Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ Mình Máu Thánh Chúa

Đăng lúc: Thứ năm - 04/06/2015 18:28
LỄ MÌNH MÁU THÁNH CHÚA KITÔ
Mc 14,12-16,22-26

 
Mầu Nhiệm Tình Yêu

Giáo Hội hôm nay hân hoan mừng lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô. Trong niềm vui được làm con cái Chúa, toàn thể dân Chúa quỳ gối, phủ phục trước một bí tích vô cùng cao cả: Bí Tích Thánh Thể. Đây là bí tích lớn lao đã làm cho tất cả mọi người phải suy phục tôn kính vì chính Đức Kitô đã hiến thân chịu chết để cho con người được sống và được nuôi dưỡng bằng chính Thịt Máu của Ngài.

Này Là Mình Thầy

Trong bữa Tiệc Ly Chúa Giêsu đã trao ban chính Thân mình Ngài cho loài người, dưới hình bánh và hình rượu.
Cái gì là "cuối cùng” thì cũng mang một ý nghĩa trang trọng và quyết định: cuộc gặp gỡ cuối cùng, bức thư cuối cùng, lời nói cuối cùng. . . Tiệc ly là bữa ăn cuối cùng của Chúa Giêsu với các môn đệ trước khi Ngài bước vào cuộc khổ nạn. Và chính trong giờ phút linh thiêng này Ngài đã trao ban chính Ngài làm lễ vật và lương thiêng: Này là Mình Thầy....Này là chén Máu Thầy.
Chúa Giêsu trao ban Mình Máu Ngài có nghĩa Ngài trao cho chúng ta chính sự sống, chính bản thân Ngài một cách cụ thể nhất. Ngài hoàn toàn thuộc về chúng ta, Ngài phục vụ chúng ta. Ngài như đặt sự sống của chúng ta lên trên bản thân Ngài.
Đã trao ban đến sự sống của mình thì có nghĩa là không còn giữ lại gì cho mình nữa. Đó là một sự hiến dâng trọn vẹn và dứt khoát của Thiên Chúa. Khi nhắc đến việc lập Thánh thể Thánh Gioan nhận định : "Ngài yêu thương những kẻ thuộc về mình và đã yêu thương họ đến cùng". Chúng ta hãy ghi nhận điều tối quan trọng đó: Chúng ta thuộc về Chúa và được Chúa yêu thương đến cùng. Cái "cùng" này của Thiên Chúa thì thật "vô cùng'.
Vậy thì câu hỏi đầu tiên được đặt ra cho chúng ta là : Nếu Chúa đã không tiếc gì với chúng ta, kể cả sự sống, chính bản thân Ngài. . . thì ... phần chúng ta, chúng ta có tiếc gì với Ngài không? Chắc tiếc đủ thứ : Tiếc những cái thật nhỏ bé, những cái thực ra chẳng có gì đáng kể. Nói chi đến những cái lớn, những hy sinh nặng nề, đến việc hiến dâng mạng sống của chính mình. Chúa rộng lượng với chúng ta chứ chúng ta có quảng đại với Chúa bao nhiêu. Thế mà nhiều khi lại cứ nghĩ mình quảng đại ghê gớm.
Bởi thế Mình Máu Chúa Giêsu phải làm chúng ta luôn áy náy. Mỗi lần lên rước lễ chúng ta phải áy náy tự hỏi : Mình còn tiếc gì với Chúa không ?

Vì Sao Chúa Trao Ban Sự Sống

Ngài trao ban cho ta sự sống để ta được sống bằng chính sự sống của Ngài, và sống thật dồi dào.
Nhờ Thánh tẩy Thiên Chúa đã ban cho ta sự sống thần linh của chính Ngài. Nhưng như vậy sự sống của Thiên Chúa trong ta còn non nớt, còn ở trong tình trạng phôi thai, luôn bị để dọa bởi cám dỗ, tội lỗi, có nguy cơ suy thoái, lụi tàn. Chính vì thế mà mỗi ngày Chúa Giêsu cần dùng Mình Máu Ngài để tiếp sức và hồi sinh chúng ta. Ngài gìn giữ, củng cố, nuôi dưỡng đời thần linh trong chúng ta. Chẳng những vậy mà còn làm tăng trưởng, làm sự sống đó thêm tràn đầy, sinh hoa  kết quả trong tâm hồn tín hữu.
Bởi vậy Thánh Thế không phải chỉ là một thứ trang trí bên ngoài, một thứ gia vị không thiết yếu, một thứ quà ăn thêm ngoài bữa. Nhưng là một nhu cầu, một lương thực chủ yếu. Nhiều khi Mình Máu Chúa Giêsu còn cần thiết như một phương thế cấp cứu, giống như dưỡng khí, nước biển để cấp cứu bệnh nhân.

Của Ăn Đường

Thánh Thể còn có một tên nôm na nhưng rất có ý nghĩa  là "của ăn đường".
Xưa kia khi người ta phải vượt qua một quãng đường xa, nhất là qua những miền hoang vu, khô cằn, không có người ở thì chỉ có thể cậy trông vào lượng nước và lương khô mà mình mang theo làm 'của ăn đường', ngoài ra không thể tìm được của ăn nào khác. Sống chết tùy thuộc vào lương thực mang theo.
Cũng vậy trên đường về quê hương vĩnh cửu, một con đường không thiếu gian lao và khó đi nhất, Chúa Giêsu cũng trao cho chúng ta một thứ "của ăn đường” là Mình Máu Ngài. Ăn thì sống. Ăn thì đủ sức vượt mọi trở ngại, cầm cự được với cái chết, cảm thấy sung sức để đi cho hết đường, cho tới nơi phải đến.
Mỗi lần cử hành Thánh Thể, Chúa Giêsu lại mời gọi chúng ta đến ngồi cùng bàn dự tiệc thánh của Ngài. Chính Ngài là nguồn sống của chúng ta. Chính Ngài làm cho chúng ta được sống thật. Ta hãy sống xứng đáng để mỗi lần khi tham dự thánh lễ, ta được dự phần vào bữa tiệc thánh đầy hân hoan và đầy sự sống của Chúa. Trong niềm tin vào Chúa Giêsu, Đấng yêu thương và Đấng luôn bênh vực chở che ta, ta hãy vững bước hiên ngang và tin tưởng vào Thiên Chúa. Ước gì Mình Máu Thánh Chúa Giêsu là nguồn lương thực linh thiêng cho mọi người chúng ta hằng ngày và nhất là suốt cả cuộc sống của đời chúng ta. Amen


 
Tác giả bài viết: Lm. Antôn Pađua Trần Liên Sơn
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 11
  • Khách viếng thăm: 9
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 7219
  • Tháng hiện tại: 143557
  • Tổng lượt truy cập: 12287817