Trang mới   https://gpquinhon.org

Công bố kết quả giải Đặng Đức Tuấn lần thứ V (2014)

Đăng lúc: Thứ tư - 18/06/2014 18:56
CÔNG BỐ KẾT QUẢ
GIẢI ĐẶNG ĐỨC TUẤN LẦN THỨ V (2014)


Giải văn thơ linh mục Đặng Đức Tuấn được tổ chức hằng năm kể từ năm 2010 để tìm kiếm nguồn nhân lực và đào tạo tài năng cầm bút trẻ cho Giáo phận. Đến năm 2014 này đã là lần thứ V.

Trong cuộc thi lần này, mặc dù đã gia hạn gởi bài dự thi thêm một tháng, nhưng đối chiếu với các con số năm ngoái, năm nay vẫn có sự giảm sút cả về số người và số bài dự thi. Năm trước, 27 giáo xứ có các em gửi bài dự thi, năm nay chỉ còn 26. Năm ngoái tổng số bài dự thi là 542, năm nay là 450, giảm 17%. Năm ngoái có 209 em dự thi, năm nay chỉ còn 172, giảm 18%.

 Việc chấm giải được Câu lạc bộ Sáng tác Thơ văn Đồng Xanh Thơ Qui Nhơn đảm nhận. Bộ môn Văn gồm có: ông Tađêô Nguyễn Thanh Xuân (Chủ nhiệm CLB), cô Matta Nguyễn Ngọc Thanh Hiền (SV khoa Văn ĐH Quy Nhơn) và cô Maria Thân Thị Hồng Kiều (SV Sư phạm ĐH Quy Nhơn, đã đạt giải năm 2011). Bộ môn Thơ gồm có: ông Martinô Nguyễn Văn Tường (Ban điều hành CLB), ông Antôn Dương Thành Thiêng (Ban điều hành CLB) và anh Giuse Mai Đức Tây (đã đạt giải năm 2010). Mỗi thành viên Ban Giám khảo tiến hành chấm riêng rẽ và cho điểm các bài thi đã được rọc phách, đánh mã số. Sau đó tất cả đã hội lại với nhau, căn cứ điểm tổng kết và đọc lại những bài thi điểm cao để cân nhắc xem xét, quyết định những tác phẩm đạt giải.

Theo bản thể lệ, việc công bố kết quả cuộc thi và các tác phẩm đạt giải  được dự kiến vào Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, 08/6/2014. Tuy nhiên đã có sự chậm trễ vì Ban tổ chức cần có thời gian để xác định kết quả với một số kinh nghiệm mới dưới đây.

MỘT SỐ KINH NGHIỆM

Một số bài có cách viết tốt, hành văn vững vàng nhưng không được đưa vào giải vì vi phạm những qui định trong thể lệ cuộc thi. Các em cần lưu ý để những lần sau có thể đạt kết quả tốt hơn.

1. Chỉ gửi một bài dự thi duy nhất (Trong khi bản thể lệ qui định: Về văn mỗi em phải dự thi 2 bài trở lên và về thơ, mỗi em phải dự thi 3 bài trở lên)
2. Gửi nhiều bài dự thi nhưng chất lượng không đồng đều (có bài điểm cao còn những bài khác điểm quá thấp)
3. Vượt độ dài
Bản thể lệ đã qui định độ dài các bài văn xuôi không quá 1.500 từ, riêng truyện ngắn có thể lên đến 2.000 từ. Thế nhưng một số truyện vượt quá độ dài, thậm chí vượt trên 3.000 từ.
4. Mô phỏng và phóng tác chưa đúng cách
Một số tác giả đã mô phỏng khá sáng tạo, tiếc là đã dùng lại nguyên văn một số câu từ của truyện gốc, nên không thể coi là phóng tác và bị đánh giá là sao chép, “xào nấu” của người khác và đương nhiên bị loại. Để khắc phục lỗi này, thể lệ năm tới sẽ yêu cầu các tác giả gửi kèm bản photocopy truyện gốc, hoặc ghi rõ nguồn gốc văn bản mình đã dùng để tham khảo.
Có thể mô phỏng nhưng cần có tính sáng tạo, biến câu chuyện của người khác thành chuyện của mình với không gian, hoàn cảnh, nhân vật, diễn biến tâm lý và cách suy nghĩ hợp với lứa tuổi, đồng thời phải hoàn toàn là lối hành văn và cách dùng chữ của mình.
5. Vượt trải nghiệm của lứa tuổi học sinh
Một số truyện mang nội dung, tâm lý nhân vật và kinh nghiệm là của người lớn, vượt xa cách nhìn nhận và suy nghĩ của lứa tuổi thiếu niên – nhi đồng.
Việc công khai hóa những cách lượng giá trên đây nhằm giúp các bạn trẻ dự thi cũng như quý phụ huynh và những vị hữu trách thấy rõ một khó khăn rất cụ thể của Ban Tổ chức. Là một chương trình giáo dục đào tạo Kitô giáo, Ban Tổ chức hết sức quan tâm đến sự trung thực và công bằng, đồng thời cũng thông cảm tối đa với thiện chí của các bạn trẻ dự thi, để nâng đỡ và khích lệ. Ở cuộc thi lần thứ hai (2011), Ban Tổ chức đã chọn chủ đề “sống chân thật” nhằm nhấn mạnh điều đó. Nói chung, các bạn trẻ dự thi của chúng ta đã có một ý thức cao về trung thực, nhưng do bầu khí xã hội hiện nay có thể một số bạn chưa nắm vững tính triệt để của vấn đề. Hy vọng rằng những chỉ dẫn trên đây sẽ giúp các em nhìn vấn đề một cách nghiêm túc theo đúng giáo lý Kitô giáo.

