Trang mới   https://gpquinhon.org

Thư của ĐGM giáo phận gửi các linh mục, tu sĩ nam nữ, chủng sinh và anh chị em giáo dân nhân dịp tết nguyên đán Quý Tỵ

Đăng lúc: Chủ nhật - 03/02/2013 00:54


THƯ ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN

 
GỬI CÁC LINH MỤC, TU SĨ NAM NỮ, CHỦNG SINH
VÀ ANH CHỊ EM GIÁO DÂN
TRONG GIA ĐÌNH GIÁO PHẬN QUI NHƠN
NHÂN DỊP TẾT NGUYÊN ĐÁN QUÝ TỴ
10. 02. 2013
 
Anh chị em thân mến,

1. Năm Nhâm Thìn đã trôi qua với biết bao hồng ân Thiên Chúa đổ xuống chan hòa trên giáo phận Qui Nhơn thân yêu của chúng ta, như lời Thánh Kinh đã nói: “Bốn mùa Chúa đổ hồng ân, Ngài gieo mầu mỡ ngập tràn lối đi” (Tv 65,12).
 
Tâm tình đầu tiên của mỗi người chúng ta trong giây phút này là tri ân cảm tạ Thiên Chúa, nguồn mạch mọi ơn lành. Chính Chúa đã ban cho chúng ta được sống đến ngày hôm nay, và cùng với sự sống tự nhiên, Người còn ban cho chúng ta sự sống siêu nhiên của con cái Chúa và biết bao ơn lành hồn xác khác nữa. Thiên Chúa cũng đã gìn giữ giáo phận Qui Nhơn chúng ta trong suốt năm qua được bình an, cho chúng ta được an vui sống đạo. Nhờ sự quan phòng lo liệu của Chúa, giáo phận Qui Nhơn đã có thêm 2 giáo xứ mới được thành lập là Cù Lâm và Tân Quán, nới rộng và nâng cao đền thánh Stêphanô Vĩnh Thạnh, xây dựng mới nhà thờ Đông Mỹ và Hội Lộc. Gần đây có 8 thầy phó tế được truyền chức linh mục, nâng tổng số linh mục trong toàn giáo phận lên 104.
 
2. Chúng ta đang cùng với toàn thể dân tộc Việt Nam mừng Tết Nguyên Đán mở đầu năm mới. Năm mới bắt đầu bằng mùa xuân, khí trời nhẹ nhàng, thời tiết ấm áp, đất đai đâm chồi, vườn cây nẩy lộc, hoa nở khắp nơi, người già sức khỏe phục hồi, người trẻ tràn trề nhựa sống, đầu làng cuối phố vẳng tiếng hoan ca. Tất cả là do Chúa làm ra: “Ngài làm vang tiếng reo cười, cửa đông sáng sớm cửa đoài chiều hôm” (Tv 65,9). Do đó, tâm tình thứ hai của chúng ta hôm nay là vui mừng dâng lời chúc tụng Thiên Chúa vì bao công trình thiên hình vạn trạng Người đang thực hiện trong vũ trụ qua bốn mùa thay đổi tuần hoàn.
 
3. Một năm mới bắt đầu cũng có nghĩa là một cuộc sống mới đang mở ra với bao hy vọng và cũng không thiếu những lo âu. Chúng ta hy vọng cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn, tương lai sẽ đem lại nhiều hứa hẹn. Nhưng bên cạnh đó, vấn đề cơm áo gạo tiền có thể làm cho chúng ta lo sợ. Trong khung cảnh Năm Đức Tin chúng ta đang sống, tâm tình thứ ba mà chúng ta phải có trong ngày đầu năm mới là phó thác mọi lo âu cho Chúa, như lời thánh Phêrô đã nhắn nhủ: “Mọi lo âu hãy trút cả cho Người, vì Người chăm sóc anh em” (1Pr 5,7). Điều lo lắng duy nhất là đừng để đức tin của chúng ta trở nên suy yếu vì những khó khăn thách đố của cuộc sống; đừng để “cho muối trở nên nhạt và ánh sáng bị che kín” (x. Mt 5,13-16), như lời Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã nhắc nhở trong tự sắc Porta fidei về Năm Đức Tin.[1]
 
4. Tin tưởng vào sự quan phòng lo liệu của Thiên Chúa, chúng ta cũng hãy phó thác mọi dự tính và mọi việc làm của chúng ta trong năm mới cho Người. Người xưa đã dạy: “Mưu sự tại nhân, thành sự tại Thiên” và tác giả thánh vịnh 127 cũng nói lên niềm xác tín tương tự: “Ví như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng công” (Tv 127,1). Và chúng ta thân thưa với Chúa: “Việc tay chúng con làm xin Ngài củng cố, xin củng cố việc tay chúng con làm” (Tv 90,17). Nhờ sự trợ giúp của Chúa, chúng ta cố gắng chu toàn thật tốt những công việc bổn phận hằng ngày. Đồng thời chúng ta nài xin Chúa cho mỗi người chúng ta trong năm mới này được có công ăn việc làm ổn định để bảo đảm cuộc sống ấm no hạnh phúc và để có thể chia cơm sẻ áo cho những anh chị em còn đang sống trong hoàn cảnh khó khăn, như một đòi hỏi của Năm Đức Tin.[2]
 
5. Cuối cùng, năm mới âm lịch mà chúng ta đang bước vào có tên là Quý Tỵ, năm cầm tinh con rắn. Theo truyền thống văn hóa dân tộc, con rắn “lột da sống đời” là biểu tượng của sự trường sinh bất tử, như câu tục ngữ Việt Nam đã nói: “Rắn già rắn lột, người già chạy tột vào săng”. Trong Thánh Kinh, con rắn cũng tượng trưng cho sự khôn ngoan như lời Chúa Giêsu đã dạy các môn đệ: “Anh em phải khôn như rắn và đơn sơ như bồ câu” (Mt 10,16). Chúng ta cầu chúc cho nhau chẳng những được sống lâu trên cõi đời này, nhưng còn được trường sinh bất tử trong cõi phúc vĩnh hằng. Để được như vậy, chúng ta cần phải khôn ngoan như rắn để tránh mọi hiểm nguy và cạm bẫy đang rình rập.
 
Kính chúc mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận Qui Nhơn một năm mới khang an và đầy tràn phúc lộc của Thiên Chúa.
 
Tòa Giám Mục Qui Nhơn, ngày 02 tháng 02 năm 2013
 
 
                                                                 + Matthêô Nguyễn Văn Khôi
                                                               Giám Mục Giáo Phận Qui Nhơn
 
 

[1] BÊNÊĐICTÔ XVI, Tự sắc Porta fidei, số 3.
[2] Xem BÊNÊĐICTÔ XVI, Tự sắc Porta fidei, số 14.

Tác giả bài viết: + GM Matthêô Nguyễn Văn Khôi
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Từ khóa:

Thư Giám Mục

Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 27
  • Khách viếng thăm: 14
  • Máy chủ tìm kiếm: 13
  • Hôm nay: 6150
  • Tháng hiện tại: 140611
  • Tổng lượt truy cập: 12284871