Trang mới   https://gpquinhon.org

Tin tổng hợp Giáo phận Qui Nhơn tháng 3

Đăng lúc: Thứ hai - 01/04/2013 22:05

► TIN BAN TU SĨ GIÁO PHẬN

Chiều thứ Ba Tuần Thánh, ngày 26. 3. 2013, Giáo phận tổ chức thánh lễ làm phép dầu, trong bầu khí thánh thiện, là ngày quy tụ mọi thành phần dân Chúa hiệp nhất chung quanh Đức Giám Mục giáo phận, ban Tu sĩ đã tổ chức họp mặt các tu sĩ đang phục vụ trong giáo phận.

Hưởng ứng thư mời của cha đặc trách tu sĩ Giáo phận - Phêrô Lê Nho Phú đông đảo tu sĩ đã đến tham dự buổi học hỏi và chia sẻ này. Buổi họp mặt được tổ chức tại phòng họp chung, tầng 3 chủng viện Qui Nhơn vào lúc 13g45 - 16g10 cùng ngày. Thành phần tham dự gồm cha trưởng ban Tu sĩ và quý cha đặc trách tu sĩ 3 giáo hạt Bình Định, Quảng Ngãi, Phú Yên; quý cha thuộc 3 hội dòng nam : Chúa Cứu Thế, Ngôi Lời và Đồng Công; anh Giuse Túc Trần Trọng Phú Dung và chị Anna Nguyễn Thị Nguyệt -Tu hội  đời; các chủng sinh chủng viện Qui Nhơn và hơn 150 nữ tu thuộc 3 Hội dòng Phan Sinh, Phaolô, Mến Thánh Giá; cùng một số  đông các em Tiền tập, Thanh tuyển của dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn và cộng đoàn Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương.

Trong khung cảnh năm Đức Tin, với trách nhiệm và thao thức trước nhu cầu truyền giáo của giáo phận, Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi đã giúp các tu sĩ học hỏi về đề tài “Củng cố Đức tin” theo lược đồ chuẩn bị mừng năm thánh Giáo phận 2018. Trình bày đường hướng mục vụ nhằm đạt đến một sức sống năng động, đầy xác tín, lòng nhiệt thành phục vụ công cuộc Tân Phúc Âm Hóa với: nhiệt tình mới, những phương pháp mới và những cách diễn tả mới để thông truyền đức tin cho anh em. Đức cha giới thiệu web giáo phận với chủ đề “giáo phận trên đường Tân Phúc Âm Hóa” và việc thành lập Hội đồng Mục vụ giáo phận qui tụ đại diện nhiều thành phần Dân Chúa, là cơ hội để mọi người đóng góp khả năng cho công cuộc truyền giáo. 

Cha Giuse Huỳnh Văn Sỹ - giám đốc chủng viện Qui Nhơn được mời hướng dẫn học hỏi sắc lệnh về việc canh tân và thích nghi đời sống tu trì. Tầm quan trọng của văn kiện với nội dung gồm 25 số. Ngoài lời mở và kết luận, sắc lệnh đề cập việc canh tân dưới 5 khía cạnh: những nguyên tắc canh tân ; canh tân nội tâm; canh tân theo hình thức tu trì; canh tân các yếu tố cốt yếu của đời tu; canh tân một số điểm cụ thể. Kết luận là một vài điểm nhấn đối với đời sống dâng hiến trong năm đức tin theo giáo huấn của giáo hội hoàn vũ, giáo hội Việt Nam và giáo phận nhà.

Cha Giuse Nguyễn Quốc Việt, dòng Chúa Cứu Thế chia sẻ đề tài “Tu sĩ với việc củng cố đức tin cho mình và cho dân Chúa mà mình đang phục vụ”.  Trong 15 phút ngắn ngủi cha đã trình bày dí dỏm mà dễ nhớ với 3 cụm từ: lòng tin như một gia bảo; lòng tin như một cảm nhận và lòng tin là hồi tâm trở về trong tương quan với Thiên Chúa.

Cha Vincent Nguyễn Đình Tâm – Phó đặc trách tu sĩ giáo phận đã đại diện cám ơn cha đặc trách đã tạo điều kiện cho anh chị em tu sĩ gặp gỡ, học hỏi thời gian ngắn gọn, nhẹ nhàng, ý nghĩa và sinh động. Cha Vincent đã chia sẻ một vài suy tư góp nhặt về những thách đố lớn đối với đời sống đức tin trong tầm nhìn chung. Với bài hát “Oẳn tù tì” họa lại 10 ý tưởng giúp các em thiếu nhi dễ nhớ 10 cách sống Năm Đức Tin đã khép lại buổi học hỏi tràn đầy niềm vui, tình hiệp thông và nâng cao ý thức phục vụ.

THÁNH LỄ LÀM PHÉP DẦU TẠI NHÀ THỜ CHÍNH TÒA QUI NHƠN

Giáo hội đang trong những ngày cao điểm của năm Phụng vụ, tưởng niệm cuộc thương khó và Phục sinh của Đức Giêsu. Trong những ngày tuần thánh, Giáo hội sẽ cử hành thánh lễ làm phép dầu; trong thánh lễ này Đức Giám Mục sẽ làm phép thánh hiến Dầu Thánh, Dầu Bệnh Nhân và Dầu Dự Tòng.

Năm nay Giáo phận Qui Nhơn chọn ngày lễ làm phép dầu làm ngày cử hành Năm Đức Tin cho các linh mục. Đây cũng là dịp để các “linh mục có dịp suy nghĩ về thừa tác vụ của mình dưới ánh sáng đức tin, đồng thời thể hiện sự hiệp nhất huynh đệ chung quanh Đức Giám Mục giáo phận thành một linh mục đoàn duy nhất theo mô hình của cộng đoàn các môn đệ ngày xưa.”. Trong thánh lễ hôm nay các linh mục cũng sẽ lặp lại lời tuyên hứa khi thụ phong linh mục, để làm mới lại hồng ân thánh chức nhờ đó tiếp tục hăng say chu toàn nhiệm vụ của mình theo gương Đức Kitô.

Thánh lễ được Đức cha Matthêô chủ sự vào lúc 5giờ30 chiều ngày 26/03/2013, với sự hiện diện và hiệp thông của linh mục đoàn trong giáo phận, các nam nữ tu sĩ, chủng sinh và mọi thành phần giáo dân trong giáo phận.

Đầu lễ Đức cha đã giải thích cho cộng đoàn về ý nghĩa của việc xức dầu trong đời sống Giáo hội : dầu tượng trưng cho Chúa Thánh Thần, trước hết được đổ trên Đức Kitô để Người trở thành Thượng tế, Ngôn Sứ và Vua. Dầu Thánh Thần từ Đầu là Đức Kitô chảy tràn xuống trên thân thể của Người và Hội thánh. Qua bí tích rửa tội mỗi người Kitô hữu cũng được xức dầu Thánh Thần để trở thành Tư tế, Ngôn sứ và Vương đế. Đặc biệt các linh mục đã được xức dầu để trở thành những thừa tác viên cộng tác với Đức Giám mục trong việc phục vụ dân Chúa.

Chia sẻ trong bài giảng, đặc biệt cho các linh mục, Đức cha đã đề cập đến hai phương diện quan trọng trong đời sống linh mục : Tâm linh và Mục vụ.

- Về phương diện tâm linh, Đức cha nói : “Anh em đã được xức dầu thánh hiến làm linh mục của Chúa để thay mặt Chúa xức dầu cho các tín hữu được trao phó cho anh em chăm sóc. Đặc biệt hôm nay là ngày cử hành Năm Đức Tin cho các Linh mục trong giáo phận, anh em hãy ý thức mình là những thầy dạy đức tin cho cộng đoàn tín hữu. Vì thế anh em hãy luôn tìm kiếm và cũng cố đức tin của mình để có thể chia sẻ đức tin cho cộng đoàn tín hữu”… “anh em hãy cũng cố đức tin của mình bằng việc cầu nguyện và suy niệm lời chúa mỗi ngày. Hãy siêng năng đọc các sách thần học, sách thiêng liêng. Suy nghĩ và trao đổi với nhau về những vấn đề tôn giáo, đừng mất quá nhiều thì giờ về việc xem những sách báo, phim ảnh...”

- Phương diện mục vụ, Đức cha nói tiếp: “Anh em hãy cũng cố đức tin của cộng đoàn tín hữu bằng việc siêng năng dạy giáo lý, đừng khoán trắng cho anh chị em giáo dân công việc mà mình có thể làm tốt hơn họ. Hãy chịu khó dọn bài giảng lễ mỗi ngày để giúp anh chị em tín hữu hiểu biết và sống lời chúa phù hợp với hoàn cảnh của mình. Đồng thời, hãy cử hành các bí tích nhất là thánh lễ thật sốt sắng để nuôi dưỡng đời sống đức tin của cộng đoàn. Hãy nâng đỡ đức tin của anh chị em giáo dân bằng sự hiện diện thường xuyên với họ trong những giờ kinh nguyện, để cùng cầu nguyện với họ và cho họ. Đối với những người đau buồn hay gặp những hoàn cảnh khó khăn hãy nâng đỡ đức tin của họ bằng những lời an ủi đầy tâm tình và dựa trên Lời Chúa. Hằng ngày cửa nhà xứ hãy luôn rộng mở và anh em hãy luôn niềm nở đón tiếp tất cả mọi người không phân biệt giàu nghèo lương giáo, luôn ở bên gần gũi sẵn sàng lắng nghe họ và giúp họ giải quyết những vấn đề của cuộc sống. Cũng phải biết ra khỏi nhà để đi thăm các gia đình đặc biệt những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có người đau yếu, bệnh tật hay gặp tai nạn rủi ro, cho dù họ không phải là giáo dân của mình. Luôn tỏ ra dịu dàng đối với tất cả mọi người không giữ thành kiến đối với một ai, sẵn sàng tha thứ những ai xúc phạm đến mình theo gương Thầy Chí Thánh là Đức Kitô. Đừng kết án ai, cũng đừng loại trừ ai nhưng đón nhận tất cả với lòng yêu mến. Đừng nóng nảy la rầy giáo dân, nhất là trên tòa giảng. Hãy luôn làm mọi cách để làm cho cộng đoàn giáo dân được hiệp nhất tránh mọi chia rẽ bè phái. Siêng năng ngồi tòa giải tội bất cứ lúc nào khi có người muốn lãnh bí tích hòa giải để được ơn tha thứ. Đặc biệt đối với người sắp chết, càng phải thôi thúc họ nhận lãnh các bí tích sau hết không từ chối, cũng không chậm trể.

