Trang mới   https://gpquinhon.org

Giáo hạt Phú Yên, ngày nước về

Đăng lúc: Thứ ba - 28/05/2013 09:32
GIÁO HẠT PHÚ YÊN, NGÀY NƯỚC VỀ




 
Đâu còn ai dừng chân bên đường giữa trưa hè nóng bức để giải khát bằng ly nước bột “bông giờ” (bột huỳnh tinh), cũng đâu có thấy ai dừng chân nơi đầu dốc lên chùa Từ Quang để tìm xoài Đá Trắng nổi tiếng thưở nào và cũng chẳng thấy Sắn Nước (củ đậu) Phường Lụa (Ngân Sơn - Tuy An) ăn vào ngọt giòn đâu khác táo, bôm Âu Mỹ chiếm lĩnh thị trường…. Đặc sản Phú Yên đã đi vào vùng ký ức, nhắc lại để nhớ một thời nghèo khó nhưng thấm đậm tình quê.
 
Đặt sản hiểu theo nghĩa là sản phẩm đặc biệt nay không còn đặc biệt giữa khối hàng hóa, thực phẩm khổng lồ được trải rộng gần như tận cùng thôn xóm nhưng nhắc đến Phú Yên người ta không thể quên, không chỉ như đặc sản nhưng là nhu yếu phẩm: Đồng lúa Tuy Hòa mà phận người nông dân gắn liền với nó nổi trôi theo từng con nước.
 
“Đóng Nước” là mùa gặt gần kề - “Nước Về” là mùa gieo giống đang đến, cứ như thế mà buồn vui của người nông dân năm này tháng nọ nối tiếp theo thời gian chẳng biết bao giờ kết thúc.
 
Đức tin của người công giáo Phú Yên cũng ra đời và lớn lên trên những luống cày và thửa ruộng như thế… gieo xuống và rồi tiếp tục hy vọng mùa gặt mới bội thu.
 
Những ngày cuối tháng 5 (27,28/5/2013), tháng hoa, tháng dành riêng để mọi người trong giáo hạt Phú Yên sốt sắng đọc lớn kinh cầu Đức Bà để nói với nhau rằng: Đức Mẹ là Mẹ Hội Thánh, một Hội Thánh đang vào mùa lúa mới.
 
Cách đây hơn 10 ngày, khoảng 15 tháng 5 năm 2013, Đập Đồng Cam cùng các đập nước lớn nhỏ (Tam Giang, Đồng Tròn, Tuy An ) mở cửa, nước ngập các kênh mương, nước về trong tiếng nguyện cầu Ngôi Ba Thiên Chúa của tuần vọng Hiện xuống, xin Đổi Mới Địa Cầu, chúng tôi thấy mọi người lên đường.
 
Thánh Thần đã dẫn nước qua đôi tay Giám Mục từ Mằng Lăng chảy về Chợ Mới với bác nông dân già mà từ quá khứ đã lặn lội gần như khắp đất Phú Yên (Tuy Hòa – Tịnh Sơn – Trà Kê - Mằng Lăng), nước từ Mằng Lăng còn chảy ngược về tận nguồn Đồng Cam, giáo xứ Hoa Châu như thử thách người nông dân bắt đầu nghề làm ruộng…. Nước còn dẫn cả người quen với mía đường tận Sơn Nguyên tiếp cận nền văn minh lúa nước Đông Mỹ sau khi giao lại ruộng mía đức tin cho người em đáng tin cậy nay đủ sức đảm đương như một hình thức đội mũ gia quan, trưởng thành và độc lập; Nước Đồng cam lấy từ Đông Mỹ như một hình thức hoán đổi, chảy ngược lại Tuy An để anh nông dân này được cơ hội ngắm nhìn gương tin yêu của người chứng đầu tiên: Anrê nhỏ nhắn nhưng gan lớn chẳng ai bằng…

Còn gì nữa, dòng nước tinh khiết mãi tận Đồng Tre – Đa Lộc chỉ quen làm bạn với rẫy sắn, nương khoai nay chảy về trung tâm thành phố, không phải để tập bật công tắc điện hay làm quen với tiện nghi vật chất nhưng là để làm chứng cho những giá trị trường tồn về sự thanh khiết, lòng khiêm tốn, đơn sơ của đời phục vụ.
 
Dòng nước mới chảy về những địa chỉ cũ không phải trên tan hoang đổ nát nhưng trên những thửa ruộng màu mỡ, những con phố rực sáng ánh đèn, chúng ta muốn nói lời cảm ơn những người vỡ đất, khai hoang đi trước mà nghe nói nay họ tiếp tục lên đường với bầu nhiệt huyết và kinh nghiệm từng trải để mở cõi mãi tận phương bắc, phương nam hay một nơi xa xôi nào đó khi được sai đi …Thật đẹp thay những bước chân bước gieo mầm cứu rỗi…những bước chân rảo khắp nẻo đường ,…( Mi Trầm).
 
Nước đã về, Chúa Thánh Thần đã ra tay trước, phần còn lại quyết định cho diện mạo mới của địa cầu, hiểu theo nghĩa giới hạn là Giáo hạt, hẹp hơn nữa là giáo xứ tùy thuộc vào những nông dân cơ hữu có chịu làm bờ cuốc góc để nước mát đức tin trải đều khắp mặt ruộng.
 
Chúng ta có quyền hy vọng và tin tưởng rằng những dòng nước mới và cũng là nước mát năm nay là khởi đầu cho mùa bội thu không chỉ cho năm Đức Tin này mà cho nhiều năm sau nữa.
 
Nước về, người nông dân chăm chỉ làm theo hướng dẫn của Thánh Thần, Nhà Chúa không thể không đông vui và đầy ắp tiếng reo hò ngợi ca tán tụng.
 
Trần Tuy Hòa
Chiều 28/5/2013
 

 
Tác giả bài viết: Trần Tuy Hòa
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 13
  • Hôm nay: 13818
  • Tháng hiện tại: 184717
  • Tổng lượt truy cập: 12474429