Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ trao giải văn thơ Đặng Đức Tuấn lần thứ IV và hành hương thăm các giáo xứ Hạt Phú Yên

Đăng lúc: Thứ sáu - 09/08/2013 21:18
Nhân dịp lễ trao giải văn thơ Lm Đặng Đức Tuấn lần thứ IV năm 2013, Ban mục vụ Văn hóa Giáo phận Qui Nhơn tổ chức cuộc hành hương thăm 13 giáo xứ và 1 giáo họ thuộc hạt Phú Yên kéo dài 3 ngày, từ 31/7 đến 2/8/2013 cho hơn 100 trại sinh là những bạn trẻ đã tham gia sinh hoạt CLB ĐXT, đạt giải năm nay và các năm trước.

15g00 ngày 30/7, Ban điều hành đã họp các tổ trưởng, giao nhiệm vụ. Trại sinh thuộc các giáo xứ hạt Bình Định tập trung về Chủng viện Qui Nhơn. 18g00 đoàn Quảng Ngãi mới đến, họp với đoàn Bình Định, chia thành 6 tổ, ăn tối và sinh hoạt tại Dòng Thánh Phaolô. Sáng 31/7, trước khi đoàn lên đường, Bà Nhất còn gửi thêm bánh mì ăn nhẹ giữa bữa.

8g15 trại sinh cả ba giáo hạt đã tề tựu đông đủ tại Mằng Lăng, chia tổ, sinh hoạt và khai mạc cuộc hành hương. Cha phó Mằng Lăng hướng dẫn đoàn viếng nhà thờ và đền Á thánh Anrê Phú Yên. 9g30 đoàn rời Mằng Lăng đi thăm giáo xứ Chợ Mới. 

Đến 13 giáo xứ, ở mỗi nơi đoàn đều chào cha sở hoặc vị đại diện và tặng quà lưu niệm cho Ban Văn hóa giáo xứ rồi viếng nhà thờ và được cha sở khoản đãi trái cây và kẹo bánh. 10g15 đoàn rời Chợ Mới, tiến về hướng Tuy Hòa qua đại lộ Hùng Vương và cầu Hùng Vương tham quan phía đông Thành phố trước khi về Đông Mỹ.

Cha sở FX Trần Đăng Đức chia sẻ với đoàn trong nhà thờ, đọc cho mọi người nghe đoạn thơ ứng khẩu. Tại Đông Mỹ  đoàn tập trung chụp ảnh lưu hồ sơ cá nhân thành viên Câu lạc bộ. Các cô chú trong hội Legio Mariae tận tình phục vụ đoàn cơm trưa thịnh soạn tại hội trường giáo xứ. Sau phần sinh hoạt chung, 13g00 rời Đông Mỹ đi thăm Hóc Gáo.

Đường vô Hóc Gáo quanh co,
Gập ghềnh có Chúa con lo sợ gì!

Cha sở Nguyễn Văn Phú ưu ái khoản đãi mỗi người một lon xá xị, kèm với bánh ngọt.

Về đến Tuy Hòa thì đã 15g00. Cha sở Phêrô Đặng Son cũng là Hạt trưởng Phú Yên đón đoàn và đích thân bố trí phòng nghỉ cho cả đoàn. 18g30, thánh lễ với cộng đoàn giáo xứ, do Cha Hạt trưởng chủ tế. Cha Gioakim Nguyễn Đức Quang giảng về sứ mạng người cầm bút.