Tiếp theo Đức cha mời gọi cộng đoàn Tu sĩ và giáo dân cầu nguyện cách đặc biệt cho các linh mục trong giáo phận, luôn trung thành với lời đã cam kết để ngày càng trở nên những mục tử như lòng Chúa mong ước.

Sau bài giảng, linh mục đoàn cùng nhau lặp lại lời tuyên hứa trước mặt giám mục về trách nhiệm phục vụ cộng đoàn, về việc từ bỏ bản thân để nên giống Chúa Kitô, và về tư cách của người quản lý các mầu nhiệm của Thiên Chúa.

Cuối thánh lễ cha Giuse Lê Kim Ánh, hạt trưởng hạt Bình Định đọc quyết định thành lập Hội Đồng Mục Vụ giáo phận Qui nhơn của Đức cha giáo phận và kèm theo đó danh sách các trưởng ban mục vụ trong giáo phận.

Thánh lễ long trọng, trang nghiêm và kết thúc trong bầu khí thánh thiện của những ngày tuần thánh, chuẩn bị mừng Chúa Phục Sinh.

THÁNH LỄ BỔN MẠNG GIÁO PHẬN QUI NHƠN

Qui nhơn -  Lúc 5giờ15  chiều 19/03, Đức Giám Mục giáo phận Matthêô đã long trọng cử hành thánh lễ mừng kính Thánh Giuse bổn mạng giáo phận, cử hành Năm Đức Tin cho các gia trưởng, và cùng hiệp với Giáo hội hoàn vũ trong ngày lễ đăng quang khai mạc sứ vụ Thánh Phêrô của Đức Thánh Cha Phanxicô. Trước đó 2 tiếng, tại đền thờ thánh Phêrô, Đức thánh Cha Phanxicô đã long trọng cử hành thánh lễ khai mạc sứ vụ Phêrô với sự tham dự của các Hồng y, Giám mục, Linh mục, Phó tế, Tu sĩ và hàng trăm nghìn giáo dân, các vị đại diện các tôn giáo, các vị lãnh đạo quốc gia đến từ các nước trên thế giới. Thánh Giuse cũng là quan thầy của Đức Bênêđictô XVI.

Trong bài chia sẻ, Đức cha đã nối kết hình ảnh của tổ phụ Abraham với hình ảnh của Thánh Giuse, người Công Chính. Như tổ phụ Abraham, Thánh Giuse sống đức tin không phải lời nói mà bằng việc làm. Suốt cuộc đời ngài đã lắng nghe và thực hành Lời Chúa, mở lòng ra để Ý muốn của Thiên Chúa được thực hiện cách trọn vẹn. Thánh Giuse được gọi là người Công Chính nhờ đức tin, như thánh Phaolô đã trình bày trong thư gởi tín hữu Roma (Rm 4, 13. 16-18. 22). Thánh Giuse được Thiên Chúa ủy thác chăm sóc và bảo vệ Đức Maria và Chúa Giêsu, và sự bảo vệ còn mở rộng ra cho Giáo hội là Thân thể mầu nhiệm của Người. Kết hợp với ngày cử hành Năm Đức Tin dành cho các gia trưởng, Đức cha mời gọi cộng đoàn cầu nguyện, qua lời bầu cử của Thánh Giuse, cho Đức Thánh Cha Phanxicô với tư cách là người cha chung, người lãnh đạo một gia đình rộng lớn là Giáo hội hoàn vũ; Cầu nguyện cho Giám mục giáo phận, là người cha của một gia đình thuộc giáo hội địa phương và cho các gia trưởng, những người cha của các gia đình nhỏ, noi gương thánh Giuse trong từng giây phút của cuộc đời.

Thánh lễ diễn ra thật long trọng, trang nghiêm và sốt sắng với sự hiện diện của Đức cha Phêrô, các cha trong hạt Bình định, quý nam nữ tu sĩ và rất đông giáo dân đến từ các giáo xứ trong hạt.

► ĐÊM VĂN NGHỆ MỪNG BỔN MẠNG CHỦNG VIỆN QUI NHƠN

Thánh Giuse, người cha công chính hằng tuân giữ lời Chúa truyền, ngày đêm ra sức thực hành, nguyện sống phó thác một đời và hằng trung tín. Thánh Giuse huệ tinh trắng, đượm sắc nồng và tỏa ngát hương thơm. Thánh Giuse khiêm nhường, âm thầm gìn giữ gia đình Nadarét và Giáo Hội vượt qua mọi khó khăn thử thách. Trong tâm tình cảm tạ và tri ân nhân ngày mừng lễ Thánh Giuse là quan thầy của giáo phận Qui Nhơn, Chủng viện, cha Giám đốc và quí cha giáo, Chủng viện tổ chức đêm văn nghệ mừng lễ thánh Giuse vào Chúa Nhật ngày 17/3/1013. Đêm văn nghệ diễn ra trong bầu khí vui tươi với những tiết mục đặc sắc và những tràng pháo tay rộn rã đầy khích lệ làm cho buổi trình diễn văn nghệ càng thêm hấp dẫn.

Đến dự đêm văn nghệ có Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, giám mục giáo phận Qui Nhơn, cha Giuse Huỳnh Văn Sỹ, Giám đốc chủng viện Qui Nhơn, quý cha giáo, quý Soeurs và quý chị dòng MTG Qui Nhơn, quý Soeurs và quý chị dòng thánh Phaolô Qui Nhơn, cộng đoàn Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương, và đông đảo bà con giáo dân tham dự. Đêm văn nghệ năm nay ngoài những tiết mục do các chủng sinh biểu diễn còn có sự đóng góp của các hội dòng và đặc biệt là sự tham gia lần đầu tiên của cộng đoàn Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương làm cho đêm văn nghệ thêm đa dạng. Buổi văn nghệ kéo dài khoảng 2g30 phút nhưng người xem không cảm thấy dài.. Mỗi tiết mục trong đêm văn nghệ thể hiện tâm tình tạ ơn để dâng lên thánh Giuse và nói lên niềm ước mong tăng thêm đức tin trong đời sống đạo.

Sau đây là các tiết mục đã được trình diễn trong đêm văn nghệ: 

 1. Hát: “Cho con vững tin”
 2. Kịch: “Đức tin và tình yêu bạn trẻ”
 3. Múa: “Về quê cũ”
 4. Học viện MTG Qui Nhơn với vũ khúc: “Bức họa đồng quê”
 5. Chủng sinh tivi: “Đức tin của giới trẻ”
 6. Cộng đoàn thánh Phaolô: Múa: “Cồng chiêng Tây Nguyên”
 7. Hát: “Lỗi hẹn”
 8. Kịch: “Đavit - người cha nhân hậu”
 9. Cộng đoàn Nhà Mẹ dòng MTG
 10. Hoạt cảnh: “Lúa chín đầy đồng”
 11. Cộng đoàn Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương: “Tình yêu và sứ mạng”
 12. Múa: “Cây đa quán dốc”
 13. Cộng đoàn thánh Phaolô: “Vũ khúc ca mừng thánh Giuse”

SINH HOẠT GIÁO HẠT BÌNH ĐỊNH

- Sinh hoạt giới trẻ liên giáo hạt Bình Định

Niềm vui Phục Sinh ...
Ai trở nên như con trẻ này, sẽ là người lớn nhất ... (Matthêu 18,4).

Giáo xứ Xuân Quang, nơi chúng tôi họp nhau để tổ chức buổi sinh hoạt Agape lần thứ 3 này, đúng là một "trẻ nhỏ", với phạm vi giáo xứ khiêm tốn, giáo dân không đông như mọi giáo xứ lân cận khác. Song chúng tôi đã phải bất ngờ với sự năng nổ, nhiệt tình của anh chị em giới trẻ ở đây. Với chiếc áo đồng phục màu xanh năng động, nụ cười luôn thường trực trên môi, và cháy nóng hết mình trong mọi hoạt động, cái nắng tháng Ba dường như đã bất lực, mệt mỏi như tan biến ... Hôm nay cũng là Chúa Nhật Phục Sinh, mừng Chúa sống lại vinh quang, có lẽ Người đang ban Thần Khí xuống cho mọi người thật tràn đầy, thúc đẩy chúng ta "sống lại".

Với số lượng đăng kí tham gia nhiều hơn lần trước, Agape đã đạt được một bước tiến mới, Agape được biết đến nhiều hơn, được giới trẻ mọi giáo xứ ủng hộ ... Gặp lại những gương mặt thân quen đã biết nhau từ trước, những người mới tham gia lần đầu, cùng nhau tập hợp quây quần, lòng tôi thấy háo hức lắm, tình bằng hữu huynh đệ sẽ thêm rộng mở, các bạn cũng giống tôi chứ ?

