Trang mới   https://gpquinhon.org

Đức Bà Mở Nút Thắt và Đức Giáo Hoàng Phanxicô

Đăng lúc: Thứ hai - 06/05/2013 02:01


 
Thomas J. Craughwell
Tuần báo Our Sunday Visitor, 5/5/2013
 
 
Từ khi Đức Giáo Hoàng Phanxicô bước ra ngoài “balcon” của Đền thờ Thánh Phêrô, các phương tiện truyền thông và công chúng xôn xao tìm hiểu về con người đến từ đất nước Argentina này. Thông tin dần hé lộ và một trong những điều khám phá khá thú vị là Đức Giáo Hoàng Phanxicô rất sùng kính Đức Bà Mở Nút Thắt (Our Lady Undoer of Knots).

Lòng sùng kính Đức Bà Mở Nút Thắt gắn liền với bức ảnh vẽ Đức Maria đang tháo gỡ một nút thắt trên đoạn dây dài màu trắng. Đây là bức họa do Johann George Melchior Schmidtner, vẽ vào năm 1700 cho nhà thờ St. Peter am Perlach ở Augsburg, Đức Quốc.

Bức họa vẽ Đức Maria chân đạp con rắn, tượng trưng cho ma quỷ. Phía trên đầu Mẹ là Chúa Thánh Thần dưới hình chim bồ câu, nhắc lại sự việc Đức Mẹ cưu mang Con Chúa nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần. 12 ngôi sao vây quanh trên đầu và dưới chân Mẹ là vầng trăng khuyết, cả hai ám chỉ đến thị kiến của Đức Trinh Nữ trong sách Khải Huyền 12, 1.

Câu chuyện về bức họa

Bức họa được linh mục Hieronymus Ambrosius Langenmantel tại nhà thờ St. Peter am Perlach đặt vẽ; cha Langenmantel cũng hiến tặng một bàn thờ phụ ở phía dưới bức họa.

Câu chuyện được lưu truyền qua nhiều thế kỷ giải thích tại sao cha Langenmantel đặt họa sĩ Schmidtner vẽ bức hình như thế. Theo câu chuyện, ông bà của cha Langenmantel thường hay cãi nhau và đã quyết định chia tay. Một vị linh mục dòng Tên là cha Jakub Rem đến thăm đôi vợ chồng bất hạnh này với hy vọng giải quyết được mối bất đồng. Hiển nhiên, cha Rem cũng không thuyết phục được nhà Langenmantel nên ngài quay về phía ảnh Đức Mẹ treo trong phòng và cầu nguyện: “Con xin dâng lên cuộc hôn  nhân này, xin Mẹ tháo gỡ mọi nỗi khúc mắt”. Đức Maria đã đáp lời cầu xin của vị linh mục dòng Tên – đôi vợ chồng đã hòa giải được với nhau. Bức họa và bàn thờ là lời tạ ơn của vị linh mục cháu dâng lên Đức Mẹ vì đã can thiệp cho gia đình mình.

Lòng sùng kính của Đức Giáo Hoàng

Nhưng cảm hứng cho bức họa không phải chỉ là lời cầu nguyện kia. Trong cuốn III, chương 22 của tác phẩm “Adversus Heresies” (Chống lại các lạc giáo), Thánh Irenê viết: “Cái nút thắt bất tuân của bà Eva đã được đức vâng lời của Đức Maria tháo gỡ. Điều mà người trinh nữ Eva buộc lại bằng sự không tin thì được Đức nữ trinh Maria mở ra bằng đức tin”.

Vào năm 1986, cha Jorge Mario Bergoglio đến Đức Quốc để hoàn tất luận án tiến sĩ về thần học của Romano Guardini. Trong thời gian này, cha đã thăm viếng nhà thờ St. Peter ở Augsburg và nhìn thấy bức họa Đức Bà Mở Nút Thắt.

Xúc động trước bức họa, cha mua tấm bưu thiếp có hình bức họa và bắt đầu cầu nguyện cùng Đức Mẹ. Sau này, khi làm Giám mục phụ tá và rồi Tổng Giám mục Buenos Aires, ngài khích lệ nhiều người sùng kính Đức Bà Mở Nút Thắt. Lòng sùng kính nhanh chóng lan rộng khắp Argentina rồi đến Brazil, nơi người ta xây dựng hẳn một đền thánh với bản sao hình Đức Bà Mở Nút Thắt. Bây giờ Hồng Y  Bergoglio đã là Đức Giáo Hoàng Phanxicô, chắc hẳn rằng lòng sùng kính Đức Bà Mở Nút Thắt sẽ lan rộng khắp thế giới Công giáo.


 


Nhà thờ St. Peter am Perlach ở Augsburg, Đức Quốc


 
Tác giả bài viết: Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính chuyển ngữ
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 43
  • Khách viếng thăm: 27
  • Máy chủ tìm kiếm: 16
  • Hôm nay: 19486
  • Tháng hiện tại: 270163
  • Tổng lượt truy cập: 12559875