHÓ NGHÈO-   GÁNH VÁC TRÁCH NHIỆM-   CHỈ VÌ TIN MỪNGSau thánh lễ Ban Chức Việc cùng chụp hình lưu niệm chung với Quý Cha. Thánh lễ và tiệc mừng bổn mạng đã để lại nơi các thành viên trong HĐGX  niềm vui, lòng phấn khởi và nhiệt huyết hăng say phục vụ.Lạy Chúa! Chúng con xin dâng lên Chúa HĐGX Vĩnh Thạnh chúng con, xin Chúa ban cho các thành viên trong Hội Đồng Giáo Xứ, các thân nhân, gia đình, sức khỏe, bình an và lòng hăng say phục vụ Chúa và tha nhân. Amen.
 
Ÿ HẠT QUI NHƠN

- Ban Giáo Lý Giáo xứ Chính Tòa sinh hoạt Ngày Truyền Giáo
Truyền giáo là bổn phận chính yếu của Giáo Hội, của mọi người Kitô hữu. Vì bắt nguồn từ bản tính của Giáo Hội, truyền giáo chính là sứ vụ và trách nhiệm chia sẻ ơn Đức tin mà Giáo Hội đã nhận từ Đức Kitô qua Bí tích Rửa tội, được sự bảo trợ, thúc đẩy của Chúa Thánh Thần qua bí tích Thêm Sức và được nuôi dưỡng nhờ bí tích Thánh Thể, tất cả mọi người Kitô hữu phải có trách nhiệm làm chứng cho Đức Kitô bằng đời sống và lời rao giảng trong nơi cộng đoàn mình sinh sống.
 Truyền giáo là ơn gọi. Chính vì thế, trước khi Chúa Giêsu về trời, Ngài đã để lại mệnh lệnh và mời gọi các Tông đồ rằng “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo” (Mc 16, 15).
 Với tinh thần đó, hôm nay, Ban Giáo lý giáo xứ Chính tòa Qui Nhơn đã tổ chức một buổi sinh hoạt nhằm hướng tới mục đích và việc làm truyền giáo để các em thiếu nhi nắm vững và hiểu biết hơn. Đây có lẽ là một buổi sinh hoạt đầy bổ ích và thú vị để các em học sinh Giáo lý có điều kiện tìm hiểu về công việc truyền giáo thông qua các tiểu phẩm, các bài múa hay những câu hỏi đố vui Giáo lý. Buổi sinh hoạt diễn ra trong sự hăng say, nhiệt tình, từ các em nhỏ khối Đồng cỏ non cho tới khối Vào đời, ai cũng chăm chú xem các tiết mục và đón nhận những tràn pháo tay thật to, nhằm cổ vũ tinh thần cho các tiết mục. Hội trường càng nóng hơn với tiết mục “Em học với Giêsu” do các em khối Sơ cấp biểu dễn thật dễ thương và mang nhiều ý nghĩa. Học với Giêsu qua sách vở, nhưng hơn thế nữa là học tấm gương biết vâng lời cha mẹ, lễ phép, sống yêu thương, hòa đồng với mọi người xung quanh,…
Đây là những công việc truyền giáo tuy đơn giản nhưng nó góp một phần không hề nhỏ vào sứ mệnh đi loan truyền Ơn cứu độ mà Thiên Chúa ban cho ta. Xen lẫn với các bài múa là các tiểu phẩm mang nhiều ý nghĩa sâu sắc. Những hình ảnh minh họa rõ nhất cho việc sống chứng nhân giữa cuộc đời trần thế. Chính tình yêu thương vô bờ và niềm cậy trông, phó thác vào Thiên Chúa và cũng chính đứa con đã cảm hóa người cha tội lỗi qua tiểu phẩm “Tình yêu biến đổi” hay nhà Bác học là tấm gương về việc luôn cầu nguyện, hướng về Thiên Chúa mỗi ngày với tiểu phẩm "Người hành khách". Chỉ bằng những việc nhỏ, ta cũng đã đóng góp một phần vào công tác Truyền giáo.
Tòa nhà lớn được xây từ những viên gạch nhỏ, ta không thể đứng diễn thuyết trước một đám đông hay làm những công việc vĩ đại cho công cuộc truyền giáo, nhưng bằng những viên gạch nhỏ làm từ chính những hy sinh nhỏ bé của ta trong cuộc sống cũng đủ xây nên một ngôi nhà bé xinh mà dâng lên Thiên Chúa. Giữa các tiết mục văn nghệ còn có những câu hỏi Giáo lý bổ ích. Các em ai cũng hăng hái, có em còn đứng dậy giơ tay để được gọi trả lời câu hỏi. Trong số các câu hỏi ấy, có lẽ ấn tượng nhất vẫn là câu “Công việc truyền giáo là của ai?” có rất nhiều đáp án được đưa ra: “của linh mục, tu sĩ,…” nhưng câu trả lời chính xác nhất vẫn là “công việc truyền giáo là của tất cả mọi người”. Câu trả lời nhấn mạnh rằng việc truyền giáo dành cho tất cả mọi người, từ trẻ nhỏ cho đến người già, tất cả đều có sứ vụ làm cho nước Thiên Chúa ngày càng được mở rộng. Kết thúc buổi sinh hoạt là bài múa “Tuổi trẻ loan báo Tin Mừng” do khối vào đời trình bày. Đây cũng là lời mời gọi đối với thế hệ trẻ của Giáo xứ, hãy đi và đem tình yêu của Thiên Chúa đến tất cả mọi nơi để mọi người  nhận biết ơn cứu độ của Thiên Chúa.
 Có lẽ món quà đẹp nhất dâng lên Thiên Chúa để cảm tạ hồng ân mà Ngài đã ban cho chúng ta, là một người con, để đáp đền tình yêu của Thiên Chúa, ta phải làm cho nước Ngài ngày càng lớn mạnh. Hãy bắt đầu từ những công việc nhỏ nhất, giản dị nhất, để rồi từ chính những hành động đó, người khác sẽ cảm nhận được tình yêu của Thiên Chúa thông qua hình ảnh của chúng ta.
 