Một buổi chầu Thánh Thể do nhóm tổ chức, với sự góp mặt của cha xứ Phaolô Lê Văn Nhơn, được diễn ra. Chúng tôi cùng lắng đọng tâm hồn mình, suy gẫm biến cố Chúa Phục Sinh, biến cố trọng đại nhất của đạo Công Giáo chúng ta. Chúa không những yêu thương chúng ta, không bỏ rơi khi chúng ta phạm tội, mà vẫn theo chân nâng đỡ chúng ta, sẵn sàng chịu chết để cho chúng ta được sống, để chúng ta có ngày hôm nay. Nhưng chúng ta có bước theo Chúa không ? Có sống lại với Chúa không ? Thật khó để trả lời ... Chỉ biết cầu xin Chúa bao dung luôn chở che, không bỏ rơi chúng ta, những người trẻ non yếu, giúp chúng ta vững bước ...

Bữa ăn trưa với những hộp cơm đã trở nên quá quen thuộc với chúng tôi, những bạn trẻ mới tham gia có lẽ còn bỡ ngỡ lắm. Tập hợp nhau lại, chia sẻ từng phần cơm, hộp sữa, cùng chia sẻ tâm tình, làm quen kết bạn .. Chúng tôi đã là bạn thân với nhau, không còn khoảng cách, không còn xa lạ nữa, như anh em một nhà. Agape, bữa ăn huynh đệ, thật ý nghĩa thay …

Agape lần này có một trò chơi khá thú vị. Hàng loạt câu hỏi trắc nghiệm được đề ra, về mùa Chay và Phục Sinh, cho tất cả chúng tôi cùng nhau giải đáp. Những câu hỏi tưởng chừng như rất dễ ấy lại khiến chúng tôi suy nghĩ rất nhiều. Kiến thức giáo lý đi đâu hết rồi? Thời gian đi học, đi làm, hoạt động vui chơi, chúng tôi đã và đang đánh mất dần dần vốn giáo lý quan trọng đã được học. Ngày xưa các Cha, các sơ, các giáo lý viên đã tận tình chỉ dạy, mà nay thật là phụ công của họ quá. Chúng tôi áy náy biết bao, cần phải học lại gấp, sống không có giáo lý, không có lời Chúa, thật không tốt.. Những bài múa cộng đồng chúng tôi cũng quên đi ít nhiều, cùng hết mình múa với nhau, không nề hà nắng gắt, nóng bức, mới cảm thấy sự nhiệt tình của các bạn thật đáng quý biết bao nhiêu… Cảm ơn các bạn nhiều lắm.

Rồi cũng đến giờ chia tay..

. Chụp vội vài tấm ảnh tập thể làm kỉ niệm, lưu số của nhau, trao cho nhau cái bắt tay, cái ôm thân mật.. Thực sự chúng tôi không muốn về tí nào. Tất cả quá dễ thương, quá nhiệt tình, các bạn trẻ Xuân Quang thật đáng nể phục, đáng để cho chúng tôi noi gương, các bạn đã là “người lớn nhất” rồi … Vào nhà thờ cầu nguyện chia tay, chỉ biết cầu xin ơn Chúa luôn tuôn đổ dồi dào xuống cho tất cả mọi người, thúc đẩy mọi người vững bước trong cuộc sống, với sức trẻ, mọi thứ sẽ thành công… Cảm ơn Cha xứ rất nhiều, cảm ơn giới trẻ Xuân Quang rất nhiều, Chúa ở cùng tất cả.

- Giáo xứ Cây Rỏi đêm Vọng Phục Sinh

Đêm nay, Đêm Cực Thánh mọi thành phần gia đình giáo xứ tựu về nhà từ đường để Canh Thức Mừng Chúa Phục sinh. Giữa núi rừng thanh vắng, tiếng những con thú đi ăn đêm kêu ra rả hòa với tiếng cầu kinh như nói với mọi người, những loài vô tri cũng nao nức mừng Chúa Giêsu Phục Sinh.

18g 20p cả gia đình giáo xứ đọc kinh dọn mình để bước vào Đêm Thánh. Sau lời thông báo chương trình của Cha Xứ là thắp nến Phục Sinh tại hang đá Đức Mẹ. Nến Phục Sinh được kiệu vào nhà thờ trong bầu khí trang nghiêm và thánh thiện. Lòng mọi người vui hơn mở hội khi lời công bố Tin Mừng Phục Sinh vang lên, nghe vừa êm, vừa ngọt ngào như lời ru của mẹ thuở nào:

 “Lời sao thắm thiết tình quê
Nghe rung nước mắt nghe mê mẫn người.
Lời sao như vọng từ trời
Nghe sao như gọi như mời tội nhân”.
Sứ Điệp Tình Thương

Mọi người thật lòng thống hối tội lỗi của mình để được Chúa Giêsu phục sinh thanh tẩy trong nước thánh của Người. Dòng nước chảy ra từ bên phải đền thờ tràn ngập tâm hồn mỗi người để đưa mọi người vào bàn Tiệc Thánh Thể.

Trong bài giảng Cha xứ gọi mời mọi người đi vào mầu nhiệm Phục Sinh của Chúa Giêsu. Mỗi người không phải là lính canh mồ Chúa nhưng là một Maria Mađalêna thăm mồ Chúa, là thánh Phêrô và Gioan chứng kiến mồ trống và nói lại cho anh em mình.
Ngôi mộ trống còn là một bằng chứng tình yêu của Chúa Giêsu. Chúa đã chết vì tội lỗi nhân loại thì Chúa cũng sống lại để qui tụ cả nhân loại này trong tình yêu Người.

Tảng đá đã lăn ra khỏi cửa mồ. Tảng đá không còn nằm bất động nhưng nó đã hoạt động. nó đã vươn mình đứng dậy sau ban nhiêu thế kỷ nằm yên, vô cảm, thiếu sức sống. Hôm này, nhờ sự sống lại của Chúa Giêsu nó đã nói cho mọi người, và chỉ cho mọi người thấy ngôi mộ trống. Không những thế, nó còn nở hoa vui trong lòng mỗi người đang cư ngụ trên trái đất này, vì ai không vui? Không hạnh phúc? Không bình an khi mình được cứu sống.

Tảng đá lấp mồ Chúa như thế, còn chúng ta thì sai? Chúng ta nằm bất động để đời mình đi qua cuộc đời này như một cành củi khô hay sao? Hãy vươn hình hài lớn dậy, nở cho, loan tin vui Phục Sinh.

Chúa Giêsu Phục Sinh mạng lại cho chúng ta niềm vui, hy vọng và ơn sống lại. Vậy chúng ta hãy vui luôn trong Chúa, và đừng để sự hy sinh của Chúa vô hiệu nơi cuộc đời của chúng ta. ĐTC Phanxicô đã kêu gọi các bạn trẻ nói riêng và cả thế giới nói chung: “Đừng để ai lấy cắp niềm hy vọng. Hãy tiến lên luôn luôn với niềm hy vọng, luôn luôn với niềm hy vọng!

Chúng ta cũng cần xét lại xem có tảng đá to lớn nào đang đè nặng tâm trí và linh hồn của chúng ta không? Có thể là tảng đá: ích kỷ, tham lam, sợ hãi, hận thù, ghen ghét, ganh tỵ, bất chính, kêu ngạo, bạo lực, lười biếng, nguội lạnh, thờ ơ đến phần rỗi của anh chị em mình... đây là những tảng đá đè chết cuộc đời chúng ta.

Niềm vui Phục Sinh là niềm vui sống, niềm vui chia sẻ, niềm vui phục vụ và niềm vui hy sinh.

Lạy Chúa Giêsu Phục Sinh cho chúng con cảm nghiệm trọn vẹn niềm vui Phục Sinh của Chúa, để chúng con hoàn toàn thoát ra khỏi con người đam mê tội lỗi, lười biếng, giận hờn, ích kỷ, nghiên ngập, lạm dụng, hà hiếp người khác mà sống tự do của con cái Chúa: nhiệt thành, yêu thương bác ái, vị tha bao dụng, hiền hòa nhẫn nại, khiêm nhường như Chúa. Amen.

Thánh Lễ kết thúc với niềm vui Alleluia – Chúa Đã Sống lại.

- Thánh lễ đặt viên đá xây dựng nhà thờ giáo xứ Công Chánh

Công Chánh - Lúc 9 giờ sáng ngày 13/03/2013 Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục giáo phận Qui Nhơn đã chủ sự thánh lễ đặt viên đá xây dựng nhà thờ giáo xứ Công Chánh.

Nhà thờ giáo xứ Công Chánh được cha Augustinô Nguyễn Thanh Long xây dựng từ năm 1961. Sau nhiều năm nhà thờ Công Chánh xuống cấp, ruôi mè, cột kèo mối mọt. Năm 1999 Đức cha Phêrô Nguyễn Soạn cho tu sửa lại bằng tole thay ngói (1999), tàm tạm đủ an toàn cho giáo dân kinh lễ, nhưng nay vách tường đã nghiên xiêu. Ngày 14 tháng 05 năm 2011, cha Gioakim Nguyễn Ngọc Minh được Đức cha Phêrô Nguyễn Soạn bổ nhiệm làm cha sở Công Chánh thay thế cho Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Thanh được bổ nhiệm làm cha sở Phú Hữu. Cha Gioakim đã bắt tay vào việc tái thiết lại nhà thờ, khởi đầu với nhà thờ Phú Trung, hôm nay với nhà thờ Công Chánh.