KẾT QUẢ THEO BỘ MÔN

Bộ môn Văn nhi đồng: không có giải nhất, 1 giải nhì, 3 giải ba, và 8 giải triển vọng.
Bộ môn Thơ nhi đồng: không có giải nhất và giải nhì, 3 giải ba và 4 giải triển vọng.
Bộ môn Văn thiếu niên: không có giải nhất, 1 giải nhì, 2 giải ba và 14 giải triển vọng.
Bộ môn Thơ thiếu niên: không có giải nhất và giải nhì, 3 giải ba và 19 giải triển vọng.

Nhận định chung của Ban giám khảo là: Tuy về số lượng bài dự thi năm nay có giảm, nhưng xét về phẩm chất thì khá đồng đều, còn rất ít những bài hành văn lủng củng, thiếu ý tưởng hoặc sao chép na ná nhau. Đó là điều đáng mừng cho ý thức rèn luyện khả năng biểu đạt ngôn ngữ của các em, một trong những mục đích mà cuộc thi muốn hướng đến. Riêng bộ môn thơ thì phần nhiều các em còn làm chưa đúng luật thơ. Điều này không phải lỗi của các em mà do sự thiếu quan tâm trong hệ thống giáo dục ở trường học. Tuy nhiên kỹ thuật làm thơ là điều có thể học hỏi, nếu chúng ta nỗ lực hơn trong việc dạy cho các em biết cách diễn đạt ý tưởng thành thơ, các em có thể tiến bộ. Đáng để hi vọng vì vẫn còn rất nhiều em yêu thơ và thích làm thơ.

Năm nay Ban tổ chức đã không tìm ra tác phẩm nào vượt trội hẳn để trao giải nhất (ở bộ môn văn) và cả giải nhì (ở bộ môn thơ). Kết quả này có thể khiến quý vị hữu trách ở các giáo xứ và các em còn trong độ tuổi dự thi nản lòng. Tuy nhiên chúng tôi cho rằng cũng không nên quá nôn nóng gặt hái thành quả ngay lập tức. Cuộc thi được tổ chức là để chúng ta phát hiện ra những hạt mầm tốt cho vườn cây văn học Công giáo. Chúng ta còn cả một chương trình đào luyện dài ngày thông qua những hoạt động của CLB Đồng Xanh Thơ và nội san Hoa Biển, đã và đang phát triển rộng khắp trong toàn Giáo phận. Mặt khác, theo nhận định của Ban Giám khảo, những em đạt các giải cao của bộ môn văn, cả nhóm thiếu niên và nhóm nhi đồng, nếu được rèn luyện thêm về kỹ thuật viết truyện ngắn, đều có khả năng tham gia Giải Viết Văn Đường Trường. Hãy kiên nhẫn và cậy trông vào ơn Chúa để chờ đợi một mùa bội thu trong tương lai.

