Trang mới   https://gpquinhon.org

Tin tổng hợp Giáo phận Qui Nhơn tháng 4

Đăng lúc: Thứ năm - 02/05/2013 03:54

► ĐỨC CHA MATTHÊÔ DÂNG THÁNH LỄ TẠI TRUNG TÂM HÀNH HƯƠNG BRINGELLY - SYDNEY

Sáng Thứ Bảy 13/04/2013 rất đông đủ mọi người trong Công Đồng đã đến Trung Tâm Hành Hương Thánh Mẫu Bingelly Sydney hành hương kính Đức Mẹ.  Mọi người tập trung trong Lều trước tượng đài Đức Mẹ và chào đón Đức Giám Mục Mathêu Nguyễn Văn Khôi Giám Mục Giáo Phận Qui Nhơn Việt Nam và sau đó dâng giờ đền tạ Đức Me.
 Cha Paul Văn Chi thay mặt Ban Tuyên Úy và Cộng Đồng ngỏ lời cám ơn Đức Giám Mục đã đến Trung Tâm chủ sự giờ đền tạ và Chủ tế  hiệp dâng Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ nhân ngày 13 hàng tháng. Cùng đồng tế với Đức Giám Mục gồm có quý Cha Paul Văn Chi, Cha Nguyễn Văn Tuyết, Cha Đặng Đình Nên, Cha Mai Đào Hiền, Cha Nguyễn Thái Hoạch và Cha Hoàng Đức Luyến Giáo phận Vinh.
 Trong bài giảng Đức Giám nói về sự Xin Vâng của Đức Mẹ mà Thiên Chúa đã trình bày cho Đức Maria cả một chương trình của Ngài là Đức Maria sẽ thụ thai đồng trinh sinh hạ một Đấng Cứu Thế con cháu của Vua David. Đó là công việc của Thiên Chúa, không phải công việc của con người… Mẹ cũng đã Xin Vâng với hai tiếng cuối cùng với Con của mình trên Thập Giá, một tiếng Xin Vâng trong sự im lặng chết chóc. Chính tại núi Sọ, Mẹ đã đứng vững vàng để thưa lời Xin Vâng cuối cùng với Đức Giêsu mà lúc bấy giời chúng ta thấy hai tiếng Xin Vâng kết hợp làm cho chặc chẻ, riêng chỉ con một tiếng mà thôi đó là “xin cho ý Cha được nên trọn”.. Chúng ta có quyền cầu xin Mẹ giúp sức ban ơn để chúng ta thoát khỏi bệnh này, bệnh kia. Nhưng mà chúng ta lại càng được mời gọi để chấp nhận Thánh ý Thiên Chúa trong cơn bệnh của mình. Nếu Thiên Chúa không ban cho chúng ta được khỏi bệnh, thì Thiên Chúa ban cho chúng ta một điều lớn lao hơn, là một sức mạnh, là một sự can đảm để có thể chấp nhận những đau khổ như Chúa Giêsu ngày xưa và với Đức Mẹ đã chấp nhận…
 Sau đó là nghi thức Xức Dầu Thánh cho những vị cao niên già yếu và bệnh tật, xin Thiên Chúa  chữa lành hồn cũng như phần xác.
 Trước khi kết thúc Thánh lễ, ông Phạm Văn Khang Trưởng Ban Mục Vụ Trung Tâm Bringelly ngỏ lời cám ơn Đức Giám Mục đã ưu ái thương mến Cộng Đồng đến Trung Tâm dâng Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ. Sau cùng Đức Giám Mục cũng ngỏ lời khen Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Sydney tuy ở hải ngoại nhưng rất đạo đức sốt sắng và ĐGM cũng khuyến khích mọi người nên cố gắng duy trì nền tảng đạo đức và đóng góp giúp ích cho Giáo Hội Úc thêm khởi sắc.
Thánh lễ kết thúc Đức Giám Mục ở lại gặp gỡ quý Đoàn Thể và mọi người trong tình thân mật.

► ĐỨC CHA MATTHÊÔ GIẢNG TĨNH TÂM TẠI SYDNEY

 Tối thứ Ba 16/04/2013 rất đông đủ mọi người trong Cộng Đồng đã đến nhà thờ Our Lady of Heaven thuộc Giáo đoàn Georges Hall tham dự buổi tĩnh tâm nhân dịp Đức Giám Mục Mathêu Nguyễn Văn Khôi Giám mục Giáo Phận Qui Nhơn thăm viếng Úc Châu  đến Giáo đoàn thuyết giảng về Lòng Chúa Thương Xót  và dâng Thánh lễ tạ ơn.
 ối thứ Tư 17/04/2013 Đức Giám Mục đến nhà thờ Our Lady of Mount Carmel thuôc Giáo đoàn Mt. Pritchard thuyết giảng đề tài về Đức Mẹ giúp mọi người hiểu biết và yêu mến Đức Mẹ nhiều hơn, đặc biệt là phó thác và cậy trông vào Đức Mẹ.
 Cha Paul Văn Chi giới thiệu quý Cha trong Tuyên úy Đoàn và đồng thời cám ơn Đức Giám Mục  sau đó Đức Giám Mục và quý trong Tuyên Úy Đoàn cùng hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn.
 Trước khi kết thúc Thánh lễ, anh Trần Anh Vũ Chủ tịch Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam TGP Sydney thay mặt Cộng Đồng ngỏ lời cám ơn Đức Giám Mục đã ưu ái thương mến CĐCGVN Sydney giảng thuyết 2 buổi về Lòng Chúa Thương Xót và Đức Mẹ tại 2 Giáo đoàn giúp cho giáo dân trong Cộng Đồng có thêm món ăn tinh thần rất bổ ích và mọi người có thêm lòng yêu mến Chúa và Đức Mẹ .
 Đức Giám Mục Mathêu Nguyễn Văn Khôi cũng ngỏ lời cám ơn quý Cha trong Tuyên úy Đoàn tại Úc Châu và tất cả mọi người  trong Cộng Đồng rất sốt sắng sống đạo mặc dù bận bịu trong công ăn việc làm nhưng Cộng Đồng Cộng Giáo Việt Nam đã đem nguồn sống Đức Tin đến cho Giáo Hội Úc được thêm triển nở. 
 Sau đó Thánh lễ kết thúc Đức Giám Mục và quý Cha cùng ở lại gặp gỡ Giáo dân trong tình thân mật.
 
► SINH HOẠT GIÁO HẠT BÌNH ĐỊNH

- Sinh hoạt giới trẻ liên Giáo hạt Bình Định

Ai trở nên như con trẻ này, sẽ là người lớn nhất ... (Matthêu 18,4).
Giáo xứ Xuân Quang, nơi chúng tôi họp nhau để tổ chức buổi sinh hoạt Agape lần thứ 3 này, đúng là một "trẻ nhỏ", với phạm vi giáo xứ khiêm tốn, giáo dân không đông như mọi giáo xứ lân cận khác. Song chúng tôi đã phải bất ngờ với sự năng nổ, nhiệt tình của anh chị em giới trẻ ở đây. Với chiếc áo đồng phục màu xanh năng động, nụ cười luôn thường trực trên môi, và cháy nóng hết mình trong mọi hoạt động, cái nắng tháng Ba dường như đã bất lực, mệt mỏi như tan biến ... Hôm nay cũng là Chúa Nhật Phục Sinh, mừng Chúa sống lại vinh quang, có lẽ Người đang ban Thần Khí xuống cho mọi người thật tràn đầy, thúc đẩy chúng ta "sống lại".
 Với số lượng đăng kí tham gia nhiều hơn lần trước, Agape đã đạt được một bước tiến mới, Agape được biết đến nhiều hơn, được giới trẻ mọi giáo xứ ủng hộ ... Gặp lại những gương mặt thân quen đã biết nhau từ trước, những người mới tham gia lần đầu, cùng nhau tập hợp quây quần, lòng tôi thấy háo hức lắm, tình bằng hữu huynh đệ sẽ thêm rộng mở, các bạn cũng giống tôi chứ ?
 Một buổi chầu Thánh Thể do nhóm tổ chức, với sự góp mặt của cha xứ Phaolô Lê Văn Nhơn, được diễn ra. Chúng tôi cùng lắng đọng tâm hồn mình, suy gẫm biến cố Chúa Phục Sinh, biến cố trọng đại nhất của đạo Công Giáo chúng ta. Chúa không những yêu thương chúng ta, không bỏ rơi khi chúng ta phạm tội, mà vẫn theo chân nâng đỡ chúng ta, sẵn sàng chịu chết để cho chúng ta được sống, để chúng ta có ngày hôm nay. Nhưng chúng ta có bước theo Chúa không ? Có sống lại với Chúa không ? Thật khó để trả lời ... Chỉ biết cầu xin Chúa bao dung luôn chở che, không bỏ rơi chúng ta, những người trẻ non yếu, giúp chúng ta vững bước ...
 Bữa ăn trưa với những hộp cơm đã trở nên quá quen thuộc với chúng tôi, những bạn trẻ mới tham gia có lẽ còn bỡ ngỡ lắm. Tập hợp nhau lại, chia sẻ từng phần cơm, hộp sữa, cùng chia sẻ tâm tình, làm quen kết bạn .. Chúng tôi đã là bạn thân với nhau, không còn khoảng cách, không còn xa lạ nữa, như anh em một nhà. Agape, bữa ăn huynh đệ, thật ý nghĩa thay …
 Agape lần này có một trò chơi khá thú vị. Hàng loạt câu hỏi trắc nghiệm được đề ra, về mùa Chay và Phục Sinh, cho tất cả chúng tôi cùng nhau giải đáp. Những câu hỏi tưởng chừng như rất dễ ấy lại khiến chúng tôi suy nghĩ rất nhiều. Kiến thức giáo lý đi đâu hết rồi? Thời gian đi học, đi làm, hoạt động vui chơi, chúng tôi đã và đang đánh mất dần dần vốn giáo lý quan trọng đã được học. Ngày xưa các Cha, các sơ, các giáo lý viên đã tận tình chỉ dạy, mà nay thật là phụ công của họ quá. Chúng tôi áy náy biết bao, cần phải học lại gấp, sống không có giáo lý, không có lời Chúa, thật không tốt.. Những bài múa cộng đồng chúng tôi cũng quên đi ít nhiều, cùng hết mình múa với nhau, không nề hà nắng gắt, nóng bức, mới cảm thấy sự nhiệt tình của các bạn thật đáng quý biết bao nhiêu… Cảm ơn các bạn nhiều lắm.
 Rồi cũng đến giờ chia tay. Chụp vội vài tấm ảnh tập thể làm kỉ niệm, lưu số của nhau, trao cho nhau cái bắt tay, cái ôm thân mật.. Thực sự chúng tôi không muốn về tí nào. Tất cả quá dễ thương, quá nhiệt tình, các bạn trẻ Xuân Quang thật đáng nể phục, đáng để cho chúng tôi noi gương, các bạn đã là “người lớn nhất” rồi … Vào nhà thờ cầu nguyện chia tay, chỉ biết cầu xin ơn Chúa luôn tuôn đổ dồi dào xuống cho tất cả mọi người, thúc đẩy mọi người vững bước trong cuộc sống, với sức trẻ, mọi thứ sẽ thành công… Cảm ơn Cha xứ rất nhiều, cảm ơn giới trẻ Xuân Quang rất nhiều, Chúa ở cùng tất cả.