Trước khi cử hành thánh lễ, cùng với sự tham dự đông đảo của giáo dân giáo xứ Công Chánh và các giáo xứ bạn, Đức cha đã chủ sự nghi thức làm phép hang đáng Đức Mẹ, tượng đài thánh Giuse được xây dựng mới nằm trong khuôn viên nhà thờ giáo xứ. Kết thúc nghi thức, đoàn đồng tế và cộng đoàn giáo dân tiến vào nhà thờ trong khi ca đoàn hát bài ca nhập lễ “chúng con về nơi đây dâng ngàn tiếng ca, chúng con về nơi đây để tạ ơn Thiên Chúa….”.

Trước khi cử hành nghi thức sám hối, cha Hạt trưởng hạt Bình Định Giuse Lê Kim Ánh đọc văn thư của Đức Giám Mục Giáo Phận Qui Nhơn : “chấp thuận cho Cha sở GIOAKIM NGUYỄN NGỌC MINH và giáo dân giáo xứ Công Chánh tiến hành xây dựng Nhà Thờ mới Công Chánh thay cho Nhà Thờ cũ.”

Chia sẻ trong bài giảng Đức cha Matthêô đã nêu bật hai điểm chính yếu như sau : - Nhà thờ mới sẽ được xây dựng trên đá tượng trưng cho nền tảng của đức tin. Việc xây dựng đền thờ không dừng lại ở đền thờ vật chất mà còn quy tụ và xây dựng một cộng đoàn tín hữu sống đức tin. – Đá là biểu tượng của Đức Kitô, Ngài là đá tảng vững chắc để trên nền tảng đó đời sống đức tin của con người được xây dựng ngày thêm bền vững. Sau bài giảng Đức cha đã làm phép viên đá biểu tượng, thiết đặt nền móng vững chắc để ngôi nhà thờ mới sẽ được xây dựng trên đó.

Trước khi kết thúc thánh lễ, Đức cha đã mượn lời Thánh Vịnh 126 “Ví như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng công” để mời gọi cộng đoàn cùng nhau tín thác vào sự quan phòng của Thiên Chúa, đồng thời dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, Đấng ban phát mọi ơn lành. Qua đó ngài cũng kêu gọi sự đóng góp của mỗi thành phần trong giáo xứ, cũng như mời gọi lòng quảng đại của các ân nhân xa gần để nhà thờ mới mau chóng hoàn thành.

- Giáo Xứ Ngọc Thạnh: Thứ Sáu Tuần Thánh

Lúc 14g00 giờ chiều, cả giáo xứ đi Đàng Thánh Giá trọng thể.  Mọi người trang nghiêm, sốt sắng, đầy lòng thống hối, thiết tha trong ngày Chúa chịu tử nạn chuộc tội cho nhân trần.

   Đúng 15g00 giờ, các nghi thức Tưởng niệm cuộc thương khó của Chúa Giêsu bắt đầu. Các lời dẫn theo từng nghi thức góp phần nâng cao nhận thức và tâm tình của mỗi người tín hữu. Nhìn bàn thờ, nhà tạm trống trơn, cha sở nằm phủ phục ai không xót xa, cảm động. Bài Thương khó do cha phó, hai ca viên cùng với sự hợp thanh của ca đoàn thể hiện đến tận cùng nổi đau xót của công trình Cứu chuộc. 

 Từng lượt, từng lượt người lên hôn chân Chúa sau nghi thức tôn kính Thánh giá. (Tại Ngọc Thạnh có một tượng Chúa Giêsu lớn gần bằng người thật do cha sở Antôn Pađôva chuộc về nhân kỷ niệm 10 năm linh mục). Mọi người già trẻ đều dâng cho Chúa một phần lễ nhỏ góp phần cho nhu cầu mục vụ của giáo phận. Rước lễ xong, các nghi thức cuối cùng cũng đã hết nhưng ít ai muốn về sớm, người ta muốn gần gũi với Chúa hơn, muốn hiệp thông với nhau hơn trong ngày chay thánh này. Hôm nay cũng là ngày Cộng đoàn Lòng thương xót Chúa khai mạc tuần cửu nhật kính Lòng thương xót Chúa. 

 Như chương trình và phân công đã định, 18giờ30 tối là Lễ đèn nhì. Đêm nay đến lượt các giới, hội đoàn trong giáo xứ ngắm Mười lăm sự thương khó Chúa. Cụ Phêrô Lê Trong tuy tuổi đã cao nhưng vẫn còn thay mặt giới phụ lão than kinh rất thống thiết. 

 Ngày Thứ Sáu Tuần Thánh dần qua nhưng không mang màu ảm đạm mà trong niềm sùng kính dâng cao, niềm tin vào mầu nhiệm Chúa Phục sinh của mọi giáo dân Ngọc Thạnh.

SINH HOẠT GIÁO HẠT QUẢNG NGÃI

- Đọc kinh liên gia tại giáo xứ Phú Hòa

Nhóm Giáo Lý Viên Phú Hòa được hình thành từ năm 2000, sau khi có cha phó Tađêô, nay là cha sở. Trải qua nhiều thay đổi từ đó đến nay, vì nhân sự không ổn định. Nhưng đến nay nhóm Giáo Lý Viên trẻ đã được hình thành, kế tục thế hệ những năm trước. Giáo lý viên được cha sở giao phụ trách nhiều công việc quan trọng cần thiết trong Giáo Xứ, phụ trách giảng dạy giáo lý cho 12 lớp giáo lý phổ thông theo cấp của Giáo Phận hiện tại, được cha sở quan tâm huấn luyện. 

 Vào mỗi tối thứ hai hằng tuần, sau thánh lễ, giáo lý viên Phú Hòa được tập trung để được đào tạo thường xuyên, đồng thời để tổng kết việc làm trong mỗi tuần qua.Tuy con số giáo lý viên còn khiêm tốn, nhưng việc làm của giáo lý viên trong giáo xứ mang lại nhiều hiệu quả tốt đẹp.Từ khi chương trình  mừng kỷ niệm 400 năm Tin Mừng đến với Giáo phận Qui Nhơn, giáo lý viên Phú Hòa tích cực tham gia, như tổ chức đọc kinh liên gia cùng với Hội Con Đức Mẹ của giáo xứ Phú Hòa, đã tạo được sự phục hồi việc đọc kinh tại gia trong giáo xứ, nhiều gia đình xưa nay không đọc kinh chung bao giờ, nay bắt đầu sửa soạn lại bàn thờ sạch sẽ, trang hoàng rất đẹp, để mời giáo lý viên và hội con Đức Mẹ đọc kinh cầu nguyện. Hầu như sau thánh lễ mỗi tối đều đi đọc kinh liên gia. nhà nào cũng cảm thấy vui khi có đọc kinh tại nhà mình.  

Lúc khởi đầu việc đọc kinh liên gia thật ngại ngùng, vì có nhiều người cho rằng đọc kinh như thế thì mất nhiều thì giờ, không biết người ta có sẵn sàng đón nhận mình hay không? Thế nhưng Giáo lý viên vẫn quyết tâm bắt đầu công việc đọc kinh liên gia từ chính gia đình các giáo lý viên trước, theo cách thức của hội Con Đức Mẹ: mỗi tối thứ bảy đọc tại một gia đình của các chị. Giáo lý viên làm như vậy, sau một thời gian giáp vòng trong nhóm. Quả thật Chúa và Đức Mẹ làm việc hiệu quả, nhiều gia đình khác thấy vậy cũng xin đọc kinh, có nhà được ơn hoán cải một vài người trong gia đình, lại thấy việc đọc kinh có thêm được những câu chuyện thân tình, chia sẻ với nhau nhiều điều thú vị sau giờ đọc kinh. Thế là nhiều gia đình khác cũng thi đua nhau xin đọc kinh, những nhóm đọc kinh khác cũng được hình thành trong giáo xứ với sự trợ giúp của các ông biện, chức việc hướng dẫn. Nhất là trong dịp cuối năm, tết âm lịch vừa qua, nhà nào cũng xin đọc kinh, làm việc Đức Mẹ để tạ ơn cuối năm, xóm trên, xóm dưới, xóm ngoài, xóm trong, đâu đâu cũng xin đọc kinh, tạo nên một không khí sống động trong giáo xứ. Rồi đến đầu năm cũng thế, có đêm một nhóm phải đọc kinh cho hai gia đình, vì ai cũng muốn tranh thủ cầu nguyện cho gia đình mình trong năm mới

 Công việc này khởi đầu từ ý tưởng của cha sở, khi hình thành nhóm giáo lý viên và hội con Đức Mẹ. Việc tái phúc âm hóa không cần phải bắt từ những chuyện to lớn, mà bắt đầu bằng những chuyện truyền thống đơn giản như ngày xưa ông bà đã sống đức tin một cách đơn sơ như vậy. Cha sở nói rằng: cứ đọc kinh gia đình đi rồi sẽ thấy kết quả. Trong mỗi bài giảng, cha luôn nói về âm vang của lời kinh gia đình ngày xưa nó thể hiện một sự đoàn tụ, liên kết và giáo dục lẫn nhau nhờ lời cầu nguyện chung. Sự thật là hôm nay nhiều em nhỏ đã thuộc kinh nhiều, thậm chí cả những người lớn, xưa nay vì không đọc kinh chung, nên đã quên kinh rất nhiều, chỉ còn thuộc kinh Lạy Cha, Kính Mừng, sáng danh, thì đến hôm nay lại thuộc được nhiều kinh khác nữa. Cha mua nhiều sách kinh giáo phận để đáp ứng cho việc đọc kinh, vì ai ai cũng đến hỏi chuộc sách Mục Lục giáo phận.