Về Giải đồng đội dành cho các đơn vị giáo xứ có nhiều bài dự thi và có nhiều tác phẩm đoạt giải (bản tổng kết đính kèm). Ngoài 2 giáo xứ Phú Hòa và Cây Rỏi đã có truyền thống và cách tổ chức tốt từ nhiều năm qua, nay có thêm giáo xứ Kim Châu dù mới thành lập Câu Lạc Bộ Văn Thơ cũng đã đạt những thành quả rất đáng khích lệ. Kết quả như sau:

1. Giáo xứ Phú Hòa (93 bài dự thi/ 49 tác giả – Đạt 1 giải nhì, 1 giải ba và 4 giải triển vọng)
2. Giáo xứ Cây Rỏi (59 bài dự thi/ 18 tác giả – Đạt 4 giải ba và 14 giải triển vọng)
3. Giáo xứ Kim Châu (29 bài dự thi/ 13 tác giả – Đạt 2 giải ba và 4 giải triển vọng)

Ngoài ra, vào giai đoạn cuối cuộc thi, Ban tổ chức có mời các em có bài đạt điểm cao tham gia trò chơi “Thử trí nhớ”. Kết quả em Maria Nguyễn Thị Minh Thư (Cù Lâm) có bài làm khá nhất được tặng một phần quà lưu niệm.

HỘI TRẠI HÀNH HƯƠNG, TẬP HUẤN VÀ TRAO GIẢI

Tất cả những em có tên trong danh sách đạt giải đều được mời tham dự cuộc hội trại hành hương, tập huấn và trao giải. Ngoài ra, các bạn đạt giải những năm trước mà vẫn còn tham gia sinh hoạt CLB và gởi bài cho nội san Hoa Biển cũng được mời tham dự.

Cuộc hội trại năm nay sẽ bắt đầu từ 14g00 chiều 16-7 tại Tiểu Chủng viện Qui Nhơn. Lễ trao giải sẽ tổ chức tại Hội trường Tiểu Chủng viện tối 16-7-2014. Ngày 17-7 sẽ đi hành hương thăm một số giáo xứ nội thành Qui Nhơn, Nhà thờ Núi, mộ Hàn Mạc Tử và Qui Hòa, về Làng Sông và tham gia đêm lửa trại tại Tân Quán. Sáng ngày 18-7 sẽ tiếp tục hành hương về Gò Thị, Vĩnh Thạnh, Nước Mặn, Vườn Vông... và kết thúc hành trình tại Cây Rỏi, với nghi thức chia tay lúc 15g00.
Cuối cùng, thay mặt cho Ban tổ chức Giải văn thơ Lm. Đặng Đức Tuấn, xin chân thành cám ơn quý Cha sở, Cha phó và các Giáo lý viên đã tích cực vận động các em tham gia.

Xin chân thành cám ơn quý Giám khảo và các anh chị thư ký.

Xin cám ơn tất cả những bạn trẻ đã tham gia dự thi. Dù chỉ có một số bạn đạt giải nhưng Ban Giám khảo có ghi nhận là những bạn tham gia đều các cuộc thi trong những năm qua đã ngày một tiến bộ hơn trong cách viết. Chúc tất cả các bạn sẽ gặt hái những thành tựu lớn hơn trong các cuộc thi những năm tới.
Xin chúc mừng các tác giả và các đơn vị đạt giải.

Và xin muôn vàn cảm tạ hồng ân Thiên Chúa.
 
Quy Nhơn, ngày 18-06-2014
TM. Ban Tổ chức


Tađêô Nguyễn Thanh Xuân
(Chủ nhiệm CLB Sáng tác thơ văn Công giáo Đồng Xanh Thơ Qui Nhơn)



KẾT QUẢ GIẢI VĂN THƠ LM ĐẶNG ĐỨC TUẤN LẦN V - 2014


GIẢI VĂN NHI ĐỒNG
 
- 1 giải nhì
- 3 giải ba
- 8 giải triển vọng
 
 

Giải Tác giả Giáo xứ Tên bài
II Anê Nguyễn Thị Nữ Châu Me TÌM LẠI YÊU THƯƠNG
III Maria Nguyễn Thị Minh Thư Cù Lâm NGỌN  NẾN YÊU THƯƠNG
III Anna Thái Thị Diễm Yến  Cây Rỏi Chùm bài:
NGƯỜI CHA THIÊNG LIÊNG
CHO VÀ NHẬN
III Matta Võ Thị Kim Yến Phú Hòa TIN
TV Maria Nguyễn Thị Hồng Diệu Cù Lâm ẤM ÁP MÙA ĐÔNG
TV Maria Phan Thị Thu Ý  Bàu Gốc Chùm bài:
PHÉP MÀU KỲ DIỆU
      ĐIỀU ĐƠN GIẢN
TV Luxia Trương Thị Diễm Phúc Cây Rỏi GIA ĐÌNH “CÔ NHI”
TV Têrêxa Trần Nguyễn Vy Xuyên  Cây Rỏi THAY ĐỔI
TV Maria Huỳnh Thị Ngọc Bích Phú Hòa YÊU THƯƠNG VÀ THA THỨ
TV Tôma Nguyễn Văn Hùng Phú Hòa NIỀM VUI TUYỆT VỜI
TV Anê Nguyễn Thị Cẩm Lụa Phú Hữu MẦU NHIỆM THIÊNG LIÊNG
TV Anna Nguyễn  Thảo Nhi Trường Cửu TẬP SỐNG KHÁC
 

