Trang mới   https://gpquinhon.org

Chúa Nhật Lễ Lá

Đăng lúc: Thứ tư - 16/03/2016 19:54
CHÚA NHẬT LỄ LÁ NĂM C
 
Lễ lá hôm nay khai mạc tuần Thánh: cao điểm của năm phụng vụ, khổ nạn và sự phục sinh của Đức Giêsu.

Có 4 bài đọc:
Bài phúc âm : Thánh Luca 19,28-40 : làm phép lá và rước lá:
Đức Giêsu tiến vào Thành Giêrusalem trong tư cách của Đấng Messia. Ngài ngồi trên lưng lừa, mọi người lấy áo trải ra trên đường để người đi qua. giữa hai hàng người tung hô vạn tuế với những cành hoa lá trên tay.
Phần thánh lễ: có 3 bài:
Bài đọc I: trích sách tiên tri Isaia (50,4-7)
 Phác họa hình ảnh người tôi tớ của Đức Giave: chấp nhận nhẫn nhục chịu đau khổ thay cho dân, hình ảnh tiên báo về Đức Giêsu.
Bài đọc II: trích thư Thánh Phaolo gởi giáo đoàn Philiphe (2,6-11).   
Đức Giêsu vốn dĩ là Thiên Chúa nhưng khi làm người Ngài đã tự nguyện hạ mình xuống như người phàm và mặc lấy thân nô lệ, chấp nhận chịu đau khổ. Cuối cùng được Thiên Chúa suy tôn lên đỉnh vinh quang và kéo mọi người lên cùng Ngài.
Bài thương khó: Năm C theo Thánh Luca (22,14-23,50).

Trình bày cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu : tự chịu sỉ nhục mắng nhiếc, đánh đòn, chịu án tử thập giá. Nhưng Ngài sẵn sàng tha thứ cho những kẻ giết chết Ngài. Cái chết của Chúa Giêsu là chìa khóa mở ra ơn cứu chuộc. Đó không phải là dấu chấm hết cuộc đời của Chúa, nhưng là bắt đầu khai mở một triều đại mới, một triều đại cứu chuộc bằng con đường đau khổ và Phục Sinh.

Qua 3 bài đọc và bài thương khó Giáo hội cho chúng ta thấy tính tương phản giữa hai biến cố.

Biến cố Chúa vào thành Thánh Giêrusalem được tung hô vạn tuế. Ngồi trên lưng lừa tiến vào Thành giữa hai hàng dân chúng đón chào, tung hô vạn tuế với càng lá trên tay, áo trải ra trên đường cho Ngài đi qua. Như một ngày lễ hội như một ngày chiến thắng vinh quang trở về sau một cuộc chiến đầy gian khổ( Luca 19,28-40). Cũng như trên núi Tabo Chúa đã tỏ vinh quang sáng láng của Ngài. Dung nhan Ngài sáng rực, áo Ngài trắng hơn tuyết .Rồi sau đó Thầy trò xuống núi và Chúa đã báo trước con người phải chịu nhiều đau khổ đến ngày thứ 3 người sẽ sống lại ( Luca 9,28-36) khi thần tính của Ngài được biểu lộ thì mọi người đều quy gối tôn thờ bái lạy. Dân chúng nô nức đón chào và suy tôn “ hoan hô con vua Đavit chúc tụng đấng nhân danh Chúa mà đến hoan hô Chúa trên các tầng trời” (Lc 19,38 ) Người tiến vào thành Giêrusalem thành của Vua cao cả trong phong cách Đế Vương.

Biến cố Thương khó: Con đường cứu Thế không phải là con đường vinh quang trần thế. “ Ngài đến để phục vụ và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người” ( Mt 20,28). Đức Giesu không  thỏa mãn với những tiếng tung hô vạn tuế. Ngài phải tiếp tục lên Giêrusalem để chịu đau khổ: “ Này chúng ta lên Giêrusalem và Con người sẽ bị nộp cho các thượng tế và kinh sư, họ sẽ kết án và xữ tử Ngài và nộp cho dân ngoại nhạo báng, đánh đòn và đóng đinh vào thập giá” (Mattheu 20.17-19).

Chúa đã mặc khải thần tính  của Ngài khi Chúa hỏi các môn đệ: Các con bảo Thầy là ai, Phêrô thưa: “ Thầy là Đấng Kitô con Thiên Chúa” (Luca 9,20) và Chúa đã xác đinh rõ con đường cứu thế bằng con đường đau khổ: ‘ Con người phải chịu đau khổ nhiều bị các kì mục thượng đế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết” (Luca 9,22). Phêrô đã can ngăn Chúa và trách người: Xin Thiên Chúa đừng để thầy gặp phải chuyện ấy. Nhưng đức Giêsu quay lại bảo ông Phêro: “ satan lùi lại đằng sau thầy, anh cản lối thầy vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của ThiênChúa, mà là của loài người” ( Mattheu 16,22-23).

Lễ lá khai mạc cuộc khổ nạn. Như một ngày vui lên đường chiến đấu. Con đường Thập giá gian khổ đầy đau đớn chờ trước mắt. Chúa Giêsu biết trước thánh ý của Chúa Cha là muốn Ngài phải cứu chuộc nhân loại bằng con đường đau khổ. Tuy là chén đắng nhưng Ngài phải uống vì đó là Thánh ý chúa cha: “ Lạy cha nếu có thể được xin cất chén đắng nầy xa con, nhưng đừng theo ý con một theo ý Cha mà thôi” ( Luca 22,24).

Như hạt lúa mì phải thối đi trong lòng đất để trở thành cây lúa cho nhiều bông hạt” (Ga 12,24)

Con đường thập gía của Đức Kitô là con đường cứu độ, là con đường đưa con người vào sự sống (Mc 9,12-13; Luca 24,26). Lời Kinh Thánh tiên báo về con đường khổ nạn của Chúa Giêsu: Isaia 53: Hình ảnh người tối tớ đau khổ,Thánh vịnh 22: Tiếng kêu than của người tối tớ khổ đau cho chúng ta biết sống trên đời là đối đầu với đau khổ.  Nhưng thập giá và đau khổ không phải là dấu chấm kết thúc, trái lại mở ra con đường của sự sống.

Do đó lễ lá dẫn đưa chúng ta vào cuộc khổ nạn của Chúa, chuẩn bị chúng ta chiêm ngắm cuộc khổ nạn cái chết của người trên đồi Canvê.
Vinh quang trong ngày lễ lá báo trước vinh quang phục sinh khải hoàn. Điểm kết thúc của Thập giá là chìa khóa mở ra vinh quang phục sinh cứu độ. Amen.


 
Tác giả bài viết: Lm. Phêrô Nguyễn Văn Kính
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 19
  • Khách viếng thăm: 18
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 13818
  • Tháng hiện tại: 184528
  • Tổng lượt truy cập: 12474240