Sau thánh lễ, đoàn dùng cơm tối và chuẩn bị sinh hoạt chính của chuyến đi lễ phát thưởng Giải văn thơ Đặng Đức Tuấn. Đến dự lễ trao giải có quý cha, quý soeurs, quý thầy, quý HĐGX, quý phụ huynh, và các trại sinh. Mở màn là các tiết mục văn nghệ hấp dẫn, cha trưởng Ban văn hóa Giáo phận phát biểu khai mạc, ông Phó chủ tịch HĐGX Tuy Hòa đọc lời chúc mừng và tặng quà ủng hộ. Anh Tađêô Nguyễn Thanh Xuân, chủ nhiệm CLB ĐXT Qui Nhơn trình bày hoạt động của CLB trong 4 năm qua (2010 – 2013). Anh Martino Nguyễn Văn Tường tổng kết giải văn thơ Đặng Đức Tuấn lần thứ IV năm 2013. Tiếp đó là phát thưởng lần lượt cho giải thơ nhi đồng, giải thơ thiếu niên, giải văn nhi đồng và giải văn thiếu niên. Xen kẽ chương trình là các tiết mục văn nghệ của giáo dân xứ Tuy Hòa và các em trại sinh. Sau giải đồng đội, phần trao học bổng hỗ trợ vào Đại học cũng gây được ấn tượng mạnh. Học bổng này căn cứ trên số điểm các em tích lũy được từ giải thưởng Đặng Đức Tuấn, nhuận bút báo Hoa Biển và điểm sinh hoạt tập huấn thường xuyên. Cuối cùng cha Hạt trưởng ban huấn từ cuối ngày và kết thúc lễ trao giải lúc 21g30.

Ngày 1/8 mở ra với kinh nguyện đầu ngày và sinh hoạt theo tổ. Sau khi điểm tâm sáng, đoàn rời Tuy Hòa lên thăm giáo xứ Hoa Châu. Cha sở Hoa Châu về Tuy Hòa tĩnh tâm nhưng đã có soeur phụ trách cộng đoàn Phaolô tiếp đón.

Rời Hoa Châu, ngược lên quốc lộ 29, đoàn đến thăm nhà thờ Sông Hinh đang xây dựng.

Sông Hinh bên lở bên bồi
Đồng Hinh lúa chín cho tôi nức lòng.

Ai ngờ tại nơi xa xôi hẻo lánh này lại có người rất quan tâm đến sinh hoạt của CLB ĐXT và giải Đặng Đức Tuấn qua internet! Lời chia sẻ của chị Minh Lợi đã khích lệ các bạn trẻ rất nhiều.

Vòng sang tỉnh lộ 642, đoàn đã đến nhà thờ Sơn Nguyên lúc 10g15. HĐGX đã thay mặt cha sở chào đón đoàn. Nhà thờ Sơn Nguyên đã xuống cấp trầm trọng, đang chờ được xây dựng lại. Gần 11 giờ, đoàn rời Sơn Nguyên về Tịnh Sơn.

Tịnh Sơn trăm nhớ nghìn thương
Nhớ nụ cười cha xứ
Thương nước chanh đường ma xơ.


Sau giờ nghỉ trưa, trại sinh chia ba nhóm sinh hoạt theo hạt. Dưới sự hướng dẫn của cha Phêrô Lê Hoàng Vinh, các bạn thuộc hạt Phú Yên đã quyết định thành lập CLB ĐXT của hạt. 15g00 sinh hoạt chung, cha sở chia sẻ niềm vui đoàn đã đến thăm giáo xứ và ngài cũng hy vọng các bạn trẻ tiếp tục nỗ lực hơn nữa trên con đường mang Tin Mừng đến với mọi người bằng câu văn lời thơ của mình.

Rời Tịnh Sơn đoàn xe leo dốc theo con đường đèo ngoằn ngoèo ngoạn mục, hơn 15g30 thì đến cổng nhà thờ Trà Kê.


Nhóm trẻ Nắng thiên đường nồng nhiệt chào đón, tặng ai nấy những vết son chói sáng trên má và những ly nước mía ngọt ngào. “Chúa ghi vào lòng con dấu ấn tuyệt vời. Nắng thiên đường ghi lên mặt con dấu ấn lạ đời…”. 17g30 cơm tối. 18g30 thánh lễ do cha sở Phanxicô Assisi Phạm Đình Triều chủ lễ. Cha Phêrô Lê Hoàng Vinh giảng lễ, ví sự chọn lọc xét xử của Chúa với việc chọn ý lựa lời khi làm thơ, viết văn.