- Bổn mạng giáo họ Tân Lập (Giáo xứ Ngọc Thạnh)

Giáo họ Tân Lập cách nhà thờ chính Ngọc Thạnh khoảng 15 km về hướng tây-nam, thuộc xã Nam Tăng, huyện Vân Canh. Có khoảng trên 80 gia đình với hơn 250 tín hữu sống quây quần với nhau trên một vùng đất tương đối cách biệt, địa hình khó đi, cách xa đường lộ. Nơi đây không còn nhà thờ, việc chăm sóc mục vụ còn rất khó khăn. Bà con chủ yếu làm nghề nông, nhưng đất đai ít ỏi, khô cằn phải dỡ đất làm rẫy thêm, đời sống thiếu thốn, vất vả.
 Thứ Bảy, ngày 06 tháng 4, quý cha giáo xứ Ngọc Thạnh đã về dâng Thánh lễ đồng tế mừng bổn mạng giáo họ: Lễ Truyền tin. Đông đảo giáo dân trong giáo họ, các giáo họ bạn, có cả quý sơ Mến Thánh Giá cộng đoàn Long Mỹ bên kia sông về tham dự. Thánh lễ được cử hành tại sân nhà riêng ông trưởng họ. Trong bài giảng, cha phó Matthêô nêu bật đức tính tin cậy, phó thác vào Thiên Chúa của Mẹ Maria, đồng thời kêu gọi, nhắn nhủ mọi người tín hữu, nhất là ở giáo họ Tân Lập này phải biết noi gương Mẹ mạnh mẽ sống đạo, thoát ra khỏi sự chây ỳ, ỷ lại hay đổ lỗi cho khách quan để ngày càng thăng tiến trong đức tin, trở thành ánh sáng Chúa Kitô cho lương dân xung quanh.
   Lời cảm ơn của ông Phêrô Phạm Thanh Hồng, trưởng giáo họ Tân Lập:
 Kính thưa …  
 Hôm nay, ngày lễ Đức Mẹ Truyền tin, ngày bổn mạng của giáo họ Tân Lập chúng con, ngày mà tất cả chúng con mong chờ trong một năm qua,ngày mà tất cả anh em chúng con mừng cha sở, cha đặc trách, quý sơ, quý chức cùng cộng đoàn dân Chúa. Chúng con hết lòng cảm tạ tri ân cha sở, cha đặc trách đã dâng thánh lễ đồng tế cầu nguyện cho giáo họ. Chúng con cũng xin tri ân quý chức cùng cộng đoàn dân Chúa đã tham dự thánh lễ và cầu nguyện cho chúng con. Kính xin Thiên Chúa, Mẹ Maria, Thánh cả Giuse luôn ban bình an xuống cho mỗi người, mỗi gia đình trong giáo họ chúng con, cho chúng con hết lòng Tin- Cậy- Mến vào Thiên Chúa và hết lòng chạy đến cùng Mẹ. Kính xin Mẹ Truyền tin luôn ban cho chúng con hai tiếng “Xin Vâng” như đức Mẹ đã “Xin Vâng” với Thiên Thần Gabriel qua lời Chúa truyền mang thai Ngôi Hai Cứu chuộc.
Giáo họ Tân Lập của chúng con là một trong những giáo họ tiên khởi của giáo xứ Ngọc Thạnh. Giáo họ chúng con có một bề dày lịch sử. Thời Văn Thân bách hại đạo Công giáo, các cha, các thầy dòng đã về trú ẩn nơi giáo họ chúng con. Trước đây giáo họ chúng con mang hai từ “Đất Vỡ”. Qua bao nhiêu thời gian thăng trầm, biến cố, bão lụt đã phá hủy ngôi nhà thờ. Cha ông chúng con đã dựng lại ngôi nhà thờ mới và đổi lại là “Tân Lập” như ngày hôm nay, nhưng rồi cũng mai một theo thời gian.
 Tuy giáo họ chúng con có bề dày lịch sử, nhưng lại là một giáo họ nghèo nhất trong các giáo họ của giáo xứ. Chúng con được biết từ năm 1991 trở về trước giáo họ chúng con không có thánh lễ. Năm 1992 giáo họ chúng con mới có thánh lễ do cha Luca làm chủ tế. Nhưng vì lý do đặc biệt, mãi đến năm 2006 đến nay giáo họ chúng con mới có thánh lễ hằng năm mừng bổn mạng Đức Mẹ Truyền tin. Đó là nhờ sự quan tâm ưu ái, yêu thương của cha sở Antôn Pađôva. Con xin đại diện cho hơn 200 tín hữu dâng lên cha sở lời cảm tạ tri ân. Và đặc biệt, hơn hai năm gần đây, chúng con đã có cha đặc trách Matthêô. Trong thời gian nầy, giáo họ chúng con hết sức vui mừng, phấn khởi vì có cha bên cạnh. Cha Matthêô luôn gần gũi, yêu thương và đùm bọc chúng con. Kính xin Đức Mẹ Truyền tin ban nhiều ân sủng và bình an cho hai cha. 
 Cuối cùng, điều mà chúng con lập đi lập lại nhiều lần, là chúng con không dám nghĩ đến nhà thờ, mà chúng con ao ước có một ngôi nhà nguyện. Thực tế tin vui ấy đã hé mở cho chúng con, có nơi để chúng con tụ tập lại đọc kinh thờ phượng Chúa. Để thực hiện được ước mơ đó, chúng con xin cha sở, cha đặc trách, quý sơ, quý giáo chức cùng cộng đoàn dân Chúa giúp lời cầu nguyện xin Đức Mẹ Truyền tin thương ban cho giáo họ chúng con.
Một lần nữa con xin cảm ơn cha sở, cha đặc trách, quý sơ, quý giáo chức cùng cộng đoàn dân Chúa.
 Trân trọng kính chào! 
 Cuối lễ, cha sở cho biết về tình hình tiến hành mua đất dựng nhà nguyện cho giáo họ Tân Lập, kêu gọi mọi người siêng năng kinh sách, lễ nghĩa, cầu nguyện cho những ý định mục vụ tại đây được thuận lợi mọi mặt.
Sau lễ, cha sở có những phần quà phát cho các gia đình còn nghèo khó. Một bữa ăn thân mật cho mọi người có mặt để chia sẻ niềm vui với giáo họ. Giáo dân Tân Lập ai cũng thấy ấm lòng trước những sự quan tâm chăm sóc và hứa hẹn của quý cha.

- Giáo xứ Ngọc Thạnh mừng lễ Lòng Thương Xót Chúa.

