Trang mới   https://gpquinhon.org

Khánh thành Trung tâm Quốc tế KH và GD liên ngành Quy Nhơn

Đăng lúc: Thứ hai - 12/08/2013 21:14
 


Trung tâm được xây dựng bên bờ biển Quy Nhơn với kiến trúc trang nhã, không gian yên tĩnh nhằm tạo điều kiện cho sự sáng tạo và các ý tưởng khoa học, đồng thời là cầu nối giữa các nhà Vật lý Việt Nam trong nước với các nhà Vật lý nước ngoài, nhà Vật lý Việt Nam ở nước ngoài.

Sáng 12/8/2013, trong khuôn khổ sự kiện Gặp gỡ Việt Nam lần IX tại Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định, Hội Gặp gỡ Việt Nam (Pháp) và Bộ KH&CN tổ chức khánh thành Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành. Tham dự sự kiện Gặp gỡ Việt Nam lần này có 200 nhà khoa học quốc tế và Việt Nam, trong đó có 5 nhà khoa học đoạt giải Nobel và nhiều nhà khoa học hàng đầu thế giới.

Phát biểu tại lễ khánh thành Trung tâm Quốc tế khoa học và Giáo dục liên ngành, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết, Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho Hội Vật lý Việt Nam soạn thảo Chiến lược phát triển đến năm 2020 và đang tiếp thu các kết quả nghiên cứu chiến lược đó để xây dựng Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Vật lý Việt Nam đến năm 2020.

Phó Thủ tướng thông báo: “Trong Chương trình này, chúng tôi sẽ mời các nhà Vật lý nước ngoài cũng như các nhà Vật lý Việt Nam tham gia các chương trình, dự án nghiên cứu Vật lý tại Việt Nam, bao gồm cả việc lãnh đạo các trung tâm nghiên cứu xuất sắc hoặc các nhóm nghiên cứu mạnh về Vật lý. Tôi mong rằng, hoạt động của Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành sẽ là cầu nối giữa các nhà Vật lý Việt Nam trong nước với các nhà Vật lý nước ngoài, nhà Vật lý Việt Nam ở nước ngoài. Để đến năm 2020, Vật lý Việt Nam phấn đấu làm nòng cốt cho sự phát triển đa ngành, một số lĩnh vực đạt trình độ tiên tiến khu vực ASEAN”.

Ý tưởng xây dựng Trung tâm Hội nghị Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành tại Việt Nam được GS Trần Thanh Vân, Chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam, và các vị lãnh đạo tỉnh Bình Định đưa ra từ năm 2009. Tháng 11/2011, dự án chính thức được khởi công trên diện tích 20ha với nguồn vốn ít ỏi do giáo sư Thanh Vân tích lũy hàng chục năm. Đến nay, công trình đã hoàn thành giai đoạn I với diện tích 5000m2 gồm 1 tầng hầm và 3 tầng lầu.

Trong giai đoạn đầu, dự án xây dựng một tòa nhà hội nghị với một hội trường lớn (350 chỗ ngồi), một phòng hội thảo (150 chỗ ngồi), hai phòng tọa đàm (mỗi phòng 40 chỗ ngồi), các văn phòng là nơi làm việc của nhân viên và các nhà khoa học khách mời, một sảnh tiếp đón, một nhà ăn và một hiên ngắm cảnh góc nhìn rộng.

Đây sẽ là nơi tiếp nhận các cuộc hội thảo quốc gia và quốc tế, những khóa đào tạo dành riêng cho các nghiên cứu sinh tiến sỹ, tổ chức theo chuyên ngành thông thường hoặc theo từng chủ đề. Thông thường, mỗi cuộc hội thảo sẽ tiếp đón khoảng 70 tới 150 người tham dự trong vòng 6 ngày, còn các khóa đào tạo theo chủ đề sẽ dành cho 40 tới 50 nghiên cứu sinh tiến sỹ và hậu tiến sỹ trong vòng 2 tuần.

Giai đoạn tiếp theo, Trung tâm sẽ triển khai xây dựng Nhà chiếu vũ trụ, Trường Kỹ thuật, tổ hợp khách sạn... Tham vọng của các nhà đầu tư là xây dựng nơi đây có kiến trúc trang nhã, với không gian yên tĩnh để tạo điều kiện cho sự sáng tạo và các ý tưởng khoa học nảy sinh. Đúng như lời GS Glashow, một trong 5 nhà khoa học đoạt giải Nobel tham gia sự kiện Gặp gỡ Việt Nam lần này: “Hãy để các cánh cửa vũ trụ mở toang”.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã trao quà lưu niệm và Bộ trưởng Bộ KH&CN trao Kỷ niệm chương vì sự nghiệp KH&CN cho các nhà khoa học quốc tế có đóng góp cho nền khoa học Việt Nam.

Ngay sau lễ cắt băng khánh thành Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành, đã diễn ra Hội nghị Quốc tế với chủ đề “Cửa sổ nhìn ra thế giới”.
Hội nghị do Bộ KH&CN, Hội Gặp gỡ Việt Nam tổ chức với những nội dung bàn về vấn đề nóng bỏng của Vật lý thế giới.


 


Tác giả bài viết: Liên Cơ
Nguồn tin: khampha.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 23
  • Khách viếng thăm: 22
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 7257
  • Tháng hiện tại: 152234
  • Tổng lượt truy cập: 12441946