 
 
Ÿ HẠT MẰNG LĂNG
 
Ÿ HẠT TUY HÒA

- Giáo xứ Tịnh Sơn Bế Mạc Tháng Hoa

Trong tâm tình cảm tạ tri ân muôn ơn lành mà Chúa và Mẹ Maria đã ban. Mọi người trong Giáo xứ Tịnh Sơn xa gần, nô nức, tề tựu về với Giáo xứ, về bên Mẹ, để tạ ơn về tháng hoa thiêng.

 Với thánh lễ Tạ Ơn Chúa, cảm ơn Mẹ, diễn ra trong bầu khí sốt sắng, trang nghiêm nơi hang đá Giáo xứ. Trong bài giảng cha chủ tế đề cập đến lời thưa “Xin vâng”: “Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời sứ thần truyền” (Lc 1, 38). Cha chủ tế hướng tâm tình xin vâng vào trong đời sống gia đình Giáo xứ Tịnh Sơn này. Sau thánh lễ rước kiệu và dâng hoa kính Đức Mẹ cách long trọng và vui tươi. Trong tâm tình hướng lòng về bên Mẹ, tạ ơn, cầu xin muôn điều. Xin được gói trọn trong bài thơ:

 

TÂM TÌNH THÁNG HOA

 Tháng mười đến, tháng mười qua

Đoàn con dâng Mẹ tháng hoa rạng ngời

 Tạ ơn Chúa Mẹ tuyệt vời

 Ban cho xứ Tịnh ơn trời bao la

 Tháng Hoa thấm thoát trôi qua

 Nhưng vẫn dâng kính câu ca “Kính Mừng”.