Chiều ngày 07/4/2013 Chúa Nhật II Phục Sinh, Chúa Nhật Lòng Thương Xót Chúa, giáo xứ Ngọc Thạnh đã cử hành long trọng Thánh lễ tại tượng đài Lòng Thương Xót Chúa trước tiền đường nhà thờ. Đông đảo giáo dân xa gần đã về tham dự.
Để chuẩn bị cho Thánh lễ này, cộng đoàn Lòng Thương Xót Chúa giáo xứ Ngọc Thạnh đã sốt sắng làm Tuần cửu nhật từ thứ Sáu Tuần Thánh đến thứ Bảy Tuần bát nhật Phục sinh. Mỗi ngày, lúc ba giờ chiều, cộng đoàn tập họp tại nhà thờ để  đọc kinh, lần chuỗi Thương Xót, cầu nguyện theo ý chỉ dâng lên cho Chúa một loạt linh hồn khác nhau, nài xin Chúa, nhờ sức mạnh cuộc Thương khó của Ngài mà ban hồng ân cho họ.
  Ngày thứ nhất: Cầu cho toàn thể nhân loại, nhất là người tội lỗi.
 Ngày thứ hai: Cầu cho các linh mục và tu sĩ.
 Ngày thứ ba: Cầu cho những linh hồn trung thành và đạo đức.
 Ngày thứ tư: Cầu cho những người ngoại giáo và những người chưa biết Chúa.
 Ngày thứ năm: Cầu cho những người lạc giáo và ly giáo.
 Ngày thứ sáu: Cầu cho những linh hồn hiền lành, khiêm nhường và các trẻ thơ.
 Ngày thứ bảy: Cầu cho những linh hồn sùng kính và làm sáng danh Lòng Thương Xót Chúa.
 Ngày thứ tám: Cầu cho các linh hồn nơi luyện ngục.
 Ngày thứ chín: Cầu cho các linh hồn khô khan nguội lạnh.
Cha sở Antôn Pađôva đã cho trang trí khu tượng đài Lòng Thương Xót Chúa làm nổi bật lên ý nghĩa của niềm sùng kính này. Phía sau tượng đài, bên trái là hình ảnh Thánh nữ Faustina, vị tông đồ truyền bá Lòng Thương Xót Chúa và hình Chân phước Gioan Phaolô II- Đức giáo hoàng đã thiết lập lễ kính Lòng Thương Xót Chúa trong toàn thể Giáo hội, bên phải là các hình ảnh về Đức tân giáo hoàng Phanxicô - vị giáo hoàng của người nghèo và Lòng Thương Xót Chúa.
Thánh lễ ngoài trời nhưng diễn ra trang nghiêm, sốt sắng. Trước Thánh lễ mọi người cùng lần chuỗi Thương xót và đọc kinh Chúc tụng Lòng Thương Xót Chúa. Thánh lễ đồng tế bởi các cha tại giáo xứ Ngọc Thạnh. Qua bài giảng lễ, cha sở tiếp tục giới thiệu hiệu năng của Lòng Thương Xót Chúa cho mọi người giáo hữu, kêu gọi mọi người đặt niềm tín thác vào Lòng Thương Xót Chúa.
Tưởng nghĩ, cũng nên nhắc lại lời Chân phước giáo hoàng Gioan Phaolô II khi phong thánh cho chị Faustina ngày 30/4/2000. Ngài chỉ ra: “Thật là quan trọng việc chúng ta đón nhận trọn vẹn sứ điệp đến với chúng ta từ Lời Chúa của ngày Chúa nhật II Phục sinh, ngày mà từ nay khắp Hội thánh sẽ gọi là Chúa nhật của Lòng Thương Xót Chúa”.
Việc sùng kính Lòng Thương Xót Chúa hơn ba năm nay đã đem đến cho cộng đoàn Lòng Thương Xót Chúa nói riêng và cả giáo xứ Ngọc Thạnh nói chung nhiều ơn ích thiêng liêng rõ nét. Đó là sự trở lại của những linh hồn nguội lạnh lâu nay, sự hồi phục của những căn bệnh ngặt nghèo, đặc biệt là bầu khí tương thân tương ái sẵn lòng chia sẻ giúp đỡ cho những người khó khăn xung quanh của cả cộng đoàn. Được biết tại đây có cả một hội khuyến học Lòng Thương Xót Chúa bảo trợ phần nào cho các em siêng năng học tập nhưng gia đình còn khó khăn hoặc mồ côi. Đây là điều rất nên duy trì trong một đời sống xã hội thiếu thốn niềm tin và đầy thất vọng hiện nay.

- Giáo họ Nhơn Mỹ mừng bổn mạng.

Vào lúc 9 giờ sáng, ngày 08/4/2013 cha sở Ngọc Thạnh Antôn Pađôva Trần Liên Sơn đã về chủ tế Thánh Lễ Truyền tin, bổn mạng giáo họ Nhơn Mỹ.
 Nhơn Mỹ là một giáo họ của giáo xứ Ngọc Thạnh, nằm trên địa bàn hai phường Nhơn Bình và Nhơn Phú của thành phố Quy Nhơn. Nơi đây còn một ngôi nhà nguyện nhỏ do cha Agustinô Nguyễn Thanh Long xây dựng từ năm 1961, nằm gần Bệnh viện Lao và bệnh phổi Bình Định. Trước kia, khuôn viên rộng rãi, nay người dân thời hợp tác xã chiếm canh tác, chỉ còn có chừa lại mỗi diện tích nhà cho giáo dân sinh hoạt kinh nguyện hàng ngày. Vốn là một giáo họ đông đảo và trù phú, nhưng vì thời cuộc và mưu sinh ly tán, bây giờ Nhơn Mỹ chỉ còn khoảng 34 gia đình và 78 tín hữu.
  Ngày bổn mạng, người gốc Nhơn Mỹ về dự lễ rất đông, cùng với giáo dân từ các giáo họ khác trong giáo xứ cũng chật cả trong nhà nguyện lẫn hành lang. Tuy ít người nhưng giáo họ cũng đã tự tập hát lễ không phải nhờ đến ca đoàn giáo xứ. Trong bài giảng lễ cha sở kêu gọi mọi người nhất là giáo dân Nhơn Mỹ sống trong tình yêu thương và phục vụ, tin tưởng và phó thác đời sống cho Thiên Chúa và Đức Mẹ Truyền tin, thắp sáng tinh thần Kitô giáo để làm chứng và lan tỏa cho lương dân xung quanh.
  Năm ngoái, cũng vào dịp lễ này Đức cha Matthêô đã về giáo họ Nhơn Mỹ chủ tế và cầu nguyện cho công cuộc truyền giáo tại đây.

- Ngày Ơn Thiên Triệu tại Giáo xứ Chính tòa.

Ơn Gọi là một “ân ban” của Thiên Chúa, nhưng đồng thời cũng là “lời đáp trả” của mỗi người chúng ta. Thiên Chúa luôn yêu thương và mời gọi hết thảy mọi người hãy cộng tác vào công trình cứu độ của Ngài với “lệnh truyền”: “Vậy, anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ Thầy, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần”(Mt 28,19). Chính vì thế, đã có không ít những tâm hồn quảng đại có ý hướng sẵn sàng hiến dâng cho Chúa trong nhiều dòng tu khác nhau, tạo nên một bức tranh muôn màu muôn sắc về Ơn Gọi của các Giáo xứ trên cánh đồng truyền giáo.
Nhân kỷ niệm 50 năm ngày Đức Giáo Hoàng Phaolô VI đưa ra sáng kiến cầu nguyện cho Ơn Thiên Triệu (1963 – 2013), Chúa Nhật Chúa Chiên Lành năm nay, Giáo xứ Chính Tòa Qui Nhơn đã tổ chức một Thánh lễ cầu nguyện đặc biệt cho Ơn Thiên Triệu, nhằm cổ võ các bạn trẻ và các em học viên giáo lý trong xứ, mau mắn đáp lại “lệnh truyền” của Chúa Giêsu và của Mẹ Giáo Hội.
Trong Thánh lễ III, lễ dành riêng cho các em thiếu nhi, Cha phó Phaolô Võ Đình Hoài khởi đầu đoàn rước, theo sau là các em học sinh giáo lý đại diện, trong trang phục của Giám mục, Linh mục và tu sĩ cùng hân hoan tiến vào nhà thờ như hình ảnh của vị Mục Tử Tốt Lành đang dẫn dắt chiên con của mình tiến về đền thánh. Bài hát Ca Nhập Lễ “Nào về đây gặp gỡ Đức Kitô”, do các em ca đoàn thiếu nhi xướng hát làm cho bầu khí của buổi lễ trở nên long trọng và trang nghiêm.
Sau lời giới thiệu vắn tắt từ 17 gương mặt tiêu biểu, đại diện cho 17 sắc màu của các dòng tu trong và ngoài giáo phận,  Cha phó Phaolô đã kêu mời sự cộng tác, cổ võ và nuôi dưỡng Ơn Gọi Tận Hiến nơi các em từ phía các gia đình trong Giáo xứ và tự bản thân các em trong việc đáp trả tiếng gọi tận hiến cho Thiên Chúa, để phụng sự Thiên Chúa và phục vụ các linh hồn.
 Trong năm Đức Tin này, ước mong trong Giáo xứ có được thêm nhiều tâm hồn nhiệt huyết quảng đại đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa, Đấng đã đến và hy sinh chịu chết cho đàn chiên của mình. 
 