Công việc đọc kinh liên gia đến hôm nay đã được phát triển rất nhiều, phối hợp nhiều nhóm lại với nhau khi cần thiết để làm việc Đức Mẹ cho những gia đình lẻ loi nơi các giáo họ xa đơn lẻ.

- Nhà thờ Hà Nhai (Phú Long)

Nhà thờ này được xây dựng vào năm 1963, tính đến nay được 50 năm tròn. Đây là nhà thờ nhánh thuộc giáo xứ Phú Hòa, trước đây gọi là nhà thờ Hà Nhai, nay gọi là nhà thờ Phú Long, do cha Phêrô Khổng Văn Giám xây dựng. Giáo họ này là quê nội của Cha sở Bàu Gốc, Vĩnh Phú hiện nay.

Ngôi nhà thờ trở nên hoang tàn vì nhiều biến chuyển của lịch sử, và dường như chưa có thánh lễ nào được cử hành tại đây cho đến năm 2009. Vào năm 2000, cha Tađêô, hiện nay là cha sở Phú Hòa, bắt tay vào việc trùng tu, nhưng không thành vì gặp nhiều trở ngại. Tuy vậy giáo dân tại giáo họ vẫn quyết tâm, ngày một ít, kiên trì bảo vệ và sửa sang, làm việc không rầm rộ, bắt đầu từ bên trong lòng nhà thờ rồi dần đến bên ngoài.

Bên trong nhà thờ trước đây phải chống chèo đủ thứ bằng tre, để giữ ngôi nhà khỏi bị sụp xuống, do rui mè mục nát cùng với thời gian, trông thật thảm thương cho một giáo họ nghèo phía bắc giáo phận Qui Nhơn, một giáo họ đang cố gắng từng ngày vươn mình lên.
Bà con trong giáo họ cho rằng, tuy không được sửa chữa, nhưng phải cố gắng giữ cho ngôi nhà khỏi phải sập xuống, vì khi sập xuống thì khó mà xây dựng lại, và vì thế sẽ có thêm nhiều khó khăn mới xuất hiện. Với sự cố gắng, bà con được an ủi bởi lòng Chúa thương yêu. Đến năm 2009, cha sở tìm kiếm được chút ít tiền của nhờ sự trợ giúp của nhiều người. Cha mua sắt thép, gạch đá, xi măng, vật liệu xây dựng cho bà con gia cố nền móng, cột trụ bên trong nhà nguyện. Nhờ đó, giáo dân yên tâm đọc kinh cầu nguyện trong nhà thờ tuy còn thô sơ khó nghèo.

Đến lễ Phục Sinh năm 2010, cha sở đến dâng lễ tại đây, ai ai cũng vui mừng, vì có được nơi để dâng lễ cho những người già yếu khỏi phải mệt nhọc đi xa. Công việc tu sửa vẫn tiếp tục. Đến năm 2011 thì công việc tu sửa bên trong tương đối ổn định. Từ đó, mỗi Chúa Nhật đều có thánh lễ tại đây, và Đức Cha Matthêô của giáo phận đã đến tái làm phép ngôi nhà nguyện này, theo lời mời của cha sở Phú Hòa. Đây là niềm an ủi lớn lao đối với giáo họ.  Trong buổi gặp gỡ này, Đức Cha Matthêô cũng trao phần thưởng cho hai em trong giáo họ đạt giải thưởng của giải văn thơ Lm. Đặng Đức Tuấn.

Cố gắng của cha sở cùng với bà con giáo dân trong giáo họ, mang lại một khích lệ lớn cho mọi người trong việc sống đức tin. Hiện nay, phía bên trong nhà nguyện trông có vẻ sạch sẽ, sáng sủa hơn trước, mọi người cảm thấy sung sướng, vì có nơi thờ phượng  khang trang đàng hoàng hơn. Đối với giáo họ nghèo này được như thế này là mừng vui lắm rồi.

Thế nhưng công việc tu sửa vẫn còn tiếp tục. Vì mặt tiền đường cũ của nhà nguyện bị nghiêng, nên công việc trùng tu đang tập trung cho phần này. Cha sở lại phải cố gắng tìm kiếm những ân nhân giúp đỡ để có thể tiếp tục tiến hành công việc gìn giữ nơi thờ phượng. Công việc lại cũng gặp khó khăn, lại có những ngăn trở, vì vậy việc làm cứ dang dỡ mãi. Dầu sao, ngôi nhà thờ nhỏ bé vẫn tồn tại sau năm mươi năm đầy sương gió.
 
SINH HOẠT GIÁO HẠT PHÚ YÊN

- Giáo xứ Tuy Hòa cử hành Tam Nhật Thánh

Cùng với giáo hội hoàn vũ, giáo xứ Tuy Hòa cử hành Tam Nhật Thánh để tưởng niệm Mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Giêsu đó là biến cố Chúa chịu đau khổ, chết trên thập giá và sống lại.

Chiều hôm nay, thứ 5 Tuần thánh, lúc 17h30’, cha xứ Phêrô Đặng Son chủ sự thánh lễ đồng tế - Lễ Tiệc ly.

Trong thánh lễ, cha chủ tế nhắc lại  những ý nghĩa của ngày lễ đó là tưởng niệm Chúa Giêsu lập phép Thánh Thể trong bữa tiệc ly và thiết lập chức linh mục “Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy”, Chúa đã  rửa chân cho các môn đệ “Vì nếu Thầy là Chúa, là Thầy mà còn rửa chân cho các con thì các con cũng phải rửa chân cho nhau.”. và ban giới luật yêu thương “người ta cứ dấu này mà nhận biết các con là môn đệ của Thầy là các con hãy yêu thương nhau”.

Và cũng trong thánh lễ này, cha chủ tế đã thực hiện lại việc Chúa Giêsu đã làm là rửa chân cho 12 chức việc của giáo xứ. Cử chỉ này chính là bài học về sự tự hạ và vâng phục của Chúa.

Đêm nay, là dịp để tất cả cộng đoàn giáo xứ sưởi ấm lại lòng yêu mến Chúa và yêu mến Thánh Thể, dành trọn với Chúa để cảm nghiệm thật sâu xa giờ phút linh thiêng này “Bên nhau còn một giờ này, các con không thức với Thầy được sao?”.

Để giờ chầu Mình Thánh sốt sắng trang nghiêm từ 19h00’ đến 23h00’, lần lượt được hướng dẫn bởi Cộng đoàn Phaolô với giờ chầu thiếu nhi, Cộng đoàn Mến Thánh Giá với giờ chầu gia trưởng và thanh thiếu niên, Hội Legio Mariae, Hội Các Mẹ Công giáo, Nhóm cầu nguyện Lòng Chúa thương xót và Mẹ Mễ Du. Sau cùng là giây phút riêng tư của từng người với Chúa.

Thứ 6 Tuần Thánh: Tưởng niệm cái chết khổ nhục của Đức Kitô trên thập giá.

Trước khi bắt đầu nghi thức, cha xứ nằm phủ phục trước bàn thờ để nhớ rằng con người thân tro bụi mỏng dòn và yếu đuối trước tình yêu cao vơi của Chúa và cũng giúp mỗi người biết liên kết với Chúa.

Đặc biệt trong ngày thứ 6 có phần suy tôn và hôn kính Thánh giá. Chủ tế rước Thánh giá trọng thể từ tiền đường nhà thờ lên cung thánh, sau khi cộng đoàn thờ lạy xong, Chủ tế nâng Thánh Giá Chúa cho từng người hôn kính.

 Sau nghi thức rước lễ, chủ tế cầm thánh giá cùng với cộng đoàn phụng vụ đi đàng Thánh giá ngoài trời. Tất cả cùng gẫm với bản kinh truyền thống mà ai cũng đọc được. Vì là ngày đại tang của Giáo hội Công giáo nên mọi người ra về trong thinh lặng.

Thứ 7 Tuần Thánh: là buổi canh thức vọng phục sinh. Chính đêm nay, đêm Hồng phúc, Chúa Kitô đã đập tan xiềng xích của tội lỗi và bóng tối sự chết.

Thánh lễ thật trang trọng với nhiều nghi thức như rước nến phục sinh, phụng vụ Lời Chúa, phụng vụ phép rửa tội, phụng vụ Thánh Thể. Và cùng trong đêm canh thức vọng Phục sinh này, ALLÊLUIA được chủ tế xướng trọng thể từ  ba lần và cộng đoàn phụng vụ đáp lại ba lần. Allêluia có nghĩa hãy ca ngợi Thiên Chúa và reo vui lên vì Chúa nay thực đã phúc sinh. thánh lễ này, giáo xứ vui mừng đón nhận 14 dự tòng gia nhập đạo. Cha xứ Phêrô Đặng Son đã chủ sự ban bí tích Rửa tội, bí tích Thêm Sức và bí tích Thánh Thể cho các dự tòng: 

 Têrêsa Nguyễn Thị Mỹ Dung – 1972
 Anna Phan Thị Hồng Gấm – 1984
 Anna Huỳnh Thị Mỹ Hạnh – 1989
 Maria Hồ Thị Hoa – 1980
 Lucia Phạm Thị Hưng - 1986
 Anna Nguyễn Thị Thúy Kiều - 1992
 Faustina Phạm Thị Kim Liên – 1982
 Phêrô Lương Văn Phát – 1971
 Phêrô Trần Quốc Thành – 1983
  Isave Lê Thu Thảo – 1977
 Maria Lê Thị Thanh Thủy – 1989
  Anê Võ Thị Minh Thư – 1986
  Anna Trần Thị Tú Yên – 1987
  Maria Phạm Thị Mỹ Yến – 1989

 Sau khi lãnh nhận các bí tích khai tâm Kitô giáo, cha chủ tế kêu mời cộng đoàn hợp ý cầu nguyện cho các anh chị dự tòng này được vững lòng trông cậy và xin Chúa Cha toàn năng thương tình nâng đỡ và dẫn đưa họ tới nguồn nước tái sinh.

