Trang mới   https://gpquinhon.org

Chiếu tỏa niềm tin với tình yêu của Đức Kitô

Đăng lúc: Thứ tư - 12/08/2015 20:53
CHIẾU TỎA NIỀM TIN
VỚI TÌNH YÊU CỦA ĐỨC KITÔ
 


Đức Thánh Cha Phanxicô trong Tông Huấn Niềm Vui của Tin Mừng, đã khẳng định : “Sự phấn khởi của người truyền giáo trong việc loan báo Đức Kitô xuất phát từ niềm xác tín rằng Ngài đang đáp ứng niềm mong đợi ấy. Niềm phấn khởi loan báo Tin Mừng dựa trên xác tín này. Chúng ta có một kho tàng sự sống và tình yêu không thể lừa dối, và một sứ điệp không thể làm chúng ta lạc đường hay thất vọng. Nó thấm nhập tận cung lòng chúng ta, nâng đỡ và làm chúng ta thêm cao quí. Nó là một chân lý không bao giờ lỗi thời vì nó chạm đến phần trong con người chúng ta mà không gì khác chạm đến được. Cảm giác buồn sầu vô hạn của chúng ta chỉ có thể được chữa lành bởi một tình yêu vô biên” (số 265).

Đây là chương 5 với tựa đề “Những người loan báo Tin Mừng đầy Thánh Thần”. Đức Thánh Cha viết khi truyền giáo Chúa Thánh Thần hoạt động trong con người truyền giáo là cần gặp gỡ thân tình với tình yêu cứu độ của Đức Giêsu Kitô. Cả cuộc đời Đức Giêsu, cách ngài đối xử với người nghèo, các hành động, tính chính trực các hành vi quãng đại đơn sơ hằng ngày, và sau cùng sự hiến thân hoàn toàn của Ngài, tất cả là điều quí giá và mặc khải sự sống thần linh của Ngài. Đó chính là Tình Yêu Đức Kitô dành cho con người, và trong năm nay giáo phận Qui Nhơn đã chọn chủ đề : Chiếu Tỏa Niềm Tin. Và hôm nay con xin được trình bày “Chiếu tỏa niềm tin với Tình Yêu của Đức Kitô”, chính Ngài là Bánh Hằng Sống để nuôi dưỡng và giúp người kitô hữu đạt tới Nước Trời.
 
Đức Kitô - Bánh Hằng Sống:

Trong các tuần vừa qua và Chúa Nhật tới đây (ngày 9/8/15) các bài đọc trình bày cho người nghe về một chủ đề : “Bánh Hằng Sống”. Chúa Giêsu rao giảng về Nước Trời thì có đủ hạng người đi theo Chúa : người đi theo để được nghe rao giảng Nước Trời,  người đi theo vì hiếu kỳ đám đông cho có phong trào, người đi theo để tìm những sự sơ hở trong lời rao giảng của Chúa rồi sau đó để bắt bẻ, phê bình, chỉ trích…v.v. Nhưng nhìn đám đông theo Chúa với sự mệt mỏi và đói khát về phần xác mà Chúa động lòng thương xót họ, trong khi các môn đệ đề nghị cho họ về với bụng trống rỗng, Chúa không muốn họ phải chịu đói khát. Nhưng với một tình yêu thì Chúa đã cho họ ăn no nê với năm chiếc bánh và hai con cá và vẫn còn dư (Ga 6,11-13).

Phép lạ đã xảy ra, thường thì con người chỉ thấy được ăn thỏa mãn với nhu cầu phần xác của mình. Lương thực rất cần cho sự sống, Chúa Giêsu cũng đã biết điều đó và chính Ngài đã cho con người được no nê phần xác. Nhưng hơn thế nữa khi trao ban cho người khác thức ăn cũng chính là trao ban sự sống, và cả trao ban tình yêu cho họ, vì vậy Chúa Giêsu nói “Chính Ta là bánh trường sinh. Ai đến với Ta không hề phải đói, ai tin vào Ta chẳng khát bao giờ” (Ga 6, 35)
 
 
“Chính các con hãy cho họ ăn” (Mt 14,16)

Linh mục, người nhận nhiệm vụ phân phát Bánh Hằng Sống :

Trong ngày chịu chức linh mục, Đức Giám mục hỏi ứng viên linh mục : (Các) con có muốn cử hành một cách đạo đức và trung tín các mầu nhiệm của Đức Kitô, để ngợi khen Thiên Chúa và thánh hóa dân kitô hữu theo truyền thống của Hội Thánh, nhất là trong hy lễ tạ ơn và bí tích hòa giải không ?
Ứng viên linh mục đáp : Thưa con muốn.
…và sau những câu hỏi và lời nguyện phong chức, Đức giám mục trao chén thánh cho từng linh mục và đọc : “Con hãy nhận lễ vật của dân thánh mà dâng lên Thiên Chúa. Con hãy ý thức việc con làm, noi theo điều con thực hiện, và rập đời sống con theo khuôn mẫu thánh giá Chúa.”

