Trang mới   https://gpquinhon.org

Thư ĐGM giáo phận gửi các linh mục, tu sĩ nam nữ, chủng sinh và anh chị em giáo dân giáo hạt Bình Định

Đăng lúc: Thứ năm - 17/01/2013 16:23
 
THƯ ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN 
GỬI CÁC LINH MỤC, TU SĨ NAM NỮ, CHỦNG SINH
VÀ ANH CHỊ EM GIÁO DÂN TRONG GIÁO HẠT BÌNH ĐỊNH
NHÂN NGÀY CỬ HÀNH NĂM ĐỨC TIN
CHO GIÁO HẠT BÌNH ĐỊNH, GIÁO PHẬN QUI NHƠN
25. 01. 2013
 
Anh chị em thân mến,
 
1. Ngày 25 tháng 01 năm 2013, lễ kính thánh Phaolô tông đồ trở lại được giáo hạt Bình Định chọn làm ngày cử hành Năm Đức Tin cho giáo hạt, để cùng với thánh Phaolô bước đi trên một lộ trình đức tin, bắt đầu từ việc gặp gỡ Đức Kitô phục sinh và được tiếp nối bằng một cuộc sống gắn bó với Người, để rồi từ đó mạnh dạn làm chứng cho Người bằng lời nói và đời sống chứng tá.
 
Giáo phận Qui Nhơn đã có diễm phúc gặp gỡ Đức Kitô lần đầu tiên tại vùng đất Bình Định này, khi Tin Mừng được rao giảng tại Nước Mặn vào năm 1618 do các thừa sai Dòng Tên, tính đến nay đã gần 400 năm. Từ đó công cuộc truyền giáo đã mở rộng ra khắp giáo phận.
 
2. Bình Định là nơi ghi dấu ấn sâu đậm của hai vị chứng nhân đức tin là thánh Giám Mục Stêphanô Cuénot Thể và thánh trùm cả Anrê Nguyễn Kim Thông. Cuộc tử đạo anh hùng của hai đấng thánh đã mở ra một trang sử thắm đẫm máu đào của Bình Định với những tên tuổi đã được Giáo Hội đưa vào danh sách Các Tôi Tớ Chúa, đó là linh mục Giuse Stêphanô Chung, linh mục Phaolô Châu, linh mục Giuse Nguyễn Kim Thủ, linh mục Giuse Phạm Ẩn Sĩ, nữ tu Anê Soạn, ông Gioakim Quả, ông Phêrô Me, ông Tađêô Qui, bà Maria Mađalêna Huỳnh Thị Lưu,. chú giúp Giuse Bảo.[1]
 
Danh sách còn dài hơn nữa khi chúng ta phải kể đến con số gần 10 ngàn người đã chết vì đạo do phong trào Văn Thân sát hại vào năm 1885, trong đó có các linh mục, thầy giảng, nữ tu Mến Thánh Giá Qui Nhơn và anh chị em giáo dân không phân biệt già trẻ lớn bé. Ngày nay vẫn còn di tích các mồ chôn tập thể của các vị ấy tại Gia Hựu, Đồng Quả, Thác Đá, Nước Nhỉ, Tân Đức, Trung Yên, Truông Ổi, Đại Bình, Gia Chiểu, Nhà Đá, Nam Bình, Sông Cạn, Cù Lâm, Xóm Chuối.
 
Bình Định còn là nơi phát sinh những nhà hộ giáo và truyền giáo nổi tiếng, đó là linh mục Gioakim Đặng Đức Tuấn (1806-1874) và linh mục Phanxicô Xaviê Nguyễn Do (1823-1872). Cha Gioakim Đặng Đức Tuấn là một linh mục đã dùng sự uyên bác của mình để bênh vực đạo Chúa và phục vụ đất nước, khiến vua quan phải kính nể và khâm phục. Còn cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Do, từ khi còn là thầy sáu, đã là người tiên phong mở đường đưa Tin Mừng đến với các dân tộc vùng Tây Nguyên.
 
3. Nhưng Bình Định cũng là nơi cộng đoàn dân Chúa phải hứng chịu nhiều đau thương và mất mát do chiến tranh. Cho đến nay vẫn còn 9 giáo xứ chưa được phục hồi, vì nhà thờ bị phá hủy hoặc vì một số đông giáo dân bỏ xứ ra đi không trở về, như Gia Hựu, Hội Đức, Nước Nhỉ, Đồng Quả, Đồng Dài, Nhà Đá, Đại An, Lạc Điền, Hòa Bình. Trong những năm qua, chúng ta đã cố gắng khắc phục những hậu quả của chiến tranh trong toàn giáo hạt, phục hồi 4 giáo xứ cũ, thành lập 8 giáo xứ mới, tái thiết nhiều nhà thờ và cơ sở vật chất khác.Tuy nhiên trước mắt chúng ta còn biết bao nhiêu việc phải làm, nhất là cần phải đẩy mạnh hơn nữa công cuộc truyền giáo cho anh chị em lương dân.
 
4. Việc cử hành Năm Đức Tin giúp chúng ta ôn lại quá khứ, rút ra những bài học, và đào sâu ý thức rằng “các nội dung thiết yếu từ bao thế kỷ vốn là gia sản của mọi tín hữu, đang cần được củng cố, hiểu biết và đào sâu một cách ngày càng mới mẻ, để làm chứng tá hợp với cuộc sống trong những hoàn cảnh lịch sử khác với quá khứ”, như lời Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã dạy trong tự sắc Porta fidei về Năm Đức Tin, số 5. Các bậc tiền nhân của chúng ta đã không quản ngại khó khăn, sẵn sàng hy sinh tất cả, ngay cả mạng sống, để rao giảng Tin Mừng, xây dựng Giáo Hội, làm chứng cho đức tin. Là những người thừa hưởng sự nghiệp tinh thần và tiếp nối bước chân của các ngài, chúng ta có bổn phận giữ gìn và tìm mọi cách phát huy gia sản đức tin mà chúng ta đã lãnh nhận.
 
Nguyện xin thánh Phaolô, người được ơn trở lại và được chọn làm tông đồ dân ngoại, chuyển cầu cùng Chúa cho mọi thành phần dân Chúa trong giáo hạt Bình Định, để mọi người trở thành những Kitô hữu vững vàng trong đức tin và những tông đồ hăng say nhiệt thành trong công cuộc truyền giáo.
 
Tòa Giám Mục Qui Nhơn, ngày 18 tháng 01 năm 2013
 
                                                         + Matthêô Nguyễn Văn Khôi
                                                       Giám Mục Giáo Phận Qui Nhơn
 
 

[1] Các vị chứng nhân đức tin trên đây đã được Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XV cho ghi vào sổ bộ Các Tôi Tớ Chúa ngày 13 tháng 11 năm 1918.

Tác giả bài viết: + GM Matthêô Nguyễn Văn Khôi
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Từ khóa:

Thư Giám mục

Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 25
  • Khách viếng thăm: 24
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 6111
  • Tháng hiện tại: 140572
  • Tổng lượt truy cập: 12284832