Thánh lễ kết thúc, mọi người cùng chúc mừng nhau: ALLÊLUIA – MỪNG CHÚA PHỤC SINH.

- Mừng lễ Thánh Giuse bổn mạng giáo xứ Tuy Hòa

Mừng lễ Thánh Giuse bạn Đức Maria là quan thầy của Giáo hội Việt Nam, và của cả giáo phận Qui Nhơn trong đó có giáo xứ Tuy Hòa.
 Để ngày lễ bổn mạng được sốt sắng tâm tình, giáo xứ Tuy Hòa tổ chức làm Tuần cửu nhật kính thánh Cả Giuse xin người cầu bầu cho giáo xứ và cho mọi người trên thế giới biết noi gương Thánh Cả: 
 Ngày thứ nhất: Luôn tuân phục trọn vẹn theo ý muốn của Thiên Chúa để mọi việc được hoàn tất theo thánh ý của Chúa   
 Ngày thứ hai: Siêng năng yêu mến công việc cho dù khó khăn vất vả mệt nhọc để như của lễ hy sinh đền bù những lỗi lầm đã xúc phạm đến Chúa 
 Ngày thứ ba: Có một đức tin vững mạnh cho dù gặp gian nan cạm bẫy vẫn luôn an tâm vững chí phó thác vào sự quan phòng của Thiên Chúa
 Ngày thứ tư: Biết thinh lặng trong tâm hồn lắng nghe được tiếng Chúa nói để Ngài hướng dẫn chúng ta mọi nơi mọi lúc trong cuộc sống. 
 Ngày thứ năm:Biết gìn giữ đức thanh tịnh để thể xác và linh hồn luôn được tinh sạch chờ ngày Thiên Chúa tái lâm 
 Ngày thứ sáu::Biết điều khiển gia đình trong vai trò người chủ để các thành viên trong gia đình là những người đạo đức có ích cho Giáo hội và xã hội. 
 Ngày thứ bảy: Biết yêu thương và hy sinh, biết nâng đỡ và thông cảm nhất là biết trung thành giữ lời giao ước hôn phối với người bạn đời và với Thiên Chúa. 
 Ngày thứ tám: Biết xây dựng gia đình trở nên những tổ ấm yêu thương trong đó cha mẹ hiền từ và con cái hiếu thảo. 
 Ngày thứ chín: Biết sống xứng đáng với tình thương của Thiên Chúa trong những giây phút cuối đời để ra đi trong sự bình an của Chúa
 Kết thúc tuần cửu nhật bằng thánh lễ đồng tế trọng thể mừng kính Thánh Giuse do cha sở Phêrô Đặng Son chủ sự.
Mở đầu bài giảng, cha chủ tế đọc văn thư của Đức Giám mục Qui Nhơn gởi cho các gia trưởng trong giáo phận. Sau đó chia sẻ ba điểm về gương Thánh Giuse dựa trên lời mời gọi của Đức Tân Giáo Hoàng Phanxicô I: Tất cả cùng bước đi, cùng xây dựng và cùng tuyên xưng: 

 Thánh Giuse đã vâng lời Chúa để bước đi làm một cuộc lên đường. Vậy mỗi người chúng ta cũng hãy bước qua con người của mình để đến với Chúa và nghe lời Người. 

 Thánh Giuse đã tin vào Thiên Chúa để gìn giữ thánh gia, nên mỗi người hãy trở thành viên đá đức tin xây dựng gia đình Hội thánh ngày càng vững mạnh. 

 Thánh Giuse luôn bảo vệ Chúa Giêsu để Người luôn hiện diện trong gia đình, nếu chúng ta không tuyên xưng Đức Giêsu thì Người sẽ không ở với ta trong đời sống cũng như trong gia đình.

 Đức Kitô đã chọn con đường thập giá, nếu ta không chấp nhận thập giá thì không thể bước đi với Chúa Giêsu, không thể xây dựng giáo hội và không thể tuyên xưng  đức tin được.

Nhân ngày lễ thánh Giuse quan thầy, cha sở kêu gọi tất cả các gia trưởng thành lập hội gia trưởng để hổ trợ giúp đỡ nhau trong vai trò làm cha, làm chủ gia đình vì trong thế giới hôm nay khó có thể vượt qua được cách giáo dục con cái. Nếu gia đình yếu kém đức tin sẽ dẫn đến sự tàn phế.

Sau thánh lễ, cộng đoàn tiến về Đền Thánh Giuse dành cho người những giây phút thiêng liêng khắc sâu nơi tâm hồn mỗi người, dâng lên cha Giuse tâm tình cảm tạ mà cha đã âm thầm gìn giữ giáo xứ chúng con.

Với nén hương, với đất màu với hoa trái, với nến sáng, dụng cụ lao động và những cử điệu tôn vinh… xin Thánh Giuse phù hộ từng gia đình trong giáo xứ như xưa ngài đã gìn giữ thánh gia thất để mỗi gia đình chúng con luôn hạnh phúc, dư tràn ân huệ Chúa từng ngày và biết giữ vững đức tin trong cuộc sống.

Nghi thức tôn vinh kết thúc, mọi người cùng ngồi lại với nhau để chia sẻ chút quà mừng bổn mạng và cùng tham gia chương trình xổ số trúng thưởng. Vui được nhận phần thưởng thì ít nhưng vui vì được trúng giải may mắn của Thánh Giuse thì nhiều. 

 Lạy Thánh Giuse quan thầy, xin ngài chuyển cầu đến Đức Giêsu Kitô ban cho giáo xứ chúng con đang trên đường tiến về nhà Cha được vượt qua những khó khăn thử thách để có được lòng tin như Thánh Cả mà bước đi cùng người trong thinh lặng nội tâm, cầu nguyện, gặp gỡ Chúa và khám phá chính mình hầu làm chứng nhân giữa cuộc sống về Đức Kitô là tình yêu.

- Thánh lễ trạm cử hành Năm Đức Tin cho giáo hạt Phú Yên.

Sáng ngày 05 tháng 03 cha hạt trưởng hạt Phú Yên Phêrô Đặng Son đã chủ tế thánh lễ trạm cử hành Năm Đức Tin cho giáo hạt Phú Yên tại nhà thờ Tuy Hòa. Một biến cố mục vụ quan trọng khác cũng được nhắc đến trong thánh lễ này là kỷ niệm 13 năm ngày thầy giảng Anrê Phú Yên, vị tử đạo tiên khởi của Giáo Hội Việt Nam được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II phong chân phước (05/03/2000 - 05/03/2013). Trong thư mục vụ gửi các linh mục, tu sĩ nam nữ, chủng sinh và giáo dân nhân ngày cử hành Năm Đức Tin trong Hạt Phú Yên, Đức Giám Mục giáo phận đã đề cao mẫu gương đức tin của chân phước Anrê Phú yên và mời gọi cộng đoàn tín hữu "học hỏi nơi ngài mẫu gương tuyệt vời về đức tin, về tình yêu gắn bó với Đức Kitô và tinh thần truyền giáo". Hôm nay cũng là dịp thuận tiện để các cộng đoàn tín hữu các giáo xứ trong hạt cùng hiệp dâng thánh lễ tạ ơn vì hồng ân đức tin, hành hương về nhà thờ hạt để lãnh ơn toàn xá theo qui định của giáo phận.

Trong bài giảng lễ, cha hạt trưởng đã chia sẻ một vài trăn trở của ngài trong thời đại hôm nay : làm sao để chuyển đạt được một đức tin sống động vững vàng cho thế hệ kế tiếp, cho con cháu; đặc biệt giới trẻ hôm nay "không quan tâm nhiều đến việc sống đức tin, việc sống đức tin chỉ là thứ yếu trong cuộc sống". Trong tâm tình đó, cha hạt trưởng đã nhắc lại lời mời gọi của Đức thánh cha Bênêđictô XVI, trong buổi tiếp kiến cuối cùng ngày 27/02/2013 : "Trong một bối cảnh dường như chỉ muốn đưa đức Tin xuống hàng thứ yếu, anh chị em hãy tin tưởng vào Chúa vững vàng hơn nữa, hãy phó thác mình như con cái trong tay Chúa, tin chắc rằng đôi tay Chúa luôn nâng đỡ chúng ta, hằng ngày vẫn giúp chúng ta bước đi trong mọi nhọc nhằn".

Hiện diện trong thánh lễ hôm nay có các cha trong giáo hạt Phú Yên, các cộng đoàn nam nữ tu sĩ trong giáo hạt, rất đông bà con giáo dân đến từ các giáo xứ Mằng Lăng, Sông Cầu, Gò Duối, Đồng Tre, Đa Lộc, Trà Kê, Tịnh Sơn, Sơn Nguyên, Hoa Châu, Đông Mỹ, Hóc Gáo, Tuy Hòa.

Sau Thánh lễ, đoàn đồng tế và cộng đoàn phụng vụ về đền Anrê Phú Yên tại Trung tâm mục vụ để niệm hương và suy tôn Á Thánh.

Tạ ơn Chúa đã ban cho chúng ta mọi ơn lành. Nguyện xin Thiên Chúa, nhờ lời bầu cử của Á Thánh Anrê Phú Yên, ban cho mọi thành phần dân Chúa trong hạt Phú Yên ngày càng lớn lên trong đức tin, sống đức tin và truyền bá đức tin cho những người chưa nhận biết Chúa.

