Trang mới   https://gpquinhon.org

Chúa Nhật XV Thường Niên A

Đăng lúc: Thứ tư - 09/07/2014 18:42
CHÚA NHẬT XV THƯỜNG NIÊN
Mt 13, 1-23

 
Kính thưa quý ông bà và anh chị em,

Đối với lời Chúa mỗi người có thể có một lối suy nghĩ và một lối sống khác nhau. Qua dụ ngôn người gieo giống trong Tin Mừng hôm nay cho chúng ta có thể đối chiếu với bốn lối sống của con người đối với lời Chúa: thứ nhất là không hiểu nên không đón nhận, thứ hai đón nhận dễ dàng nhưng lại mau bỏ cuộc, thứ ba đón nhận nhưng rồi bị lo âu trần thế bóp chết và cuối cùng đón nhận và đem thực hành, nhờ đó sinh hoa kết quả. Giờ đây chúng ta có thể tìm hiểu qua từng lối sống một như thế nào.

1. KHÔNG HIỂU NÊN KHÔNG ĐÓN NHẬN

Đây là những người đã được nghe Tin mừng, nhưng không hiểu hoặc chưa hiểu. Tâm trí chưa được ánh sáng đức tin soi chiếu nên Lời Chúa không có cơ hội bám rễ và nẩy mầm được. Về phía Thiên Chúa thì hạt giống đã được gieo, nhưng về phía con người thì hạt giống chưa được tiếp nhận.

Tuy nhiên chúng ta đừng vội kết án, bởi vì tình trạng này có thể có nhiều nguyên nhân rất khác nhau. Không phải ai cũng là người chủ tâm tự khép kín, khước từ lời Chúa. Thật ra có nhiều người còn đang trên đường tìm kiếm Chúa. Cuộc tìm kiếm của họ chưa xong, và còn đang tiếp diễn. Vì thành thật với lương tâm họ chưa có thể chấp nhận điều mà họ chưa thật sự xác tín được.

Cũng có những người quay lưng lại với Tin mừng chỉ vì họ thấy nhiều người, tuy là con cái của Chúa, nhưng cuộc đời lại tràn đầy những gương xấu. Vì thế làm cho họ phải do dự chưa dứt khoát đến với Chúa.

2. ĐÓN NHẬN DỄ DÀNG NHƯNG MAU BỎ CUỘC

Không ít người tín hữu chúng ta đã rơi vào trường hợp này. Vì đức tin chưa kịp bám rễ thì đã chết non, họ đã lên đường và khởi hành nhưng đã chóng quặt sang ngả khác.

Tình trạng này cũng có nhiều nguyên nhân: vì tính cách bồng bột, dễ thay đổi trong mọi lãnh vực, nhất là tôn giáo vốn đòi hỏi nhiều hơn như việc học giáo lý, kinh lễ … hay nhiều người nhập đạo quá sớm, quá dễ dàng chưa kịp cân nhắc, suy nghĩ chưa chín chắn, tưởng rằng mình đã có đức tin, nhưng thực ra chỉ mới có một tình cảm mà ngộ nhận là đức tin. Có nhiều người nghĩ rằng mọi cái trong Giáo hội và nơi người tín hữu đều hoàn hảo. Họ chưa thấy rằng thực tế khác với lý tưởng, cũng chưa thấy trước những khó khăn của cuộc đời đi theo Chúa nên khi bước vào Giáo hội họ thấy nhiều cái khác với lý tưởng của mình và gặp khó khăn thì sinh nản lòng.

Điều này chắc là không xảy đến cho chúng ta, nhưng không có nghĩa là sẽ không thế xảy đến. Rất có thể tới một lúc nào đó lòng tin của chúng ta bị thử thách nặng, khó khăn kéo đến dồn dập... chẳng hạn một cơn bệnh bất ngờ. Vì thế chúng ta cần phải đề phòng trước, và mỗi ngày chúng ta phải biết vun tưới, chăm sóc đức tin của mình bằng những việc cầu nguyện kinh lễ…. Chúng ta cố gắng vượt qua những thử thách nhỏ, để khi gặp những thử thách lớn hơn thì chúng ta mới có đủ sức đứng vững được. Chúa Giêsu đã từng bảo: “Ai trung tín trong việc nhỏ thì cũng sẽ trung tín trong việc lớn".

Còn đối với loại thứ 3 là HẠT GIỐNG BÁM RỄ NHƯNG BỊ GAI VÔ HIỆU HÓA

Cỏ dại, gai góc đó là những lo lắng, đam mê trong cuộc sống thường chế ngự con người của chúng ta.

Đây là tình trạng sống nửa vời. Sống đức tin chưa phải là ưu tư hàng đầu nơi con người Kitô hữu chúng ta, chỉ là cái gì phụ thuộc ít quan trọng. Lời Chúa còn nằm bên lề cuộc sống mình, chưa trở thành động lực thúc đẩy từ bên trong con người của mình. Con người còn bị giằng co giữa những đòi hỏi của Tin Mừng và một cuộc sống dễ dãi. Và nếu phải lựa chọn dứt khoát thì cuộc sống dễ dãi sẽ thắng thế hơn.

Đây có lẽ là tình trạng chung của rất nhiều người chúng ta. Nhiều người sống không rõ rệt, không dứt khoát. Sống trong tình trạng chân trong, chân ngoài, và nhiều lúc chân ngoài dài hơn. Và nhiều lúc chỉ muốn là một tín hữu bình thường, chứ không sẵn sàng trả một giá cao, tương xứng với ơn gọi làm một Kitô hữu xác tín. Muốn đạt tới Nước Trời nhưng với một giá rẻ mạt.

Và cuối cùng là những người ĐÓN NHẬN LỜI CHÚA RỒI ĐEM THỰC HÀNH

Đây là một thái độ Kitô giáo đích thực, điều mà Chúa Giêsu đòi mỗi mỗi người phải thực hiện. Không chỉ nghe mà thôi, nhưng là phải thực hành trong đời sống của mình, chấm dứt thái độ tài tử mà phải chuyển sang việc thể hiện trong cuộc sống mới. Lời Chúa không còn là một thứ trang trí bên ngoài, nhưng trở thành động lực thôi thúc bên trong, trở thành đòi hỏi cụ thể phải quyết định hoặc chấp nhận hoặc khước từ, không thế lẩn tránh. Việc thực hành lời Chúa sẽ kiểm tra cụ thể chất lượng lòng tin của chúng ta.

Kính thưa quý ông bà và anh chị em,

Chúng ta vừa tìm hiểu bốn lối sống qua bài Tin Mừng hôm nay, mỗi người chúng ta hãy tự nhìn lại con người mình và tự vấn lương tâm của mình đã sống với lời Chúa như thế nào và nhìn lại chúng ta đang ở trong trường hợp nào?

Ước mong rằng mỗi người chúng ta luôn biết trở thành thửa đất tốt để lời Chúa gieo vào lòng chúng ta mỗi ngày, mỗi tuần được phát triển tốt và sinh hoa kết quả gấp trăm như lòng Chúa mong muốn. Amen.
 
 
Tác giả bài viết: Lm. Anrê Huỳnh Tấn Nha
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 48
  • Khách viếng thăm: 43
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 7631
  • Tháng hiện tại: 8451
  • Tổng lượt truy cập: 12298163