Mọi người nô nức vui mừng

 Kiệu Mẹ quanh khắp vang lừng lời ca

 Vũ điệu, tiếng hát ngân nga

 Thánh lễ sốt sắng diễn ra an bình

 Dâng lên Mẹ những tâm tình

Đơn sơ bé nhỏ, dệt tình thương yêu

 Mẹ ơi! Mẹ đẹp mỹ miều

 Xin Mẹ luôn nhắc mỗi chiều con dâng

 Tràng chuỗi kết những ước mong

 Noi theo gương Mẹ, xin vâng mọi điều

 Xin cho Giáo hội không xiêu

 Cầu cho đất nước bao nhiêu ơn lành

 Xin cho Giáo Phận tiến nhanh

Tịnh Sơn giáo xứ nối thành đường xa

 Nắm tay nối gót vượt qua

 Muôn ngàn nguy khó bên ta, Mẹ hiền

 Xin cho hạnh phúc bình yên

 Mọi người no ấm rao truyền tình yêu “CHÚA TRỜI”

- Giáo Xứ Sơn Nguyên Kết Thúc Tháng Mân Côi

Vào lúc 18 giờ 00, ngày 30 tháng 10 năm 2015,tại Giáo Xứ  Sơn Nguyên, đã tổ chức cuộc rước kiệu Đức Mẹ thật long trọng và trang nghiêm, với sự tham dự đông đảo mọi thành phần dân Chúa, để kết thúc tháng Mân Côi (tháng 10/2015).

Những ngày qua trong suốt tháng 10, thánh đường Sơn Nguyên có số lượng giáo dân tham dự thánh lễ nhiều hơn, để cùng nhau dâng lên Mẹ Maria những tràng hoa Mân Côi (Vui, Sáng, Thương, Mừng), Kinh Cầu Đức Bà… và những việc, hy sinh hãm mình, bác ái yêu thương… Sau mỗi thánh lễ đã chia ra thành 4 nhóm nhỏ, đến đọc kinh Mân Côi tại các gia đình trong các Giáo khu.

Những đóa hoa lòng nho nhỏ của từng người, từng gia đình,từng giáo khu, từng giáo họ… trong suốt tháng Mân côi, đã được kết thành tràng hoa Thiêng Liêng kính dâng lên Mẹ Maria trong giờ kiệu này.

Đỉnh cao là  Thánh lễ, mọi người cùng hiệp dâng lời Tạ Ơn Thiên Chúa, đã thương yêu chăm sóc cho mọi thành phần dân Chúa trong tháng Mân Côi vừa qua.

- Cuối tháng Mân Côi tại Hoa Châu và Sơn Giang

Sau một tháng giáo xứ tổ chức đọc kinh liên gia, và mỗi tối thứ bảy lần chuỗi chung tại Tượng đài Đức Mẹ của Nhà thờ Hoa Châu cũng như tại Nhà thờ họ Sơn Giang. Trong tâm tình của những người con thảo hiếu đối với Mẹ, ngày cuối tháng Mân Côi, giáo xứ Hoa Châu và Giáo họ sơn Giang đã tiến dâng lên Mẹ hương, hoa, nến sáng để tỏ bày lòng tin yêu phó thác của người con đối với Mẹ rất Thánh Mân Côi.

    Noi gương Thánh Gioan, người môn đệ của con yêu dấu Mẹ, chúng con xin rước Mẹ vào nhà mình, bởi chúng con muốn dành chỗ cho Mẹ trong gia đình, trong cuộc sống hằng ngày của chúng con, đó là cách chúng con muốn kéo dài tháng Mân Côi, và đặc biệt trong những năm tháng giáo phận đang chuẩn bị mừng kỉ niệm 400 năm Tin mừng đến với giáo phận. Xin Mẹ cầu Chúa ban thêm đức tin cho chúng con, để trong cuộc sống, chúng con cam đảm tuyên xưng niềm tin bằng những lời nói, việc làm sao cho danh Chúa được cả sáng, cho nhiều người tin theo Chúa.

