Trang mới   https://gpquinhon.org

Giới thiệu tổng quát nhạc Bình ca (phần cuối)

Đăng lúc: Thứ ba - 05/11/2013 09:04
NHẠC BÌNH CA

TỔNG QUÁT

PHẦN III
 
I. TIẾT TẤU NHẠC BÌNH CA.
 
Nhịp điệu hay tiết tấu của nhạc bình ca rất tự do và đa dạng được xây dựng dựa trên bản văn, lời ca, các nốt nhạc, giai điệu của bài hát, nó làm nổi bật thêm ý nghĩa của bản văn phụng vụ. Vì thế, bài hát sẽ có tiết tấu “bằng lời” “verbale”, tức là nhịp điệu của bản văn được nói, tiết tấu của bản văn được hát.
 
Vì bắt nguồn từ bản văn, nên nhạc bình ca đã hấp thụ cách đầy đủ tất cả các đặc tính của nó, bên cạnh đặc tính của giai điệu, cũng như tiết tấu bằng lời. Bình ca loại bỏ ý niệm ô nhịp, nhịp điệu chính xác của âm nhạc hiện đại, dựa trên hiện tượng căn bản về sự “liên kết âm tiết”, một thuật ngữ để nói đến quá trình chuyển động từ âm tiết này đến âm tiết khác, từ một lời đến một lời khác.
 
Chúng ta dễ dàng nhận ra đặc tính riêng biệt về tiết tấu của nhạc bình ca qua từng bài hát. Chẳng hạn, trong những đoạn thuộc về thánh vịnh hay âm tiết, nhịp điệu chủ yếu đến từ các ca từ. Trong những đoạn thuộc về một âm tiết với nhiều nốt nhạc hoặc đa âm tiết thì giai điệu trở nên chiếm ưu thế. Đây là hai yếu tố không thể thiếu được của nhạc bình ca.
 
Là một dạng âm nhạc hát-ngâm dùng bản văn theo thể văn xuôi, có nguồn gốc từ bản văn Kinh thánh, bình ca giúp cho việc suy niệm và nội tâm hóa những lời được hát lên. Bình ca không phải là yếu tố được thêm vào để trang trí hay nhằm gây ấn tượng cho lời cầu nguyện của cộng đoàn phụng vụ, nhưng nó là một phần trọn vẹn và hiệu quả của chính lời ngợi ca được bài trí để phục vụ cho việc suy niệm và học hỏi Lời Chúa. Đây chính là ý nghĩa sâu xa và mật thiết của thể loại âm nhạc này. 

II. PHÁC HỌA MỘT VÀI TIẾT TẤU KHI ĐIỀU KHIỂN 


 




BẢNG ĐẦY ĐỦ TÊN GỌI VÀ CHỨC NĂNG CỦA CÁC KÝ HIỆU NHẠC BÌNH CA


 
--------------------------------------

SÁCH THAM KHẢO 

 - DOM DANIEL SAULNIER, Il Canto Gregoriano, Roma 2003
- ALBERTO TURCO, Antiquae Monodiae Eruditio – IV, Roma 2003
- ALBERTO TURCO, Antiquae Monodiae Eruditio – I, Roma 2004
- ALBERTO TURCO, Canto Gregoriano, La Salmodia Corale, Roma 2007-2008

 

 


Xem ở phút thứ tám
Tác giả bài viết: Lm. Giuse Võ Tá Hoàng
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 13
  • Khách viếng thăm: 10
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 2432
  • Tháng hiện tại: 132554
  • Tổng lượt truy cập: 12276814