Hòa chung niềm vui nhân dịp mừng lễ khánh thành nhà thờ Chợ mới thuộc giáo xứ Mằng Lăng. Giáo họ Chợ mới tổ chức hai ngày trại với chủ đề: “HUYNH ĐỆ, HIỆP NHẤT”, dành cho các giáo lý viên và bạn trẻ trong hạt Phú Yên.

- Thánh lễ cung hiến nhà thờ Chợ Mới

Sau hơn 2 năm kể từ ngày Đức cha Phêrô Nguyễn Soạn cử hành thánh lễ đặt viên đá xây dựng lại nhà thờ (15/09/2010), với sự tận tụy hy sinh của cha sở Phêrô Nguyễn Cấp, cha phó cùng với bà con giáo dân giáo họ Chợ Mới, sự cộng tác quảng đại của các ân nhân xa gần, hôm nay ngôi nhà thờ mới khang trang được hoàn thành, thay thế cho ngôi nhà thờ được xây dựng từ năm 1962 đã cũ nát theo thời gian.

Lúc 9 giờ sáng, ngày 14 tháng 3 năm 2013, trong niềm vui tạ ơn Thiên Chúa của cộng đoàn giáo họ Chợ Mới, Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi đã chủ sự thánh lễ cung hiến nhà thờ Chợ Mới cho Thiên Chúa.

Trước khi cử hành nghi lễ cung hiến, Đức cha đã làm phép hang đá Đức Mẹ Lộ Đức được xây dựng trong khuôn viên nhà thờ, cùng lúc khi xây nhà thờ mới. Tiếp đến, Đức cha Matthêô, cha sở Phêrô, cha hạt trưởng Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên cắt băng khánh thành nhà thờ trong sự chứng kiến của cộng đoàn tham dự. Sau nghi thức mở cửa nhà thờ, Đức cha chủ tế, linh mục đoàn và cộng đoàn giáo dân tiến vào nhà thờ bắt đầu cử hành thánh lễ.

Đầu lễ, cha hạt trưởng Phú Yên Phêrô Đặng Son đọc văn thư cung hiến nhà thờ. Kể từ đây nhà thờ Chợ Mới được cung hiến mang tước hiệu Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, lễ bổn mạng được mừng vào ngày 15 tháng 8 hằng năm. Tiếp theo cha hạt trưởng Quảng Ngãi Giuse Trương Đình Hiền đọc văn thư chứng nhận xương thánh Anrê Nguyễn Kim Thông, theo đó xương thánh này được đặt tại bàn thờ chính của nhà thờ Chợ Mới để tôn kính.   

 Trong bài giảng lễ, Đức cha giải thích cho cộng đoàn tham dự hiểu rõ hơn lịch sử và ý nghĩa của đền thờ, nhà thờ. Nhà thờ trung tâm điểm cử hành phụng vụ, nơi quy tụ để lắng nghe lời Chúa, đón nhận các bí tích và kết nối tình hiệp thông, đồng thời trở thành trung tâm điểm để từ đó chúng ta ra đi rao giảng Tin Mừng đem ánh sáng đức tin cho những người xung quanh. 

 Qua hình ảnh của ngôi nhà thờ được xây lên bằng gỗ đá, Đức cha đã mời gọi mọi người hướng về chiều kích tâm linh của đền thờ sống động, thiêng liêng trong tâm hồn mỗi người. Như thánh Phaolô đã nói : “nào anh em chẳng biết rằng anh em là Đền Thờ của Thiên Chúa, và Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong anh em sao? […] Đền Thờ Thiên Chúa là nơi thánh, và Đền Thờ ấy chính là anh em” (1 Cr 3,16-17). Việc xây nhà thờ đã hoàn thành, nhưng ngôi nhà thờ tâm hồn của mỗi người tín hữu cần phải xây dựng mỗi ngày. Qua bí tích rửa tội, tâm hồn mỗi người trở nên đền thờ cho Chúa ngự. Bởi đó đừng để cho ngôi đền thờ thiêng liêng và thánh thiện trong tâm hồn bị xúc phạm, hoen ố bằng những hành vi bất xứng. 

 Thánh lễ tiếp nối bằng kinh cầu và xức dầu thánh hiến nhà thờ và bàn thờ. 

 Trước khi kết thúc thánh lễ, một đại diện của giáo họ Chợ Mới đã nói lời chân thành cám ơn đến quý đức cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ cộng đoàn dân Chúa, quý ân nhân xa gần đã giúp đỡ để ngôi nhà thờ được hoàn thành. Đặc biệt cám ơn cha sở đã vất vả, âm thầm tận tuỵ đêm ngày để hỗ trợ cho việc xây dựng hôm nay. Đây thực sự là niềm vui của giáo dân giáo họ Chợ Mới, vì chưa bao giờ nghĩ đến một ngày giáo dân nơi đây sẽ có ngôi thánh đường khang trang như vậy. Tiếp lời, Cha sở Phêrô chia sẻ lòng biết ơn đến quý đức cha, quý cha, các cha bạn đến từ Đà lạt, Cần thơ, các cộng đoàn tu sĩ nam nữ, bà con ân nhân xa gần đã đến chia sẻ niềm vui của ngày lễ tạ ơn này. 

 Cuối cùng, Đức cha Matthêô đại diện cho toàn giáo phận cám ơn cha sở Phêrô đã âm thầm hy sinh thật nhiều, cộng tác với giám mục trong việc cai quản và xây dựng giáo xứ. Ngài cũng không quên nhắn nhủ mọi người tích cực sống đức tin và truyền giáo, để trong Năm Đức Tin này có thêm nhiều người nhận biết Chúa.

Được biết, để chia sẻ niềm vui nhân dịp lễ cung hiến nhà thờ mới, cha sở Phêrô Nguyễn Cấp đã tổ chức hai ngày  trại cho các anh chị em giáo lý viên, các bạn trẻ của các giáo xứ trong hạt Phú Yên. Chủ đề của hai ngày trại là : “HUYNH ĐỆ, HIỆP NHẤT”. Có tất cả 10 giáo xứ, một giáo họ tham dự bao gồm : Giáo xứ Đông Mỹ, Đa Lộc, Hoa châu, Tịnh Sơn, Trà Kê, Tuy Hòa, Sông Cầu, Đồng Tre, Hóc Gáo, Mằng Măng, giáo họ Chợ Mới. Sau thánh lễ Đức Cha Matthêô đã đến thăm các trại sinh và chụp hình lưu niệm với từng trại. Hội trại "huynh đệ hiệp nhất" kết thúc lúc 3 giờ chiều cùng ngày.
 
  - Hội trại mừng khánh thành nhà thờ Chợ Mới

 Từ một giờ chiều ngày 13.03.2013, các giáo xứ cũng có mặt để dựng trại. Có tất cả 12 trại gồm Đông Mỹ với khẩu hiệu “Dấn Thân”; Đa Lộc với khẩu hiệu “Hy Vọng”; Hoa châu với khẩu hiệu “Lên Đường”; Tịnh Sơn với khẩu hiệu “Yêu Thương”; Trà Kê với khẩu hiệu “Tin Yêu”; Tuy Hòa với khẩu hiệu “Thầm Lặng”; Sông Cầu với khẩu hiệu “Ra khơi”; Đồng Tre với khẩu hiệu “Trời Đất mới”; Hóc Gáo với khẩu hiệu “Công Chính”; Mằng Lăng với khẩu hiệu “Hiệp nhất”; và hai trại chủ nhà Chợ Mới với khẩu hiệu “Vui Tươi” và “Xin Vâng”.

 Sau lời khai mạc trại của cha phó xứ Mằng Lăng Philipphê Phạm Cảnh Hiển, các trại sinh cùng nhau hát bài chủ đề: “ Không ai là một hòn đảo”

 cùng băng reo:
Tôi có                Đức Kitô
Anh có               Đức Kitô
 Chúng ta có      Đức Kitô
 Đức Kitô           Nguồn sống của chúng ta.

 Tôi chỉ thật sự là người nếu tôi sống với anh em tôi, không phải ai xa lạ mà là người đang đứng bên tôi…đã là cầu nối gắn kết mọi người lại với nhau. Tất cả cùng múa đồng diễn, cùng múa vòng tròn, đan xen là những trò chơi như “tìm ngọc trai”, bắt buộc người chơi phải dùng miệng để ngậm một trái táo ở trong nước lên. Trò chơi đoán Kinh thánh qua cử chỉ diễn tả của người được chọn làm mẫu. Trò chơi ngậm muỗng xúc bột đổ vào ly.

 Nếu phần sinh hoạt năng động được ban Tổ chức chuẩn bị cho trại sinh thì phần văn nghệ lửa trại cũng được các giáo xứ tập luyện để giúp vui cho đêm nay.

 Mười lăm tiết mục lần lượt được trình diễn. Múa “Tấu lạy Bà” và đồng diễn “Tin yêu” của trại Trà Kê, múa “Xin vâng” và song ca “Bóng cả” của trại Hóc Gáo, đồng diễn “Tâm điểm Giêsu” và “bước nhảy” của trại Hoa Châu, hoạt cảnh “Đến bên tràng hạt”, đồng diễn “Làm dấu giữa đời” và múa “Chúc khen Mẹ” của trại Mằng Lăng, đồng diễn “Con đường Giêsu” của trại Tuy Hòa, đơn ca “Mẹ ru con” của trại Đa Lộc, đồng diễn “Nữ vương hòa bình” của trại Tịnh Sơn, đơn ca “Từ lúc Mẹ nói lời” của trại Đông Mỹ, tiểu phẩm hài “cha mày đâu” của trại Chợ Mới, đơn ca “Người đến” của trại Trung ương.