Như vậy, hằng ngày người linh mục của Chúa dâng hy lễ trên bàn thờ, được ăn Bánh Hằng Sống, Bánh Tình Yêu của Đức Kitô, mà còn có nhiệm vụ phân phát bánh đó cho những người con của Chúa, cho họ ăn như Chúa Giêsu đã từng cho những người theo Ngài được ăn no nê. Nhiệm vụ của người phân phát bánh không những cho bánh mà còn cho cả sự sống thần linh và cùng với tình yêu trao ban như Chúa đã từng làm cho những người đi theo Chúa.

Trong năm thánh linh mục, một trong những điểm mà Giáo Hội quan tâm là sự thánh thiện và trung tín của linh mục. thánh thiện, vì linh mục là người của Chúa, sống giữa “cộng đoàn dân Chúa”, là người ban phát các bí tích để xây dựng và nuôi dưỡng thân mình Đức Kitô. Trung tín, vì linh mục là người được tuyển chọn để thi hành chức vụ thừa tác và sống ơn gọi tiên tri. Chức thừa tác giúp linh mục trở thành một “alter Christus”, thánh hóa chính mình và cộng đoàn dân Chúa. Ơn gọi tiên tri giúp linh mục luôn đứng về phía Chúa, giữa cộng đoàn, để nhận ra những dấu chỉ Chúa biểu lộ trong những hoàn cảnh cụ thể. Vì thế, linh mục luôn trung thành với Lời Chúa và của Ăn Thiêng Liêng mà Chúa đã ủy thác cho linh mục có bổn phận và nhiệm vụ nuôi dân của Chúa.
 
Linh mục sống thế nào với Bánh Hằng Sống :

Sự thách đố của Thánh Thể với xã hội hiện nay (theo chia sẻ lm Giuse Trần Đình Long)

Cuộc sống Thánh Thể :

“Họ không làm những điều họ nói!” Người ta vẫn luôn đánh giá sự gắn liền giữa lời nói và hành động là rất quan trọng, mối liên kết giữa lời nói và hành động ngày càng giảm bớt. Nghệ thuật quảng cáo, tính chất giả tạo “vẻ bề ngoài” và “mốt” càng kích động người đương thời một sự nhạy cảm đối với những gì là xác thực. Điều này đòi hỏi người linh mục phải sống những gì mình công bố. Nếu linh mục nói rằng Thánh Thể chính là sức mạnh của tình yêu, thì thế giới ngày nay đòi hỏi cuộc sống của người kitô hữu, những người lãnh nhận Thánh Thể hằng ngày, phải chứng tỏ được điều này qua chính thái độ và lối sống của mình. Linh mục thường nói về Thánh Thể, mà lại không sống với Thánh Thể.
Linh mục vẫn nói về Thánh Thể là nguồn sống của sự chữa lành và ơn cứu độ. Chúng ta sống, làm chứng và trình bày thế nào để con người ngày nay xác tín Thánh Thể như là nguồn gốc của năng lực ấy?

Ăn để được ăn :

Nguồn tài nguyên của thế giới đang được phân chia một cách bất công. Kẻ giàu thì càng giàu hơn, người nghèo lại càng khổ hơn. Sự phân biệt giàu nghèo trong xã hội cũng như trong đạo càng gia tăng hơn. Nhìn những ngôi nhà thờ ở thành phố xây cất hàng mấy chục tỉ đồng, trong khi đó những nhà thờ vùng nhà quê chỉ cất tạm bợ, nhà xứ, tu viện ở thành phố vẫn khác xa với những giáo xứ nghèo miền thôn quê. Những đại gia, các doanh nhân, đại ân nhân vẫn được tiếp đón và ngồi riêng hơn những người giáo dân vô danh tiểu tốt. Sự phân biệt đối xử có mặt khắp mọi nơi. Chúng ta không thể cử hành Thánh Thể, trừ phi chúng ta chọn đứng về phía những người thấp cổ bé họng bị áp bức bóc lột và bị sa cơ lỡ vận. Nếu chúng ta không chia sẻ điều kiện sống cho người nghèo, thì chúng ta không thể công bố về Thiên Chúa, Đấng Yêu Thương Phục Vụ, trong bí tích của Người. Một lối sống Thánh Thể đích thực mời gọi ta xét lại lối sống mình hiện nay.

