Trang mới   https://gpquinhon.org
Phụng vụ
 
Việc dời ngày lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội được qui định thế nào?

Việc dời ngày lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội được qui định thế nào?

Đăng lúc: 01:51 - 20/12/2013

Chúng ta phải phân biệt giữa yêu cầu tối thiểu của Giáo luật về việc chu toàn luật buộc, vốn đòi hỏi tham dự bất cứ Thánh lễ Công Giáo nào vào chiều vọng lễ, ngay cả khi công thức của Thánh Lễ không là công thức của Thánh lễ buộc, và lợi ích tinh thần của việc tôn vinh ngày lễ trọng càng trọn vẹn càng tốt. Vì vậy, vì lợi ích tinh thần lớn nhất, và như là một biểu hiện của sự hiệp thông với Giáo Hội hoàn vũ, một người Công Giáo (nếu luật buộc đòi hỏi) cần tham dự Thánh Lễ Chúa Nhật Mùa Vọng và Thánh Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội vào ngày thứ hai.

Màu của áo choàng, khăn vai, và qui định về ban phép lành

Màu của áo choàng, khăn vai, và qui định về ban phép lành

Đăng lúc: 18:03 - 12/12/2013

Khăn vai, được dùng để nâng hào quang khi chầu Thánh Thề, hoặc mang hộp đựng Mình Thánh hay bình thánh, là luôn màu trắng trong tất cả các mùa của năm phụng vụ. Chỉ có một ngoại lệ là trong khi cử hành cuộc Thương Khó của Chúa vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, phụng vụ cho phép sử dụng khăn vai màu đỏ, khi mang Mình Thánh cho việc rước lễ từ nhà nguyện lưu giữ về bàn thờ.

Lễ Các Đẳng thuộc bậc lễ nào?

Lễ Các Đẳng thuộc bậc lễ nào?

Đăng lúc: 07:53 - 04/12/2013

Lễ Cầu Cho Các Tín Hữu Đã Qua Đời (Lễ Các Đẳng) diễn ra ngày 2-11 hàng năm, được xếp vào danh sách các bậc lễ. Nhưng tôi thấy hình như là bất thường, vì tôi thấy lễ này không được xếp vào bậc lễ, như lễ trọng, lễ kính, lễ nhớ...

Tìm hiểu Niên Lịch năm Phụng Vụ

Tìm hiểu Niên Lịch năm Phụng Vụ

Đăng lúc: 19:33 - 02/12/2013

Trong Giáo Hội Công Giáo Roma lúc đầu có 6 Chúa Nhật mùa Vọng, nhưng Đức Giáo Hoàng Gregor cả đã ấn định 4 Chúa Nhật mùa vọng thôi cho toàn thể Giáo Hội Công Giáo Roma. Bốn Chúa Nhật nói lên ý nghĩa bốn ngàn năm trông đợi Đấng cứu thế đến từ sau biến cố con người phạm tội lỗi luật Thiên Chúa bị đuổi ra khỏi vườn địa đàng.

Trong Thánh Lễ đại triều của Giám Mục, tại sao nhà tạm lại để trống?

Trong Thánh Lễ đại triều của Giám Mục, tại sao nhà tạm lại để trống?

Đăng lúc: 22:41 - 26/11/2013

Đối với Giám Mục, dấu hiệu này là một lời nhắc nhở khiêm nhường về trách nhiệm cao cả của Ngài trong việc “dâng lên Tôn Nhan uy nghi Chúa phụng tự Kitô giáo". Như thế, không thể giải thích rằng đó là một cách đề cao Giám Mục đối với mầu nhiệm Chúa Kitô trong Bí tích Thánh Thể. Các qui định không nói một cách đặc biệt rằng luật thường không áp dụng khi một Giám Mục, khác với Tồng Giám Mục hoặc Đấng Bản Quyền địa phương, cử hành Thánh lễ.

