Trang mới   https://gpquinhon.org
Tạp chí muôn phương
 
Tố chất di truyền?

Tố chất di truyền?

Đăng lúc: 19:32 - 28/10/2015

Còn tất cả khả năng về lãnh đạo, các ngành chuyên môn... là thành quả của những quá trình học tập – tiếng Anh gọi là achievement – sự cố gắng rèn luyện tập tành để tốt hơn, để hoàn thiện – Bậc cha mẹ cũng đã phải tập tành để có những khả năng ấy. Nhưng các cha mẹ này đã không “ghi” được những khả năng ấy vào bộ di truyền để truyền lại cho con.

Báo Anh gợi ý du khách đến Quy Nhơn khám phá điều mới lạ

Báo Anh gợi ý du khách đến Quy Nhơn khám phá điều mới lạ

Đăng lúc: 05:14 - 06/10/2015

Theo tờ du lịch Roughguides của Anh, Đông Nam Á là điểm đến hấp dẫn với khách nước ngoài. Trong đó, Quy Nhơn (Việt Nam) là một trong những vùng đất như thế. Roughguides nhận định, có nhiều cách để khám phá những miền đất thuộc khu vực Đông Nam Á theo một lối riêng. Bài báo gợi ý, đến với thành phố Quy Nhơn (Việt Nam), du khách nên thưởng thức những món hải sản tươi sống và ngắm nhìn cảnh quan tuyệt đẹp.

Ngây ngất cảnh sắc Phú Yên trong Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh

Ngây ngất cảnh sắc Phú Yên trong Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh

Đăng lúc: 18:26 - 04/10/2015

Xem phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, nhiều bạn trầm trồ cảnh đồng quê ở đâu mà đẹp vậy? Xin tiết lộ rất nhiều cảnh miền quê trong phim này được thực hiện ở Phú Yên.

Truyền thông Mỹ say mê Giáo hoàng, lơ là ông Tập

Truyền thông Mỹ say mê Giáo hoàng, lơ là ông Tập

Đăng lúc: 17:51 - 29/09/2015

Sự chú ý không đổ dồn về phía Chủ tịch Tập Cận Bình khi ông thăm Mỹ, vì người dân và truyền thông địa phương còn mải mê theo sát nhất cử nhất động của Giáo hoàng.

Giải mã sự thành công của Israel và người Do Thái

Giải mã sự thành công của Israel và người Do Thái

Đăng lúc: 23:18 - 05/09/2015

Thành công của người Do Thái nhiều người đã biết, đã nghe từ lâu và có thể kể cả ngày, cả tháng cũng không hết. Là người đã tìm hiểu câu chuyện này cả chục năm nay, càng đi sâu tìm hiểu về những thành công của Israel và người Do Thái, tôi càng thấy phức tạp nhưng cũng hết sức thú vị. Chuyến đi Israel lần này, ngoài các công việc thường lệ, rất nhiều cuộc gặp gỡ, trao đổi, thảo luận với nhiều người, nhiều giới, nhiều nơi khác nhau giúp tôi kiểm chứng, củng cố thêm các nhận định trước đây của mình; biết thêm nhiều vấn đề mới; đồng thời cũng xóa bỏ một số các định kiến một chiều, phiến diện.

Chiêm ngưỡng Tiểu Chủng Viện Làng Sông cổ kính giữa đồng quê

Chiêm ngưỡng Tiểu Chủng Viện Làng Sông cổ kính giữa đồng quê

Đăng lúc: 05:23 - 11/08/2015

Chủng Viện cũng là nơi đặt nhà in Làng Sông (Qui Nhơn) năm xưa, trở thành một trong ba cơ sở in sách Quốc ngữ đầu tiên ở Việt Nam. Ngoài sách tiếng Latinh và tiếng Pháp, nhà in Làng Sông (Qui Nhơn) đã in một số lượng lớn sách Quốc ngữ đa dạng về thể loại như: Giáo lý, kinh thánh, giáo dục ấu học, trung học, truyện, tiểu thuyết, kịch, tạp chí, tuồng, lịch, sách dịch…

Chuyện con dê

Chuyện con dê

Đăng lúc: 18:10 - 14/02/2015

Mới ngày nào, dê ba miền nước ta còn lận đận vì… “lí lịch mờ ám”. Tài liệu của Ủy ban Canh nông và Công nghiệp Nam Kỳ (Le comité Agricole et Industriel de la Cochinchine), soạn thảo năm 1878, cho biết tiểu sử của dê trong Nam: Người An Nam (đúng hơn là người Nam Kỳ) vốn không ăn thịt dê, không uống sữa dê. Nam Kỳ lại là xứ nhiều đồng lầy, dê dễ bị bịnh, dễ chết, cho nên chẳng ai nghĩ đến chuyện chăn nuôi dê.

Ca dao và lịch sử

Ca dao và lịch sử

Đăng lúc: 17:54 - 30/12/2014

Nghe ngóng thì được biết có Khám lý Trần Đức Hòa của phủ Qui Nhơn thuộc dinh Quảng Nam, là người có mưu trí, được chúa tin dùng nên Đào Duy Từ tìm đến. Ông lại xuôi Nam, vào ngụ tại xã Tùng Châu, huyện Hoài Nhơn, xin làm chân giữ trâu cho một nhà giàu có. Tuy là kẻ chăn trâu nhưng biểu lộ phong thái khác người nên chủ nhà để ý. Gặp dịp, nhà phú hộ bèn giới thiệu Đào Duy Từ với người bạn thân là Khám lý Trần Đức Hòa. Gặp mặt, nói chuyện, Khám lý Hòa đoán biết Duy Từ là người có tài nhưng chưa gặp thời, bèn đem ông về nuôi làm gia sư và gả con gái cho.