►SINH HOẠT GIÁO HẠT QUẢNG NGÃI

- Hội Trại Sinh Viên Truyền Tin lần thứ I

Đó là các bạn sinh viên Công Giáo đang học và làm việc trên địa bàn giáo xứ Quảng Ngãi và các vùng lân cận hôm nay tựu về nhà thờ mới Quảng Ngãi để tham dự cuộc Hội Trại mang tên Truyền Tin I, tên của ngày lễ trọng - Lễ Truyền Tin - được Giáo Hội mừng kính vào ngày mai (8.4.2013) vì chính ngày lễ (25.3) đã rơi vào Tuần Thánh và Bát Nhật Phục Sinh.
 Sự kiện nầy đã được khai mào từ những ngày đầu tháng 5 của năm 2012, những ngày mà cha chánh xứ Giuse Trương Đình Hiền mới về nhậm xứ Quảng Ngãi. Thật vậy, ngay từ ngày Chúa Nhật đầu tiên tại xứ mới, cha Giuse đã dành ưu tiên gặp gỡ các bạn sinh viên đang sinh hoạt tại thành phố Quảng Ngãi ; và những lần sau đó, nhóm sinh viên Công Giáo Quảng Ngãi đã được hình thành và chọn ngày lễ Truyền Tin làm ngày truyền thống Bổn mạng.
 Nhóm sinh viên Công Giáo Truyền Tin Quảng Ngãi là nơi quy tụ của các bạn sinh viên đến từ Hà Tĩnh, Quảng Bình, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Định, Đaklak. Cũng có bạn từ Vũng Tàu và Nghệ An xa xôi. Phần còn lại là các bạn sinh viên tại các giáo xứ Châu ỗ, Lý Sơn, Phú Hòa, Châu Me, Kỳ Tân Bàu gốc và xứ sở tại Quảng Ngãi. Các bạn đang theo tại các trường Đại Học : Đại học Phạm Văn Đồng, Đại học Tài Chính Kế toán ; và trường Cao Đẳng Kỷ Thuật Công nghiệp Quảng Ngãi.
 Để việc chăm sóc mục vụ cho các bạn sinh viên được hiệu quả, cha chánh xứ đã ban hành một "quy chế mục vụ" và chính thức được áp dụng từ ngày lễ Bổn Mạng Truyền Tin năm nay.
   Kể từ khi được quy tụ, các bạn sinh viên đã đồng hành với mọi sinh hoạt của giáo xứ và đảm nhận mộ số công tác mục vụ như : đảm nhận việc hát lễ mỗi sáng Chúa Nhật tại nhà thờ cũ, đọc sách và dâng lễ chiều Chúa Nhật tại nhà thờ mới ; một số các bạn sinh hoạt trong nhóm "Bảo vệ sự sống", giáo lý viên...
 Mỗi chiều Chúa Nhật liền sau thánh lễ, các bạn đã quy tụ sinh hoạt học hỏi Lời Chúa, giáo lý và được các nữ tu cộng đoàn MTG Mai Trinh thường xuyên đồng hành và hướng dẫn linh đạo.
Ngày Bổn Mạng Truyền Tin năm nay cũng là ngày Truyền thống Bổn Mạng đầu tiên được tổ chức với chủ đề phù hợp với Năm Đức Tin : "TÔI BIẾT TÔI TIN" (2 Tm 1,12). Giờ chia sẻ và học hỏi chủ đề đã diễn ra trong không khí ấm cúng và thiêng liêng với các nội dung :
 1/. “Tôi biết tôi tin vào ai”. Bạn hãy cho biết có những lý do và rào cản nào khiến bạn và nhiều người sinh viên Công Giáo khác chưa biết rõ “Đấng mà mình tin”.
 2/. “Tôi biết tôi tin vào ai”. Theo bạn, những phương cách nào, con đường nào giúp người sinh viên chúng ta học biết Thiên Chúa, Chúa Ki-tô hiệu quả nhất ?
3/. “Tôi biết tôi tin vào ai”. Theo bạn, đâu là những áp lực của xã hội đã khiến niềm tin của sinh viên ngày nay xuống cấp : mặc cảm tự ti, sợ hải, chối đạo, khô đạo, nghịch đạo…
4/. “Tôi biết tôi tin vào ai”. Bạn đã từng học giáo lý và sống đạo từ nhỏ, vậy bạn thử nhớ lại một vài khái niệm cốt yếu của Cựu Ước khi trình bày khuôn mặt Thiên Chúa.
5/. “Tôi biết tôi tin vào ai”. Bạn đã nghe công bố rất nhiều lần Tin Mừng của Chúa Giê-su, vậy bạn thử tóm tắt cuộc đời của Ngài và nêu bật các điểm nhấn giáo lý của Ngài về Mầu Nhiệm Thiên Chúa.
 Hầu hết các bạn đều nhận thức những thách đố và hiểm nguy mà người sinh viên Công Giáo hôm nay đang đối diện trong môi trường Đại học cũng như giữa chợ đời. Các bạn cũng đã đề ra những giải pháp tích cực, đó là phải trở về với Lời Chúa, với Bí Tích Thánh Thể, với việc học hỏi giáo lý và sinh hoạt cộng đoàn. Các bạn cũng yêu cầu các bậc làm cha mẹ, các gia đình Công giáo và những người có trách nhiệm cần cố gắng nhiều hơn nữa, với nhiều nỗ lực và sáng kiến mục vụ để giúp đỡ các bạn trẻ sinh viên trưởng thành và vững tin trong cuộc đời.
 Ngày mai, chính lễ Truyền Tin, chắc chắn các bạn sinh viên Truyền Tin sẽ được gọi mời noi gương Chúa Giêsu can đảm dấn thân vào đời bằng hai tiếng "Xin Vâng" thực hành thánh ý Chúa Cha ; và noi gương Mẹ Maria với hai tiếng "Xin Vâng" khiêm hạ cọng tác vào công trình cứu độ của Thiên Chúa. 
Sau thánh lễ, các bạn lại còn có cuộc hành hương viếng các lăng mộ tử đạo tại giáo xứ Phú Hòa, một cuộc hành hương đầy ý nghĩa để các bạn trở về cội nguồn của đức tin Công Giáo.

- Ngày hội ngộ các dự tu tại Phú Hòa

Con người ngày nay, trong xã hội hưởng thụ đang dâng cao, mang đậm tính vật chất, dường như giàu có nhiều thứ thuộc về thế gian, nhưng lại nghèo đối những giá trị tinh thần đạo đức, đối với ơn cứu độ lại càng thiếu thốn nhiều hơn. Vì thế dưới cái nhìn đức tin, sứ mạng của giáo hội ngày nay lại càng khẩn thiết và cấp bách hơn bao giờ hết. Người nghèo cần được đón nhận Tin Mừng cứu độ.
 Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít…”(Mt 9,37) đó là thao thức của Chúa Giêsu và cũng là thao thức của Hội Thánh trước cánh đồng truyền giáo rộng lớn giữa một xã hội hưởng thụ lan rộng đến khắp mọi nơi. Chúa Nhật IV Phục Sinh, Giáo Hội đã dành cử hành phụng vụ đặc biệt để cầu nguyện cho Ơn Thiên Triệu Linh Mục và Tu Sĩ. Tại Giáo Xứ Phú Hòa, Cha Đặc Trách và Quý Soeurs trong Ban Tu Sĩ của Hạt Quảng Ngãi đã tổ chức buổi gặp gỡ các Dự Tu tại Cộng Đoàn Cô Nhi Viện Phú Hòa.
  Trên những khuôn mặt non trẻ, dễ thương, hiện rỏ niềm vui hân hoan của thế hệ trẻ, tương lai của giáo hội. Mỗi bạn tìm đến với cuộc hội ngộ này là một dấu chỉ của ơn kêu gọi. Sau khi hát kinh Chúa Thánh Thần, Soeur Phụ Trách Cộng Đoàn Phú Hòa hướng dẫn giúp các bạn đến với Chúa và ở lại bên Chúa trong giờ Viếng Thánh Thể, Soeur cắt nghĩa về 10 điều sống trong năm Đức tin, giúp các bạn sống tốt năm Đức Tin và nhất là ý thức về ơn gọi Thánh Hiến. Sau đó Soeur Phụ Trách Cộng Đoàn Mai Trinh đã gặp gỡ, trao đổi, giúp các bạn cảm nghiệm tình yêu của Chúa trong cuộc sống.
 Thánh Lễ buổi chiều, Cha Sở Giáo Xứ Phú Hòa đã mời gọi mọi người cầu nguyện cho Ơn gọi, kêu gọi các bạn trẻ quảng đại dấn thân trong ơn gọi Thánh Hiến. Hơn ai hết Cha mời gọi các bậc Cha Mẹ làm thế nào để gieo mầm ơn gọi cho con cái bằng việc sống đức tin trong gia đình qua các giờ kinh chung, những lời dạy bảo và nhất là nêu gương sáng cho con cái. Tiếp đó, Cha đọc thư của Đức Giám Mục gửi cho các Dự Tu nhân ngày lễ, qua thư một lần nữa nói lên sự quan tâm săn sóc đặc biệt mà Đức Cha dành cho Dự Tu cũng như cho tất cả những ai đã “hơn một lần nghe tiếng Chúa gọi” và khao khát sống đời Thánh Hiến. Trong thinh lặng, trong nguyện cầu Chúa vẫn đang gọi các bạn…và Người đang chờ đợi các bạn đáp trả, Người đang muốn các bạn tiếp tục tin tưởng và xác tín lại ơn gọi của mình: Và này con đến, Chúa ơi xin quyết theo Ngài, khốn khó cô đơn, gian truân lo âu không lùi bước. Một điều nguyện ước Chúa ơi Ơn Thánh Chúa Trời, dẫn lối con đi vững bước trung trinh nơi Thánh Điện Ngài (Trích bài hát Niềm xác tín của con của Linh Mục Nguyễn Văn Tuyên).
 Vâng! Đời Thánh Hiến của chúng ta không thể thiếu Mẹ Maria. Xin Mẹ dìu dắt, nâng đỡ để chúng ta cũng biết noi gương Mẹ, hăm hở đáp lại tiếng Chúa, dù là giây phút hạnh phúc của ngày “truyền tin” hay giây phút lặng quỳ bên “thập giá trên đồi Gôngôtha” thì chúng ta vẫn can đảm và quảng đại để bước theo Chúa.
Buổi gặp gỡ đã khép lại bằng một điệp khúc: Trong Trái Tim Chúa yêu muôn đời, con xin được một chổ nghỉ ngơi.Trong bữa cơm thân mật, Cha Đặc Trách đã quan tâm động viên từng bạn một, tạo nên sự gần gủi và thân tình hơn.
 Thật ấn tượng và cảm động biết bao, khi nhìn qua nhưng gương mặt thánh thiện, đã để lại cho chúng ta những cảm xúc thánh thiêng về những tâm hồn trẻ, và qua đó cũng hé lộ một viễn cảnh trong sáng của giáo hội tương lai

