Trang mới   https://gpquinhon.org

Đây có phải là khó khăn đầu tiên của Đức Giáo hoàng?

Đăng lúc: Thứ sáu - 17/05/2013 21:18

Santiago Wills cho ABC News, International 

Đây có phải là khó khăn đầu tiên của Đức Giáo hoàng? thumbnail

Khó khăn đầu tiên của Đức Giáo hoàng Phanxicô không liên quan gì đến lập trường gây tranh cãi của Giáo hội về việc ngừa thai hay phong chức cho nữ giới. Thay vào đó, tình thế khó khăn đầu tiên của ngài là việc bãi nhiệm Tổng Giám mục Puerto Rican, người đã luôn từ chối từ chức dù Tòa thánh đã yêu cầu nhiều lần.

Theo báo Vatican Insider, nguồn gốc khó khăn hiện nay là do Đức Tổng Giám mục trực tính Roberto Octavio González Nieves của tổng giáo phận San Juan, đã bị các phái viên Tòa thánh cáo buộc bảo vệ các linh mục phạm tội ấu dâm, lạm dụng quyền lực, cổ xúy Puerto Rican độc lập khỏi Mỹ, và ủng hộ đạo luật cho phép các cặp đồng tính sống chung được quyền thừa kế và hưởng trợ cấp y tế.

Đức cha González Nieves đã phải đối chất với Đức Hồng y Marc Ouellet, tổng trưởng Bộ Giám mục, và phủ nhận các cáo buộc này tại một cuộc họp căng thẳng ở Puerto Rico hôm 15-12-2012. Trong quá trình thảo luận, phái viên Tòa thánh tế nhị yêu cầu Đức cha González Nieves từ chức và xin Giáo hội bổ nhiệm một vị trí mới ở nơi khác.

Gần hai tháng sau, Đức cha González Nieves đã gửi cho Đức Hồng y Ouellet một bức thư với nội dung giận dữ mà gần đây đã bị rò rỉ cho báo chí tại Puerto Rico.

"Bất công, đàn áp, phỉ báng, can thiệp thực tế và những yêu cầu phi lý và thiên vị sẽ chẳng có giá trị như các qui định pháp lý hay nguyên nhân chính đáng để buộc một Giám mục từ chức – Đức cha González Nieves viết - Vì thế, người tôi tớ này (của Giáo hội) muốn nói rằng mình sẽ không bao giờ từ chức Tổng Giám mục của Tổng Giáo phận San Juan de Puerto Rico khi không có lý do để làm như vậy".

"Hơn nữa, những cáo buộc chống lại tôi là rất nghiêm trọng, rằng nếu những điều đó là sự thật, thì làm sao tôi có thể đảm nhận một vị trí khác trong Giáo hội?" - ngài nói thêm.

Đức cha González Nieves đề nghị rằng những cáo buộc chống lại ngài là có động cơ chính trị, theo báo El Clarin của Argentina. Ngài đề cập đến Đức Hồng y Josef Wesolowski và cựu Thống đốc Puerto Rico là Luis Fortuño, những ủng hộ viên trung thành của bang Puerto Rico, là hai trong số các nhân vật đứng sau các cáo buộc chống lại ngài.

Đến nay, chưa có một sự xác nhận nào về những cáo buộc, vì vậy không rõ liệu Đức Giáo hoàng Phanxicô sẽ cách chức Tổng Giám mục của Đức cha Gonzalez Nieves hay cho phép vụ việc đơn giản biến mất. Cho đến lúc đó, Vatican và González Nieves vẫn duy trì mối quan hệ căng thẳng.

Trong thư gởi giáo dân cuối tuần qua, Đức cha González Nieves, người tối nay dâng lễ kỷ niệm 14 năm chức Tổng Giám mục tại San Juan, viết: "Nhiều người đã đến gặp hay gọi đến văn phòng tôi hỏi: "Chúng tôi có thể làm gì? Một mặt, tôi xin các bạn không gửi thư cho Tòa Thánh bày tỏ sự ủng hộ của bạn [thay cho tôi]. Mặt khác, tôi thỉnh cầu các bạn hãy cầu nguyện, đó là điều duy nhất có thể làm trong trong tình thế này. Chúng ta hãy cầu nguyện cho sự thật được thể hiện."

Nguồn: Pope Francis' First Crisis? Defiant Archbishop Refuses to Quit


Tác giả bài viết: Santiago Wills
Nguồn tin: Ucanews
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 49
  • Khách viếng thăm: 33
  • Máy chủ tìm kiếm: 16
  • Hôm nay: 19486
  • Tháng hiện tại: 269378
  • Tổng lượt truy cập: 12559090