Trang mới   https://gpquinhon.org

Tái dựng nền văn hóa Kitô giáo … với bia!

Đăng lúc: Chủ nhật - 04/09/2016 21:04
SAMSUNG CAMERA PICTURES

Mùa thu vừa qua, một xưởng bia nhỏ mới mở gần thành phố Nam Indiana của tôi. Ở thời đại này, đây không phải là chuyện gì bất thường. Nhưng xưởng bia này lại mở trong tu viện các nữ tu Dòng Bênêđictô  ở Ferdinand, Indiana, đem đến một loại bia chế tạo theo công thức nhà dòng ở Đức, và mạnh dạn trưng khẩu hiệu “Pray – Work - Brew” (Cầu nguyện, làm việc, nấu bia)

Một năm sau, phòng thử rượu thường chật kín người. Họ bán hết loại bia đặc sản của mình ngay khi xuất xưởng. Dân chúng đón nhận nồng nhiệt những chiếc áo T-shirts, uống hết những cốc bia và mang về nhà những vại bia tươi lạnh. Họ mang những tấm huy hiệu kiểu cách của Thánh Bênêđictô  vào trong thế giới.

Gần đây, xưởng bia tổ chức một buổi tĩnh tâm đầu tiên. Những người tham dự dành trọn cả ngày để học hỏi về bia và lịch sử chế tạo bia trong khi suy gẫm Kinh Thánh. Các nữ tu nấu bia rao giảng và truyền bá linh đạo Thánh Bênêđictô qua bia. Trong các khu vườn lễ hội bia, các nhà hàng, và trong thế giới, bia của họ được phát tán, mang theo tinh thần Thánh Bênêđictô và Đức Kitô đi cùng.

Ở Hoa Kỳ, nơi mà Kitô giáo thường bị gắn liền với phái Thanh giáo (Puritanism), tránh những cuộc vui và coi thường những ai dám cười đùa và vui vẻ, thì xưởng bia này lại mang mác Công giáo. Có cái gì đó mâu thuẫn không? Một loại bia mà kêu mời làm việc và cầu nguyện ư? Một cây thánh kết hợp bạn bè và khuyến khích đối thoại và tình thân hữu? Những người Công giáo này thật điên khùng? Quá điên đi chứ! Điên đến nỗi vì yêu Chúa mà họ mong muốn dán biểu tượng của Ngài lên mọi thứ, kể cả loại bia Hefenweiss rất ngon. Những người Công giáo này quá điên, họ đang chuẩn bị tái Phúc Âm hóa cho quốc gia hậu Kitô giáo của chúng ta, và họ làm như thế theo một kiểu cách âm vang cả Thánh Kinh lẫn truyền thống. Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc nhở chúng ta rằng trước khi rao giảng Tin Mừng cho người lân cận, ta cần có mối quan hệ bằng hữu với họ. Thánh Bênêđictô nhắc nhớ rằng các kitô hữu được mời gọi tỏ lòng hiếu khách với những người ở chung quanh chúng ta, như Đức Giêsu mang rượu đến cho khách mời tiệc cưới cũng như đem bánh và cá đến cho 5.000 người. Nền văn hóa của chúng ta không còn là Kitô giáo nữa. Nhưng tệ hơn thế, hầu hết người dân không còn muốn nghe điều chúng ta nói nữa. Họ cho rằng chúng ta là nhưng người không mấy vui vẻ, lạc hậu, chỉ muốn nghiền họ ra và đúc họ lại theo một hình ảnh khuôn mẫu sẵn có. Trước khi chúng ta có thể nói với họ rằng Chúa làm người và đến với chúng ta qua hình bánh rượu, chúng ta cần phải biết trước hết những con người mà chúng ta gặp gỡ. Nhiều người cần biết đến Đức Giêsu. Vài người trong họ sẽ rất vui nếu thấy cây thánh giá cắm trên đỉnh chiếc bánh ngọt xinh xắn. Nếu chúng ta muốn tái dựng nền văn hóa Kitô giáo thì chúng ta cũng cần một cây thánh giá được mang về nhà trên những vại bia và đứng vững vàng trong các cuộc tranh luận nơi quán rượu. Bia Công giáo đi tới đâu thì nền văn hóa Công giáo cũng cách đó không xa.

Deirdre Mundy
Tác giả bài viết: Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính chuyển ngữ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 39
  • Khách viếng thăm: 38
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 5942
  • Tháng hiện tại: 123211
  • Tổng lượt truy cập: 12267471