 Tuy rằng các diễn viên, các ca sĩ không chuyên nghiệp nhưng để lại nơi mỗi người một niềm xác tín vào Chúa,  lòng yêu mến Mẹ Maria, Thánh Cả Giuse và sống đức tin ngày thêm vững vàng hơn.

 Cao điểm của ngày trại chính là được tham dự thánh lễ cung hiến nhà thờ Chợ Mới do Đức giám mục Qui Nhơn chủ sự.

 Sau thánh lễ, Đức cha Matthêu đến thăm trại và cùng chụp hình với các bạn. Chỉ vài phút cho mỗi trại, nhưng sự hiện diện của Đức cha chính đã giúp cho tinh thần trại viên hăng say hơn, nhiệt tình hơn, để cùng với Đức cha chúng con sẽ sống hiệp nhất, sống yêu thương, sống phục vụ.

 Một ít thời gian ngắn để các trại sinh hoạt giao lưu với nhau trước khi chia tay ra về.

 Tạ ơn Chúa, qua lời bầu cử của Mẹ Maria là bổn mạng của nhà thờ Chợ mới và Thánh Cả Giuse nguyện giúp để hội trại được tốt đẹp, mọi người được vui vẻ với nhau trong tình huynh đệ và hiệp nhất.

 Hội trại kết thúc lúc 15h30’ngày 14.03.2013

TIN DÒNG MTG QN

- Thánh Giuse, Bổn mạng Dòng MTGQN

Thánh Giuse là nhân chứng của một niềm tin mạnh mẽ, tin vào Lời Chúa nói dù chỉ trong giấc mơ, nhưng rất xác tín. Ngài đã sống một cuộc đời bình thường mà trở nên phi thường nhờ nhanh nhạy trong niềm tin và vâng phục Thánh ý Chúa.

Thánh Giuse đã dựa vào Lời Chúa chấp nhận cuộc sống mới “Khi tỉnh giấc, ông Giuse làm như sứ thần Chúa dạy và đón Đức Maria về nhà” (Mt 2, 24). Ngài được làm người bảo vệ Chúa Giêsu, là nhân chứng duy nhất của Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa trọn đời khiết trinh.

Trong Thánh lễ mừng kính Thánh Cả Giuse lúc 5 giờ sáng ngày 19/3/2013 tại nguyện đường Nhà Mẹ Qui Nhơn. Cha Linh hướng Giuse Phạm Thanh đã chủ sự Thánh lễ và chia sẻ đoạn Tin Mừng Mt 2, 18 - 25 với đông đảo thành phần: chị em Cộng đoàn Nữ tỳ Chúa Giêsu tình thương; quý Khấn sinh Nhà Mẹ, quý bà hưu dưỡng, chị em vùng Qui Nhơn; chị em Học viện, Tập viện, Tiền tập, Thanh tuyển; anh chị em Mến Thánh Giá tại thế và những anh chị em đang phục vụ cho Hội dòng.

Bầu khí tĩnh lặng của Mùa Chay thêm sốt sắng hơn khi Thánh lễ trọng thể mừng kính Thánh Giuse được cử hành trang trọng, ấm cúng. Mọi người hiệp chung tâm tình cầu nguyện đặc biệt cho Giáo phận Qui Nhơn, cho Hội dòng Mến Thánh Giá, cho Cha Linh hướng, cho một số cha có bổn mạng là Thánh Giuse, một số cộng đoàn Giuse trong Hội dòng và một số anh em trong Hội Mến Thánh Giá tại thế.

Mọi người thêm một lần nữa được soi rọi dưới tấm gương sống đức tin của Thánh Giuse. Tin vào Chúa dù bối rối trước vị hôn thê tự nhiên mang thai. Tin vào Chúa khi phải ra đi với 2 bàn tay trắng từ Nazareth xuống Bêlem, từ Bêlem trốn sang Ai Cập vào đêm tối, từ Ai Cập về lại Nazareth… trong mọi biến cố Thánh Cả vẫn một lòng trung tín thực thi ý Chúa, tin cách mạnh mẽ, sâu xa. Ngài quả là người Cha nhân ái, vị thánh cả luôn âm thầm nhưng rất thần thế để cầu bầu cho Giáo Hội, cho Hội dòng, cho các gia trưởng và cho những ai kêu cầu Ngài.

Với niềm vui trải dài suốt ngày sống, tâm tình kính yêu, tri ân Thiên Chúa, biết ơn các bậc tiền nhân đã chọn Thánh cả Giuse làm Quan Thầy, dư âm ấy đọng mãi trong từng tâm hồn chị em qua khúc ca tạ ơn của linh mục Thiên ân:

“Xin tạ ơn con xin tạ ơn Chúa, mãi muôn đời con xin tạ ơn Chúa.
Dù trần gian bao khó nguy ngập tràn, tình Ngài thương con bước đi bình an
Xin ngợi ca bao la tình thương Chúa, mãi muôn đời ca vang tình thương Chúa
Trọn niềm tin con phó trong tay Ngài, vì đời con tất cả là hồng ân.

Sau Thánh lễ, mọi người tựu về phòng cơm Hội dòng, Chị Phó Tổng trách Maria Võ Thị Tuyết chân thành cảm ơn tất cả với niềm vui chung là được Thánh Giuse yêu thương, bao bọc.

Tiếp lời, Cha Linh hướng Giuse cũng cảm ơn mọi người đã chúc mừng Bổn mạng Ngài và không quên cầu chúc cho từng người đang hiện diện nhờ Thánh Giuse cầu bầu có được niềm tin mạnh mẽ và kiên vững trong cuộc sống.

- Tin Mến Thánh Giá tại thế vùng Qui Nhơn và Bình Định

Ngày 10/3/2013, Chúa Nhật IV Mùa Chay, lần đầu tiên anh chị em Mến Thánh Giá tại thế (MTGTT) vùng Qui Nhơn, Bình Định tựu về đất tổ Gò Thị để dự cuộc tĩnh tâm Mùa Chay 2013.

Những chiếc xe lần lượt từ các nơi: Tân Thuộc, Vĩnh Thạnh, Công Chánh, Qui Nhơn, Gò Thị chở những đoàn người tụ họp về Tu viện Mến Thánh Giá Qui Nhơn - Gò Thị. Hơn 100 thành viên tham dự, những mái đầu xanh hòa lẫn với những mái đầu đã bạc, đặc biệt có ba người ngoại giáo xin tham dự cuộc tĩnh tâm này.

Chị Tổng Cố vấn Rosa Bạch Tuyết và các chị giáo Luxia Hoàng Cúc, Anna Minh Thu, Têrêxa Tuyết Ngân, Macta Thu Hồng, Maria Hoàng Oanh, Anna Tố Cơ, Maria Trần Thủy đã đồng hành hướng dẫn chương trình.

Chương trình bắt đầu vào lúc 13g30 phút gồm giờ tĩnh nguyện bên Thánh Giá và Thánh Thể với những hình ảnh slide và lời dẫn để tham dự viên được trầm lắng bên trong Nhà nguyện của tu viện. Một tâm tình được ghi lại: “Thật cảm động khi thấy những người lớn tuổi, trung niên và cả các em thiếu nhi quỳ lặng yên bên cung thanh, mắt ngước nhìn Thánh Thể. Những lời suy niệm, những lời kinh tiếng hát hòa quyện bên nhau…” Sau đó, anh chị em được nghe dẫn giải về linh đạo Mến Thánh Giá dành cho nam nữ tín hữu sống giữa đời và mục đích hướng đến công cuộc truyền giáo: “Đức Cha Lambert đại diện Tông Tòa tiên khởi Đàng Trong khi đến nhận sứ vụ chủ chăn tại Việt Nam và Trung Hoa đã củng cố công việc truyền giáo và tổ chức đời sống Giáo hội tại Châu Á trên ba nguồn nhân lực: hàng giáo sĩ địa phương, giới nữ tu bản xứ và những giáo dân nhiệt thành. MTGTT chính là những nam nữ giáo dân nhiệt thành mà Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn mời gọi cộng tác nối vòng tay lớn để giúp nhau kiên vững sống đức tin và ra đi đem Tin Mừng”.

Cha sở Gò Thị, Phêrô Nguyễn Văn Kính với những gợi ý rất thực tế của nếp sống đạo hôm nay: “…truyền giáo cho người ngày nay trong bối cảnh tục hóa, tâm thức kiếm tìm hạnh phúc không cần những tiêu chuẩn luân lý và đạo đức… Hội dòng đã thành lập MTGTT thật đúng lúc để đem Chúa đến bằng chính đời sống chứng nhân của những người Kitô hữu có Chúa. Ngày nay hơn bao giờ hết cần một phong cách sống đạo hơn là giữ đạo. Cần một chiều sâu có Chúa từ bên trong gắn liền với Tin Mừng”. Vâng, định hướng “Sống Tin Mừng giữa đời thường”, chính là nỗ lực của từng anh chị em MTGTT, mỗi ngày dành 5 phút suy niệm Tin Mừng và mỗi tháng 90 phút đoàn tụ để cùng nhau sống Lời Chúa…

Buổi cơm tối thân mật đã dần khép lại những giờ bên Chúa và bên nhau. Ánh hoàng hôn dần buông nhưng ánh sáng niềm tin đang rạng ngời trên gương mặt mọi người. Các đoàn chia tay bịn rịn, mong ngày gặp lại.
 
 
 
 

 

Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 54
  • Khách viếng thăm: 50
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 14578
  • Tháng hiện tại: 97286
  • Tổng lượt truy cập: 12386998