Trang mới   https://gpquinhon.org

Chúa Nhật V Mùa Chay C

Đăng lúc: Thứ năm - 10/03/2016 17:22


Trình thuật Tin Mừng Chúa nhật V Mùa Chay năm C là một giai thoại tuyệt vời diễn tả sâu sắc chương trình và cách thức Thiên Chúa cứu độ loài người. Cả những kẻ tố cáo cũng như người phụ nữ bị tố cáo đều trải nghiệm nơi Đức Giêsu lòng từ bi thương xót của Thiên Chúa. Những người tố cáo thì hiểu rằng chính họ cũng cần đến lòng từ bi thương xót của Thiên Chúa, nên họ không được cư xử cách tự phụ và thiếu lòng từ bi với người thân cận. Người phụ nữ đã được Đức Giêsu cứu thoát khi bà rơi vào hoàn cảnh nguy hiểm và qua Đức Giêsu, đã trải nghiệm được ơn tha thứ từ bi của Thiên Chúa. Hẳn là những người chứng kiến sự cố hôm ấy có thêm một lý chứng để xác tín về giáo lý cứu độ của Đức Giêsu. Khi suy niệm trình thuật Tin Mừng này, tôi rút ra một bài học, đó là: Học lối nhìn của Thiên Chúa.

Thái độ cư xử của Đức Giêsu đối với những người đến chất vấn, gài bẫy Ngài, đặc biệt là đối với người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình đã làm lộ ra khuôn mặt của Thiên Chúa là Đấng mở ngõ tương lai. Thiên Chúa không bao giờ khoá chặt cuộc đời một con người, cũng như lịch sử nhân loại vào quá khứ, dù quá khứ ấy có bi thảm và tàn tạ đến đâu chăng nữa. Nhưng Thiên Chúa luôn luôn là Đấng mở ngỏ và vạch lối cho tương lai.

Dung mạo Thiên Chúa ấy xuất hiện rõ nét nơi cách cư xử của Đức Giêsu trong đoạn Tin Mừng mà chúng ta vừa nghe. Người ta đòi ném đá chị phụ nữ phạm tội ngoại tình. Chị có tội thật. Nhưng khi người ta đòi ném đá, tức là người ta đã đóng khung cuộc đời chị trong quá khứ, cái quá khứ được đóng dấu bằng tội lỗi, và người ta phán đoán, đánh giá, hành động hoàn toàn dựa trên quá khứ đó.

Đức Giêsu không chấp nhận lối nhìn và đánh giá ấy, Ngài không đồng loã với tội lỗi nhưng Ngài muốn mở ra cho thị một tương lai, gieo vào lòng chị niềm tin tưởng rằng: chị có thể và có khả năng xây dựng một tương lai mới, cuộc đời mới, con người mới: “Chị về đi. Và từ nay đừng phạm tội nữa”. Đức Giêsu không hề chuẩn nhận cho lối sống của người phụ nữ này hoặc giảm thiểu mức độ của lối sống đó. Những gì bà đã làm là tội lỗi, là những điều đi ngược lại thánh ý Thiên Chúa. Đức Giêsu mạnh mẽ khuyến khích bà tránh đi lối sống đó. Người tha thứ cho bà và chỉ cho bà thấy trách nhiệm mới của bà. Thánh Augustino đã nói: Không có thánh nhân nào không có quá khứ, cũng như không có tội nhân nào mà không có tương lai.

Trong thực tế, cách nhìn của chúng ta về tha nhân có lẽ phần nhiều là đặt trên định kiến, thành kiến, in trí. Đã nhiều lần, ta khoá chặt người anh em trong quá khứ lỗi lầm, nhiều khi chỉ là một lầm lỗi nhỏ trong đời (mà đã là người, ai chẳng có lỗi lầm). Vậy mà ta lấy lỗi lầm ấy bọc kín anh em lại, và cứ nhìn họ là nhìn vào lỗi lầm ấy mà phủ nhận, phán đoán, và đánh giá chính con người họ. Cho nên xem ra con người ta vẫn hay nhìn lại phía đằng sau hơn là nhìn về phía đằng trước. Trong khi đó, niềm tin vào Thiên Chúa, Đấng mở ngỏ tương lai, lại thúc bách ta nhìn về phía đằng trước. Nhìn về phía đằng trước là không chấp nhận thái độ thất vọng: thất vọng về chính mình, về anh em, về cuộc đời. Nhìn về phía đằng trước là thay thế thất vọng bằng niềm tin: tin vào chính mình, vào anh em, vào cuộc đời… và trên hết cũng như sâu hơn hết là tin vào Thiên Chúa - Đấng luôn mở ngỏ cho tương lai. Thượng Đế kia mà còn đợi người ta chết mới luận công phạt tội, tại sao người phàm chúng ta lại nghiêm khắc hơn Ngài.