- Giáo dân Ba Tơ, đoàn dân Chúa tản mác để làm chứng

Ba Tơ là một huyện miền núi, phía tây nam của tỉnh Quảng Ngãi. Huyện lỵ thị trấn Ba Tơ nằm trên quốc lộ 24, nối tỉnh Quảng Ngãi với Kontum, cách điểm khởi đầu giao nhau với quốc lộ 1A tại ngã tư thị trấn Thạch Trụ (xã Đức Lân, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi) là 30km, như vậy, cách thành phố Quảng Ngãi, theo đường quốc lộ 1A và 24, tất cả là 60km. Và cách nhà thờ Vĩnh Phú, giáo xứ Bàu Gốc 40km (nhà thờ Vĩnh Phú cách ngã tư Thạch Trụ 10km).
Giáo dân Ba Tơ hiện nay thuộc giáo xứ Bàu Gốc, gồm khoảng 20 gia đình, ở rải rác trong một số xã của huyện. Đại đa số giáo dân gốc các giáo phận ngoài Bắc, lần lượt di cư vào, một thời gian ngắn sau năm 1975. Phần đông là bà con thân tộc với nhau, thuộc giáo xứ Sa Châu, giáo phận Bùi Chu; số còn lại cũng là bà con với nhau, thuộc các giáo xứ Nam Thái, Bắc Trạch, Tục Hiện, giáo phận Thái Bình. Ngoài ra còn vài gia đình gốc giáo phận Đà Nẵng vào lập nghiệp tại thị trấn Ba Tơ.
Hiện nay, các gia đình đã ổn định chỗ ở và nghề nghiệp. Tại thị trấn Ba Tơ (cây số 30, từ ngã tư Thạch Trụ), có 05 gia đình. Xã Ba Bích, cách Ba Tơ 6 km về phía Nam, có 06 gia đình. Xã Ba Dinh (cây số 36): 02 gia đình. Ba Giang (cách Ba Dinh 5km về hướng Bắc): 01 gia đình. Ba Tô (cây số 45): 04. Ba Vì (cây số 51): 02. Anh em đa phần làm nghề buôn bán tạp hóa nhỏ, máy móc dân dụng, làm mộc, quán ăn nhỏ, và trồng rừng.
Trước đây, vào khoảng năm 1990, Cha Sở có 02 lần đến thăm và ban bí tích xức dầu bệnh nhân cho một cụ già gốc Kontum, bên trên sông Liên (cây số 30) độ 03 km (Ba Dinh), nhưng đến nay đã mất liên lạc (lúc đó chưa có xe máy nên cùng đi xe đạp với một giáo dân Vĩnh Phú, làm nghề lái trâu ở Ba Tơ, có quen biết gia đình này). Khởi sự lại công việc mục vụ từ năm 2009, trước lễ Giáng Sinh, Cha Sở đã dâng thánh lễ tang tại gia và đưa đến nơi an nghỉ cuối cùng một người tín hữu. Kể từ đó đến nay, Cha Sở và Cha Phó đến viếng thăm, làm phép nhà (đã làm phép 03 ngôi nhà mới), rửa tội trẻ sơ sinh, và dâng thánh lễ nhân những ngày lễ giỗ ông bà, cha mẹ, người thân, qua đời ngoài Bắc, hoặc tại địa phương. Dịp lễ giỗ, quy tụ anh em đồng hương trong huyện Ba Tơ, có cả bà con thân tộc ngoài Bắc vào, đồng hương, láng giềng, và các vị lãnh đạo chính quyền xã mà phần đông là người Hre. Tuy sinh sống ở Ba Tơ khá lâu, nhưng giáo dân thường về quê nhà ngoài Bắc để lãnh nhận các bí tích. Sau này anh chị em bảo thấy có tháp nhà thờ Vĩnh Phú, mới tìm đến.
Năm nay, ngày lễ giỗ cha mẹ của anh Vinh Sơn Nguyễn Văn Quyên được dời lại, và trùng vào ngày lễ kính Thánh sử Mác-cô, 25-4. Thánh lễ được cử hành tại tư gia ở cây số 45 thuộc xã Ba Tô. Trước khi dâng thánh lễ, Cha Phó ngồi vào góc phòng khách giải tội. Bàn thờ tạm, đặt giữa phòng khách. Trong bài giảng lễ, Cha Sở nhìn thấy hoàn cảnh của các giáo dân Ba Tơ từ Bắc vào lập nghiệp ở đây khác gì các tín hữu xưa ở Giêrusalem “tản mác khắp nơi, loan báo lời Chúa” (CvTđ 8,4; x. 11,19), anh chị em đến đây không chỉ vì kế sinh nhai, mà còn làm chứng cho Tin mừng của Chúa ở nơi chưa nghe nói đến Chúa Giê-su và Hội Thánh của Ngài một cách cụ thể. Không chỉ là nơi "đất lành chim đậu" mà chim còn phải mang hạt giống Lời Chúa gieo vào nơi đất lành này.
Cộng đoàn tuy ít người, nhưng cùng hiệp dâng Thánh lễ, dâng kinh và ca hát thật sốt sắng. Cùng hiệp thông trong bữa ăn giỗ sau đó có các vị lãnh đạo chính quyền xã Ba Tô. Cha Sở có dịp chào thăm, và cũng nhân dịp trình bày nguyện vọng xây một nhà nguyện để giáo dân trong huyện thuận tiện đi lại gần hơn.
Rời nhà anh Quyên vào khoảng 1g30 chiều, Cha Sở, Cha Phó và nhiều anh chị em cùng đi thêm gần 6km nữa để làm phép ngôi nhà mới của một gia đình trẻ, anh F.X. Chu Tấn Sang, cách chân đèo Violac độ 5km, thuộc xã Ba Vì (cây số 51). Ở đây có hai gia đình ở cách xa nhà thờ giáo xứ nhất: 61km.
Trên đường về, hai cha còn ghé thăm 05 gia đình trên quốc lộ 24. Khởi hành lúc 7g00 sáng về đến nhà xứ lúc 5g30. Vì muốn hiệp thông với anh chị em giáo dân thường xuyên đi dâng lễ Chúa nhật bằng xe máy dù xa xôi cách trở như thế, Cha Sở và Cha Phó đèo nhau trên chiếc xe 02 bánh để cảm nghiệm được thế nào là đường xa, bụi bặm, gồ ghề, ổ voi, ổ gà, lên đèo xuống dốc, chưa kể có người đi lễ đã từng dắt bộ chiếc xe hư đến 5 cây số. Và cuối cùng Cha Sở cũng phải đồng ý với kiến nghị của giáo dân huyện Ba Tơ lấy lại giờ dâng lễ sáng Chúa nhật thường lệ là 8g00 để anh chị em còn kịp lễ. Giờ lễ chiều Chúa nhật theo ý muốn anh em Ba Tơ là 4g00, Cha Sở thấy về hơi tối, e không tiện, nên có lẽ cũng giữ lại giờ lễ thường lệ là 3g00 chiều.
 