Chương trình Giáng sinh năm 2013 tại giáo xứ Quảng Ngãi

Chương trình Giáng sinh năm 2013 tại giáo xứ Quảng Ngãi

Đăng lúc: 03:58 - 26/11/2013

Lễ Giáng Sinh – Noel không chỉ là một lễ hội đầy tràn niềm vui mang tính xã hội mà hơn nữa, còn là một cử hành Phụng Vụ cốt yếu của niềm tin – niềm tin vào huyền nhiệm ‘Nhập Thể làm người” của Con Thiên Chúa – Đức Giê-su Ki-tô, Đấng sáng lập nên Ki-tô giáo, một tôn giáo mà số tín hữu, cho tới thời điểm 2013 nầy, đã chiếm tới 1/3 dân số thế giới.

Tiếp nhận Bánh và Rượu ở vị trí nào?

Tiếp nhận Bánh và Rượu ở vị trí nào?

Đăng lúc: 17:36 - 20/11/2013

Một nơi thích hợp có nghĩa là một nơi mà các lễ vật có thể được trao cho linh mục, được chuyển qua phó tế hay thừa tác viên khác, và đem về bàn thờ trong một cách thức đơn giản và không gây trở ngại cho mọi người liên quan. Do đó, nơi thích hợp được xác định bởi cảm thức chung phụng vụ, có tính đến các yếu tố như số lượng các bậc cấp trong cung thánh, không gian đủ cho các thừa tác viên, và đường đi dẫn đến bàn thờ.

Giờ chầu Thánh Thể được thực hiện như thế nào?

Giờ chầu Thánh Thể được thực hiện như thế nào?

Đăng lúc: 18:00 - 09/11/2013

Nếu giờ chầu Thánh Thể là ngắn, thì Hào quang hoặc Bình thánh được đặt trên bàn thờ. Nếu giờ chầu là trong một khoảng thời gian dài, thì nên dùng một bệ cao, đặt trong một vị trí nổi bật; tuy nhiên, cần lưu ý là không quá cao hoặc quá xa. "Trong giờ chầu, tất cả cần được sắp xếp để cho tín hữu có thể tham gia chăm chú vào việc cầu nguyện với Chúa Kitô, Chúa chúng ta. "Để cổ vũ việc cầu nguyện cá nhân, có thể đọc các đoạn trích từ Kinh Thánh, cùng với bài suy niệm hoặc bài diễn giảng Lời Chúa để giúp tín hữu hiểu hơn nữa về Mầu nhiệm Thánh Thể....

Còn nghi thức làm phép muối nữa không?

Còn nghi thức làm phép muối nữa không?

Đăng lúc: 18:59 - 24/10/2013

Việc sử dụng muối làm phép và nước thánh là đặc biệt với truyền thống Latinh. Lúc đầu, muối làm phép được nếm bởi những người chuẩn bị cho lễ rửa tội, như Thánh Augustinô và một số vị khác làm chứng. Ý nghĩa có lẽ là liên quan đến ý nghĩa ẩn dụ của muối như một biểu tượng của sự khôn ngoan của Thiên Chúa, đối với các người làm thành "muối trần gian". Nó cũng được sử dụng trong nghi thức rửa tội.

Khi bỏ hương vào bình hương, linh mục ngồi hay đứng?

Khi bỏ hương vào bình hương, linh mục ngồi hay đứng?

Đăng lúc: 14:00 - 06/10/2013

Liệu có thể chấp nhận cho linh mục vẫn còn ngồi, khi ngài bỏ hương vào bình hương, trong khi cộng đoàn hát Alleluia không? Mới đây, một chuyên viên phụng vụ thuộc Tổng Giáo Phận Cape Coast đã lên án sự thực hành này như là một "sự lạm dụng phụng vụ", và như là một nỗ lực nhằm đồng hóa phẩm giá của linh mục với phẩm giá của Giám mục.

Hát Sursum Corda (Hãy nâng tâm hồn lên) như thế nào?

Hát Sursum Corda (Hãy nâng tâm hồn lên) như thế nào?