Tổng thuật thói hư tật xấu người Việt

Tổng thuật thói hư tật xấu người Việt

Đăng lúc: 18:51 - 29/08/2014

Thói hư tật xấu của người Việt thường dân và người Việt công quyền đã thật sự tăng lên khá nhiều trong khoảng nửa thế kỷ nay. Đó là sản phẩm của môi trường văn hóa đạo đức xuống cấp ngày càng trầm trọng trong một bối cảnh chuyển biến hết sức đặc thù của lịch sử. Về mức độ trầm trọng, “mật độ lỗi văn hóa trong ứng xử của người Việt hôm nay đang thành vấn nạn, bởi sự dày đặc đáng lo ngại của nó đang được thông tin hằng ngày trên báo chí truyền thông”

Khoa học và tôn giáo

Khoa học và tôn giáo

Đăng lúc: 18:56 - 08/08/2014

Khi xem xét một vấn đề cụ thể, chúng ta luôn chia nhỏ để xem xét, phân tích, dựa vào các kinh nghiệm có sẵn để đưa ra nhận xét. Tuy nhiên đôi lúc phải bỏ qua cái nhìn hẹp hòi, đầy thành kiến để thấy được cái nhìn toàn thể hơn, sống động hơn. Chúng ta hãy thử quay về với 4 bộ môn khoa học tự nhiên cơ bản đó là toán học, vật lý, hóa học và sinh học để thử tìm xem cái trật tự, bức tranh toàn thể đằng sau mà Đấng Tạo Hóa đã tỏ bày cho chúng ta.

Cái tôi của bạn như thế nào?

Cái tôi của bạn như thế nào?

Đăng lúc: 19:14 - 05/06/2014

Tuy nhiên, nếu mỗi chúng ta biết sử dụng sức mạnh của cái tôi đúng lúc, lớn mạnh đúng lúc và nhỏ dần đúng lúc như khi tranh luận thì chúng ta hăm hở bảo vệ chính kiến của chúng ta nhưng khi có gì mới đáng để học hỏi thì chúng ta chấp nhận lùi bước để đạt được sự đồng thuận thì điều đó sẽ rất tuyệt vời. Vì kiến thức của thế giới này là vô tận, mỗi người một lĩnh vực, không có người là bách khoa toàn thư để rồi có thể trên tường thiên văn mà dưới thì am tường địa lý. Nên việc hạ cái tôi nhỏ bé lại để học hỏi là điều đáng trân trọng và sẽ được xã hội đánh giá cao.

Hai bức thư và tập lịch sử nước An Nam

Hai bức thư và tập lịch sử nước An Nam

Đăng lúc: 21:03 - 20/04/2014

Trong thời hoàng kim của chữ Việt - quốc ngữ hôm nay, đọc hai bức thư của hai thầy giảng Igesico Văn Tín và Bentô Thiện, nhất là bản Lịch sử nước An Nam (LSNAN), sẽ giúp chúng ta thấy được phần nào tiến trình cùng tài năng, công sức lao nhọc của những người dựng xây ngôi nhà quốc ngữ buổi đầu.

Âm hưởng Kinh Thánh trong âm nhạc Trịnh Công Sơn

Âm hưởng Kinh Thánh trong âm nhạc Trịnh Công Sơn

Đăng lúc: 19:02 - 06/04/2014

Trong các tác phẩm của Trịnh Công Sơn, những mặc khải, những ngụ ngôn và cả hình ảnh hay ca từ cũng mang âm hao của Ky tô giáo. Như trong các tác phẩm “Phúc âm buồn”, “Dấu chân địa đàng” hay những câu “Chiều chúa nhật buồn/ nằm trong căn gác đìu hiu/ Tôi xin em năm ngón tay thiên thần/ Trong vùng ăn năn, qua cơn hờn dỗi” trong bài “Lời buồn Thánh”. Trong bài “Cát bụi” hay trong “Đóa hoa vô thường” có câu “Tìm trong vô thường có đôi dòng kinh, sấm bay rền vang”. Trong bài “Đợi có một ngày” nhạc sĩ đã viết: “Đợi chờ yêu thương trên cây thánh giá/ Đợi xóa sân si dưới bóng bồ đề”.

Nói dối và nói thật

Nói dối và nói thật

Đăng lúc: 22:59 - 01/04/2014

Chẳng có sự thật nào có thể được hay bị che dấu hoàn hảo hết đâu, nên tốt nhất là đừng bao giờ nói dối. Đặc biệt là nói dối với những người mình thương yêu vì “không muốn làm họ buồn, không muốn họ lo lắng…” Tin tôi đi, hậu quả của những lời nói dối nhỏ xíu như vậy đôi khi mang đến những tác hại mà bạn chẳng thể ngờ đâu.

Lòng biết ơn và ranh giới giữa thiên đường, trần gian và địa ngục

Lòng biết ơn và ranh giới giữa thiên đường, trần gian và địa ngục

Đăng lúc: 19:04 - 29/03/2014

Thiên đường là nơi tất cả mọi người đều trân trọng và biết ơn những gì họ có, biết ơn những gì người khác làm cho họ dù ít hay nhiều. Địa ngục là nơi tất cả mọi người than vãn vì những điều họ không có hay đã mất đi, nơi ai ai cũng đều lấy oán trả ơn, nơi người ta vì đau khổ mà gây thêm đau khổ. Chúng ta ở trần gian, nơi lưng chừng giữa thiên đường và địa ngục. Vậy ta chọn đi lên hay đi xuống?

  Trang trước  1 2 3 4  Trang sau
 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 38
  • Khách viếng thăm: 29
  • Máy chủ tìm kiếm: 9
  • Hôm nay: 3876
  • Tháng hiện tại: 148853
  • Tổng lượt truy cập: 12438565