► SINH HOẠT GIÁO HẠT PHÚ YÊN

- Tĩnh tâm Linh  mục Giáo hạt Phú Yên tháng 4

Sáng thứ năm, ngày 04. 4. 2013, các Linh Mục hạt Phú Yên đã về dự tĩnh tâm tháng tại nhà thờ Tuy Hòa lúc 8g00 với sự chủ tọa của Cha Hạt Trưởng Phêrô Đặng Son.
Sau khi lần chuỗi, nghe sách thiêng liêng và xét mình xưng tội, các cha vào giờ học hỏi và hội thảo. Với tinh  thần “củng cố đức tin”, quý cha học hỏi đề tài “Trách nhiệm của Linh Mục về việc mất đức tin của giáo dân” do Cha Phaolô Nguyễn Văn Châu (CSsR) hướng dẫn.
Dựa vào Mt 9,36-38; 28,19-20, Cha Phaolô nhấn mạnh: Tình yêu thương của Thiên Chúa được thực hiện nơi Chúa Giêsu. Đối tượng được yêu thương đặc biệt đó là những ai lầm than, vất vưởng về vật chất và tâm linh. Về tâm linh thì đó là những ai chưa biết Thiên Chúa hay là những ai đã tin Chúa nhưng đã chối bỏ niềm tin và đang sống trong tội lỗi!
Chúa Giêsu mời gọi môn đệ cộng tác với Ngài trong công việc chăm lo cho họ để họ được sống và sống dồi dào nhờ nhận biết, tin tưởng và phó thác cho tình yêu của Chúa.
Linh mục, qua bí tích truyền chức thánh, có sứ mạng làm chứng cho Tin Mừng và phải trở nên cánh tay nối dài của Chúa Giêsu để đem tình thương của Thiên Chúa đến cho nhân loại.
Qua việc khai triển sắc lệnh về tác vụ và đời sống các Linh Mục (Presbyterorum Ordinis) của Công Đồng Vaticano II, cha Phaolô đã gợi lại ba điều quan trọng:
  • Linh Mục trong sứ mạng của Giáo Hội: trở nên mục tử tốt theo gương Chúa Giêsu, hết lòng phụng sự Đức Kitô, xây dựng Giáo Hội ở trần gian thành Dân Thiên Chúa.
  • Thừa tác vụ của Linh Mục: rao giảng Lời Chúa, cử hành các bí tích, thực thi bác ái.
  • Sự thánh thiện của Linh Mục: lắng nghe và thực hành Lời Chúa, dâng lễ mỗi ngày, thực hành khổ chế hy sinh, sống 3 lời khuyên của Tin Mừng để tận hiến vì Nước Trời.
Trước hiện tượng giảm sút lòng tin và còn tệ hơn đó là mất đức tin của một số tín hữu, các Linh Mục cần khiêm tốn nhận thấy rằng: có thể một phần là do đời sống của mình có nhiều khuyết điểm! chẳng hạn: Linh Mục không hết mình với sứ vụ được giao phó, yếu kém đức tin trong cầu nguyện, trong cử hành Thánh Lễ và các bí tích, thậm chí gây gương mù gương xấu trong lời nói và hành động! Từ sự nhận biết hiện tượng sa sút niềm tin của giáo dân, Linh Mục phải vạch ra những nhiệm vụ cụ thể cho mình như: cầu nguyện, sám hối và biến đổi, hăng say với sứ vụ loan báo và làm chứng cho Tin Mừng qua các cử hành phụng vụ, thăm viếng, ủi an, chấp nhận cả những quấy rầy, trở nên mục tử tốt vì yêu mến các linh hồn. Nhờ đó, Linh Mục  giúp giáo  dân sống tin và hướng về Thiên Chúa.
Từng anh em Linh Mục hãy nhìn mẫu gương Cha sở họ Ars, Gioan Maria Vianney, để mà học hỏi gương thánh thiện và sự hy sinh trong sứ vụ mục tử. Xin Chúa ban ơn để các Linh  Mục trở nên những mục tử như lòng Chúa mong ước, hầu giúp cho đoàn chiên của Chúa được sống và sống dồi dào trong niềm tin yêu và phó thác.
Sau bài học hỏi là phần hội thảo mục vụ:
  • Cha hạt trưởng gởi đến mỗi cha một tập tài liệu “dự thảo luật đất đai (sửa đổi)” để có tư liệu nhằm góp phần hữu ích cho các giáo xứ giải quyết một vài vấn đề về việc mục vụ quản trị đất đai.
  • Thông báo: Chúa Nhật 2 Phục Sinh, lúc 8g00 sáng, Giáo xứ Tuy Hòa có tổ chức buổi gặp mặt các sinh viên và thanh niên đang học và làm tại Sài Gòn. Địa điểm tổ chức: Nhà thờ Tân Phước, 245 Nguyễn Thị Nhỏ, Q. Tân Bình. Mong các giáo xứ thông báo cho con em mình để cùng tham dự.
Cao điểm của buổi tĩnh tâm là Thánh lễ đồng tế, cầu nguyện cho các Linh Mục dịp thứ năm đầu tháng. Xin Chúa ban nhiều ơn lành hồn xác cho các Linh Mục và đoàn chiên mà Chúa đã giao cho các ngài chăm sóc!

- Giáo xứ Tuy Hòa cầu nguyện cho ơn thiên triệu

Sáng nay, trên sân nhà thờ Tuy Hòa lại thấy rất nhiều bóng dáng tu sĩ linh mục, thuộc mười bốn dòng, mang sắc phục khác nhau, nét mặt tươi vui, cười cười nói nói, tung tăng sánh bước…
Vâng, hôm nay Chúa nhật thứ 4 phục sinh, lễ Chúa chiên lành, ngày Giáo hội cầu nguyện cho ơn thiên triệu linh mục, tu sĩ. Cha sở Phêrô Đặng Son đặc biệt chọn thánh lễ thiếu nhi để cử hành diễn nguyện ơn gọi được Cộng đoàn Mến Thánh Giá Tuy Hòa đảm nhận.
 Lời mở đầu của cha sở Phêrô, một giáo xứ có nhiều ơn gọi linh mục tu sĩ chứng tỏ đời sống đức tin của giáo xứ được triển nở và kiên vững. Ơn gọi xuất thân từ Giáo xứ đã hiện diện trong các dòng như: một giám mục và sáu linh mục Triều; một linh mục Dòng Ngôi Lời; một linh mục Dòng Chúa Cứu Thế; chín nữ tu Phaolô Đà Nẵng; 3 nữ tu Mến Thánh Giá Qui Nhơn;  một nữ tu Mến Thánh Giá Tân Bình; một nữ tu Dòng Ánh Sáng Phúc Âm; một nữ tu Phan Sinh Thừa sai Đức Mẹ. Qua ngày giới thiệu ơn gọi này, hy vọng sẽ có thêm nhiều thiếu nhi biết dấn thân trở thành những thợ gặt nhiệt thành vào cánh đồng truyền giáo để nước Chúa ngày càng lan rộng.
 Không phải chỉ “dứt khoát từ bỏ mọi sự mà đi theo Chúa” được diễn qua hoạt cảnh “Chúa Giêsu gọi bốn môn đệ đầu tiên” nhưng phải luôn cần đến Chúa trong từng giây phút vì bản thân yếu đuối và đổi thay, hãy biết kiên trì tín thác dẫu khi an vui cũng như sầu buồn trong hoạt vũ “Cho con vững tin”. Ơn gọi của Chúa đến với tất cả mọi người ở mỗi hoàn cảnh khác nhau, không ai giống ai, người thì giàu sang, người thì bần cùng, người thì trí thức, người thì ít học… vì nhìn thấy nhiều tâm hồn tan nát đau khổ nên đã dấn thân theo Chúa để xoa dịu những vết thương lòng trong tiểu phẩm “Mảnh đời”.
 Càng có nhiều tâm hồn đau thương thì càng có nhiều tấm hồn quảng đại yêu Chúa và phục vụ anh em, đó chính là hạnh phúc trong đời dâng hiến. Con muốn trong trái tim của Mẹ Giáo hội, con sẽ là tình yêu bừng cháy…nói lên tâm tình của các dòng: Triều, dòng Đồng Công, dòng Thánh Phaolô, dòng Mến Thánh Giá, dòng Ánh Sáng Phúc Âm, dòng Đaminh nữ, dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ, dòng Ngôi Lời, dòng kín Cát Minh, dòng Têrêsa Calcutta, dòng Phanxicô, dòng Lasan, dòng Chúa Cứu Thế, dòng Đức Mẹ Vô Nhiễm trong hoạt vũ “Con đã tìm thấy”.
 Để kết thúc ngày cầu nguyện cho ơn thiên triệu linh mục tu sĩ, cha sở Phêrô chia sẻ với cộng đồng phụng vụ về hai điểm:thứ nhất dành cho các bậc làm cha làm mẹ, thứ hai dành cho các em thiếu nhi.
 Thời buổi hiện nay, các gia đình có ít con với lý do là bảo đảm tương lai cho chúng đầy đủ và vì ít con nên không dám dâng con cho Chúa. Như vậy khi đến tuổi lập gia đình, cha mẹ có yên tâm chưa hay còn phải lo lắng nhiều hơn nữa vì hạnh phúc của con cái. Nếu vì tương lai cho chúng, cha mẹ hãy mạnh dạn cho con đi tu, hướng dẫn con cái dâng mình cho Chúa thì hạnh phúc con cái sẽ được bảo đảm hơn và tuổi già của cha mẹ cũng được yên vui.
 Trong mỗi giờ giáo lý đều thấy các em hy sinh chút tiền quà để giúp đỡ cho những bạn kém may mắn hơn mình và trong lòng cảm thấy rất vui. Nếu các em đi tu thì sẽ có điều kiện giúp đỡ nhiều hơn, vì chung quanh ta luôn có những người đói khát, lao tù, những người bệnh tật trong thể xác và tâm hồn đang chờ đợi các em. Và nhất là Chúa Giêsu đang chờ đợi các em.