Đăng lúc: 18:54 - 29/09/2013

Việc hát kinh vinh tụng ca kết thúc cũng là dành cho linh mục chủ tế, nhưng trong thánh lễ đồng tế, một linh mục khá âm nhạc bắt cung các lời đầu và sau đó các linh mục khác hát phần còn lại. Nếu hoàn toàn cần thiết, người chơi đàn có thể giúp bắt cung điệu, nhưng không nên đệm theo tiếng hát, vì nó vẫn còn là một phần của Kinh Nguyện Thánh Thể. Người chơi đàn có thể đệm cho lời tung hô Amen của cộng đoàn.

Thứ Sáu đầu tháng kính Thánh Tâm Chúa

Thứ Sáu đầu tháng kính Thánh Tâm Chúa

Đăng lúc: 18:59 - 21/09/2013

Lòng sùng kính Thánh Tâm đã được ngụ ý nơi nhiều bậc thầy của đời sống thiêng liêng. Chân Phước Henry Suso, một tu sĩ Dòng Đa minh lấy cảm hứng từ Thánh Augustinô, đã nói: “Nếu con mong muốn đạt được sự hiểu biết thiên tính, cần phải bước dần dần theo con đường nhân tính của Ta và cuộc Khổ Nạn của nhân tính này là con đường dễ dàng nhất".

Bổng lễ và nghĩa vụ cử hành thánh lễ liên quan với nhau ra sao?

Bổng lễ và nghĩa vụ cử hành thánh lễ liên quan với nhau ra sao?

Đăng lúc: 18:52 - 05/09/2013

Một số linh mục có một nghĩa vụ chắc chắn để cử hành Thánh lễ do chức vụ của các vị là cha quản xứ. Một số vị cũng có một nghĩa vụ phải cử hành hay đã cử hành Thánh Lễ hàng ngày, theo ý của các linh hồn được ủy thác cho các vị chăm sóc. Thêm một lần nữa, nghĩa vụ này xuất phát không từ chính chức linh mục, nhưng từ chức vụ mà các vị đã được bổ nhiệm, và nghĩa vụ, mà các vị phải chu toàn một cách tự do, khi chấp nhận chức vụ này.

Các công thức tung hô sau Truyền Phép được sử dụng như thế nào?

Các công thức tung hô sau Truyền Phép được sử dụng như thế nào?

Đăng lúc: 21:15 - 29/08/2013

Một cách nào đó tất cả các lời tung hô đề cập đến việc cử hành mầu nhiệm vượt qua như một tổng thể. Đây là mầu nhiệm của Chúa Kitô, Đấng đã chết và sống lại, là một mầu nhiệm chỉ có thể được cảm nhận trong bối cảnh của đức tin, và làm cho mầu nhiệm này hiện diện và hiệu quả, thông qua việc Giáo Hội cử hành hy tế Thánh Thể, vốn được chính Chúa Kitô thiết lập nên.

Người đi lễ trễ có được rước lễ không?

Người đi lễ trễ có được rước lễ không?

Đăng lúc: 22:42 - 11/08/2013

Đến đúng giờ không chỉ là một vấn đề về bổn phận, mà còn là tình yêu và sự tôn trọng đối với Chúa chúng ta, Đấng qui tụ chúng ta để chia sẻ hồng ân của Ngài, và Đấng có ơn ban đề thông chuyển cho chúng ta trong mỗi phần Thánh lễ. Đó cũng là một dấu hiệu tôn trọng đối với cộng đoàn, mà cùng với họ chúng ta thờ phượng và họ trân trọng sự có mặt của chúng ta, và sự đóng góp của lời nguyện của chúng ta trong mỗi thời khắc. Phụng vụ là cốt yếu sự thờ tự của nhiệm thể Chúa Kitô, là Giáo Hội...

  Trang trước  1 2 3 ... 12 13 14 15  Trang sau
 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 83
  • Khách viếng thăm: 33
  • Máy chủ tìm kiếm: 50
  • Hôm nay: 14534
  • Tháng hiện tại: 123666
  • Tổng lượt truy cập: 12413378