Để có cái nhìn mở ngỏ về tương lai đối với tha nhân thì như trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu mời gọi mỗi người chúng ta hãy nhìn vào bên trong: “Ai trong các ông sạch tội, cứ việc lấy đá ném trước đi”. Chỉ trước đó vài phút, người ta đang hung hãn tố cáo và đòi ném đá; nhưng rồi với lời mời gọi của Đức Giêsu, bắt họ phải cật vấn lương tâm, và kết quả mọi người lặng lẽ rút lui. Khi người ta đòi ném đá tha nhân, người ta tự cho mình là kẻ sạch tội và có quyền lên án kẻ có tội. Nhưng khi người ta khám phá ra mình cũng là tội nhân, người ta không dám lên án nữa, vì như thế cũng là tự lên án chính mình. Sự khám phá ấy có được do cái nhìn về phía bên trong của mình. Và chi tiết mà thánh Gioan ghi nhận “bắt đầu từ những người lớn tuổi” rất có ý nghĩa, vì càng lớn tuổi càng có bề dày cuộc sống, lại càng dễ nhận ra bề dày của tội lỗi. Đúng là “chân mình những lấm lê mê, lại cầm bó đuốc mà rê chân người.”

Đức HY FX Nguyễn Văn Thuận đã nhắn nhủ trong tác phẩm Đường Hy Vọng: Có một sự sáng suốt đáng buồn: xét mọi người theo quá khứ của họ. Có một sự sáng suốt đáng yêu: đoán trước người ta có thể biến đổi tốt đẹp chừng nào! (ĐHV 472). Như thế, ta không những được mời gọi học tập lối nhìn của Thiên Chúa, mà còn được mời gọi để nối dài hành động của Ngài. Nghĩa là trong khả năng tầm tay của mình, góp phần mở tương lai cho con người, mở ra cái gì tốt hơn, hạnh phúc hơn hiện tại và quá khứ.

Mùa chay là mùa sám hối ăn năn, mùa quay trở về với Chúa để lãnh nhận ơn tha thứ và sự chúc lành của Chúa. Suốt mùa chay, Giáo Hội luôn trình bày một Thiên Chúa yêu thương, đầy lòng thương xót, một Thiên Chúa nhân từ luôn yêu thương tha thứ chứ không nghiêm khắc, chỉ muốn kết án con người. Tin Mừng của thánh Gioan 8,1-11 đọc trong Chúa nhật V mùa chay này nói lên lòng nhân từ, đầy cảm thông, tha thứ của Chúa.

Ánh mắt yêu thương của Đức Giêsu - như trong bài Tin Mừng hôm nay - nhìn người phụ nữ lỗi lầm để nâng chị chỗi dậy. Chắc hẳn là trái tim của chị mãi mãi sẽ đầy ứ những tâm tình: biết ơn, tri ân, vui mừng… Ðức Giêsu là Đấng Cứu thế. Ngài có quyền xét xử, nhưng đã thi hành bằng lòng thương xót. Ngài diễn tả lòng thương xót của Thiên Chúa, không muốn kẻ tội lỗi phải chết, nhưng đã cứu họ khỏi tội và được sống. Ngài thật là niềm hy vọng của chúng ta là nhân loại tội lỗi. Sự hiện diện của Ngài ở trần gian đã hé rạng cho chúng ta thấy một thời đại mới, một cuộc xuất hành mới, một tạo dựng mới, như lời Isaia hôm nay đã loan báo.

Bài Tin Mừng này cũng cho thấy rằng Đức Giêsu đã đưa mạc khải về lòng từ bi thương xót của Thiên Chúa trong Cựu Ước đến chỗ hoàn tất. Là Con Thiên Chúa, Đức Giêsu đã đến để làm chứng về tình thương này; là Đấng Cứu Thế, Người đã đến để cứu những gì đã mất; là thầy thuốc, Người đã đến để chữa các bệnh nhân. Nếu chúng ta có được sự thẳng thắn để nhìn nhận rằng chúng ta cũng là những kẻ bị mất, bị đau ốm, chúng ta sẽ biết mở lòng ra đón tiếp Người.

Lòng nhân từ của Chúa thật tốt đẹp biết bao. Chúa yêu thương tất cả mọi người. Ngài chỉ mong con người được hạnh phúc. Ngài ước mong con người luôn biết quay trở về với Ngài bởi vì trở về với Ngài sẽ được Ngài tha thứ và chúc lành. Thật hạnh phúc và an ủi cho tất cả chúng ta là những người tội lỗi vì Chúa luôn thương xót các tội nhân.

Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con một trái tim mới để chúng con luôn có lòng nhân từ như Chúa. Amen.
Tác giả bài viết: Lm. F.X. Hà Văn Mân
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 91
  • Khách viếng thăm: 51
  • Máy chủ tìm kiếm: 40
  • Hôm nay: 15295
  • Tháng hiện tại: 37481
  • Tổng lượt truy cập: 12327193