- Ngày truyền thống gặp mặt cựu chủng sinh tu sĩ hạt Phú Yên

Như muốn kéo dài lời khấn nguyện cũng như  nép lòng bên Chúa Chiên Lành trong ngày  chúa nhật 4 phục sinh, ngày cầu nguyện cho ơn gọi linh mục – Tu sĩ, nhóm anh em Cựu chủng sinh – Tu sĩ Hạt Phú yên chọn ngày thứ 2 kế tiếp là ngày gặp măt – Ngày này đã trở thành ngày truyền thống cho tất cả  những người đã từng được nhận lấy  lời nguyện xin bền chí theo đuổi ơn gọi một thời, họ gặp mặt không phải để cầu nguyện xin ơn thiên triệu cho chính họ (Ơn thiên triệu hiểu theo nghĩa ơn gọi linh muc-tu sĩ) nhưng là cầu nguyện cho chính ơn gọi của mình, ơn gọi được làm con cái Chúa và Hội thánh, đặc biệt lần này là sự có mặt  của hơn chục anh chị em “Mến thánh giá tại thế” thuộc giáo xứ Mằng lăng.
Một giờ bên nhau trong phòng hội nhỏ, chúng tôi thấm thía  về vai trò mới mà cũ qua lời chào mời và chia sẻ của cha Phê rô Đặng Son, hạt trưởng Phú Yên về: Ơn gọi và sứ vụ của giáo dân trong giáo hội và thế giới để qua đó chúng tôi  biết rằng chúng tôi luôn được yêu mến và tin tưởng.
Chúng tôi còn được mời gọi quây quần bên nhau quanh bàn tiệc thánh thể với các  Cha trong Hạt, thật sốt sắng, thật nghĩa tình như ngày nào còn  chung  nhau nơi chủng viện hoặc dòng tu, đặc biệt nhớ đến những anh em  vừa về với Chúa.
 Ngày gặp mặt kết thúc  trong tiếng cười nói rộn ràng qua bữa cơm huynh đệ, biết bao chuyện cách đây 40-50 năm về trước được nhắc lại như chuyện thời vàng son và hồn nhiên ngày ấy.
 Chia tay ra về khi mặt trời vừa ngã bóng về chiều , bắt tay tạm biệt và không quên hẹn gặp nhau năm tới. Hy vọng không phải vĩnh biệt một ai.
   Benedicamus Domino – Deo Gratias.

► TIN DÒNG MTG QN

- Ngày Chúa Phục Sinh

“Sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần Chúa Phục Sinh” 31/3/2013, cũng như Maria Mađalêna, chúng tôi - nữ tu Mến Thánh Giá Qui Nhơn - đã vội vã lên đường đến một vùng quê hẻo lánh phía Tây Bắc Bình Định, nơi có một số bà con giáo dân đang cư ngụ và sinh sống. Nơi đây được gọi là xóm Tân Thuộc, thôn Tiên Trị, xã Tây Thuận, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định.
 04 giờ 45 chuyến xe buýt đầu tiên chuyển bánh, vượt qua gần 60 km, khi đến nơi chúng tôi được một số bà con giáo dân ở đó đón, chở đi bằng những chiếc xe máy cọc cạch cũ kỹ, luồng vào một cánh rừng dài độ chừng 3-4 km. Khi đến đích, chúng tôi đã thấy sự rạng rỡ của bà con giáo dân trong ngày lễ mừng Chúa Phục Sinh.
 Khác với thánh nữ Maria Mađalêna ngày xưa buồn phiền khi nhìn thấy Ngôi Mộ trống, nhưng chúng tôi đã thấy Chúa sống lại và hiện diện nơi họ qua nụ cười, lời chào hỏi thân thiện, sự đoàn kết và hiệp nhất, làm cho cảm giác mệt mỏi vì say xe của chúng tôi tan biến hẳn đi. Tất cả chúng tôi bắt đầu một cuộc trò chuyện, trao đổi về cuộc sống của họ. Tuy không có nhà thờ, nhà nguyện, nhưng họ vẫn có một cuộc sống kết hiệp với Chúa không thua kém những nơi có nhà thờ, có quý cha, quý Soeurs. Họ rất ít khi được đi nhà thờ, nhưng nếu đi được thì cũng chỉ có một số nào đó chứ không thể đi hết được. Vì vậy mà chúng tôi cảm nhận sự khao khát được tham dự thánh lễ của họ cách rõ ràng.
 Thông qua cuộc trò chuyện trao đổi, chúng tôi đã gởi đến cho họ tập nhỏ “5 phút cho Lời Chúa”, hướng dẫn họ cách đọc Lời Chúa và dành cho Chúa 5 phút mỗi ngày – đó cũng là cách thế để hằng tháng chúng tôi đến với “dân làng”.
 Đây là lần thứ hai chúng tôi trao tập nhỏ Lời Chúa, khi cầm quyển Lời Chúa trên tay, tôi thấy họ rất vui mừng phấn khởi và trân trọng. Ước mong rằng Lời Chúa sẽ thấm nhiễm trong họ, giúp họ có một cuộc sống bình an hơn, hiểu biết về Chúa nhiều hơn để họ cũng sẽ dễ dàng làm chứng nhân cho Chúa giữa những người ngoại giáo đang sống chung quanh họ.
 Sau vài phút giải lao, mọi người chờ đón cha sở Anrê Hoàng Minh Tâm, cha Phó Gioakim Nguyễn Tấn Đạt cùng một số giáo dân Giáo xứ Kiên Ngãi đang trên đường đến để cùng hiệp dâng Thánh lễ nhân dịp mừng Chúa Phục Sinh.
 Sau 30 phút giải tội, 10 giờ 35, Thánh lễ mừng Chúa Phục Sinh bắt đầu. Trong thánh lễ, có nghi thức hợp thức hóa cho 3 đôi hôn nhân lâu nay rất thao thức được gia nhập Hội Thánh Chúa để cùng được xưng tội, rước lễ như bao người khác. Hôm nay sợi dây ràng buộc của sự chết không còn nữa, cùng với Chúa Phục Sinh, họ đã được hân hoan rước Chúa vào lòng, sự sống mới, ánh sáng mới bừng sáng trong họ, và họ đã thực sự là người con của Giáo Hội Chúa Kitô.
Thánh lễ trọng thể kéo dài hơn hai giờ đồng hồ, trong căn phòng chật hẹp vỏn vẹn 20m2 chứa đến 60 người cả già, trẻ lẫn thiếu nhi, đoàn người chỉ có chỗ đứng, không có chỗ ngồi, chưa tính số người đứng tràn ra bên ngoài căn phòng, cộng thêm khí trời oai bức… nhưng bà con giáo dân không chút nào có cảm giác mệt mỏi.
 Thánh lễ kết thúc, mọi người cùng mừng Chúa Phục Sinh và bắt tay chúc mừng nhau, chúc mừng các đôi hôn nhân hôm nay được “phục sinh” với Chúa. Sau đó, tất cả mọi người cùng nhau quy tụ về gia đình của cô Thương và chú Thể chung vui bữa cơm thân mật.
 Cuộc gặp gỡ nào cũng phải chia tay, đúng 13g00 tất cả bà con trong giáo họ Tân Thuộc chào và đưa tiễn cha Anrê, cha phó Gioakim cùng một số anh em ca đoàn Giáo xứ Kiên Ngãi. Và, chúng tôi cũng phải tạm biệt họ để về lại Hội dòng.
 Lắng đọng niềm vui, ngập tràn suy tư, thiết nghĩ: trong yêu thương hiệp nhất, dù con cái Chúa có sống ở đâu, nơi nào, Chúa cũng không để họ phải chịu sự lạc lõng, thiếu thốn tình thương của Chúa, của Giáo Hội và mọi người. Như lời Chúa Giêsu đã nói: “… hãy chăm sóc chiên của Thầy” (Ga 21,17). Vì vậy, dù khó khăn gian khổ chị em chúng tôi cũng không ngần ngại “ra đi”.
*****
Vào 13g00 cùng ngày, 17 người, dẫn đầu là chị Maria Nguyễn Thị Lan cùng một số chị em Nhà Mẹ, anh chị em Mến Thánh Giá tại thế, học sinh đang dự lớp giáo lý tân tòng, hôn nhân của các Soeurs Nhà Mẹ phụ trách vào trại phong Qui Hòa để thăm và tặng quà cho hơn 500 anh chị em mắc bệnh phong, trong đó: 100 người già, neo đơn; 71 bệnh nhân đang chữa trị, đa phần là dân tộc thiểu số; hơn 300 bệnh nhân sống với gia đình trong khu vực trại phong.
 Số tiền trị giá 20 triệu đồng, được quyên góp từ các mạnh thường quân như bạn bè, học trò cũ, người thân của chị em. Họ ước mong cùng các Soeurs góp chút tình thương đồng loại của mình đến những người bệnh tật.
 Trong khi chia sẻ những phần quà, một chị đã kể với một số bệnh nhân câu chuyện thánh Simong Cột: ngài đã bị ghẻ lở đầy mình nhưng trong đau khổ thể xác, ngài đã dâng lên Chúa hiến lễ đời mình, thánh hóa và đón nhận bệnh tật trong sự thánh thiện. Chúa đã ân thưởng và biến những con giòi từ ung nhọt của thánh nhân rơi xuống thành hạt ngọc trai quý đẹp từ tay của vị vua Basiliô đến thăm thánh nhân.
 Câu chuyện đơn sơ, ngắn gọn! Ấy vậy mà, những giọt nước mắt lăn dài trên gò má các bệnh nhân khi họ cảm nghiệm: nếu đau khổ hôm nay được đón nhận trong tình yêu với Chúa Kitô Thập Giá sẽ trổ hoa Phục Sinh, nên những viên ngọc tình yêu đáng quý cho triều thiên đời sau.
 Chuyến đi tuy ngắn ngủi nhưng cả người nhận và kẻ cho đã trao cho nhau sứ điệp Tin Mừng Alleluia.