19g30 văn nghệ giao lưu và ra mắt nội san Hoa biển. Kết thúc giờ văn nghệ, 21g30 những giọt mưa hồng ân Thiên Chúa càng làm cho trại sinh thêm xiết chặt vòng tay, cùng dâng lên Thiên Chúa những lời cầu nguyện cuối ngày. 21g40 họp CLB mini cụm sinh viên, các bạn đã đi đến quyết định thành lập CLB mini cụm Sài Gòn và cụm Nha Trang để cùng chia sẻ thông tin từ CLB ĐXT QN, giao lưu học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, chia sẻ các sáng tác mới và giúp đỡ nhau trong học tập khi xa nhà.

Sáng 2/8, 5g30 thánh lễ đầu ngày do cha Giacôbê Bùi Tấn Mai chủ tế. Cha Phanxicô Assisi Phạm Đình Triều lôi cuốn cả cộng đoàn phụng vụ với phần chia sẻ về nhiệt tình truyền giáo của cha Chatelet và trái tim sống mãi của cha Dẫn. Sau điểm tâm sáng, 7g30 đoàn chào tạm biệt cha sở và nhóm Nắng thiên đường.

Chưa đi chưa biết Trà Kê
Đi rồi mới thấy tê tê cả người.


Đường rời Trà Kê thật đẹp. Tới Xuân Phước, rẽ vào đường làng gần một cây số, công trình nhà thờ Đồng Tre to lớn và kiên cố đang trong quá trình xây dựng sừng sững trước mắt. Trong phút giao lưu, đoàn nghe cha phó JB Võ Tá Chân nói về công trình đang xây dựng và nghe chia sẻ của một trại sinh đến từ xứ Đồng Tre, rồi hướng về nhà thờ dâng dâng lên Thiên Chúa lời cảm tạ và tâm tình truyền giáo.

Rời Đồng Tre lúc 9g30 nhưng gần tới Đa Lộc đường xấu, trời lại mưa, nên mãi đến 10g35 đoàn xe mới đến được Đa Lộc. Sau phút nghỉ ngơi, đoàn vào viếng nhà thờ, lắng nghe phút chia sẻ tâm tình của cha sở và một em trại sinh đến từ Đa Lộc. 11g30 cha sở mời cả đoàn vào phòng hội sau cung thánh ăn cơm đứng (nhà giáo lý đang xây, không có phòng nào rộng hơn), thật thú vị. Sau cơm trưa, Ban Điều hành họp đúc kết chuyến hành hương, chỉ ra những mặt còn tồn tại để rút kinh nghiệm cho những đợt hội trại sau.

14g45 đoàn dừng lại thăm giáo xứ Sông Cầu hơn nủa giờ rồi lên đường về điểm cuối cùng là nhà thờ Gò Duối. Tại đây đã diễn ra nghi thức bế mạc và chia tay. Sau bữa cơm chiều, với món bánh bao đặc sản của Gò Duối, đoàn Quảng Ngãi chia tay ra về đầy lưu luyến. Đây đó còn vọng tiếng ngân: “Rời tay phút chia ly, bạn ơi vui ra đi, bạn ơi vui đi. Gian khó ta không nề, luôn nhớ nhau trong đời. Từ đây cách xa…”. 17g45 đến lượt hai đoàn Bình Định và đoàn Phú Yên chia tay nhau. Những giọt nước mắt lưu luyến.

Mây bằng lăng tím cuối đường,
Người xa cuối nẻo, buồn vương cuối trời.
Cùng Ngài, đi mãi bạn ơi,
Đồng xa tăm tắp gieo lời mến thương.

Những cái ôm thân tình, những nụ cười chiều muộn, sẽ còn mãi trên đường đời của mỗi người. Những kỉ niệm đẹp sẽ không thể nào quên trong lòng các trại sinh để rồi mai này các em mang sức trẻ, trí tuệ cùng ngòi bút của mình mà truyền rao chân lý nước Chúa.

 

 




















































 
 
Tác giả bài viết: Nguyễn Xuân Hà
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 22 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 82
  • Khách viếng thăm: 49
  • Máy chủ tìm kiếm: 33
  • Hôm nay: 14555
  • Tháng hiện tại: 28660
  • Tổng lượt truy cập: 12318372