Trang mới   https://gpquinhon.org

Xuất bản luận án tiến sĩ đề nghị cải tổ Giáo triều Roma

Đăng lúc: Thứ bảy - 11/05/2013 17:12


 
Gianni Valente
 

Một tập sách nhỏ vừa mới được xuất bản cách đây ít lâu: tập sách này là một phần trích trong luận án tiến sĩ Giáo luật nói về các nhiệm vụ của Giáo triều Roma và đề nghị những cải tổ. Buổi bảo vệ luận án với tựa đề: “Bản tính và nhiệm vụ của Giáo triều Roma theo Tông hiến Pastor Bonus” (The Nature and Function of the Roman Curia according to the Apostolic Constitution Pastor Bonus) được tiến hành hồi năm ngoái tại Đại học Giáo hoàng Latêranô, dưới sự xét duyệt của Tổng giám mục Giuseppe Sciacca, Giáo luật gia và là Tổng thư ký Phủ Thống Đốc Vatican. Tác giả luận án là Stefano Rossano đã nói về những đặc điểm luật pháp và lịch sử cũng như nhiệm vụ của các bộ và cơ quan trong Giáo triều Roma. Luận án cũng vạch ra vài đường lối theo nhiệm vụ và lý thuyết mà tác giả cho rằng cần phải xét đến nếu muốn tái cấu trúc các cơ quan Giáo triều trong tương lai.

Trước tiên, Rossario nói rằng cần phải phân biệt rạch ròi quyền hành giữa các cơ quan. “Vài bộ ngành có những thẩm quyền chồng chéo: họ thi hành quyền tư pháp nhưng đồng thời cũng giữ lại một số quyền hành pháp. Nếu phân nhóm các thẩm quyền này lại một cách đồng nhất hơn thì có thể tránh được những cuộc tranh luận pháp lý”.

Một đề nghị khác để cải tổ Giáo triều là gộp các cơ quan lại theo lãnh vực chuyên môn để giảm con số. Rossario đề nghị nên gộp lại các cơ quan và tổ chức trong Giáo triều Roma theo khuôn mẫu Đức Bênêđictô XVI đã làm. Chẳng hạn, năm 2006 ngài sáp nhập Hội đồng Giáo hoàng về Chăm sóc Mục vụ Di dân và Du dân (Pontifical Council for the Pastoral Care of Migrants and Itinerants) vào Hội đồng Giáo hoàng về Công lý và Hòa bình (Pontifical Council for Justice and Peace). Ngài cũng sáp nhập Hội đồng Giáo hoàng về Đối thoại Liên tôn (Pontifical Council for Interreligious Dialogue) vào Hội đồng Giáo hoàng về Văn hóa (Pontifical Council for Culture). Luận án cũng đề nghị nhập các khu vực truyền thông lại, đặt Văn phòng Báo chí Vatican, Trung tâm truyền hình, truyền thanh, và báo chí (tờ L’Osservatore Romano) vào Hội đồng Giáo hoàng về Truyền thông xã hội.

Những đường lối không có gì mới. Chính tác giả cũng thừa nhận rằng cần phải thay đổi não trạng trước bất kỳ chỉnh đốn nào trong Giáo triều để đem lại kết quả thật sự. Bất kỳ sự thay đổi nào cũng phải xét đến mục đích tiên quyết của Giáo triều là trở nên dụng cụ cho Giám mục Roma, là phục vụ cho các Giáo hội địa phương và hoàn vũ. Sự kiện Đức Giáo Hoàng Phanxicô cử hành thánh lễ mỗi ngày với các giám mục và linh mục thuộc nhiều “nhóm” nhân viên khác nhau của Vatican dường như thực hiện được ý muốn của Đức Giáo Hoàng Phaolô VI tỏ bày cách đây 50 năm. Giáo triều Roma không phải là một bộ máy hình thức, duy luật và quan liêu theo như thiên kiến của một vài người mà là một cộng đoàn đức tin và bác ái, cầu nguyện và hành động, gồm những anh chị em và con cái của Đức Giáo Hoàng, cùng nhau làm việc để giúp đỡ ngài trong công việc phục vụ các anh chị em và con cái của Giáo hội hoàn vũ cũng như toàn thế giới.


 
(Theo vaticaninsider.lastampa.it)
 
Tác giả bài viết: Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính chuyển ngữ
Nguồn tin: Gpquinhon.org

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 40
  • Khách viếng thăm: 38
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 7620
  • Tháng hiện tại: 175167
  • Tổng lượt truy cập: 12464879