Trong khi cả thế giới đòi kêu la đòi hỏi bánh để sống, thì các kitô hữu chúng ta, những kẻ sở hữu tấm bánh này, lại khước từ chia sẻ với người khác. Chúng ta quên rằng bất cứ ai ăn bánh của Chúa thì đều phải thực sự ‘được ăn’ bởi những người khác. Khi đã nhận được tình yêu, thì các kitô hữu phải trao tặng tình yêu.

Bà Catarine De Hueck Doherty, một nữ Nam Tước người Nga, là một phụ nữ có phẩm chất công bằng và liêm chính. Lòng thương xót của bà đối với nhân loại đau khổ phát xuất từ cuộc gặp gỡ của bà với Đức Kitô, qua sự hiến thân của Người trong Phép Thánh Thể. Sau khi chồng bà qua đời, bà hứa suốt đời giúp đỡ người nghèo đang sống trong những khu ổ chuột trên thế giới.

Bà Catarine ghi lại: “Tôi vẫn than khóc với Chúa thay cho các linh mục… Sao cho các ngài quên đi những nhu cầu riêng của mình, và trở thành lương thực đối với những người đói khát. Linh mục dâng thánh lễ hằng ngày, và phải nhận ra rằng các ngài cũng nên ‘được ăn’ bởi những người khác. Linh mục phải bỏ qua những mong ước riêng của mình, để lo lắng và héo hon vì những nhu cầu của người khác. Khi đã ăn Thiên Chúa của tình yêu, họ phải sẵn sàng để bản thân mình được ăn, giống như của lễ toàn thiêu và các vị tử đạo. Phụng vụ Thánh Thể nuôi sống linh hồn khao khát của chúng ta, để rồi ta có thể tìm được Đức Kitô trong các anh chị em mình, đặc biệt nơi những người khó khăn. “Hãy ăn để được ăn”, nghĩa là sau khi tham dự bữa tiệc thiên quốc, chúng ta hãy tự hiến thân như là lương thực cho những linh hồn đói khát cần được ăn.”

        Cuộc sống chiếu tỏa niềm tin với tình yêu Đức Kitô qua bí tích Thánh Thể không phải dễ dàng, kinh nghiệm cuộc hành trình này mà lời giáo huấn số 37 đã viết : cuộc đời tín hữu là một hành trình, hành trình đến với Thiên Chúa và tha nhân, mà mỗi người phải theo đuổi đến cùng. Hành trình đó có lúc khó có lúc dễ. có lúc mọi sự trôi chảy êm xuôi, thuận lợi, nhưng có những lúc sóng gió, mệt mỏi, buồn sầu. Tuy nhiên, chúng ta có một thứ lương thực trường sinh là Bánh Hằng Sống, là chính Đức Kitô, chỉ có Ngài mới giúp chúng ta có đủ niềm vui và nghị lực đi về tới đích.
 
Kinh nghiệm Quí Cha lớn tuổi trong giáo phận đã chia sẻ về đời sống trong các dịp tĩnh tâm năm :

·   Ngày nào có giờ chầu Thánh Thể thì thấy có niềm vui trong tâm hồn ngày hôm đó.
·   Ngày nào đọc kinh thần vụ đầy đủ và sốt sắng thì thấy bình an.
·   Đọc kinh với giáo dân trước lễ và sau thánh lễ có thời gian cảm ơn Chúa (Đức Giám mục nhắc nhở trong dịp tĩnh tâm năm 2014).
 
Kinh nghiệm cá nhân về dâng thánh lễ :

·   Có những ngày vì ham công việc nên khi dâng thánh lễ không còn sốt sắng nữa.
·   Có những ngày vì sức khỏe mệt mỏi khi dâng thánh chỉ làm cho xong.
·   Trước khi dâng thánh lễ gặp những chuyện bực mình thì dâng thánh lễ không có niềm vui với Chúa và cộng đoàn.
 
        Linh mục dâng thánh lễ để cử hành Bí tích Bánh Hằng Sống, giúp thỏa mãn niềm khao khát lớn lao của ta với Thiên Chúa. Nhờ được nuôi dưỡng Bánh Hằng Sống của Đức Kitô, chúng ta cũng trao tặng niềm vui và chiếu tỏa đời sống đức tin cho người khác với tình yêu của Đức Kitô, để khi nhận tình yêu của Đức Kitô thì cũng lúc cho đi trong tinh thần phục vụ cho nhau như Đức Kitô đã nêu gương cho mọi người.
 
 
 
Tác giả bài viết: Lm. Gioakim Bùi Văn Ninh
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 29
  • Khách viếng thăm: 11
  • Máy chủ tìm kiếm: 18
  • Hôm nay: 7342
  • Tháng hiện tại: 125440
  • Tổng lượt truy cập: 12269700