GIẢI THƠ NHI ĐỒNG
 
- 3 giải ba
- 4 giải triển vọng
 
 

Giải Tác giả Giáo xứ Tên bài
III Luxia Huỳnh Thị Kim Thương Cây Rỏi Chùm bài:
- BỖNG NHỚ ĐẾN CHÚA
- CON XIN LÀ ÁNH SÁNG
III Maria Trần Thị Mỹ Hạnh Cây Rỏi Chùm bài:
- ÁNH DƯƠNG
      - HỢP LỜI NGỢI CA
III Anê Thái Thị Thu Giang Cây Rỏi XIN MẸ
TV Maria Nguyễn Thị Trà My Cây Rỏi Chùm bài:
- ƠN MẸ
      - TRONG THÁNG MÂN CÔI
TV Mathêô Nguyễn Ngọc Hiến Ngọc Thạnh Chùm bài:
- THIÊN THẦN LUCFE
      - XIN CHÚA ĐẾN VỚI CON
      - CHÚA XUỐNG TRẦN GIAN
TV Matta Trần Thị Huyền Trang Cây Rỏi Chùm bài:
- GIỌT MƯA TÌNH YÊU
      - TÌNH CHA
      - DÂNG MẸ
TV Anna Hồ Thị Thúy Thy Cây Rỏi TÌNH NGÀI
 

GIẢI THƠ THIẾU NIÊN

- 3 giải ba
- 19 giải triển vọng
 
 

Giải Tác giả Giáo xứ Tên bài
III Anna Lê Thị Thanh Ngân Kim Châu MẮT NHƯ CỬA SỔ MỞ RA
III Anna Lý Hương Quỳnh Sơn Nguyên ĐỊNH NGHĨA MẸ
III Luxia Nguyễn Thị Tố Trâm Kim Châu Chùm bài:
- LẠI MƠ ĐẾN MẸ
      - CÁNH BÈO VỚI DÒNG SÔNG
TV Anê Nguyễn Thị Kim Thạnh Phú Hòa MARIA - KHÚC HOAN CA
TV Anna Hồ Thị Trúc Ly Mằng Lăng TÌNH YÊU SAN SẺ
TV Anna Nguyễn Hải Hòa Cây Rỏi Chùm bài:
- MẸ  HIỀN
      - ĐOÀN NGƯỜI ANH DŨNG
      - DÂNG MẸ
TV Catarina Nguyễn Lan Anh Xuân Quang HỒNG ÂN CHÚA
TV Đaminh Võ Xuân Nghĩa Kim Châu TÌNH YÊU GIÁNG THẾ
TV Đôminicô Nguyễn Đình Văn Gò Thị Chùm bài:
- NGUYỆN CẦU THÁNH PHAOLÔ
      - HIỆP THÔNG VỚI MẸ
      - ÁNH ĐÈN ĐÊM SƯƠNG
TV Đôminicô Võ Kỳ Anh Kim Châu Chùm bài:
- TẠ ƠN CHÚA
      - CHÚA CHO CON
TV Maria Huỳnh Thị Diễm Quỳnh Cây Rỏi Chùm bài:
- MONG
      - TÊRÊXA HÀI ĐỒNG GIÊSU
TV Maria Huỳnh Thị Thu Hương Cây Rỏi Chùm bài:
- NẺO ĐƯỜNG CON ĐI
      - MỜI GỌI
      - DẤU CHẤM HỎI
TV Maria Nguyễn Thị Mỹ Kiều Cù Lâm ĐƯỜNG VỀ NHÀ
TV Maria Nguyễn Thị Như Quỳnh Chợ Mới MẸ NHÉ
TV Maria Trịnh Hoài Trân Mằng Lăng Chùm bài:
- MẸ ƠI
      - TRÁI TIM DÂNG CHÚA
      - NGÀI LÀ ĐƯỜNG
TV Maria Trương Thị Hữu Kim Châu TÌNH YÊU THIÊN CHÚA
TV Matta Thái Thị Diễm My Cây Rỏi Chùm bài:
- CHA HIỀN
      - MẸ NHÂN ÁI
TV Phaolô Nguyễn Phúc Hoàng Anh Đa Lộc Chùm bài:
- CHÚT TÌNH
      - CHỜ NGƯỜI
      - QUÊ TÔI ĐA LỘC
TV Phêrô Kiều Tấn Lực Cây Rỏi Chùm bài:
- CUỘC ĐỜI TẬN HIẾN
      - NỖI BUỒN ĐỜI MẸ
      - SAO NỠ LÃNG QUÊN
TV Phêrô Lê Đức Huy Sơn Nguyên HUỆ TRẮNG
TV Phêrô Nguyễn Minh Khả Cây Rỏi Chùm bài:
- HẠT CÁT
      - CHÚA DẠY
      - NGỌN NẾN
TV Toma Nguyễn Hoàng Anh Vũ Xuân Quang LỜI RU AVE
 