- Hoa Châu khai mạc tháng hoa

Bóng đêm đã dần buông xuống, tạo vật quanh chúng con đang bị tăm tối bao phủ, nhưng nhân đức Mẹ vẫn sáng ngời cho chúng con noi theo. Cùng với Giáo Hội hoàn vũ, đêm nay Giáo xứ Hoa Châu chúng con hân hoan vui mừng bước vào tháng Mân Côi, tháng khởi đầu để chúng con khởi sự và làm tăng thêm lòng yêu mến Mẹ qua những tràng hạt mân côi mà chúng con cùng nhau lần chuỗi chung vào mỗi buỗi tối thứ 7 tại tượng đài Đức Mẹ. Bên cạnh đó, những giờ lần chuỗi luân phiên, liên gia ở các gia đình nói lên sự chia sẻ một cách hết sức sâu sắc. Ước mong sao nhịp sống đạo tháng mười này trong giáo xứ ai cũng lần chuỗi, nhà nhà lần chuỗi, người người cùng lần chuỗi với nhau để lời kinh Mân côi "là lời kinh được vô vàn các vị Thánh yêu thích và Giáo Hội khuyến khích". Xin cho mọi người trong giáo xứ, giáo khu liên kết với nhau trong tình yêu thương của Mẹ Maria mà góp phần loan báo Tin Mừng, góp phần xây dựng nền văn minh tình thương trên Giáo xứ chúng con.

- Giáo xứ Tuy Hòa khai mạc tháng Mân Côi

Sau thánh lễ chiều thứ bảy ngày 03 tháng 10, giáo xứ Tuy Hòa khai mạc tháng Mân côi. Với ánh sáng mờ nhạt tỏa ra từ đền Đức Mẹ cùng với một bầu trời xám xịt đổ xuống cơn mưa do ảnh hưởng của cơn bão số 4, nhưng khuôn viên đền thờ Mẹ vẫn ấm áp với những đứa con yêu mến Mẹ đang bày tỏ lòng hiếu thảo của mình qua việc cầu nguyện và tôn vinh.
Tối hôm nay, các nữ tu Phaolô đã hướng cộng đoàn đi vào Mầu nhiệm Năm sự sáng. Mầu nhiệm này được Đức thánh cha Gioan Phaolô II ban huấn dụ thành lập trong Tông thư kinh Mân côi nhân dịp năm Mân côi (10/2002 – 10/2003). Qua mầu nhiệm Sáng này,  mọi người cùng suy niệm về cuộc đời công khai Chúa Giêsu: Phép Rửa trong sông Giođan - Tiệc   cưới Cana - Loan báo Nước Thiên Chúa - Biến hình trên Núi Tabor -  và Việc thiết lập Bí tích Thánh Thể. Phần tiếp theo là cho mọi người nhìn lại một sự kiện lịch sử mà Mẹ đã ra tay che chở cho những đứa con của Mẹ thoát khỏi quân thù địch qua hoạt cảnh “Đức Mẹ hiện ra tại Pontmain, nước Pháp năm 1871”.Kết thúc buổi diễn nguyện, cha chánh xứ lập lại lời của Đức Thánh Cha GioanPhaolô II về kinh Mân côi:- “Tự bản chất, Kinh MÂN CÔI LÀ LỜI KINH CẦU HÒA BÌNH.” Trước là cầu cho hòa bình thế giới, sau là cầu bình an trong gia đình”.- Kinh Kính Mừng được lập đi lập lại  trực tiếp dâng Đức Mẹ Maria, nhưng hành vi yêu thương rốt cuộc lại HƯỚNG VỀ CHÍNH CHÚA KITÔ, với Mẹ và qua Mẹ. Để khuyến khích cộng đoàn giáo xứ siêng năng lần chuỗi mân côi để đem lại sự bình an cho giáo xứ, gia đình và cho chính bản thân ta.

Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 26
  • Khách viếng thăm: 13
  • Máy chủ tìm kiếm: 13
  • Hôm nay: 4978
  • Tháng hiện tại: 139439
  • Tổng lượt truy cập: 12283699