- Một chuyến hành hương

Anh chị em Hiệp hội Mến Thánh Giá Tại Thế (HHMTGTT) Giáo xứ Mằng Lăng thực hiện chuyến hành hương về Đất Thánh Gò Thị. Xe khởi đi từ Nhà thờ Mằng Lăng lúc 07g30 ngày 14/4/2013 nhằm Chúa Nhật III Phục Sinh.
 Chuyến hành hương gồm 31 Hội viên và 17 tông đồ nhiệt thành khác. Đây là chuyến đi vừa để lãnh ơn toàn xá trong Năm Đức Tin cũng vừa là cơ hội để giao lưu với anh chị em MTGTT vùng Qui Nhơn và Bình Định tạo thêm tình hiệp thông liên đới.
 Những chiếc xe Mercedes lao nhanh trên đường Quốc lộ 1A như muốn nói lên lòng hăng hái nhiệt tình của anh chị em Giáo xứ Mằng Lăng. Đến Nhà tổ Gò Thị, anh chị được hướng dẫn tham quan phòng truyền thống Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn, kính viếng đài kỷ niệm Tòa Giám mục Đàng Trong. Nơi đây, Đức Cha Stêphanô Cuénot Thể đã tổ chức công nghị Giáo phận và đã ẩn trú hai mươi năm để điều hành, dẫn dắt Giáo phận. Anh chị em dừng chân thưởng thức hương vị đồng quê bắp và đậu phộng thật ngon.
 Kế đó, đoàn sang viếng mộ Thánh trùm cả Anrê Kim Thông và dùng bữa cơm trưa tự túc tại khu vườn này. Bữa ăn không bàn ghế, không cao lương, đặc sản nhưng thắm tình thương, giàu tình hiệp nhất.
 14 giờ, đoàn lên xe tiến về Nhà thờ Vĩnh Thạnh, kính viếng đền thánh Stêphanô Cuénot Thể. Tại ngôi đền này, nhóm anh chị em MTGTT Qui Nhơn, Gò Thị cũng đã đến nhập cuộc. Đây chính là tâm điểm để quy tụ gặp gỡ. Nhóm chủ nhà Vĩnh Thạnh tay bắt mặt mừng, rạng rỡ hân hoan đón tiếp các bạn hữu. Những ly chè mát lạnh chuẩn bị sẵn sàng, giản dị và chân tình.
 Sau giây phút  giải lao, được các Soeurs hướng dẫn, từng hai hàng tiến vào Thánh đường, miệng hát vang ca khúc: “Từ muôn phương ta về đây sánh vai lên đường, đường đưa ta đi lên đền Chúa ta…”, Hơn 140 đôi chân hăng hái bước vào đền thánh Stêphanô Cuénot như  khơi dậy bao nỗi niềm của những người con đang tìm về nguồn cội.
 Chương trình hành hương được bắt đầu sơ lược đôi nét lịch sử truyền giáo của Đức Cha Stêphanô Cuénot Thể. Thật cảm động. Một cuộc đời vì Chúa hy sinh. Như lời Chúa Giêsu đã nói: “Ai muốn theo Ta hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo Ta” (Lc 9,23-26). Nguồn năng lực nuôi dưỡng lòng nhiệt thành của ngài là cầu nguyện và “tất cả nhờ thập giá”, là châm ngôn Giám mục của ngài.
 Suy niệm đoạn thư Do Thái 10, 19-25: “kêu gọi hãy kiên vững sống đức tin, gắn bó với đường hướng thánh thiện của Giáo hội, thúc đẩy nhau sống yêu thương, đồng tâm nhất trí và làm việc tốt”. Trong lời cầu nguyện “Lạy Chúa, xin thương đồng hành với chúng con” như gởi gấm bao tâm tình, bao khát khao, bao hy vọng.
 Kết thúc giờ suy niệm cầu nguyện bằng kinh Lạy Cha, kinh Tin Kính, kinh Kính Mừng và kinh cầu cho Giáo phận.
 15 giờ 30, các nhóm cùng đi viếng khu di tích Nước Mặn, trung tâm truyền giáo đầu tiên của Giáo phận Đàng Trong, là nơi phôi thai chữ Quốc ngữ. Tại Nước Mặn này, những dòng chữ gồm các thứ tiếng: Việt Nam, Bồ Đào Nha, Ý, Pháp, Anh, La Tinh, Nôm  đã khắc ghi vào bia đá:
  “ ĐỂ MUÔN ĐỜI GHI NHỚ
 - Ba linh mục Dòng Tên: Francesco Buzomi người Ý, Francisco de Pina người Bồ Đào Nha, Cristoforo Borri người Ý, và tu huynh António Dias người Bồ Đào Nha, đã đến lập cơ sở truyền giáo đầu tiên vào tháng 7 năm 1618, do lời mời của quan Trần Đức Hòa, Khám lý phủ Qui Nhơn.
  - Đức Giám mục Phêrô Lambert de La Motte, Đại diện Tông tòa tiên khởi Giáo phận Đàng Trong, tiền thân của Giáo phận Qui Nhơn, đã đến vào tháng 10 năm 1671. Đầu năm 1672, khi trở lại, ngài bổ nhiệm một linh mục Việt Nam đầu tiên như là quản xứ; đó là cha Giuse Trang, quê Quảng Ngãi, vị linh mục Việt Nam tiên khởi, do chính ngài truyền chức vào ngày 31-3-1668 tại Juthia, Thái Lan; cũng chính ngài lập Dòng Mến Thánh Giá ở Đàng Trong, tại An Chỉ, Quảng Ngãi, vào cuối năm 1671.”
 Mọi người cùng nhau đọc kinh, hát vang bài ca tri ân Chúa, tạ ơn Mẹ, chụp hình lưu niệm, rồi quay trở lại đền thánh Stêphanô Cuenot, tiếp nối sinh hoạt, giao lưu. Vòng tay nối kết vòng tay. Yêu thương nối kết yêu thương. Tiếng hát vang xa quên đi tất cả những nỗi lo lắng đời thường, chỉ còn lại niềm vui rạng ngời trên khuôn mặt từng người. Trong khi các anh chị U 30, U40, U50… múa hát tập thể, tham gia trò chơi… thì các cụ lớn tuổi ngồi vòng ngoài vỗ tay ủng hộ. Niềm vui lan tỏa cả trong bữa cơm chiều do nhóm MTGTT Vĩnh Thạnh thết đãi: món bún riêu, chả cá, xôi và trái cây. Thật ngon miệng.
 Từ khi chương trình tái lập HHMTGTT Qui Nhơn được phổ biến, anh chị em giáo dân khắp nơi hưởng ứng rất nhiệt tình: Qui Nhơn, Mằng Lăng, Vĩnh Thạnh, Gò Thị. Những vùng đất quê hương của Thánh trùm cả Anrê Kim Thông, nơi thánh Giám mục Stêphanô Cuénot dâng hiến lễ đời mình,  nơi sinh ra vị anh hùng tử đạo Anrê Phú Yên, nơi đã sinh ra bao tâm hồn nhiệt thành muốn sống và làm chứng cho tình yêu cứu độ.
Một ngày đi đường mệt lã nhưng hiện rõ trên khuôn mặt từng người nét rạng rỡ, vui tươi. Một ngày kín múc ơn Chúa, một ngày tiếp thêm nghị lực, một ngày nung nấu lửa yêu, một ngày tăng tình hiệp nhất… để tiếp tục ra đi, tiếp tục dấn thân làm chứng cho Tin Mừng.
 

 

Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 179
  • Khách viếng thăm: 100
  • Máy chủ tìm kiếm: 79
  • Hôm nay: 28074
  • Tháng hiện tại: 65087
  • Tổng lượt truy cập: 12354799