GIẢI VĂN THIẾU NIÊN
 
- 1 giải nhì
- 2 giải ba
- 14 giải triển vọng
 

Giải Tác giả Giáo xứ Tên bài
II Anê Lê Nữ Thùy Linh Phú Hòa Chùm bài:
- MÓN QUÀ ĐẶC BIỆT
      - PHÉP MÀU CỦA CHÚA
III Agata Huỳnh Thị Ngọc Trâm Bàu Gốc “MẸ!”
III Maria Đồng Thị Bích Duyên Đồng Tre CÁCH CHO QUÝ HƠN CỦA CHO
TV Têrêxa Nguyễn Thị Mận Cây Rỏi SỐNG BÁC ÁI
TV Phaolô Nguyễn Phúc Hoàng Anh Đa Lộc Chùm bài:
- CÓ MỘT SỰ SẺ CHIA
      - KHOẢNH KHẮC THÚ VỊ
TV Maria Huỳnh Thị Diễm Quỳnh Cây Rỏi TRỄ
TV Anê Dương Trần Thương Thương Châu Ổ ĐỨC ÁI ĐÃ CỨU MỘT CON NGƯỜI
TV Maria Madalena Trần Thị Hường Trà Kê Chùm bài:
- HẠT MUỐI CHO ĐỜI
      - CHIẾC ÁO LEN
TV Isave Nguyễn Bảo Thi Trường Cửu RUBIC QUAY
TV Maria Huỳnh Thị Diễm Quỳnh Sơn Nguyên CHỈ NGÀI MỚI CÓ THỂ
TV Đôminicô Võ Kỳ Anh Kim Châu ĐỌC KINH THÁNH
TV Maria Huỳnh Thị Thu Hương Cây Rỏi LẮNG NGHE
TV Maria Nguyễn Thị Mỹ Kiều Cù Lâm NỘI ƠI! CON ĐÃ TRỞ VỀ
TV Anê Nguyễn Thị Kim Thạnh Phú Hòa ĐỨC ÁI TRỔ SINH
TV Anna Nguyễn Thị Ngọc Bích Bàu Gốc HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN – ĐẾN VỚI CHÚA
TV Anna Trần Phương Sanh Vườn Vông CHỜ MỘT TÌNH THƯƠNG
TV Matta Võ Thị Tuyết Trinh Gò Thị HÀI LÒNG
 

GIẢI VĂN THƠ LM ĐẶNG ĐỨC TUẤN LẦN V - 2014
XẾP THEO GIÁO XỨ


Có 19 giáo xứ có người đạt giải

Giải đồng đội:

1. Phú Hòa (93 bài/49 người)
2. Cây Rỏi (59 bài/18 người)
3. Kim Châu (29 bài/13 người)


Giáo xứ Giải II Giải III Giải TV
Phú Hòa 1 1 4
Châu Me 1    
Cây Rỏi   4 14
Kim Châu   2 4
Cù Lâm   1 3
Bàu Gốc   1 2
Sơn Nguyên   1 2
Đồng Tre   1  
Đa Lộc     2
Gò Thị     2
Mằng Lăng     2
Trường Cửu     2
Xuân Quang     2
Châu Ổ     1
Chợ Mới     1
Ngọc Thạnh     1
Phú Hữu     1
Trà Kê     1
Vườn Vông     1

 

Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 20
  • Khách viếng thăm: 19
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 3743
  • Tháng hiện tại: 138204
  • Tổng lượt truy cập: 12282464